(CLO) Vừa qua, tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, nhân kỷ niệm 86 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10), CLB Nhà báo nữ Việt Nam đã phối hợp với Câu lạc bộ Nhà báo nữ Khánh Hòa tổ chức hội thảo “Nhà báo nữ đồng hành cùng doanh nghiệp” khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
Dự hội thảo có ông Nguyễn Duy Bắc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà; nhà báo Phạm Mỵ - Chủ tịch Câu lạc bộ Nhà báo nữ Việt Nam; đại diện lãnh đạo Ban Tuyên Giáo tỉnh ủy Khánh Hòa, các Hội Nhà báo khu vực cùng hơn 150 hội viên các CLB Nhà báo nữ thuộc Khu vực miền Trung- Tây nguyên (Huế, Quãng Ngãi, Đà Nẵng, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Lâm Đồng).
Phát biểu đề dẫn hội thảo của nhà báo Phạm Mỵ- Chủ tịch Câu lạc bộ nhà báo nữ Việt Nam và các tham luận tại hội thảo đã đánh giá, phân tích sâu sắc mối “lương duyên” giữa nhà báo nữ với doanh nghiệp; đề cập cả những mặt trái của mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp. Trong đó, báo chí nói chung, hoạt động của các nhà báo nữ nói riêng đã hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động truyền thông; phản ánh những khó khăn, góp phần tháo gỡ những vướng mắc về cơ chế, chính sách cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp đồng hành với các nhà báo nữ trong hoạt động nghề nghiệp và trong các hoạt động xã hội, từ thiện. Đại diện các doanh nghiệp bày tỏ sự trân trọng đam mê lao động của các nhà báo nữ, mong muốn các nhà báo nữ tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp.
[caption id="attachment_127714" align="aligncenter" width="800"]
Đoàn Chủ tịch điều hành hội thảo.[/caption]
Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Duy Bắc- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa mong rằng, qua hội thảo, các nhà báo nữ cùng trao đổi, thảo luận, đề ra những giải pháp thiết thực nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ hỗ trợ lẫn nhau giữa báo chí và doanh nghiệp vì mục đích cùng phát triển.
Bên cạnh đó, tại hội thảo, đại diện các cơ quan báo chí và các doanh nghiệp đã trao đổi và đưa ra nhiều đề xuất kiến nghị góp phần xây dựng, nâng cao hiệu quả trong mối quan hệ minh bạch hai chiều giữa báo chí và doanh nghiệp.
Theo đó, về phía Nhà nước nên có nguồn ngân sách cứng cho cơ quan báo chí để từ nguồn ngân sách này cùng với nguồn kinh phí tự thân vận động nhà báo có thể yên tâm sống với nghề. Các cơ quan báo chí cần chủ động xây dựng những dự án có sự tham gia của các doanh nghiệp để đồng hành và hỗ trợ lẫn nhau. Tất cả đều công khai, minh bạch ngay trong mỗi cơ quan báo chí chứ không chỉ dừng lại ở các quảng cáo.
Về phía các doanh nghiệp, bên cạnh việc minh bạch hóa, công khai hóa quá trình kinh doanh, các doanh nghiệp cần chủ động cung cấp thông tin cho báo chí thường xuyên hơn. Hợp tác với báo chí để phản ánh những bất cập trong cơ chế chính sách; bên cạnh việc thông tin tới bạn đọc những doanh nghiệp, những sản phẩm vì khách hàng, cũng mạnh dạn đấu tranh với những doanh nghiệp sai trái, phi pháp, góp phần tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch.
PV