Hơn 3.400 tỉ đồng xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay tại Cảng hàng không Long Thành

Thứ hai, 28/06/2021 06:00 AM - 0 Trả lời

(CLO) Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) vừa phê duyệt Dự án xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỉ đồng.

Phối cảnh Nhà ga hành khách Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1. Ảnh minh họa

Phối cảnh Nhà ga hành khách Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1. Ảnh minh họa

Theo đó, Hội đồng thành viên VATM vừa phê duyệt Dự án thành phần 2 “Các công trình phục vụ quản lý bay tại Cảng HKQT Long Thành” với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỉ đồng bằng nguồn vốn hỗn hợp bao gồm vốn đầu tư phát triển của Tổng công ty và vốn vay thương mại trong nước.

Dự án thành phần 2 “Các công trình phục vụ quản lý bay tại Cảng HKQT Long Thành” thuộc dự án “Đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1” được Thủ tướng chính phủ giao VATM là chủ đầu tư.

Quy mô đầu dự án bao gồm: Đài Kiểm soát không lưu và các hạng mục phụ trợ (ATCT), Trạm ra đa sơ cấp/ thứ cấp và trạm phát sóng vô tuyến (PSR/SSR/Tx), Trạm thu sóng vô tuyến và Trạm giám sát phụ thuộc (Rx/ADS-B), Trạm ra đa khí tượng, Đài dẫn đường đa hướng và đo cự li (DVOR/DME),…

Hạng mục chính là Đài Kiểm soát không lưu với tháp có chiều cao 123m có trang bị ra đa trên đỉnh tháp, diện tích xây dựng khoảng 80 m2, đường kính thân tháp khoảng 10m, cabin kiểm soát tại sân có diện tích khoảng 150m2 và 2 cabin kiểm soát sân đỗ với diện tích mỗi cabin khoảng 70 m2.

Tổ chức tư vấn lập dự án là Liên danh JFV (Liên danh Nhật - Pháp - Việt Nam) gồm các thành viên: Japan Airport Consultant Inc (JAC), ADP Ingeniere (ADPi), Nippon Koei Co., Ltd (NK), Oriental Consultants Global., Ltd (OCG), Công ty Tư vấn thiết kế và xây dựng công trình giao thông (ADCC), Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI).

Đây là dự án nhóm A, loại Công trình giao thông cấp đặc biệt với mục tiêu đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 với 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà gia hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm nhằm khắc phục tình trạng quá tải của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Hiện Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, đặc biệt là Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) trong việc thực hiện đầu tư đồng bộ các công trình thiết yếu tại Cảng HKQT Long Thành.

Một số gói thầu tư vấn của dự án đã được phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Trong đó hạng mục chính ảnh hưởng đến đường găng của dự án là gói thầu xây dựng được dự kiến tổ chức đấu thầu vào tháng 11/2022 và khởi công vào tháng 1/2023, phấn đầu hoàn thành xây dựng trước 31/1/2025 để thực hiện kiểm tra, nghiệm thu, chạy thử và đưa vào khai thác chính thức trong năm 2025.

Dự án xây dựng Cảng HKQT Long Thành có tổng mức đầu tư hơn 109 nghìn tỷ đồng (tương đương 4,664 tỷ USD) với mục tiêu xây dựng 1 Cảng hàng không quốc tế cấp 4F tại huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai); thời gian thực hiện là từ năm 2020 đến năm 2025.

Tại giai đoạn 1, sân bay Long Thành được đầu tư đường băng dài 4.000 m, rộng 75 m cùng hệ thống đường lăn, sân đỗ đảm bảo cho các loại máy bay hoạt động; xây dựng đài kiểm soát không lưu cao khoảng 123 m...

Dự án xây dựng Cảng HKQT Long Thành được chia làm 4 dự án thành phần gồm Dự án thành phần 1 - các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước được Thủ tướng giao các cơ quan quản lý nhà nước liên quan (Hải quan, Công an, Công an cửa khẩu, Cảng vụ, Kiểm dịch y tế) bố trí nguồn vốn thực hiện. Trường hợp không có khả năng bố trí vốn, các cơ quan quản lý nhà nước lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BTL hoặc BLT.

Dự án thành phần 2 - các công trình phục vụ quản lý bay, chủ đầu tư được Thủ tướng giao cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư.

Dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng, bao gồm: nhà ga hành khách, hạ tầng hàng không, hệ thống cấp nước, xử lý nước thải; nhà ga hàng hóa số 1, nhà để xe; hệ thống giao thông kết nối … sẽ do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư.

Dự án thành phần 4 - các công trình khác sẽ thực hiện bởi các nhà đầu tư, chủ đầu tư do Bộ Giao thông vận tải chủ trì lựa chọn. Các dự án thành phần 2, 3 và 4 sẽ chỉ được sử dụng vốn của nhà đầu tư, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ.

P.V

Tin khác

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

(CLO) Ngày hôm nay (26/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cùng liên danh các nhà thầu đã ký giao ước thi đua với quyết tâm “Vượt nắng thắng mưa - sớm đưa công trình về đích” nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm.

Giao thông
Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

(CLO) Việc phạt nguội xe máy góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn là cần thiết nhưng thực tế triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Giao thông
CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

(CLO) Đến thời điểm này, lực lượng CSGT trong toàn tỉnh Quảng Bình đã bố trí 100% quân số trực, sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân.

Giao thông
Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

(CLO) Vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe ô tô trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khiến giao thông hướng TP.HCM đi miền Tây ùn tắc nghiêm trọng, lượng lớn phương tiện nối đuôi nhau mắc kẹt kéo dài hơn 10km.

Giao thông
Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

(CLO) Đèo Lò Xo là cung đường ám ảnh nhất với cánh tài xế đường dài vì có độ dốc dài, quanh co với nhiều “điểm đen” tai nạn. Nguy hiểm hơn, hiện nay mặt đường đèo còn xuất hiện chằng chịt vết nứt lớn tạo thành những rãnh sâu, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông.

Giao thông