(CLO) “Đây là đường sắt tốc độ cao nên yêu cầu yếu tố kỹ thuật và an toàn phải được đặt lên hàng đầu. Về yếu tố địa lý, Việt Nam bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu rất lớn, mỗi năm sẽ có nhiều cơn bão nên khi thi công, các đơn vị cần phải chú ý đến yếu tố này cũng như cần phải tính đủ số trạm dừng”, Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân nêu quan điểm.
Chiều 20/11, tiếp tục đợt 2 Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Theo tờ trình của Chính phủ, mục tiêu đầu tư là xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang Bắc - Nam một cách tối ưu, bền vững, tạo tiền đề, động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Bên lề Quốc hội, các đại biểu cho rằng, cần huy động được nguồn lực trong nước và huy động nguồn ngoại tệ trong dân tham gia đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Theo đó, Đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn TP Hồ Chí Minh) cho biết: “Đường sắt tốc độ cao là một phương tiện giao thông hiện đại đã có từ 30 - 40 năm trước. Tôi đã có cơ hội trải nghiệm đi từ Zurich về Paris với một khoảng cách rất xa nhưng đi rất nhanh với chi phí chỉ 30 euro, tương đối thấp so với đi bằng phương tiện máy bay. Tôi rất khao khát đất nước mình có tuyến đường sắt tốc độ cao. Chúng ta đã bàn về vấn đề này cách đây 15 năm nhưng lúc đó Việt Nam chưa đủ điều kiện”.
Đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn TP Hồ Chí Minh).
Đại biểu Trần Hoàng Ngân cho rằng, hiện nay, Việt Nam đã có điều kiện tốt hơn khi mà nợ công đang ở mức thấp, GDP đã bước qua được mức trung bình thấp. Đây là phương tiện thuận lợi sẽ giúp người dân đi lại dễ dàng cũng như thu hút khách du lịch và nhà đầu tư nước ngoài; đồng thời sẽ giúp khai thác tiềm năng ở các nơi vùng sâu vùng xa.
“Đường sắt tốc độ cao sẽ mang lại rất nhiều lợi ích lan tỏa. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, theo tôi, có vài điểm cần lưu ý. Đây là đường sắt tốc độ cao nên yêu cầu yếu tố kỹ thuật và an toàn phải được đặt lên hàng đầu. Về yếu tố địa lý, Việt Nam bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu rất lớn, mỗi năm sẽ có nhiều cơn bão nên khi thi công, các đơn vị cần phải chú ý đến yếu tố này cũng như cần phải tính đủ số trạm dừng”, Đại biểu Trần Hoàng Ngân nói.
Về chi phí xây lắp, dự án này cần 67,34 tỷ USD; trong đó, 50% là chi phí về xây dựng, do đó, theo Đại biểu Trần Hoàng Ngân, chúng ta cần phải huy động được nguồn lực trong nước và doanh nghiệp trong nước tham gia.
“Chúng tôi tin rằng, các địa phương có tuyến đường sắt đi qua sẽ phát huy được tiềm năng lợi thế của địa phương và cân đối được ngân sách. Và trong tương lai gần, địa phương đó sẽ nguồn thu điều tiết trở lại cho Trung ương. Đó là nguồn thu để chúng ta trả nợ. Ngoài ra, trong qua trình thi công, Chính phủ cần phải nâng cấp đường sắt hiện tại để giảm chi phí logistics; đồng thời, quan tâm đến đường biển, đường sông. Song song đó, chúng ta cũng cần quyết tâm xây dựng thành công đường cao tốc Bắc - Nam; phấn đấu hoàn thiện 5.000 km trong thời gian sớm nhất. Cùng với đó, đầu tư đường sắt đô thị tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cũng như có tuyến đường sắt kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long”, Đại biểu Trần Hoàng Ngân nhấn mạnh.
Còn theo Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp), dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là một dự án quan trọng. Dự án này liên quan đến an ninh và phát triển kinh tế quốc gia nên hết sức cần thiết. Việt Nam là một trong những quốc gia có tiếng nói trên thế giới nhưng về phát triển kinh tế - xã hội còn yếu; đặc biệt là cơ sở hạ tầng giao thông, cụ thể là hệ thống đường sắt đã rất cũ. Vì thế, việc xây dựng dự án đường sắt cao tốc để cho người dân di chuyển và vận chuyển hàng hóa dễ dàng.
Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp).
Theo dự toán, thời gian di chuyển từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh chỉ cần 5 - 6 giờ. So với hàng không thì chi phí rẻ hơn và người dân cũng không mất nhiều thời gian. Bởi thế, đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là việc hết sức cần thiết.
“Tuy nhiên, chúng ta cần phải học tập kinh nghiệm của chuyên gia nước ngoài ở những nước có hệ thống đường sắt an toàn và hiện đại như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc. Chúng ta cần nhờ đến sự giúp đỡ của các chuyên gia nước ngoài để xây dựng báo cáo thành lập dự án”, Đại biểu Phạm Văn Hòa đặt vấn đề.
Ông Hòa phân tích, hiện nay, người dân rất quan tâm tới chất lượng và quy mô của dự án đường sắt này như thế nào, vốn ở đâu, hiệu quả kinh tế ra sao... và năm 2035 đưa vào sử dụng thì sẽ mất bao lâu để thu hồi vốn. Tùy theo tình hình thực tế, Chính phủ cần phải chi hợp lý, không để rơi vào tình trạng dự toán với số tiền thấp rồi sau lại bị đội vốn. Những dự án đường sắt ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã bị đội vốn lên rất nhiều. Cho nên, đường sắt tốc độ cao này cần dự toán chính xác để nếu có đội vốn thì không cao hơn nhiều.
“Theo tôi, với số vốn lớn như vậy, Nhà nước cần phải tính tới các quỹ đầu tư công, ODA và nguồn vốn khác. Tôi đề xuất huy động nguồn ngoại tệ ở trong dân. Theo tôi được biết, số liệu cho thấy người dân trong nước tích trữ ngoại tệ rất nhiều. Tôi nghĩ như thế rất lãng phí, nếu cho Nhà nước vay huy động của dân thì sẽ có lãi và Nhà nước cũng sẽ không cần phải trả lãi ODA nhiều. Nếu chủ trương được thông qua, Nhà nước cũng như các Ngân hàng có quy định huy động ngoại tệ trong dân, cụ thể lãi suất là bao nhiêu, bao lâu thì hoàn vốn… Ngân hàng và Nhà nước cần có phương án hợp lý để hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp”, Đại biểu Phạm Văn Hòa kiến nghị.
(CLO) Bức tranh tài chính năm 2024 của Công ty TNHH Flamingo Hải Tiến, chủ đầu tư dự án nghỉ dưỡng Flamingo Linh Trường tại Thanh Hóa, cho thấy nhiều dấu hiệu kém khả quan với lợi nhuận sụt giảm và quy mô tài sản co hẹp đáng kể.
(CLO) Ngày đầu tiên đấu giá biển số xe mô tô, xe gắn máy đã có 474 biển số được được đấu giá thành công với tổng số tiền gần 17 tỷ đồng. Trong đó biển số có giá trị đấu giá cao nhất lên đến hơn 300 triệu đồng.
(CLO) Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hậu Lộc vừa đăng tải thông báo mời thầu cho gói thầu số 4, thuộc dự án "Tuyến đường giao thông nối đường tỉnh 526 với đường 526B".
(CLO) CTCP Tư vấn xây lắp thương mại Sông Hồng vừa đăng tải thông báo mời thầu cho gói thầu xây lắp 1, thuộc Dự án "Xây dựng Quảng trường văn hóa, thể dục thể thao huyện Cần Giờ".
Với sự chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng nhà nước, hiện nay nhiều ngân hàng thương mại đã chủ động điều chỉnh hạ lãi suất cho vay và tung hàng loạt gói tín dụng ưu đãi dành cho bất động sản nhà ở. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp người dân, đặc biệt là người trẻ có cơ hội sở hữu ngôi nhà mơ ước. Từ đó, thị trường bất động sản năm 2025 cũng tăng trưởng tích cực hơn.
(CLO) Một vụ sập mái thảm khốc tại một hộp đêm ở thủ đô của Cộng hòa Dominica đã khiến ít nhất 66 người thiệt mạng, bao gồm một ca sĩ nổi tiếng, một thống đốc tỉnh và cựu cầu thủ bóng chày nhà nghề Mỹ vào thứ Ba.
(CLO) Chiều 8/4 tại Hà Nội, chương trình đối thoại “Sức mạnh mềm văn hóa” do Viện Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam (Bộ VHTTDL) phối hợp với Viện Pháp tại Hà Nội tổ chức đã thu hút sự quan tâm lớn của giới chuyên gia, học giả trong nước và quốc tế.
(CLO) Ban Quản lý dự án Thăng Long vừa trình Bộ Xây dựng phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 theo phương thức đối tác công - tư (PPP).
(CLO) Công ty đóng tàu quân sự lớn nhất của Mỹ, Huntington Ingalls Industries (HII), vừa ký thỏa thuận hợp tác với Hyundai Heavy Industries (HHI) của Hàn Quốc nhằm tăng cường năng lực đóng tàu hải quân.
(CLO) Ngày 8/4, tàu vũ trụ Soyuz MS-27 của Nga đã được phóng từ sân bay Baikonur ở Kazakhstan, mang theo hai phi hành gia Nga Sergei Ryzhikov và Alexei Zubritsky cùng với phi hành gia người Mỹ Jonathan Kim (thuộc NASA), hướng đến Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).
(CLO) Đội tuyển U17 UAE sẽ không có được lực lượng mạnh nhất ở trận đấu với U17 Việt Nam, quyết định vé vào tứ kết VCK U17 châu Á cùng suất dự World Cup.
(CLO) Tiền vệ Declan Rice xuất sắc ghi 2 bàn vào lưới đối thủ, góp công lớn giúp Arsenal đánh bại ĐKVĐ Real Madrid tỷ số 3-0 ở lượt đi tứ kết Champions League, rạng sáng 9/4 (giờ Việt Nam).
(CLO) Chính phủ đã ban hành Nghị định số 78/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp để tổ chức, hướng dẫn thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Nghị định quy định rõ: văn bản quy phạm pháp luật phải được đăng tải toàn văn, đầy đủ, kịp thời, chính xác trên công báo điện tử.
(CLO) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có chỉ đạo xử lý đối với kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai về đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm phía Nam.
(CLO) Theo Sở Y tế Hải Dương, đến nay, tỉnh đã thực hiện vượt 8 trong số 14 chỉ tiêu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân được đặt ra đến hết năm 2025.
(CLO) Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương vừa quyết định thành lập Ban Chỉ đạo triển khai xây dựng đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh.
(CLO) Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Uzbekistan, chiều 8/4 theo giờ địa phương, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân Nguyễn Thị Thanh Nga cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga kiêm nhiệm Uzbekistan và cộng đồng người Việt Nam tại Uzbekistan.
(CLO) Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 77/2025/NĐ-CP quy định thẩm quyền, thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản và xử lý đối với tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân. Trong đó, nghị định quy định bất động sản vô chủ là tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân.
(CLO) Về xử lý các dự án đầu tư có khó khăn, vướng mắc, tồn đọng kéo dài, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu lựa chọn phương án xử lý tối ưu trên cơ sở thỏa thuận, phân tích, đánh giá đảm bảo lợi ích các bên liên quan, hạn chế tối đa tranh chấp, khiếu kiện, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, trật tự xã hội. Ưu tiên áp dụng các biện pháp về kinh tế, dân sự, hành chính trước, xử lý hình sự là biện pháp cuối cùng.
(CLO) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ Y tế khẩn trương đề xuất ban hành chính sách đặc thù đối với nhân viên y tế (trong đó có việc nâng mức phụ cấp ưu đãi nghề đối với viên chức làm việc trong các cơ sở y tế công lập).