(congluan.vn) Hai năm trước, tập đoàn ô tô Huyndai của vị chủ tịch 75 tuổi Chung Mong Koo đã tạm ngừng hoạt động mở rộng năng lực để tránh vết xe đổ của đối thủ bám sát Toyota vào thời kỳ hoàng kim đầu thế kỷ XXI.
Huyndai chuẩn bị trở lại thị trường ô tô thế giới sau gần hai năm vắng bóng
Giờ đây, Huyndai và nhà liên kết Kia Motor đang tìm kiếm đầu tư vào các khả năng sản suất mới, thực hiện các nghiên cứu khả thi trong những thị trường hứa hẹn như Mexico và theo sát thị trường với kế hoạch thứ tư tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các nhân viên thực hiện kế hoạch cho biết.
Kỳ tạm nghỉ không chính thức của Huyndai nhằm giúp các xí nghiệp và bộ phận cung cấp được nghỉ xả hơi sau đợt tặng trưởng nhanh chóng trong thập kỷ qua và đẩy mạnh tập trung vào nâng cao chất lượng. Một số giám đốc điều hành cho biết họ bây giờ cảm thấy tự tin hơn về chất lượng xe của tập đoàn. Một nhà máy lắp ráp mới của Huyndai có thể được sắp xếp xây dựng tại Trung Quốc trong năm nay.
“Chúng tôi đang nghiên cứu các kế hoạch đầu tư dài hạn” Một nhân viên cấp cao của Huyndai phát biểu trong điều kiện giấu tên.
Kế hoạch đóng băng để mở rộng khiến Huyndai khó có thể vắt kiệt công suất từ các kế hoạch hiện có. Huyndai và Kia kết hợp với nhau có thể khai thác 105% công suất lắp đặt, trong khi một nhà cố vấn quen thuộc với các hoạt động sản xuất của Huyndai lưu ý rằng các nhà máy Mỹ đang hoạt động hết công suất, có thể đạt tỷ lệ 125- 130 % với hai ca một ngày. “Đó không phải là phương pháp bền vững trong vòng vài năm nữa, mặc dù lệnh cấm trở nên hữu hiện với cơ sở sản xuất của Huyndai” ông cho biết thêm.
Lệnh ngừng hoạt động “được thúc đẩy bởi những nỗ lực của Huyndai để tránh khỏi sai lầm trước của Toyota”. Hãng ô tô Nhật Bản Toyota đã mất quyền kiểm soát kỹ thuật và chất lượng sản xuất khi tập đoàn bước vào giai đoạn đỉnh cao với hơn 8 triệu xe. “Huyndai đã phát triển quá nhanh và lo lắng các công ty cung cấp sẽ không thể đáp ứng kịp” ông nói.
Trong khi ban quản trị có thể vui mừng về chất lượng được cải thiện, Huyndai và Kia đứng thứ ba trên bảng xếp hạng ô tô tại Mỹ năm ngoái, đứng sau các hãng Toyota và Chrysler. Huyndai và Kia có kế hoạch bán 7,86 triệu xe vào năm nay, tăng thêm từ 7,56 triệu xe năm 2013, và các nghiên cứu cho thấy đậy là bước đệm để có thể tăng lên 8 triệu xe một năm. Huyndai cũng có kế hoạch xây dựng nhà máy thứ ba tại Mỹ, nhưng điều này cảnh báo sự cạnh tranh gay gắt tại một thị trường đông đúc.
Trần Hinh(Theo Reuters)