Một nhân viên cứu hộ tại hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Reuters
Chiếc Boeing 737 MAX 8 gần như mới tinh đã bị rơi xuống biển khi đang trên đường từ thủ đô Indonesia tới Pangkal Pinang. Các nhân viên cứu hộ cho biết họ đã tìm được những mảnh thi thể ở ngoài khơi cách bờ biển 15km.
Phi công đã yêu cầu quay trở về sân bay không lâu sau khi cất cánh. Nhân viên mặt đất đã mất liên lạc với nó 13 phút sau đó.
"Một lệnh xin được quay trở về đã được các phi công đưa ra và được phía sân bay duyệt, nhưng chúng tôi vẫn chưa biết lý do", Soerjanto Tjahjono, lãnh đạo ủy ban an toàn giao thông Indonesia cho hay.
"Chúng tôi hy vọng hộp đen của chiếc máy bay không rơi quá xa", ông nói.
Lãnh đạo ủy ban tìm kiếm cứu nạn Muhmmad Syaugi cho biết không có tín hiệu cầu cứu nào được phát ra từ chiếc máy bay này.
Yusuf Latief, người phát ngôn của cơ quan này cho biết nhiều khả năng tất cả những người có mặt trên chuyến bay đều đã thiệt mạng. Ít nhất 23 nhân viên chính phủ, 1 hành khách người Italy và 1 phi công người Ấn Độ đã có mặt trên chuyến bay này.
Edward Sirait, CEO của hãng hàng không Lion Air cho biết chiếc máy bay này đã có một lỗi kỹ thuật trong chuyến bay từ Bali tới Jakarta nhưng "đã được chỉnh sửa hoàn toàn".
Ông Sirait từ chối đưa ra chi tiết về vấn đề này nhưng nói rằng không có chiếc máy bay nào khác gặp phải lỗi tương tự. Lion Air hiện có 11 chiếc Boeing 737 MAX 8 và không có kế hoạch hoãn các chuyến bay liên quan, ông nói.
Đây là vụ tai nạn đầu tiên xảy ra với chiếc Boeing 737 MAX, phiên bản cập nhật mới, tiết kiệm nhiên liệu của dòng 737 trước đó.
Hãng hàng không tư nhân Lion Air đã nói rằng chiếc máy bay này mới đi vào hoạt động từ tháng 8 vừa qua, và hai phi công trên chuyến bay đã có tổng cộng 11,000 giờ bay.
Một nhân chứng ở tỉnh khu vực Karawang gần hiện trường vụ tai nạn cho biết anh đã nghe thấy một tiếng nổ trên biển. "Tôi tưởng đó là sấm nhưng nó lại là một tiếng nổ cực lớn", anh Dadang Hambali cho hay.
Chiếc máy bay rơi xuống độ sâu 30m dưới đáy biển.
Bambang Suryo, người điều khiển chiến dịch giải cứu cho biết các thợ lặn đã phải ngừng công tác tìm kiếm trong đêm, nhưng các ống sóng âm vẫn tiếp tục tìm kiếm. Một chiếc drone dưới nước cũng đã được cử xuống để tìm kiếm.
Chiếc máy bay này được thuê của công ty CMIG Aviation Capiton, một nhánh của tập đoàn Minsheng Investment Group của Trung Quốc.
Tai nạn này gần tương đương với tai nạn máy bay thảm khốc nhất của Indonesia năm 1997, khi mà 234 người đã thiệt mạng khi chiếc A300 rơi xuống thành phố Medan.
Được thành lập năm 1999, tai nạn chết người duy nhất của Lion Air diễn ra vào năm 2004 khi một chiếc MD-82 đã gặp nạn khi hạ cánh, làm 25 trong tổng số 163 người thiệt mạng, theo các thống kê cho hay.
Hoàng Việt (Theo Reuters)