KĐT Thủ Thiêm TP. Hồ Chí Minh: Chậm tiến độ vì… biển báo giao thông?

Thứ sáu, 21/10/2016 21:43 PM - 0 Trả lời

Dù vẫn còn đang trong giai đoạn hình thành, ngay cả hạ tầng cũng chưa hoàn chỉnh nhưng Khu đô thị (KĐT) Thủ Thiêm, TP HCM lại được xác định như một khu vực trung tâm thành phố, được gắn biển báo quy định khung giờ lưu thông đối với một số phương tiện. Các biển báo giao thông được lắp đặt ở những vị trí bất hợp lý đang trở thành những cái "bẫy" chực chờ người điều khiển phương tiện đi qua khu vực này.



(CLO) Dù vẫn còn đang trong giai đoạn hình thành, hạ tầng cũng chưa hoàn chỉnh nhưng Khu đô thị (KĐT) Thủ Thiêm, TP HCM lại được xác định như một khu vực trung tâm thành phố, được gắn biển báo quy định khung giờ lưu thông đối với một số phương tiện. Các biển báo giao thông được lắp đặt ở những vị trí bất hợp lý đang trở thành những cái "bẫy" chực chờ người điều khiển phương tiện đi qua khu vực này.

Những biển báo giao thông này vừa dày đặc các quy định: khung giờ, loại xe, trọng tải... vừa khiến cánh lái xe “tá hỏa tam tinh” vì cách được lắp đặt ở những vị trí “không giống ai”. Biển thì được đặt quá gần khu vực cấm biển thì đặt quá xa. Ám ảnh nhất đối với cánh lái xe là tại nút giao thông ngã ba Cát Lái. Theo quy định xe ô tô có tải trọng từ 2,5 tấn từ quận Thủ Đức muốn về đường Mai Chí Thọ hướng vào KĐT Thủ Thiêm phải rẽ phải lên cầu vượt theo hai khung giờ khác nhau.

Tuy nhiên, tại đây biển cấm lại được đặt ngay đầu vào đường dẫn lên cầu nên rất nhiều tài xế đi qua đây không kịp quan sát thời gian cấm được ghi chi chít trên biển báo, nên rất nhiều trường hợp lỡ trớn chạy vào đường dẫn. Oái ăm là nhiều lái xe khi phát hiện được xe mình đang chạy sai khung giờ quy định được ghi trên biển báo thì cũng là lúc xe đã bắt đầu vào đường dẫn lên cầu, đã rơi vào “sự đã rồi”. Oái ăm hơn nữa là do đường dẫn nhỏ, lượng xe đông nên ngay cả khi đã “ngộ” ra mình vi phạm, các lái xe vẫn “tặc lưỡi” đi tiếp bởi “"còn an toàn hơn là dừng xe đột ngột, rồi lùi xe cắt ngang làn xe máy để chuyển hướng" - một tài xế vi phạm phân trần.

[caption id="attachment_128934" align="aligncenter" width="960"]Biển báo quy định khung giờ vốn chi chít, lại còn được đặt ngay đầu đường dẫn nên nhiều người điều khiển phương tiện chuyển làn vào đường dẫn rồi mới phát hiện mình đi sai giờ. Nhưng biết vi phạm cũng phải đi vì không thể mạo hiểm quay đầu hay lùi xe chuyển làn. Biển báo quy định khung giờ vốn chi chít, lại còn được đặt ngay đầu đường dẫn nên nhiều người điều khiển phương tiện chuyển làn vào đường dẫn rồi mới phát hiện mình đi sai giờ. Nhưng biết vi phạm cũng phải đi vì không thể mạo hiểm quay đầu hay lùi xe chuyển làn.[/caption]

Tại giao lộ Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống mọi chuyện cũng nực cười không kém. Tại giao lộ này xuất hiện biển báo cấm xe có trọng tải từ 2,5 tấn theo hai khung giờ (tổng số giờ cấm là 13 giờ/ngày) vào trung tâm thành phố, dù đoạn đường từ vị trí đặt biển báo đến trung tâm thành còn khá xa.

Thêm nữa, biển báo cấm theo khung giờ đặt ở vị trí giao lộ Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống không những không có nhiều tác dụng trong việc hạn chế xe tải vào trung tâm thành phố mà còn gây ảnh hưởng rất lớn tiến độ triển khai các dự án dang dở dang tại KĐT Thủ Thiêm. Nên nhớ tại các giao lộ đi vào trung tâm thành phố như Mai Chí Thọ - Trần Não, Mai Chí Thọ - cầu Thủ Thiêm hay Mai Chí Thọ hướng qua hầm sông Sài Gòn vào trung tâm thành phố đều đã được lắp đặt biển báo quy định khung giờ.

[caption id="attachment_128935" align="aligncenter" width="960"]Biển báo quy định khung giờ vào trung tâm thành phố đã được đặt tại các giao lộ trước khi vào trung tâm.
Biển báo tại giao lộ Mai Chí Thọ - Trần Não.[/caption]

Cán bộ quản lý công trường của một dự án gần chân cầu Cá Trê Lớn (đường Mai Chí Thọ, quận 2) kiến nghị, các cơ quan chức năng thành phố cần nhanh chóng rà soát lại vị trí đặt các biển báo quy định khung giờ hiện nay. Dẫu biết rằng, đưa ra quy định khung giờ để trách ùn tắc giao thông vào các giờ cao điểm là cần thiết. Nhưng để động thái này đạt hiệu quả tối ưu, thiết nghĩ các cơ quan thực hiện phải tìm hiểu, nắm tình hình thực tế để lựa chọn được vị trí nào cần thiết phải lắp đặt biển báo.

Phải khách quan nhìn nhận, vị trí đặt biển cấm theo khung giờ một số loại xe vào đường Mai Chí Thọ hướng qua KĐT Thủ Thiêm là không sai nhưng chưa hợp thời điểm. Vì thực tế hiện nay, dọc hai bên trên đường Mai Chí Thọ đoạn từ giao lộ Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống đều là các dự án đang được triển khai, công trình hạ tầng còn ngổn ngang nên chưa thể ấn định là trung tâm thành phố để áp dụng khung giờ hoạt động. Đó là chưa nói, hàng ngày các dự án ở đây cần một lượng lớn xe ra vào chở chuyên chở vật liệu, thiết bị nhằm đẩy nhanh tiến độ theo chủ trương chung của thành phố.

Thế nên, nếu có ai đó nói, "biển báo quy định khung giờ dư thừa tại giao lộ Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống đang vô tình kìm hãm tốc độ thi công các dự án tại KĐT Thủ Thiêm", có lẽ cũng có cái lý của họ. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng rà soát, tháo dỡ các biển báo giao thông đang được lắp đặt chưa hợp lý, góp phần giúp các dự án tại KĐT Thủ Thiêm được triển khai theo đúng tiến độ.

Một số hình ảnh ghi nhận của phóng viên tại KĐT Thủ Thiêm [caption id="attachment_128936" align="aligncenter" width="960"]Biển báo tại giao lộ Mai Chí Thọ - cầu Thủ Thiêm. Biển báo tại giao lộ Mai Chí Thọ - cầu Thủ Thiêm.[/caption] [caption id="attachment_128937" align="aligncenter" width="960"]Biển báo tại trạm thu phí trước khi váo đường hầm sông Sài Gòn. Biển báo tại trạm thu phí trước khi váo đường hầm sông Sài Gòn.[/caption] [caption id="attachment_128938" align="aligncenter" width="960"]Thế nhưng thêm một biến báo có nội dung tương tự ở giao lộ Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống đang khiến hàng loạt các dự án tại KĐT Thủ Thiêm bị "làm khó". Thế nhưng thêm một biến báo có nội dung tương tự ở giao lộ Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống đang khiến hàng loạt các dự án tại KĐT Thủ Thiêm bị "làm khó".[/caption] [caption id="attachment_128939" align="aligncenter" width="960"]Khu đô thị Thủ Thiêm vẫn trong giai đoạn hình thành. Khu đô thị Thủ Thiêm vẫn trong giai đoạn hình thành.[/caption]

Trọng Hiếu

Tin khác

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

(NB&CL) Tuy chưa hoàn thiện thủ tục về giao đất, cấp giấy phép xây dựng nhưng Công ty Cổ phần chế biến gỗ Nhật Huy vẫn ngang nhiên triển khai xây dựng Dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhựa kỹ thuật Mega, tại xã Nghĩa Long, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Điều tra
Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

(NB&CL) Với mục tiêu giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống, UBND xã Tiên Sơn (Việt Yên, Bắc Giang) đã cấp phát con giống cho hộ nghèo theo Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Tuy nhiên, trái với mục tiêu ban đầu, việc triển khai đã khiến nhiều hộ dân “dở khóc, dở cười” với những con giống được hỗ trợ.

Điều tra
Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

(CLO) Gần 20 tấn lạc giống có dấu hiệu giả giống lạc L14 đã cung ứng cho bà con nông dân xã Trường Sơn là loại lạc dùng để ăn, không phải lạc giống nên Thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang Cơ quan điều tra Công an tỉnh để điều tra.

Điều tra
Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

(CLO) Thông tin từ Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, vụ việc Công ty TNHH MTV Đầu tư và thương mại Việt Hùng gian lận doanh thu để trúng thầu dự án tại xã Yên Lâm (huyện Yên Mô) đã được lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo và đang trong quá trình xác minh chưa có kết luận vụ việc.

Điều tra
Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

(CLO) Câu chuyện Ban QLDA Xây dựng Giao thông tỉnh Bắc Ninh ký hợp đồng thời vụ với 1 số cá nhân, mang văn bản đến các đơn vị để xác minh thông tin đầu thầu khiến doanh nghiệp chưa hết bức xúc.

Điều tra