(NB&CL) Thanh Niên là nhật báo chính trị - xã hội từ lâu đã khẳng định được vị thế, thương hiệu của mình. Từ báo giấy bước vào thế giới kỹ thuật số, đặc biệt là các nội dung đa phương tiện trên mạng xã hội là một bước dịch chuyển lớn và đầy thách thức.
Tuy nhiên, với thành công của kênh YouTube, báo Thanh Niên đã chứng minh một cơ quan báo chí truyền thông hoàn toàn có thể cân bằng tốt giữa việc cung cấp các nội dung mang tính chính thống và các nội dung mang tính giải trí đáp ứng nhu cầu tiếp cận thông tin của công chúng.
Nghiêm túc bước vào cuộc chơi mới
Một nghiên cứu của Trung tâm Pew (Mỹ) vào năm 2020 cho thấy 26% người dân Mỹ xem tin tức qua YouTube. Tại Việt Nam, sự dịch chuyển xu hướng xem tin tức cũng tương tự với số lượng người xem qua các ứng dụng và nền tảng chia sẻ video ngày một tăng so với hình thức xem ti-vi truyền thống.
Nắm bắt xu hướng này, Báo Thanh Niên đã phát triển mạnh mẽ hoạt động sản xuất video phát trên các kênh phi truyền thống, bao gồm các hệ thống của Báo và các nền tảng chia sẻ như: YouTube, Facebook, TikTok,… Cũng từ đó, công chúng của Báo Thanh Niên đã không ngừng được mở rộng, không chỉ giới hạn bên trong lãnh thổ Việt Nam.
Theo nhà báo Đỗ Hùng - Giám đốc Trung tâm Sản xuất và Phát triển nội dung số Báo Thanh Niên, kênh YouTube Báo Thanh Niên bắt đầu hoạt động chưa lâu, nhưng trước đó Báo Thanh Niên đã có những chuẩn bị quan trọng cho việc phát triển mảng video của mình. Từ 10 năm trước, Báo Thanh Niên đã có đội ngũ sản xuất video được trang bị kiến thức, tư duy, kỹ năng làm báo tốt, được “phủ sóng” trên khắp Việt Nam và tham gia nhiều sự kiện quan trọng ở nước ngoài.
Do đó, khi lập kênh YouTube, Ban Biên tập chủ trương biến YouTube thành một kênh thông tin quan trọng của báo, Thanh Niên đã có những tiền đề để phát triển hơn nữa trong một cuộc chơi với sự cạnh tranh gay gắt và sòng phẳng giữa các cá nhân, tổ chức sản xuất nội dung, không chỉ ở Việt Nam mà còn cả trên thế giới.
Nhà báo Đỗ Hùng cho biết, xác định được điểm mạnh yếu của mình, Báo Thanh Niên đã đặt ra những mục tiêu cụ thể, cũng như có một tâm thế và thái độ phù hợp khi bước vào lãnh địa mà có lẽ khá lạ lẫm đối với một tờ báo in truyền thống. Trong đó, việc nghiên cứu, tìm hiểu để tự trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng về sản xuất nội dung video, về hành vi, thói quen của người xem là cực kỳ quan trọng.
Với sự nghiêm túc đó, kênh YouTube Báo Thanh Niên đã phát triển rất nhanh về lượt xem, lượng đăng ký, xây dựng cho mình một cộng đồng người xem đông đảo và gắn bó lâu dài. Vào đầu năm 2018, kênh YouTube Báo Thanh Niên đạt nút bạc của YouTube, đến cuối năm 2019 đã đạt nút vàng. Lượt người xem hằng năm từ vài chục triệu, vài trăm triệu, đến bây giờ là khoảng 1,5 tỷ và con số này không ngừng tăng.
“Đặc biệt quan trọng là lượng người xem trung thành rất lớn, có những người gắn bó từ khi kênh mới hoạt động tới giờ. Họ nhớ tên từng người dẫn chương trình, họ nhắc lại những bản tin đầu tiên. Chúng tôi nhận ra họ qua những phản hồi như thế và đó là điều khiến chúng tôi rất vui, có thêm nhiều động lực để tiếp tục công việc của mình”, nhà báo Đỗ Hùng chia sẻ.
Sự lớn mạnh ấy được ghi nhận qua việc Báo Thanh Niên cũng đã nhiều lần được POPS Worldwide trao giải Kênh Tin tức của năm. Danh tiếng của kênh cũng được khẳng định, với việc có đối tác là những thương hiệu lớn như Phú Mỹ Hưng, Vietlott, bệnh viện FV…
Nội dung hay, đúng, nhanh nhưng phải tử tế và nhân văn
Thanh Niên vốn là một tờ báo chính trị - xã hội đã khẳng định được vị thế, thương hiệu của mình trong làng báo giấy. Từ báo giấy bước vào thế giới kỹ thuật số, đặc biệt là các nội dung đa phương tiện trên mạng xã hội là một bước dịch chuyển lớn và đầy thách thức.
Chia sẻ về những tiêu chí nội dung tin tức đăng tải, nhà báo Đỗ Hùng cho biết, về cơ bản, khi tham gia mạng xã hội, đặc biệt là sản xuất video để phát trên YouTube, Thanh Niên vẫn giữ truyền thống của mình, đó là cung cấp cho công chúng nội dung chất lượng, đáng tin cậy, phải thể hiện được năng lực chuyên môn, sự tử tế, nhân văn của người làm báo.
“Tức là nội dung hay, đúng, nhanh nhưng phải tử tế, nhân văn. Có những nội dung hay đấy, chính xác đấy, nhưng chúng tôi cũng cần cân nhắc các khía cạnh khác để xem có nên đăng tải hay không”, anh Đỗ Hùng nói.
Theo góc nhìn của Giám đốc Trung tâm Sản xuất và Phát triển nội dung số - Đỗ Hùng, việc các cơ quan báo chí chính thống tham gia các cuộc chơi, các sân chơi mà ở đó có rất nhiều người chơi, thì cần phải có một tâm thế khác, có những cách tiếp cận khác, cần cởi bỏ những định kiến của một cơ quan báo chí chính thống.
Suy cho cùng, khi lên những nền tảng mạng xã hội, một cơ quan báo chí với hàng trăm nhân sự thì cũng chỉ là một nhà cung cấp nội dung tương đương với một nhóm nhà sáng tạo, thậm chí là một nhà sáng tạo nào đó. Do đó, việc một tờ báo lớn mà học hỏi cách làm của một nhà sáng tạo cá nhân để làm cho sản phẩm của mình tốt hơn là chuyện bình thường.
“Khi tham gia mạng xã hội, chúng tôi nhận thấy có những thứ, có những hình thức thể hiện, những ngôn ngữ của báo in hoặc truyền hình truyền thống không sử dụng được, hoặc trở nên ít hiệu quả trên các nền tảng như YouTube”, nhà báo Đỗ Hùng nhìn nhận.
Thực tế cho thấy, khi gia nhập vào các nền tảng mạng xã hội, các cơ quan báo chí chính thống bị ràng buộc trách nhiệm nhiều hơn nên ít được “tung tẩy tự do” như các nhà sản xuất nội dung khác. Song, nếu các cơ quan báo chí biết khai thác lợi thế - đó là nguồn lực lớn hơn, có năng lực chuyên môn tốt hơn rất nhiều so với các nhóm nhỏ hoặc các cá nhân để có thể thẩm định thông tin, triển khai những đề tài chuyên sâu, chất lượng cao sẽ là thế mạnh chủ chốt trong việc thu hút và tạo nên niềm tin vững chắc với công chúng.
Nhìn vào thành công của kênh YouTube Báo Thanh Niên, nhà báo Đỗ Hùng cho rằng, Báo Thanh Niên đã kết hợp được hai yếu tố đó là: Năng lực làm báo của một tờ báo lớn với bề dày truyền thống hàng chục năm, với đội ngũ hàng trăm nhà báo có trình độ cao, có thái độ đúng đắn và nghiêm túc với nghề, được đào tạo bài bản, có nghiệp vụ chuyên môn tốt. Điều thứ 2 cần nhấn mạnh, Báo Thanh Niên đã tìm ra các cách thức thể hiện nội dung phù hợp với người xem trên mạng xã hội nói chung và trên YouTube nói riêng. Sản phẩm của Báo Thanh Niên luôn gần gũi với công chúng trên mạng, có giờ đăng tải linh hoạt, có tính tương tác trực tiếp.
Nhà báo Đỗ Hùng chia sẻ: “Ngay từ đầu khi sản xuất video, chúng tôi đã xác định rằng mình phải làm ra sản phẩm khác với các đài truyền hình truyền thống, cũng khác với các nhà sáng tạo nội dung cá nhân hoặc nhóm. Đó là các sản phẩm báo chí chuyên nghiệp, có độ tin cậy cao, nhưng được thể hiện với hình thức thân thiện, gần gũi với công chúng trên mạng.
Như trong đại dịch COVID-19, chúng tôi đã có hàng trăm chương trình bản tin, với sự tham gia của các bác sĩ, chuyên gia dịch tễ, quan chức,… qua đó chúng tôi tạo được kênh trao đổi trực tiếp, tạo thành cầu nối giữa công chúng, chuyên gia và chính quyền. Những chương trình như thế đã thu hút và tạo được công chúng trung thành. Sau mỗi sản phẩm như vậy, chúng tôi luôn phân tích số liệu cũng như các dữ liệu khác để xem công chúng đang phản ứng như thế nào, đang chờ đợi gì… để có thể phục vụ họ một cách tốt nhất”.
Báo chí đa phương tiện rõ ràng đã không phải là chuyện tương lai. Đó là điều mà báo chí đã, đang và sẽ thực hiện, với sự hỗ trợ của công nghệ, để phục vụ đòi hỏi ngày một cao hơn từ công chúng.
Bằng những bước đi phù hợp, nghiêm túc và đầy tính nhân văn, Báo Thanh Niên là một trong số những đơn vị báo chí truyền thông tin tức hàng đầu tại Việt Nam có thể đáp ứng một nhu cầu không hề dễ dàng: đó là sự cân bằng tốt giữa việc cung cấp các nội dung mang tính chính thống và các nội dung mang tính giải trí đáp ứng nhu cầu tiếp cận thông tin của đa thành phần độc giả, khán giả.
Từ ngày 15/11 - 31/12/2024, THACO AUTO triển khai chương trình “Cùng Kia đón Tết tại Hàn Quốc”. Theo đó, khi mua xe Kia K5 hoặc Kia Sorento, khách hàng sẽ có cơ hội tham gia rút thăm trúng thưởng với tổng giá trị giải thưởng lên đến 490 triệu đồng.
(CLO) Hội chợ được kỳ vọng góp phần hình thành chuỗi giá trị liên kết giữa người nông dân nuôi trồng dược liệu, các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đồng thời, giới thiệu dược liệu, sản phẩm dược liệu đặc hữu, đặc thù của Việt Nam với quốc tế.
(CLO) Thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2024 đang trải qua những khó khăn nhất định, tuy nhiên đây cũng là khoảng thời gian tuyệt vời để nắm bắt các cơ hội, được ủng hộ bởi các điều kiện kinh tế vĩ mô thuận lợi và môi trường lãi suất thấp.
(CLO) Hai tượng sư tử đá thành Đồ Bàn (Bình Định) có niên đại cuối thế kỷ 11 đến đầu thế kỷ 12 làm bằng đá sa thạch, vừa được công nhận là bảo vật quốc gia.
(CLO) Ngày 21/11, UBND xã Krông Năng, huyện Krông Pa (Gia Lai) cho biết, đã có báo cáo về việc bé gái 4 tuổi bị xâm hại tình dục tại buôn Ia Sóa, xã Krông Năng.
(CLO) Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của tỉnh. Qua đó có thể tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho lực lượng kiểm lâm, lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách.
(CLO) Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Gia Lai vừa có quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với bà Đặng Nguyễn Thị Hồng Hoa (kế toán Sở Nội vụ) và bà Trần Thị Minh Hà (chuyên viên Ban Tôn giáo).
(NB&CL) Dự án trường THPT chuyên Phan Bội Châu ở Nghệ An với tổng mức đầu tư là 95 tỷ đồng, xây dựng gần xong thì bất ngờ dừng thi công rồi bỏ hoang suốt hai năm qua, vì thiếu vốn. Nhiều hạng mục đã xuống cấp, hư hỏng, gây lãng phí, khiến người dân địa phương bức xúc.
(NB&CL) “Chúng tôi đi sâu tìm hiểu câu chuyện cơ chế đặt hàng đào tạo giáo viên giữa trường sư phạm và địa phương. Vì sao các trường đào tạo sư phạm sẵn sàng đáp ứng “cung”, nhưng các địa phương chưa mặn mà đặt hàng?... Trước những vướng mắc, bất cập trong thực tiễn triển khai, việc sửa đổi, bổ sung và điều chỉnh Nghị định 116 là yêu cầu, đòi hỏi hết sức cấp thiết” - nhà báo Lê Thu đại diện nhóm tác giả vừa đoạt giải đặc biệt Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam với tác phẩm “Nghị định 116 về đặt hàng đào tạo giáo viên “Cung” hào hứng - “Cầu” thờ ơ” (do nhóm tác giả Lê Thị Thu, Lê Thị Hằng, Trần Hữu Hưng, Nguyễn Văn Cường thực hiện) đã chia sẻ như vậy trong cuộc trò chuyện với Báo Nhà báo & Công luận về loạt bài.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Ngày 21/11, tại Hà Nội, Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn (Bộ Ngoại giao) tổ chức họp báo thông tin về Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024. Dự kiến, sự kiện sẽ chính thức diễn ra từ 7 đến ngày 8/12/2024 tại Khu Ngoại giao Đoàn (Vạn Phúc, Ba Đình, Hà Nội).
(CLO) Đang lưu thông trên cầu Bình Thành (Huế), xe chở rác bất ngờ va vào lan can rồi lao xuống sông ở độ cao hàng chục mét khiến 2 người trên xe mất tích.
(NB&CL) “Chúng tôi đi sâu tìm hiểu câu chuyện cơ chế đặt hàng đào tạo giáo viên giữa trường sư phạm và địa phương. Vì sao các trường đào tạo sư phạm sẵn sàng đáp ứng “cung”, nhưng các địa phương chưa mặn mà đặt hàng?... Trước những vướng mắc, bất cập trong thực tiễn triển khai, việc sửa đổi, bổ sung và điều chỉnh Nghị định 116 là yêu cầu, đòi hỏi hết sức cấp thiết” - nhà báo Lê Thu đại diện nhóm tác giả vừa đoạt giải đặc biệt Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam với tác phẩm “Nghị định 116 về đặt hàng đào tạo giáo viên “Cung” hào hứng - “Cầu” thờ ơ” (do nhóm tác giả Lê Thị Thu, Lê Thị Hằng, Trần Hữu Hưng, Nguyễn Văn Cường thực hiện) đã chia sẻ như vậy trong cuộc trò chuyện với Báo Nhà báo & Công luận về loạt bài.
(CLO) Ngày 21/11, Ban Tổ chức Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Quảng Bình lần thứ VI-năm 2024 tổ chức lễ tổng kết, trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải.
(CLO) Ngày 20/11 tại trụ sở Thông tấn xã Pathet Lào ở thủ đô Vientiane, đoàn đại biểu TTXVN do Tổng Giám đốc Vũ Việt Trang làm trưởng đoàn và đoàn đại biểu KPL do Tổng Giám đốc Vannasin Simmavong làm trưởng đoàn đã tiến hành hội đàm.
(CLO) Đó là yêu cầu của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải tại Hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện Chỉ thị 16/2004 của Ban Thường vụ Thành ủy về đẩy mạnh công tác phát triển Đảng và đào tạo, bồi dưỡng chính trị cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên trong hệ thống báo chí, xuất bản TP tổ chức vào ngày 20/11.
(CLO) Ngày 20/11 hàng năm là dịp để toàn xã hội tôn vinh những người thầy, người cô những người đã dành cả cuộc đời mình cho sự nghiệp giáo dục, đào tạo thế hệ trẻ. Để thể hiện tình cảm này, không ít nhà báo đã sáng tạo và cho ra đời những tác phẩm báo chí được đầu tư công phu, đồng thời bằng tình cảm trân trọng, người làm báo còn luôn đồng hành chia sẻ khó khăn cùng ngành giáo dục vùng cao.
(CLO) Triển khai Kế hoạch 316-KH/BTGTW ngày 29/6/2023 của Ban Tuyên giáo Trung ương về kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, ngày 19/11/2024, Hội Nhà báo Việt Nam đã có văn bản phát động và đề nghị các cơ quan báo chí, các cấp Hội Nhà báo hưởng ứng việc tuyên truyền và tham gia sáng tác mẫu logo Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.
(CLO) Ngày 19/11, Báo Nông nghiệp Việt Nam phối hợp Cục Thủy lợi, Viện Quy hoạch Thủy lợi, Hội Đập lớn và Phát triển nguồn nước Việt Nam tổ chức diễn đàn nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, bảo đảm vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới.
(CLO) Ngày 19/11, Đoàn công tác do đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam dẫn đầu đã trao tặng tỉnh Lào Cai 68.000 cây xanh nhằm khắc phục hậu quả bão Yagi.
(CLO) Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam vừa có công văn gửi các cơ quan báo chí về đẩy mạnh tuyên truyền, hưởng ứng tham gia Giải Báo chí toàn quốc về bình đẳng giới năm 2024.
(CLO) Ngày 18/11, tại TP. Cần Thơ, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức hội thảo 'Thúc đẩy tín dụng cho ngành hàng nông sản chủ lực, đưa đồng bằng sông Cửu Long phát triển nhanh, bền vững'.