Kết nối cung cầu hàng hóa giữa TPHCM và các tỉnh thành trong cả nước cũng trên tinh thần hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị, nhằm xúc tiến mở rộng thị trường cho hàng sản xuất trong nước có chất lượng cao, giá cả hợp lý, có tiềm năng xuất khẩu, tạo điều kiện hỗ trợ sản xuất, xây dựng thương hiệu, phát triển thị phần cho các sản phẩm đặc sản, đặc trưng, có tiềm năng của các địa phương, vùng miền;
Với vai trò đầu tàu khu vực phía Nam, trong thời gian qua TPHCM đã có những giải pháp có tác động lớn đến các địa phương như: Chương trình Bình ổn thị trường, Hợp tác thương mại,Truy xuất nguồn gốc thực phẩm... luôn được các tỉnh, thành quan tâm, chủ động, tích cực phối hợp TP.HCM để cùng thực hiện.
Hội thảo kết nối cung cầu sản phẩm công nghiệp hỗ trợ
Cách đây nhiều năm, trước thực trạng nhà sản xuất khó tìm đầu ra nên không dám mạnh dạn đầu tư, quy mô nhỏ lẻ, không có thương hiệu, trong khi đó nguồn hàng cân đối cung cầu, bình ổn thị trường không ổn định. Thành phố đã tiên phong triển khai chương trình: Hợp tác Thương mại với các tỉnh, thành Đông Tây Nam bộ; trong đó điểm nhấn là hoạt động kết nối cung – cầu hàng hóa với mục tiêu hình thành chuỗi cung ứng, tiết giảm chi phí trung gian, định hướng đầu tư quy mô lớn, truy xuất nguồn gốc. Kết quả đến nay cho thấy lựa chọn của thành phố là đúng đắn, chương trình đã khẳng định thương hiệu và được các địa phương hết sức quan tâm, đề nghị tiếp tục tổ chức định kỳ, đồng thời tạo được sức lan tỏa lớn, trở thành xu thế chung của các địa phương trong hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp.
Hà Giang tham gia giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu
Không chỉ kết nối tiêu thụ hàng hóa, thông qua chương trình, thành phố đã tìm kiếm, chọn lọc được nhiều doanh nghiệp các tỉnh, thành tham gia bình ổn thị trường,kết nối thực hiện được 75 dự án đầu tư sản xuất, liên kết đầu tư với tổng số vốn đầu tư 27.428 tỷ đồng gồm các dự án nuôi trồng, chế biến thực phẩm, xây dựng nhà máy, trang trại, Trung tâm Thương mại, siêu thị… trong đó, liên kết cung ứng vốn cho nông dân chăn nuôi, trang trại rau sạch 2.500 tỷ đồng mỗi năm.
Gian hàng giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu của Bà Rịa -Vũng Tàu
Năm nay, để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của các bên kết nối và các địa phương. Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa năm 2017 được tổ chức với quy mô lớn hơn nhằm đáp ứng các yêu cầu: Tìm đầu ra cho sản phẩm mới, sản phẩm chưa có thị trường tại TPHCM, kết nối hàng nông sản, sản phẩm đặc sản truyền thống, kết nối để đưa sản phẩm đặc sắc của Việt Nam ra thị trường thế giới; kết nối giữa các nhà sản xuất, giữa các tổ chức tín dụng với doanh nghiệp sản xuất kinh doanh;kết nối các sản phẩm công nghiệp tiêu dùng, công nghiệp phụ trợ, các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của các tỉnh, thành, các sản phẩm đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, thực hiện kết nối online thôngqua website www.ketnoicungcau.vn, mở rộng các kênh thông tin,tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoàn toàn chủ động tiếp cận, kết nối.
Gian hàng giới thiệu sản phẩm của Sóc Trăng
Hội nghị còn là dịp các doanh nghiệp gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, giao lưu về hàng hóa có 2.763 doanh nghiệp của 39 tỉnh, thành tham gia với 450 gian hàng trưng bày các sản phẩm đặc sản, đặc trưng vùng miền và các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu, các sản phẩm uy tín của TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành được giới thiệu, diễn ra trong 2 ngày 8 và 9.12 tại nhà Thi đấu Phú Thọ,TP Hồ Chí Minh.
Mai Phúc