Trai làng cởi trần tranh tài ở sới vật làng Giá
(CLO) Sới vật hội làng Giá năm 2025 là nơi các trai làng tranh đua lành mạnh với tinh thần thượng võ, góp phần tạo không khí vui tươi cho lễ hội.
Theo dõi báo trên:
Cuối tháng 5 vừa qua, có một sự kiện quan trọng của những người làm tuồng cả nước, đó là Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2022, tổ chức tại tỉnh Nghệ An. Đây là hoạt động định kỳ được tổ chức 3 năm một lần. Ngoài mục tiêu giữ gìn, phát huy, quảng bá nghệ thuật tuồng, Liên hoan còn nhắm tới việc xây dựng hướng phát triển đối với các đơn vị sân khấu tuồng trong vài năm tới.
Mục tiêu lớn lao là vậy, nhưng sau những cái bắt tay vồn vã mừng vui gặp mặt, câu chuyện của những nhà quản lý, của những nghệ sĩ lại chùng xuống vì những vấn đề nan giải đặt ra với tuồng vẫn còn nguyên đó. Cái khó lại càng khó hơn khi vài năm qua, các nhà hát tuồng lúc đóng, lúc mở với nơm nớp nỗi lo dịch bệnh, khán giả đã thưa vắng nay lại càng thưa vắng.
Trích đoạn tuồng “Ông già cõng vợ đi xem hội” do các nghệ sĩ Nhà hát Tuồng Việt Nam trình diễn tại phố đi bộ Hà Nội, tối 5/6/2022. Ảnh: Đình Trung.
Theo ông Phạm Ngọc Tuấn - Giám đốc Nhà hát Tuồng Việt Nam, được biết đến là loại hình nghệ thuật sân khấu độc đáo, tuồng từng có một thời kỳ hoàng kim với những vở diễn được đông đảo khán giả chờ đón. Tuy nhiên, cùng với những loại hình nghệ thuật cổ truyền khác, tuồng đang đứng trước nguy cơ mai một, mà “lỗ hổng” lớn nhất là bởi đội ngũ những người làm tuồng cứ dần teo tóp.
“Đội ngũ nghệ sĩ, diễn viên tuồng ngày càng ít đi. Do không đảm bảo được cuộc sống, nhiều nghệ sĩ, diễn viên dù yêu nghề vẫn phải ngậm ngùi dứt nghiệp để lo cuộc sống mưu sinh. Trong khi đó, nghệ sĩ trẻ theo nghiệp tuồng thì ngày càng hiếm”, ông Tuấn nói.
Cho rằng còn hàng loạt bất cập đối với nghệ thuật tuồng, ông Tuấn cho biết, để trở thành một diễn viên tuồng vô cùng khó khăn, bởi họ phải được đào tạo cơ bản và lao động nghệ thuật tuồng cực nhọc vào loại nhất trong số những loại hình nghệ thuật truyền thống.
Dù con đường làm nghề vô cùng nhọc nhằn nhưng thu nhập của nghệ sĩ tuồng lại rất thấp. Hiện chỉ có Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh đào tạo diễn viên tuồng, chủ yếu hệ trung cấp, nhưng mỗi khóa thường cách nhau cả chục năm do không tuyển được người học. Bằng trung cấp nên ra trường, nghệ sĩ chỉ được trả lương hệ số 1,86, thấp hơn cả lương tối thiểu vùng.
“Phấn đấu mãi, làm nghề cả đời, tột bậc là nghệ sĩ nhân dân nhưng do quy định về bằng cấp nên có khi sắp về hưu, nghệ sĩ vẫn chỉ được trả lương hạng 3, hạng 4, tối đa được hệ số 4,06. Kể cả có thêm khoản vượt khung 14-15%, phụ cấp thanh sắc nữa thì thu nhập mỗi tháng cũng chỉ chừng 6-7 triệu đồng. Trong khi đó, nhu cầu cuộc sống ngày càng tăng, sinh hoạt đắt đỏ, thu nhập ấy sao có thể sống nổi”.
Vở tuồng cổ “Triệu Đình Long cứu chúa” do các nghệ sĩ Nhà hát Tuồng Việt Nam trình diễn.
Ông Tuấn cho biết, cả nhà hát 106 người nhưng hầu như tất cả đều không sống được bằng nghề. Đạo diễn, nhạc sĩ, diễn viên, nhạc công… ngoài công việc ở nhà hát, đều phải “chạy” thêm ở bên ngoài để “nuôi nghề”. Người thì đi hát văn, gõ trống ở các đình chùa, lễ hội, thậm chí cả các sự kiện khai trương, động thổ; người thì tham gia đóng phim; người thì nhận hợp đồng hợp tác làm chương trình với các đoàn nghệ thuật khác…
Đời sống của ngay cả các nghệ sĩ đã thành danh còn phải vất vả, bươn chải như vậy nói gì đến lớp trẻ. Thế nên, việc tuyển sinh đối với tuồng đã khó, tuyển người vào nhà hát cũng chẳng dễ dàng gì. Ông Tuấn chia sẻ, mặc dù nhà hát vẫn thiếu người và đã mở rộng cửa để tuyển nhưng vẫn khó. Năm 2014, sau rất nhiều nỗ lực, nhà hát mới phối hợp với Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh tuyển được một lớp diễn viên tuồng hơn 30 em. Khi học, các em được nhà hát hỗ trợ nhiều khâu, nhưng trong quá trình học đã rơi rụng vài em. Đến khi tuyển viên chức, đã trúng tuyển rồi lại thêm vài em bỏ…
“Các cụ nói “thầy già, con hát trẻ”. Không có người thì bảo tồn bằng cái gì đây? Tôi cũng rất mệt mỏi với việc giữ người rồi. Nếu không được tháo gỡ, giải quyết một cách căn cơ, chúng ta sẽ mất đi mãi mãi những giá trị truyền thống quý giá”, ông Tuấn tâm tư.
Nhưng đó mới chỉ là một trong hai vấn đề “đau khổ” nhất của tất cả các đơn vị sân khấu truyền thống, đó là thu nhập của nghệ sĩ và khán giả. Thời khán giả chen chúc chật ních trong những đêm tuồng đã qua lâu rồi. Trước dịch COVID-19, mỗi tuần rạp Hồng Hà còn đỏ đèn hai buổi, không bán vé, toàn phát vé mời nhưng cũng chỉ được bốn năm chục người ngồi xem. Còn từ khi dịch bùng phát, các đêm diễn ở đây đã gần như dừng hẳn. “Dựng vở mới ư, kinh phí hạn hẹp, cố lắm mỗi năm chúng tôi chỉ làm một vở. Còn hằng tháng, dù chẳng mấy ai xem, chạnh lòng đấy nhưng chúng tôi cũng cố gắng diễn một vở kinh điển để bảo tồn và để đỡ… nhớ nghề”, ông Tuấn bày tỏ.
Chia sẻ thêm, ông Tuấn cho biết, Nhà hát Tuồng Việt Nam là đơn vị ở Trung ương còn như vậy, các đơn vị ở địa phương còn khó khăn hơn nhiều. “Liên hoan vừa rồi, lãnh đạo nhiều đoàn tâm sự rằng dựng vở mới chỉ với nguồn kinh phí rất ít ỏi, nghệ sĩ đi tập vở còn không được chi tiền bồi dưỡng. Lại thêm việc sáp nhập các đoàn nghệ thuật, cứ đà này, tuồng càng yếu thế”.
Đánh giá tuồng là “quốc bảo”, là “nghệ thuật gốc”, nhà nghiên cứu Nguyễn Thế Khoa - Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Bảo tồn phát huy văn hóa dân tộc cho rằng, cần coi tuồng là di sản và phải ứng xử với tuồng như ứng xử với một di sản, cụ thể là Nhà nước cần có chính sách để bảo tồn loại hình nghệ thuật này. Dù vậy, ông Khoa cũng cho rằng, “đất” của tuồng là ở nông thôn, bằng chứng là ở miền Trung, nhiều đội tuồng vẫn có hàng trăm suất diễn mỗi năm, có những lễ hội “không thể không có tuồng”.
Ông Khoa thống kê có đến hơn 10 đội tuồng bán chuyên nhưng hoạt động lại rất chuyên nghiệp, giữ được nhiều mảng miếng tuồng cổ rất quý. Những đội tuồng này sống được là do đáp ứng đúng thị hiếu người dân, dù không bán vé nhưng trong những lễ hội, người dân ủng hộ “thướng thẻ” (mua thẻ tre, mỗi thẻ 50, 100 nghìn đồng) khá tốt.
Sinh viên các trường đại học tìm hiểu về nghệ thuật tuồng tại Nhà hát Tuồng Việt Nam.
Về phía những đơn vị tuồng Nhà nước, vẫn còn nhiều nghệ sĩ nặng lòng với nghiệp, tìm mọi cách để cứu tuồng, cứu mình. Như Nhà hát Tuồng Việt Nam, ngoài lịch diễn ở rạp Hồng Hà, đơn vị còn có 2 suất diễn trên phố đi bộ vào tối thứ 6 và chủ nhật hàng tuần, mới đây cũng đã được mở lại. Trước đó, trong giai đoạn cao điểm của dịch, Nhà hát đã đẩy mạnh quảng bá vở diễn trên các nền tảng số như YouTube, fanpage…
Đặc biệt, vài năm nay, Nhà hát đã xây dựng chương trình “Giới thiệu nghệ thuật tuồng với khán giả trẻ”. Đó là việc Nhà hát mang các vở tuồng đến các trường đại học, nhưng không chỉ có diễn mà còn giao lưu, trao đổi…, để giúp các khán giả trẻ tiếp cận, cảm nhận cái hay, cái đẹp của nghệ thuật tuồng truyền thống, nhằm kéo gần hơn khoảng cách giữa khán giả trẻ với nghệ thuật tuồng - một loại hình nghệ thuật bác học, khó xem và không phải ai cũng hiểu được những giá trị độc đáo của nó.
Theo ông Phạm Ngọc Tuấn, đáng mừng là qua chương trình này, khán giả trẻ không tỏ ra thờ ơ với tuồng mà ngược lại, họ rất hào hứng - những điều này trực tiếp các bạn sinh viên đã chia sẻ trên website của Nhà hát. Gần đây, số lượng khán giả trẻ trong các đêm diễn của Nhà hát Tuồng Việt Nam đã chiếm đến quá nửa.
Tuy nhiên, một vài điểm sáng chưa thể xóa được đêm đen. Phía sau sự lấp lánh của những tấm huy chương, giải thưởng của Liên hoan vừa rồi, các nghệ sĩ, diễn viên tuồng vẫn trăn trở, khắc khoải mong chờ một ngày tươi sáng.
Khánh Ngọc
(CLO) Sới vật hội làng Giá năm 2025 là nơi các trai làng tranh đua lành mạnh với tinh thần thượng võ, góp phần tạo không khí vui tươi cho lễ hội.
(CLO) Tối 7/4/2025, câu lạc bộ CAHN có màn lội ngược dòng ngoạn mục đánh bại SHB Đà Nẵng tỷ số 2-1 ở trận đấu muộn nhất vòng 17 LPBank V.League 2024/25, qua đó vươn lên vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng giải đấu với 25 điểm.
(CLO) Chiều 7/4, theo ghi nhận của phóng viên báo Nhà báo và Công luận, trên một số tuyến đường cửa ngõ của Thủ đô, lưu lượng phương tiện trở lại Hà Nội có sự gia tăng nhưng không còn cảnh ùn tắc kéo dài như mọi năm.
(CLO) Một hiện tượng vũ trụ kỳ diệu sắp diễn ra, khi các nhà thiên văn học khắp thế giới đang chờ đợi màn trình diễn ngoạn mục từ T Coronae Borealis – một hệ sao cách Trái đất khoảng 3.000 năm ánh sáng.
(CLO) Hội đàm với Phó Thủ tướng Uzbekistan Jamshid Khodjaev, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị hai bên cần tiếp tục khai thác tiềm năng và dư địa, nỗ lực đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới, phù hợp với lợi ích và nguyện vọng của nhân dân hai nước và vì hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.
(CLO) Ngày 7/4, bên lề Hội nghị Đầu tư thường niên (AIM) lần thứ 14 tại Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng đã tiếp bà Nan Li Collins, Giám đốc Ban Đầu tư và doanh nghiệp, Cơ quan về Phát triển và Thương mại của Liên Hợp Quốc (UNCTAD) và Tiến sĩ Samir Hamrouni, Giám đốc điều hành Tổ chức các Khu tự do thế giới (World Free Zones Organization - WFZO).
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn, ngày 8/4, TP HCM và khu vực Nam Bộ tiếp tục xuất hiện nắng nóng với nhiệt độ cao nhất 35-36 độ, có nơi trên 36 độ. Thời gian nắng nóng trong ngày kéo dài 12–15 giờ, dự báo nắng nóng có khả năng duy trì đến khoảng ngày 10/4.
(CLO) Nga tuyên bố sẵn sàng làm mọi cách có thể để giúp hạ nhiệt căng thẳng giữa Mỹ và Iran liên quan đến chương trình hạt nhân của Tehran, trong bối cảnh Mỹ gây áp lực buộc Iran phải ký thỏa thuận hạt nhân, nếu không sẽ đối mặt nguy cơ bị tấn công quân sự.
(CLO) Chiều 7/4, theo Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội, trong 3 ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, an toàn giao thông được bảo đảm, không xảy ra ùn tắc kéo dài.
(CLO) Hội Nhà báo Palestine cho biết số lượng nhân viên truyền thông thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel vào Gaza kể từ tháng 10/2023 đã tăng lên 210 sau vụ giết hại nhà báo Helmi al-Faqawi.
(CLO) Khoảng 17.980 học sinh tại thành phố Duisburg, miền tây nước Đức đã buộc phải nghỉ học vào ngày 7/4 sau khi một loạt thư nặc danh với nội dung đe dọa cực đoan được gửi đến nhiều trường học trong khu vực.
(CLO) Lực lượng chức năng TP. HCM đang trích xuất camera an ninh để xác minh, làm rõ vụ nam thanh niên đập kính xe cứu hộ trên đường Phan Văn Khải.
(CLO) Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP.Hà Nội đã triển khai mô hình “Vành đai an toàn đường sắt” nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trước thực trạng người dân và du khách tập trung check-in tại khu vực cà phê đường tàu.
(CLO) Mặc dù chính quyền địa phương đã “tuýt còi”, nhiều lần yêu cầu chủ cơ sở tháo dỡ công trình sai phạm, tuy nhiên cá nhân này vẫn ngó lơ không thực hiện. Mới đây, UBND xã Hải Yang, huyện Đăk Đoa (Gia Lai) đã có kế hoạch tổ chức cưỡng chế, phá dỡ toàn bộ công trình sai phạm.
(CLO) Nghị quyết 171 của Quốc hội và Nghị định 175 của Chính phủ đã bổ sung đầy đủ các phương thức tiếp cận, sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại, những quy định này tại Luật Đất đai 2024 chưa quy định rõ.
(CLO) Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng đề xuất đầu tư nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Nội Bài - Bắc Ninh lên cao tốc 6 làn xe theo hình thức PPP.
(CLO) Sới vật hội làng Giá năm 2025 là nơi các trai làng tranh đua lành mạnh với tinh thần thượng võ, góp phần tạo không khí vui tươi cho lễ hội.
(CLO) Ngày 7/4/2025 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử - văn hóa Đại Hùng, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND thị xã Hồng Lĩnh đã long trọng tổ chức Đại lễ Giỗ Quốc tổ Hùng Vương.
(CLO) Sáng 7/4, lễ hội truyền thống làng Đăm, phường Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tiếp tục diễn ra với nhiều trò chơi dân gian hấp dẫn. Trong đó, nổi bật nhất là phần thi bơi thuyền giữa các làng với nhau thu hút hàng nghìn người dân địa phương và du khách thập phương về tham dự.
(CLO) Với chuỗi hoạt động phong phú và hấp dẫn, Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XII năm 2025 hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm thú vị cho du khách.
(CLO) Tối 6/4, Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế (TP Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình) rực sáng trong đêm khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2025 – một trong những sự kiện văn hóa tiêu biểu mang đậm dấu ấn lịch sử và bản sắc vùng đất Cố đô.
(CLO) Tối 6/4/2025, chương trình cầu truyền hình trực tiếp "Bản trường ca hòa bình" diễn ra tại 3 điểm cầu: Hà Nội, Đắk Lắk và TP.HCM, thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả.
(CLO) Chuỗi sự kiện "Như trăng trong đêm" năm 2025 năm nay lấy chủ đề "Điện ảnh Việt Nam qua một góc nhìn".
(CLO) Nổi tiếng với những sản phẩm khảm trai tinh xảo, làng Chuôn Ngọ (Phú Xuyên, Hà Nội) không chỉ là cái nôi của nghề truyền thống mà còn là minh chứng cho nỗ lực giữ gìn văn hóa giữa thời đại số. Trước những thách thức về nhân lực, thị trường và công nghệ, người dân nơi đây đang tìm cách để vừa bảo tồn nghề tổ, vừa thích ứng với nhu cầu thời đại.
(CLO) Tục lệ “xông đền, xông điện, xông nhà thờ họ, xông nhà” được nhân dân làng Gạo duy trì qua hàng trăm năm và trở thành nét đẹp văn hóa của cả cộng đồng.
(CLO) Ngày 6/4, đoàn lãnh đạo, đại biểu, nghệ nhân dân gian thành phố Việt Trì và huyện Yên Lập là hai địa phương có đội thi đoạt giải Nhất Hội thi “Gói, nấu bánh chưng và giã bánh giầy” năm 2024 tổ chức dâng 18 cặp bánh chưng, bánh giầy lên các Vua Hùng.