Khắc phục mưa lũ tại miền Trung: Chuyện về những con người “bám đường thông tuyến”

Thứ sáu, 20/11/2020 10:43 AM - 0 Trả lời

(NB&CL)Những ngày qua, mưa lũ đã gây ra những thiệt hại nặng nề đối với các tỉnh miền Trung, đặc biệt là hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ. Sáng ngời lên là hình ảnh cán bộ, công nhân ngành giao thông vận tải lao động hăng say bất kể ngày đêm để bảo vệ, nối lại những con đường giao thông huyết mạch.

Nỗ lực bám đường thông tuyến

Chỉ trong 10 ngày, miền Trung đón 3 cơn bão và áp thấp kèm mưa xối xả. Chưa bao giờ mật độ bão lũ lại dày đến như vậy trong thời gian ngắn. Do ảnh hưởng của mưa lớn nên hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Quảng Bình bị thiệt hại nặng nề.

Ông Vũ Ngọc Lăng - Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ngoài cùng bên trái) và ông Phạm Quang Hải - Giám đốc Sở Giao thông vận tải Quảng Bình (ngoài cùng bên phải) trực.

Ông Vũ Ngọc Lăng - Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ngoài cùng bên trái) và ông Phạm Quang Hải - Giám đốc Sở Giao thông vận tải Quảng Bình (ngoài cùng bên phải) trực.

Ăn vội miếng lương khô, anh Thanh - một công nhân lái máy xúc lại tập trung đánh một gầu ngoặc sâu xuống mớ đất đá sạt lở tại khu vực Quốc lộ 12A. Mưa không dứt, nước tạt mạnh vào cửa kính. Những ngón tay nhăn nheo, bạc cả đi vì mưa gió nhưng không thể ngăn được những quyết tâm, nỗ lực mở đường của các anh.

Dù nhiều ngày chưa được ăn cơm nhà, khối lượng công việc rất lớn và thời gian cấp bách nhưng anh Thanh cùng toàn thể anh em luôn luôn vững vàng quyết tâm, hăng say lao động để quốc lộ 12A (Tuyến độc đạo dẫn đến Cửa khẩu quốc tế Cha Lo) sớm thông tuyến.

Tranh thủ điện thoại vài giây hỏi thăm vợ con ở nhà, lau đi những giọt mồ hôi lấm tấm trên khuôn mặt, ông Nguyễn Ánh Sao - Giám đốc Công ty CP Sửa chữa đường bộ và Xây dựng tổng hợp 2 Quảng Bình chia sẻ, đã gần 10 ngày ông bám trụ tại vị trí sạt lở nghiêm trọng Km136+850-Km137+350 tuyến đường quốc lộ 12A (đoạn qua xã Dân Hóa - huyện Minh Hóa - tỉnh Quảng Bình).

Đường Hồ Chí Minh nhánh Tây hư hỏng nghiêm trọng do bão lũ.

Đường Hồ Chí Minh nhánh Tây hư hỏng nghiêm trọng do bão lũ.

Hàng triệu mét khối đất đá sạt lở xé toạc tuyến Quốc lộ 12A, thời tiết chính là khó khăn lớn nhất ảnh hưởng đến quá trình thi công khắc phục sự cố. Khối lượng đất đá lớn cộng thêm với việc thời tiết mưa nhiều tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn. Tuy nhiên với tinh thần quyết tâm bám đường, thông tuyến trong thời gian sớm nhất, đơn vị đã lên kế hoạch, thời gian thi công chi tiết đến từng ngày, từng giờ với 3 ca làm việc trong ngày để đảm bảo tiến độ đề ra.

Ông Phạm Quang Hải - Giám đốc Sở Giao thông vận tải Quảng Bình bộc bạch, có những đêm giữa chốn “rừng thiêng, nước độc” cách xa trung tâm hàng chục km, đội ngũ công nhân, người lao động phải đối mặt với đầy rẫy những khó khăn, gian khổ nhưng vẫn miệt mài bạt núi, san đồi khắc phục những sự cố sạt lở, nối lại những tuyến đường giao thông huyết mạch.

Điều khiến ông Hải lo lắng không chỉ là tiến độ, chất lượng công trình mà nhất là an toàn của đội ngũ công nhân, kỹ sư trên công trường. Có những ngày trực tiếp ở hiện trường chỉ đạo và cùng anh em làm việc đến tận nửa đêm giữa mưa gió bão bùng.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, Quốc lộ 9 từ thành phố Đông Hà đến thị trấn Khe Sanh, huyện miền núi Hướng Hóa, có hàng chục vị trí sạt lở taluy dương và taluy âm. Trong đó, sạt lở nghiêm trọng nhất là tại Km 45 và Km 50+200.

Trong khi đó, đường Hồ Chí Minh nhánh Tây qua huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, có khoảng 30 điểm sạt lở. Đoạn từ xã Hướng Phùng đến giáp tỉnh Quảng Bình bị sạt lở nghiêm trọng nhiều vị trí nên chưa thể khắc phục khiến 2 xã Hướng Việt, Hướng Lập bị cô lập hoàn toàn và mất liên lạc.

Lao động khẩn trương.

Lao động khẩn trương.

Những bữa cơm vội vàng, những ngày làm việc thâu đêm suốt sáng với quyết tâm cao độ là hình ảnh thật đẹp và thật cao quý của cán bộ công nhân viên ngành giao thông vận tải trên dải đất miền Trung sau trận lũ lịch sử. Không chỉ thực hiện công tác sửa chữa, khắc phục sự cố sạt lở; Cục quản lý đường bộ 2 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cũng cố gắng để thực hiện việc tiếp tế nhu yếu phẩm cho những xã bị cô lập.

Có mặt trực tiếp tại những vị trí sạt lở nghiêm trọng trên các tuyến đường qua các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, ông Vũ Ngọc Lăng - Vụ trưởng vụ an toàn giao thông (Tổng cục đường bộ Việt Nam) và ông Trần Tuấn Anh - chuyên viên Vụ đã đưa ra những phương án khắc phục, xử lý những điểm sạt lở nghiêm trọng gây mất an toàn giao thông. Được chứng kiến không khí làm việc hết sức hối hả, khẩn trương của lãnh đạo cũng như toàn thể cán bộ, công nhân viên ngành giao thông vận tải mới thấy hết được sự tâm huyết của họ với những con đường.

Ấm lòng hai tiếng “đồng bào”, tự hào hai từ “đoàn kết”

Là người trực tiếp đôn đốc công tác khắc phục hậu quả sạt lở, hư hỏng do mưa lũ gây ra trên các tuyến đường, ông Trần Quang Thanh - Phó Cục trưởng Cục quản lý đường bộ 2 thấm thía và cảm thấy vô cùng tự hào về tinh thần “đoàn kết” của dân tộc Việt Nam.

Ngay khi nhận được thông tin mưa lũ gây sạt lở, hư hỏng nghiêm trọng tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, đặc biệt một số điểm còn xảy ra đứt đường, ông đã tức tốc tới hiện trường cùng với anh em công nhân khẩn trương thực hiện các biện pháp khắc phục.

Một ngày khi đang trên công trường cùng anh em công nhân khảo sát, tìm phương án xử lý vị trí sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 9, một vị già làng và một thanh niên dân tộc Vân Kiều đã ra khu vực công trường thi công hỏi ông về số lượng anh em công nhân tại đây, điều này khiến ông Thanh không khỏi thắc mắc.

Những bữa cơm vội vàng.

Những bữa cơm vội vàng.

Một lát sau, người dân trong bản đã mang rất nhiều đồ ăn ra cho anh em trên công trường. Điều này khiến bản thân ông Thanh cùng các anh em công nhân vô cùng xúc động và thêm vững tin, quyết tâm thông đường trong thời gian sớm nhất.

Còn anh Ngô Quang Lai - Trưởng phòng thiết kế, trung tâm kỹ thuật (Cục quản lý đường bộ 2) chia sẻ, lần đầu tiên trong đời anh lại được ăn một bát cơm mì tôm với cá khô ngon như vậy. Hôm đó, sau khi khảo sát nhiều vị trí sạt lở trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây và Quốc lộ 9, khoảng 16h chiều sau tìm ra phương án sửa chữa vị trí sạt lở tại xã Hướng Phùng (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị), anh thấy trong người khá mệt mỏi mới sực nhớ ra rằng mình đã “quên” bữa trưa.

Nhưng xung quanh khu vực chủ yếu là những dân tộc Pa Kô, Vân Kiều (còn gọi là người Bru), với họ hoạt động kinh doanh buôn bán đồ ăn là một điều gì đó rất xa lạ. Anh và một người công nhân lái máy ủi đánh bạo vào một ngôi nhà của người dân tộc Pa Kô để xin một bát mì tôm ăn cho đỡ “đói lòng”.

Bước chân và sân nhà, anh Lai cất tiếng gọi và rồi một người phụ nữ khoảng 25 tuổi tay đang bồng con cùng một đứa con nhỏ 5 tuổi bước ra. Khi được biết anh em công trường tới xin một bát mì tôm để có sức tiếp tục làm việc, chị đã sai đứa con nhỏ sang nhà hàng xóm xin trứng gà và bản thân đi vào nhà nấu mì tôm.

Nhưng khi đứa nhỏ về đến nhà do bất cẩn đã làm vỡ mất trứng, chị lầm lũi đi vào trong nhà tìm kiếm và thấy được mấy con cá khô. Một lát sau hai bát mì tôm nghi ngút khói và một đĩa cá khô được bưng ra trước mặt anh và đồng nghiệp. Lần đầu tiên trong đời, anh Lai cảm thấy mì tôm ăn với cá khô lại ngon như vậy. Sau khi ăn xong anh cảm ơn và có ý đưa cho chị gái 50 ngàn đồng trả cho hai bát mì tôm với cá khô nhưng chị chủ nhà nhất quyết không nhận mà còn cảm ơn các anh đã ở đây nhiều ngày để sửa đường cho bà con.

Mỗi năm, có đến hàng chục cơn bão lớn nhỏ đổ bộ vào nước ta gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, đặc biệt là các tỉnh miền Trung. Những người dân cần cù, chịu khó, quanh năm vất vả làm lụng nhưng khi cơn lũ quét qua, mọi thành quả lao động gần như biến mất, họ lại trở về với hai bàn tay trắng.

Quốc lộ 12A hư hỏng nghiêm trọng.

Quốc lộ 12A hư hỏng nghiêm trọng.

Chính trong những hoàn cảnh ngặt nghèo, gian khổ nhất, tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết một lòng lại trỗi dậy trong tâm khảm mỗi người dân Việt Nam. Hàng loạt những hành động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc của các cá nhân, tổ chức, tập thể, doanh nghiệp cùng rất nhiều tấm lòng nhân ái khác đang trở thành làn sóng lan truyền rộng khắp cả nước. Những hành động không chỉ góp phần sẻ chia mà còn tiếp thêm động lực, sức mạnh để người dân nơi miền Trung ruột thịt khắc phục khó khăn, vượt qua bão lũ.

Còn đối với những người cán bộ, công nhân ngành giao thông vận tải là những người ứng trực đầu tiên trước khi sự xảy ra và là người dọn dẹp cuối cùng để những con đường bảo đảm an toàn, thông suốt. Họ như những con ong chăm chỉ, âm thầm sửa chữa những tuyến đường với mong muốn nhỏ nhoi để bà con đi lại được thuận tiện, ổn định cuộc sống và sớm được trở về với gia đình thân yêu.

Ngọc Hải

Tin khác

Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

(CLO) Việc phạt nguội xe máy góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn là cần thiết nhưng thực tế triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Giao thông
CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

(CLO) Đến thời điểm này, lực lượng CSGT trong toàn tỉnh Quảng Bình đã bố trí 100% quân số trực, sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân.

Giao thông
Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

(CLO) Vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe ô tô trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khiến giao thông hướng TP.HCM đi miền Tây ùn tắc nghiêm trọng, lượng lớn phương tiện nối đuôi nhau mắc kẹt kéo dài hơn 10km.

Giao thông
Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

(CLO) Đèo Lò Xo là cung đường ám ảnh nhất với cánh tài xế đường dài vì có độ dốc dài, quanh co với nhiều “điểm đen” tai nạn. Nguy hiểm hơn, hiện nay mặt đường đèo còn xuất hiện chằng chịt vết nứt lớn tạo thành những rãnh sâu, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông.

Giao thông
Hà Nội: Sẽ có 5 địa điểm trông giữ phương tiện cho du khách dịp nghỉ lễ

Hà Nội: Sẽ có 5 địa điểm trông giữ phương tiện cho du khách dịp nghỉ lễ

(CLO) Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 5 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận.

Giao thông