Điều chỉnh kích thước chữ

Khi doanh nghiệp Việt nói không với rác thải nhựa!

(NB&CL) Tại lễ ra quân quốc gia chống rác thải nhựa được tổ chức hồi tháng 6/2019 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã kêu gọi các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và từng gia đình hãy nói không với túi nilông, không sử dụng đồ nhựa dùng một lần.

Báo nói Công luận

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng, chỉ trong vòng một thời gian ngắn, hàng loạt doanh nghiệp Việt đã lần lượt “nói không với rác thải nhựa”.

Vietravel  và thông điệp “GO GREEN – Du lịch không xả rác”

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng, Thông điệp của Chính phủ đồng thời nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của công ty du lịch trong nhiệm vụ chung của xã hội và cùng chung tay giải quyết vấn đề môi trường, cũng như mong muốn kết hợp với các cơ quan, tổ chức khác cùng thể hiện chung trách nhiệm bảo vệ môi trường, Công ty CP Du lịch Vietravel đã xây dựng dự án “GO GREEN – Du lịch không xả rác” với mục tiêu kết nối chiến dịch “GO GREEN – Du lịch không xả rác” trong toàn ngành du lịch, qua đó nâng cao ý thức của người dân và khách du lịch đến vấn đề môi trường du lịch. Mục tiêu của dự án nhằm phát động phong trào không xả rác ở khu vực sinh sống và đặc biệt là các điểm tham quan du lịch, góp phần vào Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam bền vững, đồng thời là hoạt động ý nghĩa hướng đến chào mừng 60 năm Ngày thành lập ngành Du lịch.

Đại diện các doanh nghiệp ký cam kết phòng chống rác thải nhựa trong sản xuất, phân phối tiêu dùng.

Đại diện các doanh nghiệp ký cam kết phòng chống rác thải nhựa trong sản xuất, phân phối tiêu dùng.

Theo tài liệu tổng hợp của Vietravel, Việt Nam đang là nước xếp thứ 17/109 quốc gia ô nhiễm nặng về rác thải nhựa, mỗi năm Việt Nam xả ra đại dương 0,28 đến 0,73 triệu tấn rác thải, xếp thứ 4 trong số các quốc gia có lượng rác thải ra môi trường biển nhiều nhất, tương đương 2.500 tấn rác thải được thải ra hằng ngày. Tính trung bình một công ty du lịch thải ra 47.000 túi/năm, 90.000 ly nhựa dùng 1 lần/năm, 2,5 triệu chai nước suối cho khách đi tour hằng năm, 2,9 triệu vật dụng nhựa khác trong quá trình đi tour cũng như hoạt động du lịch. Vấn đề này có tác động lớn đến môi trường và cảnh quan thiên nhiên của Việt Nam. Ngành du lịch hiện nay chịu ảnh hưởng tiêu cực từ ô nhiễm môi trường.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel cho biết thêm, công ty đã xây dựng dự án cộng đồng Go Green từ năm 2013 để nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ môi trường bằng cách không xả rác ở khu vực sinh sống và đặc biệt là các điểm tham quan du lịch. Vietravel sẽ đồng hành với tất cả các hoạt động của Tổng cục Du lịch, các Ban ngành, doanh nghiệp Du lịch đề ra, trong chiến dịch “GO GREEN – Du lịch không xả rác” trong các phương thức do đối tác đề ra. Thực hiện chung tay tại các địa phương có văn phòng/chi nhánh của Vietravel để dọn rác tại điểm du lịch/địa bàn. Hoặc hỗ trợ các tỉnh trong hoạt động bảo vệ môi trường tại điểm du lịch nếu không có chi nhánh Vietravel tại địa phương.

Lotte Mart tiên phong sử dụng và phân phối túi tự hủy sinh học, các vật liệu có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện với môi trường.

Lotte Mart tiên phong sử dụng và phân phối túi tự hủy sinh học, các vật liệu có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện với môi trường.

Doanh nghiệp TP. HCM: Đồng lòng hạn chế túi ni lông và đồ dùng bằng nhựa

Thực hiện lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, ngày 29/7/2019, Ủy ban nhân dân TP. HCM đã ban hành Kế hoạch thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2019 – 2021. Trước đó, các doanh nghiệp trên địa bàn TP. HCM đã bắt tay chống rác thải nhựa, nhiều hoạt động lần lượt được triển khai, bước đầu ghi nhận hiệu quả. Đến nay, 100% siêu thị trên địa bàn TP. HCM đã sử dụng túi ni-lông tự hủy, thân thiện với môi trường.

Saigon Co.op, Big C, Lotte Mart…  là những doanh nghiệp đầu tiên có sáng kiến dùng lá chuối thay bao ni-lông để gói rau. Với hơn 10 năm thực hiện Chiến dịch Tiêu dùng Xanh, Hệ thống siêu thị Co.opmart và chuỗi cửa hàng tiện lợi Co.op food của Saigon Co.op đã xây dựng những chính sách khuyến mãi, chính sách bán hàng với giá ưu đãi kết hợp với bố trí các khu vực trưng bày riêng biệt cho sản phẩm thân thiện môi trường của doanh nghiệp Xanh. Ngoài việc duy trì và mở rộng nhóm sản phẩm gói bằng lá chuối, từ tháng 5/2019, các hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smiles, Cheers trên cả nước ngưng kinh doanh ống hút bằng nhựa. Hiện tại, Saigon Co.op đang kinh doanh các mặt hàng đĩa, tô, hộp, ly… từ bã mía; ống hút từ giấy, gạo. Saigon Co.op còn bổ sung vào danh mục hàng nhãn riêng các loại ống hút giấy và găng tay tự hủy sinh học. Bên cạnh đó, tiếp tục phát triển các mặt hàng thân thiện với môi trường như: muỗng, nĩa, dao, ống hút, đũa làm bằng gỗ; túi đựng thức ăn tự hủy; túi vải mua sắm; giấy vệ sinh tái chế 100%; bàn chải đánh răng bằng tre; ống hút bằng giấy, inox, bột cỏ; chai thủy tinh đựng nước… Các chương trình khuyến khích khách hàng hạn chế sử dụng túi ni-lông khi mua sắm như tặng thêm điểm thưởng khi dùng “túi môi trường”; mang chai nước thủy tinh để lấy nước uống… cũng thường xuyên được tổ chức.

Hạn chế sử dụng túi ni lông thay vào đó là túi tái sử dụng.

Hạn chế sử dụng túi ni lông thay vào đó là túi tái sử dụng.

Tại siêu thị Lotte Mart, với định hướng chiến lược đến năm 2025 trở thành siêu thị đầu tiên tại Việt Nam nói không với ni lông, hiện doanh nghiệp này đang dần thay thế các sản phẩm túi ni lông khó phân hủy chuyển sang dạng túi sinh học dễ phân hủy trong tự nhiên. Cũng từ đầu tháng 4 năm nay, Lotte Mart đã nghiên cứu và đóng gói một số sản phẩm tươi sống bằng lá chuối thay cho túi ni lông, thay thế 50% các hộp xốp đóng gói thực phẩm nấu chín trên toàn hệ thống bằng các hộp bã mía không gây hại cho sức khỏe. Gia tăng trưng bày và bán các sản phẩm thân thiện môi trường: ống hút bột gạo, túi hoặc vật dụng làm từ bột ngô có khả năng phân hủy 100% trong tự nhiên,… nhằm giảm thiểu số lượng xốp, nhựa trong kinh doanh, góp phần hạn chế rác thải nhựa, xây dựng mô hình tăng trưởng và phát triển bền vững.

Hà Nội: Hơn 200 doanh nghiệp cam kết phòng chống rác thải nhựa trong sản xuất, phân phối tiêu dùng

Để giảm thiểu túi ni lông và các sản phẩm có nguồn gốc từ nhựa trong lĩnh vực sản xuất và phân phối tiêu dùng, Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp trong năm 2019 và các năm tiếp theo. Đáng chú ý là việc thực hiện các lộ trình sản xuất kinh doanh phân phối, sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường.

Trong đó, các doanh nghiệp sản xuất túi ni lông, sản phẩm có nguồn gốc từ nhựa xây dựng lộ trình sản xuất sản phẩm có khả năng tự phân hủy và đề xuất giải pháp thực hiện. Các đơn vị phân phối tiêu dùng có giải pháp tiến tới thay thế 100% các sản phẩm thân thiện môi trường phục vụ nhu cầu người dân; đồng thời kết hợp với các nhà cung cấp dần thay thế các sản phẩm bao gói, bao bì, màng bọc thân thiện với môi trường khi cung cấp vào siêu thị, cửa hàng, tiến tới sau năm 2020 chỉ nhập vào bán các sản phẩm có bao gói thân thiện môi trường; xây dựng các chương trình khuyến mại, sự kiện thúc đẩy việc tiêu thụ túi ni lông thân thiện môi trường của người tiêu dùng.

Trước mắt, đã có hơn 200 doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố ký cam kết phòng chống rác thải nhựa trong sản xuất, phân phối tiêu dùng.

Nguyễn Hà