(CLO) Nếu được đầu tư bài bản như "Bắc Bling" của Hòa Minzy, các MV âm nhạc hoàn toàn có thể đưa hình ảnh đất nước Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế, biến mỗi MV thành một đại sứ du lịch, lời mời gọi hấp dẫn, đầy cảm hứng.
Âm nhạc có thể giúp du lịch “tỏa sáng”
Văn hóa, điểm đến và con người Bắc Ninh xuất hiện đầy ấn tượng và giàu cảm xúc trong MV “Bắc Bling.” Ảnh cắt từ MV
MV ca nhạc ngày nay không chỉ là sản phẩm giải trí, mà còn trở thành công cụ quảng bá du lịch hiệu quả với những cảnh quay đẹp mắt, văn hóa bản địa đặc sắc. Không chỉ truyền tải âm nhạc, MV ca nhạc còn giúp du khách cảm nhận được nét đẹp văn hóa, ẩm thực, con người và cả linh hồn của vùng đất.
Nhờ sự chắp cánh của âm nhạc, các điểm đến du lịch có sự kết nối mạnh mẽ giữa khán giả và điểm đến du lịch. Chắc hẳn, những ai là fan Kpop đều biết đến sản phẩm âm nhạc “Lalisa” do Lisa - thành viên nhóm nhạc nữ nổi tiếng BlackPink ra mắt.
Đây là ca khúc được Lisa đưa nhiều nét đặc sắc của văn hóa của Thái Lan vào tạo hình, trang phục và cảnh quay trong MV. Bên cạnh những đoạn rap, bài hát còn sử dụng các yếu tố nhạc cụ truyền thống của Thái Lan.
Điệu nhảy được lên ý tưởng bởi một biên đạo múa người Trung Quốc rất được yêu thích ở Thái Lan. Panuwat Ueasamarn, Giám đốc Công viên Lịch sử Phanom Rung cũng gửi lời cảm ơn Lisa vì đã quảng bá Lâu đài đá Phanom Rung tới người hâm mộ toàn cầu.
Chia sẻ trên Nation Thailand, Benjalak Setsuwan, người bán hàng ở Lâu đài đá Phamom Rung, cho biết lượng khách du lịch tới đây tăng đột biến sau MV của nữ nghệ sĩ.
Âm nhạc có thể thôi thúc những bước chân du khách lên đường. Ảnh cắt từ MV
Mới đây, thành công của MV “Bắc Bling” là ví dụ điển hình, chứng minh âm nhạc có thể thúc đẩy du lịch phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Đạt mốc hơn 1 triệu lượt xem chỉ sau vài tiếng ra mắt tối ngày 1/3.
Sự thành công của Bắc Bling không chỉ khẳng định tài năng của Hòa Minzy mà còn lan tỏa niềm tự hào quê hương, khuyến khích thế hệ trẻ giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc. MV nhanh chóng đạt hơn 34 triệu lượt xem (tính đến ngày 10/3), dẫn đầu xu hướng tìm kiếm trên YouTube tại Việt Nam.
Không chỉ tôn vinh vẻ đẹp thiên nhiên, “Bắc Bling” của Hòa Minzy thực sự gây sốt nhờ âm nhạc hiện đại và cảnh sắc vùng đất Kinh Bắc. Qua MV, bên cạnh âm nhạc, khán giả đã được chiêm ngưỡng những địa danh mang tính biểu tượng của Bắc Ninh như đền Đô, chùa Dâu, đền Bà Chúa Kho, làng gốm Phù Lãng, hay các di sản văn hóa phi vật thể đặc trưng như quan họ, tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ, đấu vật...
Nhạc sỹ Tuấn Cry, người chấp bút cho ca khúc này, đã khéo léo kết hợp tinh thần truyền thống và hiện đại, tạo nên một tác phẩm mang đậm âm hưởng Bắc Ninh, có sức hút trên thị trường âm nhạc giải trí, tạo hiệu ứng về mặt quảng bá văn hóa và du lịch.
Trong MV, lần đầu tiên, khán giả thấy danh hài Xuân Hinh hát rap. Hơn 300 người dân làng mặc áo tứ thân quan họ cùng hoà nhịp trong giai điệu vừa truyền thống và cũng rất hiện đại.
Chia sẻ về sản phẩm âm nhạc này, ca sỹ Hòa Minzy cho biết, tên MV “Bắc Bling” mang một ý nghĩa đặc biệt, thể hiện mong muốn đưa hình ảnh Bắc Ninh tươi đẹp, lấp lánh và tỏa sáng vào âm nhạc. Từ “Bling” mang hàm ý tích cực, hiện đại và đã được lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh chấp thuận sử dụng trong tên MV.
Du lịch Việt Nam cần thêm nhiều "Bắc Bling"
Hình ảnh đậm chất quê hương quan họ của Hòa Minzy trong MV. Ảnh cắt từ MV
Những MV ca nhạc như “Bắc Bling” không chỉ là tác phẩm nghệ thuật, mà còn là cánh cửa mở ra những cơ hội vàng cho du lịch vùng miền. Em Gì Ơi của Jack và K-ICM đưa người xem đến với Phú Yên, với những thước phim đẹp như: tranh vẽ tại Gành Đá Đĩa, Bãi Xép. Nàng Thơ của Hoàng Dũng lại khắc họa nét thơ mộng, trữ tình của xứ Huế.
Sau khi các MV này ra mắt, lượng tìm kiếm về địa danh xuất hiện trong MV thường tăng vọt, kéo theo làn sóng check-in rầm rộ của giới trẻ, giúp du lịch địa phương trở nên sôi động hơn.
Không chỉ giới hạn ở các nghệ sĩ trong nước, huyền thoại saxophone Kenny G cũng góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam qua MV Going Home, thực hiện trong khuôn khổ dự án cộng đồng Good Morning Việt Nam. MV này mang đến những thước phim tuyệt đẹp về Hà Nội, tôn vinh vẻ đẹp văn hóa, lịch sử và con người Việt Nam trên bản đồ thế giới
Trước đó, nhiều MV ca nhạc đã góp phần thúc đẩy du lịch khi khắc họa sống động cảnh sắc Việt Nam. See Tình của Hoàng Thùy Linh rực rỡ miền Tây, Hãy trao cho anh của Sơn Tùng M-TP làm nổi bật vẻ đẹp sa mạc và bãi biển Ninh Thuận.
Những MV khác như Em không sai, chúng ta sai (Erik) quay ở Hội An, Nhanh lên nhé! của Speakers Group truyền cảm hứng du lịch mạnh mẽ, đặc biệt là giới trẻ. Đà Lạt trong sê-ri Đi để trở về của Soobin Hoàng Sơn cũng khiến nhiều người mê mẩn và khao khát khám phá.
Lâu hơn nữa, loạt MV như Welcome to Vietnam, Nàng thơ xứ Huế, Mời anh về Tây Bắc… đã lan tỏa hình ảnh đẹp của Việt Nam ra thế giới, khơi dậy niềm tự hào dân tộc.
Với sự hỗ trợ của công nghệ, xu hướng cá nhân hóa và sức mạnh của mạng xã hội, các MV du lịch trong tương lai sẽ không chỉ đẹp, mà còn chạm đến trái tim khán giả, thôi thúc họ xách ba lô lên và khám phá.
Những điểm đến xuất hiện trong các MV này có thể trở thành "hot trend" thu hút du khách, từ đó kích thích các hoạt động dịch vụ và thương mại đi kèm. Đặc biệt, khi kết hợp công nghiệp văn hóa với du lịch, các địa phương hoàn toàn có thể tổ chức những tour du lịch gắn liền với trải nghiệm văn hóa, từ trang phục, ẩm thực đến các hoạt động dân gian. Điều này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn giúp bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống một cách bền vững.
Ngay sau thành công của MV Bắc Bling, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Ninh vừa công bố chiến dịch tiếp thị, xây dựng hình ảnh với 2 tour miễn phí. Cụ thể:
Tour thứ nhất: bao gồm hành trình tham quan: Bảo tàng Bắc Ninh - Chùa Bút Tháp - Chùa Dâu - Làng tranh Đông Hồ - Đền Đô - Bảo tàng Hoàng gia Nam Hồng - Bảo tàng Bắc Ninh.
Tour thứ 2: Bảo tàng Bắc Ninh - Chùa Phật Tích - Lăng Kinh Dương Vương - Làng gốm Phù Lãng - Đền Nguyễn Cao - Chùa Diên Quang - Bảo tàng Bắc Ninh. Các tour du lịch này được thực hiện vào các ngày nghỉ cuối tuần (thứ Bảy, Chủ Nhật), bắt đầu từ ngày 8/3 đến hết tháng 6/2025.
(CLO) Chiều 10/3, tại thủ đô Jakarta, Indonesia, sau lễ đón trọng thể tại Phủ Tổng thống - Cung điện Merdeka, Tổng Bí thư Tô Lâm đã hội đàm với Tổng thống Indonesia Prabowo Subianto.
(CLO) Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhấn mạnh, Chính phủ cần tiếp tục chỉ đạo thực hiện các quy định mới về dạy thêm, học thêm, xét tuyển đại học, đánh giá đạo đức, hạnh kiểm của học sinh. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện quy định của pháp luật về các dự án nhà ở xã hội ở các khu công nghiệp, nghiên cứu mở rộng đối tượng được thụ hưởng chính sách…
(CLO) Chiều 10/3, tại Phủ Tổng thống - Cung điện Merdeka, Thủ đô Jakarta, Indonesia, Lễ đón Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân Ngô Phương Ly cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm cấp nhà nước tới Cộng hòa Indonesia theo lời mời của Tổng thống Cộng hòa Indonesia, Chủ tịch đảng Phong trào Indonesia vĩ đại (Gerindra) Prabowo Subianto được tổ chức trọng thể.
(CLO) Cử tri và nhân dân tin tưởng, kỳ vọng trước những chỉ đạo quyết liệt của Trung ương Đảng mà trực tiếp là Tổng Bí thư Tô Lâm, Quốc hội, Chính phủ về việc thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.
(CLO) Chủ tịch Quốc hội cho rằng, dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) lần này cần được thiết kế ngắn gọn, súc tích, tập trung vào các chính sách đột phá để tạo ra sự bứt phá cho ngành đường sắt.
(CLO) Ngày 10/3, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng đoàn công tác đã đến thăm, làm việc, trao tặng quà cho các hộ gia đình chính sách tại tỉnh Kon Tum.
(CLO) Ngày 10/3, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Đà Nẵng cho biết, đang tạm giữ 8 đối tượng liên quan đến vụ dùng hung khí đuổi đánh, chém người đi đường.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn, ngày 11/3, Bắc Bộ ấm lên, trời có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù rải rác. Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng Nam Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ.
(CLO) Những đóng góp của các nhà báo, phóng viên viết về đề tài môi trường đã giúp thay đổi nhận thức trong xã hội và góp phần xây dựng một môi trường sống xanh – sạch – đẹp hơn cho người dân và toàn cộng đồng.
(CLO) Lễ tế Xã Tắc được tổ chức thường niên ở Huế là dịp để giới thiệu và quảng bá các lễ nghi, văn hóa cung đình Nguyễn đến đông đảo người dân và du khách.
(CLO) Cảnh vật của Hồ Tây (quận Tây Hồ, Hà Nội) như tĩnh lặng, đẹp đến lạ thường dưới làn sương mù mờ mờ ảo ảo do nhiệt độ xuống thấp, lặng gió biến nơi đây như một tấm gương trắng xoá khổng lồ.
(CLO) Nếu được đầu tư bài bản như "Bắc Bling" của Hòa Minzy, các MV âm nhạc hoàn toàn có thể đưa hình ảnh đất nước Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế, biến mỗi MV thành một đại sứ du lịch, lời mời gọi hấp dẫn, đầy cảm hứng.
(CLO) Du khách Trung Quốc đang chuyển hướng lựa chọn du lịch Đông Nam Á do lợi thế chi phí đi lại, dịch vụ ăn uống, vui chơi… rẻ hơn so với các điểm đến truyền thống như Mỹ và châu Âu.
(CLO) Tháng 3 hàng năm, hoa đỗ quyên trên đỉnh Fansipan đang bung nở rực rỡ, được dự đoán sẽ trở thành điểm đến hot bậc nhất miền Bắc trong dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay.
(CLO) Từ đầu năm 2025 đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã đón trên 20 chuyến tàu biển mang theo hơn 26.000 khách quốc tế đến du lịch, chủ yếu đến từ các thị trường Âu Mỹ, châu Úc, Đông Bắc Á.
(CLO) Mới đây, kênh truyền hình Channel News Asia (CNA) đã bình chọn Đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang là một trong số 25 điểm đến đáng ghé thăm nhất trong năm 2025.