Khi vỉa hè Hà Nội không dành cho người đi bộ mà để trông giữ xe

Thứ năm, 23/03/2023 10:37 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Việc thiếu điểm đỗ xe nghiêm chỉnh và lợi ích lớn từ các bãi xe tự phát lấn chiếm vỉa hè, lòng đường đã khiến bộ mặt đô thị thêm nhếch nhác. Hành trình tìm nơi đỗ xe hơi của người dân Thủ đô đang trở nên hết sức gian nan.

Khi lợi ích là quá lớn

Hiện chính quyền thành phố Hà Nội đang tích cực tổng kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn với quyết tâm đòi lại vỉa hè cho người đi bộ.

Đây không phải lần đầu Hà Nội ra quân “dẹp loạn vỉa hè” nhưng thực tế tình trạng lấn chiếm vỉa hè, thậm chí lòng đường làm bãi đỗ xe, kinh doanh buôn bán vẫn diễn ra phổ biến. Nguyên nhân chủ yếu do hạ tầng không đáp ứng yêu cầu phát triển, thiếu điểm đỗ và đặc biệt là quy hoạch chưa đồng bộ, chưa có những giải pháp căn cơ để quản lý sử dụng vỉa hè.

Ghi nhận thực tế của PV, vỉa hè trên đường Cầu Giấy, phía trước Công viên Thủ Lệ ngày cuối tuần được tận dụng tối đa để trông giữ phương tiện. Không những vậy, khu vực ga Cầu Giấy thuộc dự án đường sắt trên cao, phương tiện cũng được để ngổn ngang, ô-tô xếp hàng dài trên vỉa hè.

Xe máy, ô-tô chen chúc nhau để trên vỉa hè, chiếm hết lối đi của người đi bộ. Hệ quả là cả tuyến đường dài dày đặc phương tiện tạo nên hình ảnh lộn xộn, gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông.

khi via he ha noi khong danh cho nguoi di bo ma de trong giu xe hinh 1

Hình ảnh bãi đỗ xe lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây mất an ninh trật tự, mỹ quan đô thị diễn ra phổ biến trên địa bàn TP. Hà Nội. Ảnh: Ngọc Hải

Anh Tuấn (trú tại huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội) cho biết, cuối tuần nên cũng muốn đưa vợ và 2 con đi vườn thú chơi. Anh khá bất ngờ và cảm thấy không an toàn trước khung cảnh lộn xộn, xe cộ để tràn lan trên vỉa hè chiếm hết lối đi; trong khi con trẻ rất hiếu động nếu cứ đi dưới lòng đường thì rất nguy hiểm.

Trên các tuyến đường, phố của Thủ đô không khó để bắt gặp tình trạng hàng hóa, xe cộ, bàn ghế, biển hiệu lấn chiếm vỉa hè, lòng đường khiến người dân, du khách đi bộ không được đi trên lối đi vốn dành cho mình mà phải liều đi dưới lòng đường.

Bác Minh (trú tại quận Hai Bà Trưng) cảm thấy khó hiểu khi người đi bộ không được hưởng trọn vẹn tiện ích từ không gian công cộng, vỉa hè không dành cho người đi bộ mà phục vụ trông giữ phương tiện, kinh doanh buôn bán phục vụ lợi ích của cá nhân.

“Năm nào cũng thấy đường phố được cải tạo, lát đá vỉa hè độ bền 70 năm nhưng cứ để xe máy, ô-tô tràn lan như thế thì sớm muộn cũng hư hỏng, xuống cấp nhanh chóng mà thôi” - bác Minh bức xúc.

Còn với chị Linh (trú tại quận Bắc Từ Liêm) chia sẻ, hai vợ chồng chị tích góp sắm một chiếc ô-tô cách đây 3 năm để phục vụ nhu cầu đi lại của gia đình. Sau nhiều năm trải nghiệm hệ thống giao thông Thủ đô, chị thừa nhận dành dụm tiền mua xe đã khó, mua rồi, tìm chỗ đỗ cũng gian nan không kém.

Quán ăn, bệnh viện hoặc bất cứ chỗ nào ở Hà Nội này mà tìm được chỗ đỗ xe rất khó mà không có chỗ đỗ xe quy chuẩn. Những tuyến đường rất rộng thì lấy lòng đường để làm chỗ đỗ xe. Các bãi đỗ xe ở khu chung cư thì không đáp ứng được.

Bản thân gia đình cũng ở chung cư nhưng hiện cũng thấy để có một chỗ đỗ xe cũng khá khó khăn. Một gia đình có 2 xe ô-tô là không thể đáp ứng được. Còn đâu là phải đi gửi ngoài, những bãi rửa xe họ tự nhận trông xe chứ không phải của ai cấp phép cả..., chị Linh cho biết thêm.

Sớm xóa điểm đỗ xe lấn chiếm vỉa hè, lòng đường

Tại đô thị như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè đang là thực trạng nhức nhối và chưa có giải pháp xử lý dứt điểm. Dù đã có những đợt ra quân nhằm lập lại trật tự nhưng ngay sau đó việc lấn chiếm vẫn tái diễn; thậm chí một số nơi phát triển mạnh hơn, nghiêm trọng hơn trước.

Nhiều chuyên gia cho rằng khi so lợi nhuận từ việc đầu tư một bãi đỗ xe nghiêm chỉnh với việc thuê được một khu đất với giá rẻ mạt, thậm chí không thuê sẽ có sự khác biệt rất lớn.

khi via he ha noi khong danh cho nguoi di bo ma de trong giu xe hinh 2

Phát triển giao thông tĩnh, giao thông công cộng để sớm xóa điểm đỗ xe trái phép lấn chiếm vỉa hè. Ảnh: TL.

Một số nơi sau bao năm hoạt động mới phát hiện đó không phải bãi đỗ xe được cấp phép mà do ai đó đã mua một lọ sơn kẻ, tập vé tự in làm. Thậm chí chẳng cần vé mà người đỗ xe vẫn phải đưa tiền. Lợi ích lớn đã chảy về túi cá nhân, ngân sách thất thu và tình trạng mất trật tự đô thị vẫn tồn tại.

Thực tế trên nhiều tuyến phố của Thủ đô suốt một thời gian dài người dân phải tận dụng mọi chỗ để đỗ xe. Từ những bãi đỗ xe được cấp phép đến những bãi đỗ xe trái phép, tự phát, thậm chí cả vỉa hè dành cho người đi bộ, lòng đường cũng được tận dụng làm điểm trông giữ phương tiện.

Những bãi đỗ xe tạm đang khiến lòng đường bị thu hẹp, ảnh hưởng đến việc lưu thông của phương tiện. Điều này không chỉ gây ra tình trạng mất an ninh trật tự, an toàn giao thông mà còn khiến bộ mặt đô thị thêm nhếch nhác.

Dù Hà Nội đã có chủ trương phát triển giao thông với các bến xe, bãi đỗ xe và dành ra phần diện tích rất lớn. Tuy vậy nhiều mảnh “đất vàng” đáng lý làm bãi đỗ xe, phục vụ lợi ích cộng đồng thì giờ biến thành nhà cao tầng và chưa ai phải chịu trách nhiệm về việc này.

Trao đổi với PV, một chuyên gia giao thông đô thị nhận định, ngoài phát triển các dự án bãi đỗ xe để xóa điểm đỗ xe tự phát lấn chiếm vỉa hè, lòng đường thì khi xem xét mạng lưới quy hoạch cần phát triển mạng lưới vận tải công cộng và khuyến khích người dân sử dụng.

Khi ấy, người đi phương tiện công cộng, giảm phương tiện cá nhân thì nhu cầu đỗ xe sẽ giảm còn cứ chạy theo nhu cầu thì không bao giờ làm được. Một nước phát triển thể hiện ở mạng lưới giao thông công cộng phát triển.

Lý giải về thực tế nhiều chiến dịch dẹp loạn vỉa hè sớm về con số 0, TS. Nguyễn Xuân Thủy - Nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông vận tải cho rằng, các đô thị nhanh thất bại bởi nguồn lợi từ hoạt động kinh tế trên vỉa hè lớn, tiền chảy vào túi các tổ chức, cá nhân riêng lẻ.

Đặc biệt, các đợt kiểm tra, giám sát chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn chẳng khác nào “bắt cóc bỏ đĩa”. Đuổi chỗ này thì họ sang chỗ khác bán. Không chỉ ảnh hưởng đến lợi ích của nhóm bán hàng, người đi bộ, mà còn khiến cơ quan chức năng tốn nhiều công sức.

Muốn dẹp được nạn xâm lấn vỉa hè phải có sự thống nhất từ trên xuống dưới, thực hiện kiên trì, liên tục chứ không phải ra quân vài đợt rồi bỏ. Cơ quan chức năng cũng cần tính toán các phương án dựng chợ, lập các địa điểm buôn bán, trông giữ xe phù hợp thay vì chỉ biết đuổi.

Bảo Ngọc

Tin mới

Công ty cổ phần chứng khoán Smart Invest bị phạt gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm

Công ty cổ phần chứng khoán Smart Invest bị phạt gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm

(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.

Kinh tế vĩ mô
GDP của Ukraine tăng 4%

GDP của Ukraine tăng 4%

(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nga và Triều Tiên mở rộng quan hệ kinh tế trong thỏa thuận mới

Nga và Triều Tiên mở rộng quan hệ kinh tế trong thỏa thuận mới

(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).

Thị trường - Doanh nghiệp
Lào Cai: Kiểm tra sức khỏe tâm thần và hỗ trợ tâm lý cho người dân sau mưa lũ lịch sử

Lào Cai: Kiểm tra sức khỏe tâm thần và hỗ trợ tâm lý cho người dân sau mưa lũ lịch sử

(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.

Sức khỏe
Vì sao các hãng  ô tô 'đua nhau' cắt giảm hàng ngàn việc làm?

Vì sao các hãng ô tô 'đua nhau' cắt giảm hàng ngàn việc làm?

(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.

Xe
Cựu Tổng thống Mỹ Joe Biden muốn xóa 4,6 tỷ USD nợ của Ukraine

Cựu Tổng thống Mỹ Joe Biden muốn xóa 4,6 tỷ USD nợ của Ukraine

(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.

Kinh tế vĩ mô
Đi học cắt tóc lại hành nghề buôn ma túy

Đi học cắt tóc lại hành nghề buôn ma túy

(CLO) Hai anh em họ từ Nghệ An ra Hà Nội học nghề cắt tóc. Tuy nhiên, cả hai lại rủ nhau buôn ma túy và bị Công an bắt giữ.

Vụ án
Tử hình 2 đối tượng người Lào vận chuyển hơn 70kg ma túy qua biên giới với tiền công 28.000 USD

Tử hình 2 đối tượng người Lào vận chuyển hơn 70kg ma túy qua biên giới với tiền công 28.000 USD

(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Vụ án
Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng: Nhiều dự án, ý tưởng đột phá, bền bỉ, hướng tới cộng đồng

Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng: Nhiều dự án, ý tưởng đột phá, bền bỉ, hướng tới cộng đồng

(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.

Nghề báo
VARS: Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản sẽ giúp thị trường phát triển bền vững

VARS: Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản sẽ giúp thị trường phát triển bền vững

(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.

Bất động sản
Công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê, sạt lở bờ sông Bùi tại huyện Chương Mỹ

Công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê, sạt lở bờ sông Bùi tại huyện Chương Mỹ

(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.

Đời sống
Lai Châu cam kết các doanh nghiệp du lịch đến với tỉnh sẽ 'phát tài'

Lai Châu cam kết các doanh nghiệp du lịch đến với tỉnh sẽ 'phát tài'

(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.

Du lịch
Liên hoan phim hoạt hình 'Dòng khát vọng' chính thức khai màn

Liên hoan phim hoạt hình 'Dòng khát vọng' chính thức khai màn

(CLO) Lần đầu tiên, Liên hoan phim hoạt hình “Dòng khát vọng” được tổ chức nhân kỷ niệm 65 năm ngành Hoạt hình Việt Nam ra đời (9/11/1959).

Đời sống văn hóa
Từ ngày 1/12, Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá sẽ đi vào vận hành thử nghiệm

Từ ngày 1/12, Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá sẽ đi vào vận hành thử nghiệm

(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.

Tin tức
Hà Nội xây dựng 3 tuyến đường giao thông kết nối hai bệnh viện lớn tại huyện Quốc Oai

Hà Nội xây dựng 3 tuyến đường giao thông kết nối hai bệnh viện lớn tại huyện Quốc Oai

(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.

Giao thông
Dự báo thời tiết ngày 23/11: Hà Nội nhiều mây, sáng sớm trời rét

Dự báo thời tiết ngày 23/11: Hà Nội nhiều mây, sáng sớm trời rét

(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn, ngày 23/11, Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Khu vực Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và dông. Các khu vực khác có mưa rào và dông vài nơi; riêng khu vực Tây Nguyên ngày 23/11 có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin tức
Bình Luận

Tin khác

Hà Nội xây dựng 3 tuyến đường giao thông kết nối hai bệnh viện lớn tại huyện Quốc Oai

Hà Nội xây dựng 3 tuyến đường giao thông kết nối hai bệnh viện lớn tại huyện Quốc Oai

(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.

Giao thông
Vietnam Airlines Group thuê thêm máy bay phục vụ Tết Ất Tỵ 2025

Vietnam Airlines Group thuê thêm máy bay phục vụ Tết Ất Tỵ 2025

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Giao thông
Sớm bàn giao toàn bộ mặt bằng làm đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa

Sớm bàn giao toàn bộ mặt bằng làm đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.

Giao thông
Làm rõ trách nhiệm quản lý, vận hành thiết bị giám sát hành trình xe ô tô

Làm rõ trách nhiệm quản lý, vận hành thiết bị giám sát hành trình xe ô tô

(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.

Giao thông
Gần 170 nghìn lượt hành khách trải nghiệm chuyến tàu “Kết nối di sản miền Trung”

Gần 170 nghìn lượt hành khách trải nghiệm chuyến tàu “Kết nối di sản miền Trung”

(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.

Giao thông
Hà Nội đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng 3 cầu vượt sông Hồng bằng vốn đầu tư công

Hà Nội đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng 3 cầu vượt sông Hồng bằng vốn đầu tư công

(CLO) Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa có kết luận buổi làm việc về tình hình triển khai xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng trên địa bàn thành phố.

Giao thông
Xe khách tông đuôi xe đầu kéo trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, 11 người thương vong

Xe khách tông đuôi xe đầu kéo trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, 11 người thương vong

(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.

Giao thông
Để mặc con chưa đủ tuổi vẫn đi xe máy, bố mẹ không thể vô can!

Để mặc con chưa đủ tuổi vẫn đi xe máy, bố mẹ không thể vô can!

(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.

Giao thông
Năm 2025, Hà Nội sẽ chuyển đổi sử dụng xe buýt điện

Năm 2025, Hà Nội sẽ chuyển đổi sử dụng xe buýt điện

(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.

Giao thông
Phú Thiện (Gia Lai): Biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn trên cầu yếu 'biến mất'?

Phú Thiện (Gia Lai): Biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn trên cầu yếu 'biến mất'?

(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.

Giao thông