Công ty cổ phần chứng khoán Smart Invest bị phạt gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
Theo dõi báo trên:
Hiện chính quyền thành phố Hà Nội đang tích cực tổng kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn với quyết tâm đòi lại vỉa hè cho người đi bộ.
Đây không phải lần đầu Hà Nội ra quân “dẹp loạn vỉa hè” nhưng thực tế tình trạng lấn chiếm vỉa hè, thậm chí lòng đường làm bãi đỗ xe, kinh doanh buôn bán vẫn diễn ra phổ biến. Nguyên nhân chủ yếu do hạ tầng không đáp ứng yêu cầu phát triển, thiếu điểm đỗ và đặc biệt là quy hoạch chưa đồng bộ, chưa có những giải pháp căn cơ để quản lý sử dụng vỉa hè.
Ghi nhận thực tế của PV, vỉa hè trên đường Cầu Giấy, phía trước Công viên Thủ Lệ ngày cuối tuần được tận dụng tối đa để trông giữ phương tiện. Không những vậy, khu vực ga Cầu Giấy thuộc dự án đường sắt trên cao, phương tiện cũng được để ngổn ngang, ô-tô xếp hàng dài trên vỉa hè.
Xe máy, ô-tô chen chúc nhau để trên vỉa hè, chiếm hết lối đi của người đi bộ. Hệ quả là cả tuyến đường dài dày đặc phương tiện tạo nên hình ảnh lộn xộn, gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông.
Anh Tuấn (trú tại huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội) cho biết, cuối tuần nên cũng muốn đưa vợ và 2 con đi vườn thú chơi. Anh khá bất ngờ và cảm thấy không an toàn trước khung cảnh lộn xộn, xe cộ để tràn lan trên vỉa hè chiếm hết lối đi; trong khi con trẻ rất hiếu động nếu cứ đi dưới lòng đường thì rất nguy hiểm.
Trên các tuyến đường, phố của Thủ đô không khó để bắt gặp tình trạng hàng hóa, xe cộ, bàn ghế, biển hiệu lấn chiếm vỉa hè, lòng đường khiến người dân, du khách đi bộ không được đi trên lối đi vốn dành cho mình mà phải liều đi dưới lòng đường.
Bác Minh (trú tại quận Hai Bà Trưng) cảm thấy khó hiểu khi người đi bộ không được hưởng trọn vẹn tiện ích từ không gian công cộng, vỉa hè không dành cho người đi bộ mà phục vụ trông giữ phương tiện, kinh doanh buôn bán phục vụ lợi ích của cá nhân.
“Năm nào cũng thấy đường phố được cải tạo, lát đá vỉa hè độ bền 70 năm nhưng cứ để xe máy, ô-tô tràn lan như thế thì sớm muộn cũng hư hỏng, xuống cấp nhanh chóng mà thôi” - bác Minh bức xúc.
Còn với chị Linh (trú tại quận Bắc Từ Liêm) chia sẻ, hai vợ chồng chị tích góp sắm một chiếc ô-tô cách đây 3 năm để phục vụ nhu cầu đi lại của gia đình. Sau nhiều năm trải nghiệm hệ thống giao thông Thủ đô, chị thừa nhận dành dụm tiền mua xe đã khó, mua rồi, tìm chỗ đỗ cũng gian nan không kém.
Quán ăn, bệnh viện hoặc bất cứ chỗ nào ở Hà Nội này mà tìm được chỗ đỗ xe rất khó mà không có chỗ đỗ xe quy chuẩn. Những tuyến đường rất rộng thì lấy lòng đường để làm chỗ đỗ xe. Các bãi đỗ xe ở khu chung cư thì không đáp ứng được.
Bản thân gia đình cũng ở chung cư nhưng hiện cũng thấy để có một chỗ đỗ xe cũng khá khó khăn. Một gia đình có 2 xe ô-tô là không thể đáp ứng được. Còn đâu là phải đi gửi ngoài, những bãi rửa xe họ tự nhận trông xe chứ không phải của ai cấp phép cả..., chị Linh cho biết thêm.
Tại đô thị như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè đang là thực trạng nhức nhối và chưa có giải pháp xử lý dứt điểm. Dù đã có những đợt ra quân nhằm lập lại trật tự nhưng ngay sau đó việc lấn chiếm vẫn tái diễn; thậm chí một số nơi phát triển mạnh hơn, nghiêm trọng hơn trước.
Nhiều chuyên gia cho rằng khi so lợi nhuận từ việc đầu tư một bãi đỗ xe nghiêm chỉnh với việc thuê được một khu đất với giá rẻ mạt, thậm chí không thuê sẽ có sự khác biệt rất lớn.
Một số nơi sau bao năm hoạt động mới phát hiện đó không phải bãi đỗ xe được cấp phép mà do ai đó đã mua một lọ sơn kẻ, tập vé tự in làm. Thậm chí chẳng cần vé mà người đỗ xe vẫn phải đưa tiền. Lợi ích lớn đã chảy về túi cá nhân, ngân sách thất thu và tình trạng mất trật tự đô thị vẫn tồn tại.
Thực tế trên nhiều tuyến phố của Thủ đô suốt một thời gian dài người dân phải tận dụng mọi chỗ để đỗ xe. Từ những bãi đỗ xe được cấp phép đến những bãi đỗ xe trái phép, tự phát, thậm chí cả vỉa hè dành cho người đi bộ, lòng đường cũng được tận dụng làm điểm trông giữ phương tiện.
Những bãi đỗ xe tạm đang khiến lòng đường bị thu hẹp, ảnh hưởng đến việc lưu thông của phương tiện. Điều này không chỉ gây ra tình trạng mất an ninh trật tự, an toàn giao thông mà còn khiến bộ mặt đô thị thêm nhếch nhác.
Dù Hà Nội đã có chủ trương phát triển giao thông với các bến xe, bãi đỗ xe và dành ra phần diện tích rất lớn. Tuy vậy nhiều mảnh “đất vàng” đáng lý làm bãi đỗ xe, phục vụ lợi ích cộng đồng thì giờ biến thành nhà cao tầng và chưa ai phải chịu trách nhiệm về việc này.
Trao đổi với PV, một chuyên gia giao thông đô thị nhận định, ngoài phát triển các dự án bãi đỗ xe để xóa điểm đỗ xe tự phát lấn chiếm vỉa hè, lòng đường thì khi xem xét mạng lưới quy hoạch cần phát triển mạng lưới vận tải công cộng và khuyến khích người dân sử dụng.
Khi ấy, người đi phương tiện công cộng, giảm phương tiện cá nhân thì nhu cầu đỗ xe sẽ giảm còn cứ chạy theo nhu cầu thì không bao giờ làm được. Một nước phát triển thể hiện ở mạng lưới giao thông công cộng phát triển.
Lý giải về thực tế nhiều chiến dịch dẹp loạn vỉa hè sớm về con số 0, TS. Nguyễn Xuân Thủy - Nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông vận tải cho rằng, các đô thị nhanh thất bại bởi nguồn lợi từ hoạt động kinh tế trên vỉa hè lớn, tiền chảy vào túi các tổ chức, cá nhân riêng lẻ.
Đặc biệt, các đợt kiểm tra, giám sát chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn chẳng khác nào “bắt cóc bỏ đĩa”. Đuổi chỗ này thì họ sang chỗ khác bán. Không chỉ ảnh hưởng đến lợi ích của nhóm bán hàng, người đi bộ, mà còn khiến cơ quan chức năng tốn nhiều công sức.
Muốn dẹp được nạn xâm lấn vỉa hè phải có sự thống nhất từ trên xuống dưới, thực hiện kiên trì, liên tục chứ không phải ra quân vài đợt rồi bỏ. Cơ quan chức năng cũng cần tính toán các phương án dựng chợ, lập các địa điểm buôn bán, trông giữ xe phù hợp thay vì chỉ biết đuổi.
Bảo Ngọc
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Hai anh em họ từ Nghệ An ra Hà Nội học nghề cắt tóc. Tuy nhiên, cả hai lại rủ nhau buôn ma túy và bị Công an bắt giữ.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Lần đầu tiên, Liên hoan phim hoạt hình “Dòng khát vọng” được tổ chức nhân kỷ niệm 65 năm ngành Hoạt hình Việt Nam ra đời (9/11/1959).
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn, ngày 23/11, Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Khu vực Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và dông. Các khu vực khác có mưa rào và dông vài nơi; riêng khu vực Tây Nguyên ngày 23/11 có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa có kết luận buổi làm việc về tình hình triển khai xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng trên địa bàn thành phố.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.