Khó xử lý vấn nạn taxi “chặn” cổng bệnh viện?

Thứ hai, 14/09/2020 10:46 AM - 0 Trả lời

(CLO) Tại khu vực trước cổng các bệnh viện luôn bị “quây kín” bởi xe taxi, xe dịch vụ vận tải, xe cá nhân khiến các tuyến đường này luôn trong tình trạng tắc nghẽn. Nhiều phương án xử lý được đề xuất, thậm chí là tăng mức xử phạt nhưng rồi mọi việc lại…đâu vào đấy.

Sự kiện: Bệnh viện

Chấp nhận nộp phạt để...vi phạm

Trước cửa Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (gọi tắt là Bệnh viện 108) nằm trên phố Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) là cảnh chen xúc, xe bị kẹt cứng phải nhích từng chút một. Cũng ngay trước cổng, thường xuyên có một số đồng chí công an giao thông, công an phường hỗ trợ nhằm giải tỏa ách tắc, nhưng việc này như “muối bỏ bể” vì lượng xe taxi, cá nhân kéo hàng dài, cố tình đi chậm để chờ bắt khách.

Nhiều xe taxi đã bị xử lý, xử phạt, nhưng nhiều tài xế vẫn bất chấp vi phạm để vào đón khách. Anh Trần Quốc Hùng (Bạch Đằng, Hà Nội) cho biết, lượng người ra vào Bệnh viện 108 đông chỉ là một phần nhỏ của nguyên nhân tắc nghẽn giao thông ở khu vực này. Thực tế, việc xử lý của các đơn vị chức năng có liên quan vẫn còn “nương nhẹ”, khiến các tài xế “nhờn luật”. Như một lái xe của hãng G7 khi bị lập biên bản xử phạt đã rất “vui vẻ” cho biết, do dù bị xử phạt thì anh vẫn tiếp tục đón trả khách sai quy định tại khu vực này, bởi bệnh viện không cho taxi vào trong sân đón khách.

Các xe taxi chạy với tốc độ

Các xe taxi chạy với tốc độ "rùa bò" gây tắc đường ở bệnh viện 108

Đây cũng là thực trạng tại một số bệnh viện lớn khác như: Bạch Mai, Việt Đức, xanh-pôn…,mức lưu lượng xe phụ thuộc vào thời gian trong ngày. Nhưng hầu hết vẫn là chiêu trò lách luật với lực lượng chức năng: không dừng, đỗ trước cổng bệnh viện mà cố tình cho xe chạy thật chậm để đón khách.

Để khắc phục tình trạng này, các bệnh viện, lực lượng chức năng đã đề xuất với Công an giao thông Hà Nội, Sở giao thông vận tải tìm phương án tổ chức lại giao thông, nhưng tất cả vẫn “đâu vào đấy”. Tình trạng vi phạm vẫn tiếp diễn gây mất an ninh trật tự quanh khu vực cổng các bệnh viện.

Theo đại diện Bệnh viện Bạch Mai, BV 108, hiện quỹ đất đã hết chỗ cho xe taxi, xe dịch vụ chở người ra vào đón trả khách trong khuôn viên bệnh viện. Hiện đơn vị cũng chỉ có thể phối hợp tích cực với công an, thanh tra giao thông  để ổn định trật tự trước cổng bệnh viện. Tuy nhiên, phía bên ngoài này lại không thuộc viện quản lý, cho nên trách nhiệm đảm bảo an ninh vẫn thuộc các lực lượng chức năng bên ngoài. Còn nếu tạo một lối vào và ra thông suốt bên trong viện, có thể sẽ xảy ra tình trạng lộn xộn, tranh giành khách, thiếu an toàn cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân.

Khó xử lý?

Tại một số khu vực, khi có mặt CSGT thì việc vi phạm dừng, đỗ trước cổng bệnh viện có giảm, nhưng lại tiếp tục tái diễn khi vắng bóng lực lượng chức năng. Ngay cả khi có sự hiện diện của CSGT thì các lái xe vấn đi với tốc độ “rùa bò” để bắt khách. Các đội CSGT địa bàn cho biết, đã phối hợp với lực lượng công an phường, thanh tra giao thông kiên quyết xử phạt hàng trăm trường hợp dừng đỗ, đón trả khách sai quy định, gây lộn xộn trước cổng bệnh viện. Tuy nhiên, xuất phát từ thực tế nhu cầu có thật của người dân, cùng những bất cập về hạ tầng giao thông tĩnh, tình trạng này vẫn diễn ra dai dẳng.

Theo một đồng chí CSGT tại khu vực cổng Bệnh viện 108, việc xử phạt các lái xe chỉ giải quyết được “phần ngọn” của vấn đề. Để giải quyết triệt để phải có giải pháp căn cơ, có sự phối hợp đồng bộ giữa Sở GTVT, bệnh viện, công an với chính quyền địa phương để bố trí được giao thông tĩnh, tổ chức được giao thông hợp lý.

Để xử lý vấn đề này, vừa qua vào ngày 8/9, Sở Giao thông Vận tải đã cắm biển cấm xe taxi hoạt động trên phố Trần Hưng Đạo, trong đó có đoạn qua cổng Bệnh viện 108 hạn chế taxi hoạt động từ 6 - 19 giờ hàng ngày, hướng Nguyễn Khoái đi Lê Thánh Tông. Nhưng mấy ngày gần đây hàng loạt xe taxi vẫn dừng đỗ dưới biển cấm, hướng Trần Hưng Đạo - Nguyễn Khoái để chờ đón khách.

Trước cổng bệnh viện Bạch Mai lúc nào cũng trong tình trạng tắc đường

Trước cổng bệnh viện Bạch Mai lúc nào cũng trong tình trạng tắc đường

Còn tại khu vực trước cổng Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cũng xảy ra tình trạng tương tự. Mặc dù Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã thực hiện điều chỉnh phân luồng tổ chức giao thông trên tuyến phố Phủ Doãn để hạn chế tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông. Nhưng thời gian qua vẫn có nhiều xe taxi thường xuyên chạy với tốc độ chậm trên phố Phủ Doãn, khu vực trước cổng bệnh viện để tìm, đón khách, đặc biệt tại các khung giờ thăm bệnh nhân, dẫn đến ùn tắc giao thông.

Các chuyên gia cho rằng, thực tế ở các cổng bệnh viện lớn sẽ khó có thể xử lý triệt để nếu không có sự vào cuộc của các nhà quản lý, nhà tổ chức giao thông. Ngoài ra, Đề án thí điểm “điểm taxi đón trả khách không quá 2 phút” đã được Hà Nội triển khai 3 năm nay, nhưng không đem lại hiệu quả. Những điểm này thường xuyên bị xe cá nhân, xe hợp đồng lấn chiếm, vô hiệu hóa công năng. Ngay cả khi được nhân rộng lên 65 điểm như dự kiến trong năm 2020, nó vẫn không đáp ứng được nhu cầu trong bối cảnh Thủ đô hiện có hàng chục nghìn taxi.

Theo Thanh tra Giao thông Vận tải Hà Nội, 8 tháng qua đã kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính 991 trường hợp xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi vi phạm, phạt tiền hơn 914 triệu đồng, tạm giữ 7 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 25 trường hợp.

Đáng lưu ý, tại khu vực cổng các bệnh viện trên địa bàn thành phố đã kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính 172 trường hợp, phạt tiền 119 triệu đồng, tạm giữ 1 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 1 trường hợp.

Thời gian tới, lực lượng thanh tra giao thông vận tải sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự tăng cường kiểm tra, xử lý các xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi vi phạm trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, sẽ tập trung xử lý vi phạm tại khu vực cổng bệnh viện, khu vui chơi, trung tâm thương mại….để xóa bỏ tình trạng taxi dừng, đỗ trái quy định gây lộn xộn, mất trật tự an toàn giao thông trước cổng các bệnh viện lớn trong thời gian qua.

Các chuyên gia cũng cho rằng, hiện nay các bệnh viện đang hướng tới cơ sở khám chữa bệnh theo tiêu chuẩn khách sạn, nhưng lại “quên” tính đến việc dành một phần diện tích trong dự án cho tổ chức giao thông, đặc biệt là taxi mà lại “đá” trách nhiệm sang các đơn vị khác. Quỹ đất này sẽ được các bệnh viện nhường cho các hạ tầng dịch vụ nhằm sinh lời khác. Bên cạnh đó, các nhà quản lý cũng nên thay đổi tư duy, góc nhìn về taxi, được người dân đang sử dụng nhiều vì tính tiện dụng. Taxi và xe dịch vụ nên được nhìn nhận và hưởng những chính sách tương tự như các phương tiện công cộng.

Gia Nguyên

Tin khác

Nam Định thành lập 2 bến phà mới Ninh Mỹ và Kinh Lũng

Nam Định thành lập 2 bến phà mới Ninh Mỹ và Kinh Lũng

(CLO) Việc thành lập các bến phà Ninh Mỹ và Kinh Lũng góp phần hoàn thiện dần mạng lưới giao thông đường bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của các địa phương, phục vụ việc đi lại, đảm bảo giao thông thông suốt.

Giao thông
Gia Lai: Dân tố đơn vị thi công đường Tỉnh lộ 666 gian dối, chủ đầu tư nói gì?

Gia Lai: Dân tố đơn vị thi công đường Tỉnh lộ 666 gian dối, chủ đầu tư nói gì?

(CLO) Vừa qua trên mạng xã hội lan truyền clip người dân bức xúc việc đơn vị thi công đường liên huyện Mang Yang – Ia Pa (Gia Lai) thi công gian dối. Liên quan đến sự việc này, chủ đầu tư – Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã có kiểm tra và thông tin về vụ việc.

Giao thông
Tháo gỡ khó khăn về vật liệu cho dự án trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long

Tháo gỡ khó khăn về vật liệu cho dự án trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long

(CLO) Đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), việc triển khai các thủ tục giao mỏ cho nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công những dự án trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long còn chậm, trữ lượng và công suất khai thác chưa đáp ứng kịp thời.

Giao thông
Xây dựng đường gom nhằm xoá bỏ lối đi tự mở qua đường sắt

Xây dựng đường gom nhằm xoá bỏ lối đi tự mở qua đường sắt

(CLO) Việc đầu tư xây dựng đường gom trong hành lang an toàn giao thông đường sắt phải xây dựng hàng rào ngăn cách giữa đường sắt với đường gom để bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, đường bộ.

Giao thông
Hà Nội: Gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải vi phạm không đóng tiền phạt

Hà Nội: Gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải vi phạm không đóng tiền phạt

(CLO) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT các địa phương phối hợp quản lý, không cấp đổi giấy phép lái xe cho tài xế khi chưa chấp hành xong các quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Giao thông