GDP của Ukraine tăng 4%
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
Theo dõi báo trên:
Trước cửa Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (gọi tắt là Bệnh viện 108) nằm trên phố Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) là cảnh chen xúc, xe bị kẹt cứng phải nhích từng chút một. Cũng ngay trước cổng, thường xuyên có một số đồng chí công an giao thông, công an phường hỗ trợ nhằm giải tỏa ách tắc, nhưng việc này như “muối bỏ bể” vì lượng xe taxi, cá nhân kéo hàng dài, cố tình đi chậm để chờ bắt khách.
Nhiều xe taxi đã bị xử lý, xử phạt, nhưng nhiều tài xế vẫn bất chấp vi phạm để vào đón khách. Anh Trần Quốc Hùng (Bạch Đằng, Hà Nội) cho biết, lượng người ra vào Bệnh viện 108 đông chỉ là một phần nhỏ của nguyên nhân tắc nghẽn giao thông ở khu vực này. Thực tế, việc xử lý của các đơn vị chức năng có liên quan vẫn còn “nương nhẹ”, khiến các tài xế “nhờn luật”. Như một lái xe của hãng G7 khi bị lập biên bản xử phạt đã rất “vui vẻ” cho biết, do dù bị xử phạt thì anh vẫn tiếp tục đón trả khách sai quy định tại khu vực này, bởi bệnh viện không cho taxi vào trong sân đón khách.
Đây cũng là thực trạng tại một số bệnh viện lớn khác như: Bạch Mai, Việt Đức, xanh-pôn…,mức lưu lượng xe phụ thuộc vào thời gian trong ngày. Nhưng hầu hết vẫn là chiêu trò lách luật với lực lượng chức năng: không dừng, đỗ trước cổng bệnh viện mà cố tình cho xe chạy thật chậm để đón khách.
Để khắc phục tình trạng này, các bệnh viện, lực lượng chức năng đã đề xuất với Công an giao thông Hà Nội, Sở giao thông vận tải tìm phương án tổ chức lại giao thông, nhưng tất cả vẫn “đâu vào đấy”. Tình trạng vi phạm vẫn tiếp diễn gây mất an ninh trật tự quanh khu vực cổng các bệnh viện.
Theo đại diện Bệnh viện Bạch Mai, BV 108, hiện quỹ đất đã hết chỗ cho xe taxi, xe dịch vụ chở người ra vào đón trả khách trong khuôn viên bệnh viện. Hiện đơn vị cũng chỉ có thể phối hợp tích cực với công an, thanh tra giao thông để ổn định trật tự trước cổng bệnh viện. Tuy nhiên, phía bên ngoài này lại không thuộc viện quản lý, cho nên trách nhiệm đảm bảo an ninh vẫn thuộc các lực lượng chức năng bên ngoài. Còn nếu tạo một lối vào và ra thông suốt bên trong viện, có thể sẽ xảy ra tình trạng lộn xộn, tranh giành khách, thiếu an toàn cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân.
Khó xử lý?
Tại một số khu vực, khi có mặt CSGT thì việc vi phạm dừng, đỗ trước cổng bệnh viện có giảm, nhưng lại tiếp tục tái diễn khi vắng bóng lực lượng chức năng. Ngay cả khi có sự hiện diện của CSGT thì các lái xe vấn đi với tốc độ “rùa bò” để bắt khách. Các đội CSGT địa bàn cho biết, đã phối hợp với lực lượng công an phường, thanh tra giao thông kiên quyết xử phạt hàng trăm trường hợp dừng đỗ, đón trả khách sai quy định, gây lộn xộn trước cổng bệnh viện. Tuy nhiên, xuất phát từ thực tế nhu cầu có thật của người dân, cùng những bất cập về hạ tầng giao thông tĩnh, tình trạng này vẫn diễn ra dai dẳng.
Theo một đồng chí CSGT tại khu vực cổng Bệnh viện 108, việc xử phạt các lái xe chỉ giải quyết được “phần ngọn” của vấn đề. Để giải quyết triệt để phải có giải pháp căn cơ, có sự phối hợp đồng bộ giữa Sở GTVT, bệnh viện, công an với chính quyền địa phương để bố trí được giao thông tĩnh, tổ chức được giao thông hợp lý.
Để xử lý vấn đề này, vừa qua vào ngày 8/9, Sở Giao thông Vận tải đã cắm biển cấm xe taxi hoạt động trên phố Trần Hưng Đạo, trong đó có đoạn qua cổng Bệnh viện 108 hạn chế taxi hoạt động từ 6 - 19 giờ hàng ngày, hướng Nguyễn Khoái đi Lê Thánh Tông. Nhưng mấy ngày gần đây hàng loạt xe taxi vẫn dừng đỗ dưới biển cấm, hướng Trần Hưng Đạo - Nguyễn Khoái để chờ đón khách.
Còn tại khu vực trước cổng Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cũng xảy ra tình trạng tương tự. Mặc dù Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã thực hiện điều chỉnh phân luồng tổ chức giao thông trên tuyến phố Phủ Doãn để hạn chế tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông. Nhưng thời gian qua vẫn có nhiều xe taxi thường xuyên chạy với tốc độ chậm trên phố Phủ Doãn, khu vực trước cổng bệnh viện để tìm, đón khách, đặc biệt tại các khung giờ thăm bệnh nhân, dẫn đến ùn tắc giao thông.
Các chuyên gia cho rằng, thực tế ở các cổng bệnh viện lớn sẽ khó có thể xử lý triệt để nếu không có sự vào cuộc của các nhà quản lý, nhà tổ chức giao thông. Ngoài ra, Đề án thí điểm “điểm taxi đón trả khách không quá 2 phút” đã được Hà Nội triển khai 3 năm nay, nhưng không đem lại hiệu quả. Những điểm này thường xuyên bị xe cá nhân, xe hợp đồng lấn chiếm, vô hiệu hóa công năng. Ngay cả khi được nhân rộng lên 65 điểm như dự kiến trong năm 2020, nó vẫn không đáp ứng được nhu cầu trong bối cảnh Thủ đô hiện có hàng chục nghìn taxi.
Theo Thanh tra Giao thông Vận tải Hà Nội, 8 tháng qua đã kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính 991 trường hợp xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi vi phạm, phạt tiền hơn 914 triệu đồng, tạm giữ 7 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 25 trường hợp.
Đáng lưu ý, tại khu vực cổng các bệnh viện trên địa bàn thành phố đã kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính 172 trường hợp, phạt tiền 119 triệu đồng, tạm giữ 1 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 1 trường hợp.
Thời gian tới, lực lượng thanh tra giao thông vận tải sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự tăng cường kiểm tra, xử lý các xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi vi phạm trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, sẽ tập trung xử lý vi phạm tại khu vực cổng bệnh viện, khu vui chơi, trung tâm thương mại….để xóa bỏ tình trạng taxi dừng, đỗ trái quy định gây lộn xộn, mất trật tự an toàn giao thông trước cổng các bệnh viện lớn trong thời gian qua.
Các chuyên gia cũng cho rằng, hiện nay các bệnh viện đang hướng tới cơ sở khám chữa bệnh theo tiêu chuẩn khách sạn, nhưng lại “quên” tính đến việc dành một phần diện tích trong dự án cho tổ chức giao thông, đặc biệt là taxi mà lại “đá” trách nhiệm sang các đơn vị khác. Quỹ đất này sẽ được các bệnh viện nhường cho các hạ tầng dịch vụ nhằm sinh lời khác. Bên cạnh đó, các nhà quản lý cũng nên thay đổi tư duy, góc nhìn về taxi, được người dân đang sử dụng nhiều vì tính tiện dụng. Taxi và xe dịch vụ nên được nhìn nhận và hưởng những chính sách tương tự như các phương tiện công cộng.
Gia Nguyên
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Hai anh em họ từ Nghệ An ra Hà Nội học nghề cắt tóc. Tuy nhiên, cả hai lại rủ nhau buôn ma túy và bị Công an bắt giữ.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Lần đầu tiên, Liên hoan phim hoạt hình “Dòng khát vọng” được tổ chức nhân kỷ niệm 65 năm ngành Hoạt hình Việt Nam ra đời (9/11/1959).
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn, ngày 23/11, Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Khu vực Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và dông. Các khu vực khác có mưa rào và dông vài nơi; riêng khu vực Tây Nguyên ngày 23/11 có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức Hội thảo nghiệp vụ báo chí “Nâng cao chất lượng thông tin thời sự trên báo chí địa phương”.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa có kết luận buổi làm việc về tình hình triển khai xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng trên địa bàn thành phố.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.