Khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt theo phương thức PPP

Thứ bảy, 30/09/2023 14:05 PM - 0 Trả lời

(CLO) Cục Đường sắt Việt Nam vừa có Tờ trình Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thẩm định và trình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt theo phương thức PPP.

Dự án có điểm đầu tại ga Tháp Chàm (Km0+000) thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh. Điểm cuối là ga Đà Lạt (Km 83+490) thuộc phường 10, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Tổng chiều dài tuyến đường thuộc dự án khoảng 83,5 km gồm 16 ga và trạm khách.

khoi phuc tuyen duong sat thap cham  da lat theo phuong thuc ppp hinh 1

Đề xuất khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt theo phương thức PPP. Ảnh minh họa.

Tuyến đường dừng khai thác quá lâu nên ngoài đầu tư mua sắm thiết bị đầu máy, toa xe; dự án gần như phải làm mới hàng loạt công trình hạ tầng, thông tin tín hiệu. Xây dựng depot, nhà xưởng sửa chữa đầu máy, toa xe khu vực depot Tháp Chàm…

Đặc biệt đoạn tuyến từ Tháp Chàm đến Sông Pha có thể sử dụng các loại đầu máy, toa xe của đường sắt khổ 1.000 mm đang khai thác.

Nhưng đối với đoạn từ Sông Pha đến Đà Lạt sẽ sử dụng các loại đầu máy răng cưa và các loại toa xe có chiều dài ngắn hơn để đi qua các đoạn có đường ray răng cưa và bàn kính đường cong nhỏ.

Toàn bộ tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt có khổ đường 1.000 mm, tốc độ thiết kế 30 - 60 km/h; sử dụng đầu máy diesel, toa xe tải trọng nhẹ.

Với quy mô đầu tư như trên, dự án có tổng mức đầu tư 24.902 tỷ đồng gồm cả lãi vay trong thời gian thi công.

Cục Đường sắt Việt Nam dự kiến chia Dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt thành 3 dự án thành phần gồm: Dự án thành phần 1 - bồi thường, di dời và tái định cư; Dự án thành phần 2 - đầu tư xây dựng hạ tầng tuyến đường sắt đoạn ga Tháp Chàm - ga Trại Mát.

Dự án thành phần 3: đoạn tuyến ga Trại Mát - ga Đà Lạt đang khai thác. Trong đó dự án thành phần 2 được chọn để thực hiện đầu tư theo phương thức PPP.

Tuyến đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm dài 84 km được người Pháp xây dựng từ năm 1908 - 1932, với 12 nhà ga, 5 hầm chui và có 2 đoạn răng cưa để vượt đèo dốc dài gần 14 km.

Từ năm 1968, tuyến đường ngừng khai thác. Sau năm 1975 hoạt động trở lại nhưng chỉ được vài chuyến. Đến năm 1986, hầu hết tà vẹt, đường ray bị tháo dỡ.

P.V

Bình Luận

Tin khác

Quảng Bình: Nhiều tuyến đường bị chia cắt cục bộ do ảnh hưởng của bão số 4

Quảng Bình: Nhiều tuyến đường bị chia cắt cục bộ do ảnh hưởng của bão số 4

(CLO) Chiều 19/9, Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN kiêm BCH PTDS tỉnh Quảng Bình cho biết, do ảnh hưởng trực tiếp của bão số 4, trên địa bàn tỉnh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, gây ngập lụt, chia cắt cục bộ ở một số địa phương.

Giao thông
Quảng Ninh: Xe đầu kéo cháy dữ dội sau tai nạn

Quảng Ninh: Xe đầu kéo cháy dữ dội sau tai nạn

(CLO) Sau cú va chạm mạnh, xe đầu kéo bốc cháy dữ dội khiến cả xe bị biến dạng hoàn toàn, xe còn lại bị hư hỏng nặng. Rất may, không có thiệt hại về người.

Giao thông
Tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết: 2 người chết, 4 người bị thương

Tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết: 2 người chết, 4 người bị thương

(CLO) Cú va chạm mạnh giữa 2 xe khách đi cùng chiều trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (đoạn qua Bình Thuận) khiến 2 người tử vong tại chỗ, nhiều người bị thương, giao thông qua khu vực ùn tắc kéo dài.

Giao thông
Nam Định: Dự kiến cần khoảng 4 tỷ đồng để khắc phục sự cố đứt cầu phao Ninh Cường

Nam Định: Dự kiến cần khoảng 4 tỷ đồng để khắc phục sự cố đứt cầu phao Ninh Cường

(CLO) Theo Sở Giao thông vận tải tỉnh Nam Định, để khắc phục sự cố đứt nhịp cầu phao Ninh Cường cần khoảng 4 tỷ đồng.

Giao thông
Xem xét tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến dự án BOT cầu Thái Hà

Xem xét tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến dự án BOT cầu Thái Hà

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản số 9980/BGTVT-CDCTVN trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Nam về đề nghị xem xét tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến dự án BOT cầu Thái Hà.

Giao thông