Không chỉ là chuyện hỏi - đáp!

Thứ năm, 15/06/2017 11:27 AM - 0 Trả lời

Dù hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại Quốc hội (QH) ngày càng đổi mới, nhưng cử tri và nhân dân vẫn mong muốn tính tranh luận, phản biện cần được tăng cường hơn nữa, trên tinh thần thẳng thắn, nghiêm túc và trách nhiệm cao.

(NBCL) Quốc hội (QH) được Hiến pháp trao cho các quyền năng mà chỉ QH mới có, trong đó có quyền giám sát tối cao đối với hoạt động của Nhà nước. Để cụ thể hóa quyền này, pháp luật trao cho QH, các vị ĐBQH “công cụ” hữu hiệu: chất vấn những người giữ các chức danh do QH bầu và phê chuẩn. Dù hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại QH ngày càng đổi mới, nhưng cử tri và nhân dân vẫn mong muốn tính tranh luận, phản biện cần được tăng cường hơn nữa, trên tinh thần thẳng thắn, nghiêm túc và trách nhiệm cao. [caption id="attachment_168138" align="aligncenter" width="700"]Báo Công luận Đại biểu Quốc hội Đặng Hoài Tân chất vấn Bộ trưởng Bộ NN và PTNT. Ảnh: Đình Nam[/caption]
Cần tăng cường tính tranh luận, phản biện Từ ngày13-15/6, Quốc hội sẽ tiến hành các phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn. Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ trưởng Bộ Y tế và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ trực tiếp trả lời chất vấn về 4 nhóm vấn đề. Ngoài ra, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng sẽ thay mặt Thủ tướng Chính phủ trả lời những chất vấn thuộc trách nhiệm chung của Chính phủ. Theo thông lệ, Thủ tướng Chính phủ sẽ trực tiếp trả lời chất vấn vào kỳ họp cuối năm, nhưng tại kỳ họp này, Thủ tướng Chính phủ phát biểu ý kiến và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội (nếu có). Bốn nhóm vấn đề được Quốc hội tổng hợp để đại biểu Quốc hội chất vấn kỳ này đều là những vấn đề “nóng”, là mối quan tâm thường trực của cử tri và nhân dân cả nước 6 tháng đầu năm 2017 và trước đó. Với ngành nông nghiệp, những vấn đề “nóng” được cử tri và nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm, đó là giải pháp đột phá và lộ trình thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp trong thời gian tới; thịt lợn và nhiều loại nông sản dư thừa, rớt giá; sự cố tàu vỏ sắt của ngư dân Bình Định chất lượng kém... Với ngành văn hóa, thể thao và du lịch, điều mà cử tri dễ nhận ra là những sự cố khó hiểu như cấm một số bài hát rồi rút lại lệnh cấm; cấp phép cho Quốc ca; và mới đây nhất là chỉ đạo yêu cầu người tham gia tọa đàm về bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) phải giải trình...
Với ngành y tế, cử tri cũng nhận diện được không ít vấn đề “nóng” tồn tại nhiều năm mà chưa được giải quyết triệt để. Đó là giá thuốc; quá tải bệnh viện tuyến trên; chất lượng khám, chữa bệnh còn nhiều hạn chế, điển hình là sự cố y khoa gây tử vong 8 bệnh nhân chạy thận ở Hòa Bình mới đây. Với ngành kế hoạch và đầu tư, đó là vấn đề đội vốn bất thường trong các dự án đầu tư công; những dự án dang dở do thiếu kinh phí; vai trò quản lý, kiểm soát, tránh lãng phí trong đầu tư công... Dù hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại Quốc hội ngày càng đổi mới, nhưng cử tri và nhân dân vẫn mong muốn tính tranh luận, phản biện cần được tăng cường hơn nữa, trên tinh thần thẳng thắn, nghiêm túc và trách nhiệm cao. Nếu câu hỏi nêu ra chỉ để nêu vấn đề, trả lời cũng chỉ cho “đúng quy trình” thì phiên chất vấn khó đạt hiệu quả cao, nếu không muốn nói là ít nhiều còn nặng hình thức, thiếu thực chất. Tranh luận, phản biện trên tinh thần xây dựng, vì lợi ích chung sẽ khắc phục tình trạng này để mang đến một phiên chất vấn có hiệu quả cao. Muốn làm được như vậy, thì chính các đại biểu Quốc hội phải chuẩn bị thật kỹ vấn đề mình quan tâm, sâu sát với thực tiễn, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri để đặt câu hỏi trúng và đúng. Với những câu hỏi chất vấn như thế thì người trả lời chất vấn cũng phải trả lời trúng và đúng, nếu không sẽ bị tái chất vấn hoặc “truy” đến cùng. Cử tri và nhân dân theo dõi các phiên chất vấn và trả lời chất vấn không chỉ giám sát các thành viên Chính phủ mà giám sát cả đại biểu Quốc hội.
Mục đích của chất vấn làm rõ  những vấn đề còn hạn chế, bất cập liên quan đến cơ chế, chính sách và trách nhiệm của cơ quan hành pháp, để từ đó tìm ra những giải pháp, hướng khắc phục sớm nhất và hiệu quả nhất. Hậu chất vấn là việc Quốc hội thực hiện giám sát chặt chẽ việc thực hiện các nhóm vấn đề đã được Chính phủ, các thành viên Chính phủ hứa và cam kết trước Quốc hội khi trả lời chất vấn.
Đúng và trúng vấn đề, tạo sự chuyển động Nếu như quá trình chất vấn là để xác định trách nhiệm cá nhân, để nhận thấy, nhận ra, nhận biết, nhận thức được các vấn đề đặt ra của bộ, ngành đó thì điều quan trọng hơn, có ý nghĩa hơn là hậu chất vấn phải hành động và chuyển động. Sau chất vấn mà không có những hành động và chuyển động tích cực thì chất vấn không còn mấy ý nghĩa nữa.
Như vậy, có thể chưa nhìn thấy hiệu quả của chất vấn ngay tại thời điểm cuộc chất vấn đó diễn ra ở hội trường. Rất nhiều bộ trưởng, trưởng ngành một thời gian sau khi trả lời chất vấn QH, đã hành động quyết liệt và đã tạo ra chuyển động, chuyển biến rất nhanh. Tại các kỳ họp, đầu nhiệm kỳ, các lĩnh vực như công thương, giao thông, ngân hàng, y tế có rất nhiều vấn đề, nhưng sau khi các ĐBQH chất vấn, các vị bộ trưởng, trưởng ngành đó đã tạo sự chuyển động mạnh mẽ. Đơn cử như những thay đổi trong điều hành của Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải về tiến độ hoàn thành và chất lượng, hiệu quả các công trình giao thông, về sự chia sẻ năng lực của các phương tiện vận tải, các giải pháp an toàn giao thông...; của Bộ trưởng Bộ Công Thương về vấn đề quản lý thị trường, chống hàng giả, buôn lậu và gian lận thương mại...; của ống đốc Ngân hàng Nhà nước về tái cơ cấu và bảo đảm an toàn hệ thống ngân hàng, giải quyết nợ xấu, ổn định giá vàng, ngoại tệ...; của Bộ trưởng Bộ Y tế xử lý vấn đề quá tải bệnh viện, y đức thầy thuốc, về giá thuốc... Với ý nghĩa trên, sau mỗi cuộc chất vấn đòi hỏi các cơ quan của QH và các ĐBQH phải tiếp tục giám sát hậu chất vấn xem những vấn đề được đặt ra, những giải pháp được đề cập, những lời hứa có chuyển biến thật sự không. Nếu Bộ trưởng, trưởng ngành nhận trách nhiệm mà không chuyển biến, hứa mà không làm thì QH phải tiếp tục xem xét trách nhiệm pháp lý. Như vậy, phải khẳng định rằng chất vấn là hoạt động giám sát được pháp luật quy định và được sự quan tâm đặc biệt của cử tri cũng như dư luận cả nước. Tác dụng tích cực của chất vấn chính là làm cho người chất vấn cũng như người được chất vấn thấy rõ vai trò, vị trí của mình. Không những các thành viên Chính phủ mà ngay cả các vị ĐBQH - những người có thẩm quyền chất vấn cũng xác định trách nhiệm là người đại biểu nhân dân, được cử tri tin cậy, trao gửi kiến nghị, nguyện vọng thì phải làm sao chất vấn cho đúng, cho trúng vấn đề, để tạo sự chuyển động của từng cấp, từng ngành, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của toàn xã hội, của đất nước.❏
Chất vấn không phải chỉ để hỏi cho biết thông tin, cũng không phải để giải đáp thắc mắc. Mục đích cuối cùng của chất vấn là để nhận diện rõ thực trạng, tìm ra giải pháp, làm rõ trách nhiệm cá nhân để khắc phục và để thúc đẩy sự phát triển chứ không phải kìm hãm, càng không phải “bới lông tìm vết”. Chất vấn do cá nhân ĐBQH thực hiện nhưng khi tiến hành tại kỳ họp QH trở thành một trong những hoạt động giám sát tối cao của QH. Các ĐBQH khi thực hiện quyền chất vấn thì không còn nhân danh cá nhân nữa mà nhân danh quyền lực tối cao của nhân dân, thay mặt nhân dân yêu cầu người bị chất vấn phải trả lời về những vấn đề liên quan đến trách nhiệm pháp lý của mình, quy trách nhiệm pháp lý đối với người bị chất vấn. Chất vấn có vai trò rất quan trọng trong hoạt động giám sát tối cao của QH, đồng thời có tác động lớn đến hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước.   Theo Khoản 7 Điều 2, Luật Hoạt động giám sát của QH và HĐND, chất vấn là hoạt động giám sát, trong đó ĐBQH nêu vấn đề thuộc trách nhiệm của Chủ tịch Nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao, Tổng Kiểm toán nhà nước. Như vậy, thực hiện hoạt động chất vấn là ĐBQH đang thực hiện quyền giám sát của mình bằng cách yêu cầu người bị chất vấn phải giải thích trước cơ quan quyền lực nhà nước về những yếu kém, khuyết điểm, những tồn tại trong hoạt động, công tác của cơ quan mà cá nhân đó phụ trách, trả lời về trách nhiệm cá nhân, trách nhiệm pháp lý, nguyên nhân và biện pháp khắc phục. Chính trên cơ sở đó sẽ giúp người bị chất vấn hoàn thành chức trách của mình đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin cậy giao phó.  

Ông Lê Như Tiến Nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ, Quốc hội khóa XIII

 

Khánh An


Báo Công luậnĐẠI BIỂU NGUYỄN THỊ QUYẾT TÂM, PHÓ BÍ THƯ THÀNH ỦY  TP.HCM: 
Tôi mong muốn trong phiên chất vấn, các đại biểu đặt câu hỏi trực tiếp, người trả lời đi thẳng vào vấn đề, nêu được giải pháp và trách nhiệm của bộ mình đến đâu. Nếu có cơ hội tôi sẽ chất vấn Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư về vấn đề đầu tư công, nhất là những dự án đầu tư công lớn nhưng thiếu hiệu quả để làm rõ nguyên nhân, tránh các dự án lặp lại trong tương lai. Tôi cho rằng cần phải quy rõ trách nhiệm của người đứng đầu. Cơ quan nào trình dự án phải chịu trách nhiệm đến cùng về hiệu quả đầu tư của dự án đó, tránh tình trạng thua lỗ, thất thoát nhưng không ai bị xử lý”, bà Tâm nói.
Báo Công luậnÔNG HÀ NGỌC CHIẾN, CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG DÂN TỘC:
Cử tri và nhân dân mong muốn dành thời gian thỏa đáng và có  câu trả lời ngay tại phiên chất vấn. Kỳ họp thứ 3 với dự kiến nâng 3 ngày chất vấn sẽ hợp lý hơn vì đây là nội dung mà nhân dân rất quan tâm. Qua tiếp xúc cử tri vừa qua có nhiều ý kiến mong muốn sự điều chỉnh này.
  Báo Công luậnÔNG NGUYỄN HẠNH PHÚC, TỔNG THƯ KÝ QUỐC HỘI: Một điểm mới quan trọng của phiên chất vấn lần này là tăng thêm thời gian chất vấn trong khi số lượng bộ trưởng trả lời chất vấn không đổi, số lượng các thành viên Chính phủ tham gia giải trình sẽ nhiều hơn. Quyền giơ biển tranh luận của ĐBQH cũng sẽ được thực hiện để đại biểu nào chưa hài lòng với câu trả lời có thể chất vấn lại hoặc tranh luận thêm. Điều này sẽ giúp các ĐBQH chất vấn sâu sắc hơn, đi đến cùng vấn đề hơn, còn Bộ trưởng, các thành viên Chính phủ có thể giải trình cặn kẽ hơn về những việc đã làm, đang làm hoặc chưa làm được, cũng như định hướng sắp tới như thế nào. Một điểm nhấn nữa là, với mỗi nhóm vấn đề, lần này, Quốc hội đã yêu cầu 1 Phó thủ tướng phụ trách lĩnh vực phải trực tiếp giải trình, làm rõ những nội dung vượt quá thẩm quyền quản lý của một bộ, thuộc trách nhiệm chung của Chính phủ. Các kỳ họp trước, các Phó thủ tướng cũng đã tham gia trả lời chất vấn nhưng lần này Quốc hộiBáo Công luận yêu cầu rõ ràng hơn, ai phụ trách lĩnh vực nào phải có trách nhiệm trả lời về lĩnh vực đó. Phân định rõ trách nhiệm như vậy là để có giải pháp đúng tầm hơn.
BÀ NGUYỄN THANH HẢI, TRƯỞNG BAN DÂN NGUYỆN CỦA QUỐC HỘI: Phiên chất vấn đã có nhiều thay đổi như tranh luận theo cách giơ biển hoặc nhiều bộ trưởng có thể trả lời về một vấn đề liên ngành, cho phép chất lượng phiên chất vấn tăng lên nhiều.
Diễn đàn:

Giám sát hậu chất vấn

Tuần này, Quốc hội dành 3 ngày (13, 14 và 15.6) cho nội dung chất vấn các thành viên Chính phủ, với 4 nhóm vấn đề đều là những vấn đề nóng thời gian qua: Về nông nghiệp, nông thôn; Nhóm vấn đề về đầu tư; Nhóm vấn đề về y tế và nhóm vấn đề về văn hóa. Việc đổi mới hoạt động chất vấn tại Quốc hội (QH) các kỳ họp gần đây được đánh giá cao, không chỉ vì giúp thể hiện được sự toàn diện của các vấn đề mà nó cũng là nơi thể hiện được bản lĩnh, trách nhiệm của các bộ trưởng, thành viên Chính phủ. Kỳ họp nào cũng nêu lại vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, tội phạm, an toàn giao thông, được mùa mất giá, được giá mất mùa, lãng phí, tham nhũng trong bộ máy công quyền... nhưng chưa tạo được những thay đổi mạnh mẽ trong thực tế. Sự phối hợp của các bộ, ngành trong công tác thực hiện nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn chưa rõ ràng. Nghị quyết thì có nhưng cần thiết có chế tài để buộc các lãnh đạo ngành phải thực hiện đầy đủ theo tinh  thần nghị quyết.
Khi QH thấy rằng, câu chuyện liên quan đến trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá trình thực hiện (từ đề xuất chủ trương, thẩm định, phê duyệt và thực hiện) đối với các dự án thua lỗ, kém hiệu quả của ngành công thương (được chất vấn tại kỳ họp thứ 2, tháng 11/2016) là vấn đề đặc biệt quan trọng, thì tại kỳ họp này, các đại biểu (ĐB) QH nên quay trở lại yêu cầu Bộ trưởng Công thương báo cáo kết quả những hứa hẹn giải quyết của ông. Hay như lời hứa về các giải pháp kiểm soát tình trạng ô nhiễm môi trường của Bộ trưởng TN-MT cũng cần được tường minh trước QH. QH cũng có thể dành thời gian hoặc “bật đèn xanh” cho các ĐBQH giám sát xem các biện pháp nâng cao chất lượng đào tạo, đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đổi mới tổ chức thi cử theo lộ trình, không tạo áp lực cho nhân dân... của Bộ trưởng GD-ĐT nói tại kỳ họp thứ 2 có đang đi đúng cam kết hay không? Một khi các ĐBQH có điều kiện để giám sát và đưa ra trước QH những bằng chứng chứng minh rằng, cam kết của Bộ trưởng Nội vụ về việc công khai, minh bạch việc tuyển dụng, đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ, công chức chỉ là lời hứa suông, thì khi đó hoạt động chất vấn càng mang lại hiệu quả thực chất. Giám sát hậu chất vấn phải được xem là thước đo chỉ số tín nhiệm của các ĐBQH, của cử tri với các thành viên Chính phủ mới hy vọng những cam kết chính trị tại QH trở thành hiện thực để thúc đẩy xã hội phát triển bền vững.

AN NGUYÊN

(báo Thanh Niên)


Bình luận:

Các phiên chất vấn và trả lời chất vấn phải thể hiện việc kiểm soát quyền lực

"Đối với Quốc hội, kiểm soát quyền lực chính là thực thi giám sát. Với tinh thần ấy, các phiên chất vấn và trả lời chất vấn cũng phải thể hiện việc kiểm soát quyền lực", nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Mão nhấn mạnh Báo Công luận
Hiện nay, chất vấn và trả lời chất vấn phần lớn vẫn chưa đi đến cùng. Vừa qua chất vấn ở Quốc hội chưa có điều kiện đi sâu để tìm nguyên nhân và đưa ra các giải pháp. Phần lớn cái đạt được là người trả lời chất vấn nhận thiếu sót và có lời xin lỗi, cái đó thì vẫn chưa đủ. Cái chính là phải đưa ra các giải pháp. Muốn vậy đòi hỏi ở nhiều khía cạnh:
Một là, các Bộ trưởng phải trình bày các giải pháp. Tuy nhiên các giải pháp của họ đôi khi còn những hạn chế bởi mang tính chủ quan, có phần cục bộ. Hai là, cách nhìn của đại biểu quốc hội, của cử tri mang tính khách quan, làm sáng tỏ nhiều vấn đề. Cho nên, trong tranh luận, chủ toạ cần tạo điều kiện và đòi hỏi các vị đại biểu góp phần bổ sung thêm các giải pháp của Chính phủ để hoàn thiện sản phẩm của hoạt động chất vấn. Cái nữa là 6 tháng, hoặc một năm sau, chúng ta phải đánh giá lại, kiểm điểm lại những giải pháp đó trong Nghị quyết của Quốc hội đã thực hiện đến đâu. Chúng ta phải chấp nhận và kiên trì làm cái đó. Tuy nhiên tôi chưa hài lòng về cách trả lời chất vấn hiện nay: Kỳ họp giữa năm thì Phó Thủ tướng trả lời, kỳ họp cuối năm thì Thủ tướng trả lời. Ở Quốc hội các nước, bất kỳ lúc nào, Thủ tướng đều là người trả lời chất vấn. Năm nay có bước tiến bộ hơn là nếu Phó Thủ tướng trả lời chưa thỏa đáng thì Thủ tướng phát biểu, phân tích bổ sung thêm. Nhưng tôi muốn Thủ tướng là người trực tiếp trả lời mọi vấn đề còn lại. Nếu làm như vậy thì những vấn đề bức xúc mà đại biểu nêu lên, không thuộc phạm vi trả lời của 4 Bộ trưởng cũng sẽ được trả lời và thậm chí bố trí thêm thời gian cho trả lời chất vấn cũng là rất cần thiết. Quan trọng nữa, Quốc hội cần đi đến cùng trong việc quy trách nhiệm. Ở hội nghị Trung ương 4 vừa qua đã đặt ra vấn đề kiểm soát quyền lực. Theo tôi, chủ trương kiểm soát quyền lực là rất cần thiết, đồng thời đòi hỏi Đảng, Chính phủ, các ngành, các cấp, cần có những việc làm cụ thể. Đối với Quốc hội, kiểm soát quyền lực chính là thực thi giám sát. Với tinh thần ấy, các phiên chất vấn và trả lời chất vấn cũng phải thể hiện việc kiểm soát quyền lực.❏

Tin mới

Khai mạc Liên hoan nghệ thuật dân gian 'Việt Nam - những sắc màu Di sản'

Khai mạc Liên hoan nghệ thuật dân gian 'Việt Nam - những sắc màu Di sản'

(CLO) Tối 22/11, trong không khí chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11) và kỷ niệm 10 năm Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Liên hoan nghệ thuật dân gian truyền thống “Việt Nam - những sắc màu Di sản” chính thức khai mạc tại Nghệ An.

Đời sống văn hóa
Nhận định Southampton vs Liverpool, 21h ngày 24/11 tại Ngoại hạng Anh

Nhận định Southampton vs Liverpool, 21h ngày 24/11 tại Ngoại hạng Anh

(CLO) Nhận định Southampton vs Liverpool, 21h ngày 24/11 tại Ngoại hạng Anh; dự đoán tỉ số Southampton vs Liverpool cùng các chuyên gia phân tích.

Thể thao
Ông Trump được hoãn xử vô thời hạn 'vụ án 34 tội danh', gần như đã hết tội

Ông Trump được hoãn xử vô thời hạn 'vụ án 34 tội danh', gần như đã hết tội

(CLO) Vào thứ Sáu (22/11), thẩm phán đã hoãn vô thời hạn vụ án gồm 34 tội danh hình sự của ông Donald Trump, vốn liên quan đến việc làm sai lệch hồ sơ kinh doanh và khoản “tiền bịt miệng” ở New York.

Thế giới 24h
Đưa văn học nghệ thuật đến gần công chúng trong thời đại số

Đưa văn học nghệ thuật đến gần công chúng trong thời đại số

(CLO) Với chủ đề “Làm thế nào để những tác phẩm văn học nghệ thuật đến được với công chúng?”, buổi tọa đàm do Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật (VHNT) TP.HCM tổ chức đã thu hút sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, cơ quan quản lý văn hóa và nghệ sĩ.

Đời sống văn hóa
Hà Nam: Sẽ dôi dư 143 cán bộ, công chức xã sau sáp nhập đơn vị hành chính

Hà Nam: Sẽ dôi dư 143 cán bộ, công chức xã sau sáp nhập đơn vị hành chính

(CLO) Dự kiến tỉnh Hà Nam có 19 đơn vị hành chính cấp xã phải thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025. Sau sắp xếp sẽ dôi dư 143 cán bộ, công chức (cán bộ 92 người, công chức 51 người).

Tin tức
Khánh Hòa lần đầu tổ chức lễ hội trầm hương tại Festival Biển Nha Trang 2025

Khánh Hòa lần đầu tổ chức lễ hội trầm hương tại Festival Biển Nha Trang 2025

(CLO) Lễ hội trầm hương lần đầu tiên được tổ chức tại Festival Biển Nha Trang 2025 được kỳ vọng mang đến những trải nghiệm, hiểu biết về nghề trầm.

Du lịch
Tên lửa Oreshnik có thể tiếp cận mọi mục tiêu ở châu Âu, không phải vũ khí từ thời Liên Xô

Tên lửa Oreshnik có thể tiếp cận mọi mục tiêu ở châu Âu, không phải vũ khí từ thời Liên Xô

(CLO) Hệ thống tên lửa Oreshnik có khả năng tấn công các mục tiêu trên toàn châu Âu, Sergey Karakayev, theo Chỉ huy Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga nói với Tổng thống Vladimir Putin.

Thế giới 24h
Dàn sao rực sáng, PSG thắng đậm Toulouse tại Ligue 1 2024/25

Dàn sao rực sáng, PSG thắng đậm Toulouse tại Ligue 1 2024/25

(CLO) Đội bóng của huấn luyện viên Luis Enrique có chiến thắng đậm 3-0 trước Toulouse tại vòng 12 Ligue 1 2024/25. Với kết quả này, PSG tiếp tục giành vị trí đứng đầu bảng xếp hạng giải đấu.

Thể thao
Nga tuyên bố 'siêu tên lửa' Oreshnik bay tới 13.000 km/h là lời cảnh báo phương Tây

Nga tuyên bố 'siêu tên lửa' Oreshnik bay tới 13.000 km/h là lời cảnh báo phương Tây

(CLO) Điện Kremlin hôm thứ Sáu cho biết cuộc tấn công vào Ukraine bằng tên lửa đạn đạo siêu thanh mới phát triển là một thông điệp gửi tới phương Tây rằng Nga sẽ đáp trả gay gắt bất kỳ hành động "liều lĩnh" nào của phương Tây nhằm ủng hộ Ukraine.

Thế giới 24h
Hiệu quả khi triển khai thu phí ETC ô tô ra/vào cảng hàng không Nội Bài

Hiệu quả khi triển khai thu phí ETC ô tô ra/vào cảng hàng không Nội Bài

(CLO) Số liệu thống kê cho thấy mỗi ngày, cảng hàng không quốc tế Nội Bài có gần 15.000 lượt xe thanh toán bằng tiền mặt, tài xế phải dừng xe trước trạm thu phí đầu vào lấy thẻ và trả tiền mặt tại cửa ra, dễ dẫn tới ùn tắc cục bộ.

Giao thông
Trung Quốc bất ngờ phát hiện mỏ vàng khổng lồ ở tỉnh Hồ Nam

Trung Quốc bất ngờ phát hiện mỏ vàng khổng lồ ở tỉnh Hồ Nam

(CLO) Một mỏ vàng khổng lồ với trữ lượng ước tính hơn 1.000 tấn đã được phát hiện ở miền nam Trung Quốc, hãng thông tấn Xinhua đưa tin, trích dẫn nguồn tin từ cục địa chất tỉnh Hồ Nam.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nâng cao chất lượng tổ chức Hội, rèn luyện bản lĩnh trong thực thi chức trách nhiệm vụ...

Nâng cao chất lượng tổ chức Hội, rèn luyện bản lĩnh trong thực thi chức trách nhiệm vụ...

(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.  

Công tác hội
Trưng bày cổ vật Đông Sơn được phát hiện ở Vĩnh Phúc

Trưng bày cổ vật Đông Sơn được phát hiện ở Vĩnh Phúc

(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.

Đời sống văn hóa
Công ty cổ phần chứng khoán Smart Invest bị phạt gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm

Công ty cổ phần chứng khoán Smart Invest bị phạt gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm

(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.

Kinh tế vĩ mô
GDP của Ukraine tăng 4%

GDP của Ukraine tăng 4%

(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nga và Triều Tiên mở rộng quan hệ kinh tế trong thỏa thuận mới

Nga và Triều Tiên mở rộng quan hệ kinh tế trong thỏa thuận mới

(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).

Thị trường - Doanh nghiệp
Bình Luận

Tin khác

Doanh nghiệp Việt với Dự án Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Để không bỏ lỡ “cơ hội trăm năm”

Doanh nghiệp Việt với Dự án Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Để không bỏ lỡ “cơ hội trăm năm”

(NB&CL) Với tổng chiều dài chính tuyến dự kiến khoảng 1.541km, tổng mức đầu tư khoảng 33 tỷ USD sở hữu quy mô chưa từng có tại Việt Nam, dự án Đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc – Nam được chính các doanh nghiệp Việt thừa nhận là “cơ hội trăm năm”. Tuy nhiên, để chớp được cơ hội này, lại là thách thức đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần phải rất bền gan vững chí để vượt qua.

Việt Nam - Kỷ nguyên vươn mình
Luật Nhà giáo: Đường băng mới cho giáo dục Việt Nam cất cánh

Luật Nhà giáo: Đường băng mới cho giáo dục Việt Nam cất cánh

(NB&CL) Với nhiều cố gắng luật hóa các quy định cơ bản về nhà giáo, dự án Luật Nhà giáo dự kiến trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 này, đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ dư luận, được kỳ vọng sẽ khắc phục được những bất cập và kiến tạo hành lang pháp lý đột phá để phát triển đội ngũ nhà giáo trong thời gian tới. Theo các chuyên gia, nhà khoa học, nếu Luật Nhà giáo có chất lượng tốt, tính khả thi cao sẽ là động lực lớn để đưa sự nghiệp giáo dục Việt Nam lên tầm cao mới.

Góc nhìn
Sửa Luật Quảng cáo: Sẽ làm sạch quảng cáo trên không gian mạng?

Sửa Luật Quảng cáo: Sẽ làm sạch quảng cáo trên không gian mạng?

(NB&CL) Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đang được các Đại biểu quan tâm bàn thảo trong chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Việc cơ quan quản lý đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đem đến nhiều kỳ vọng, nhất là khi không ít quy định nhằm ngăn chặn quảng cáo sai sự thật trên không gian mạng đã được đề xuất. Trong đó, dư luận đặc biệt quan tâm tới 2 nội dung quy định về: quảng cáo trên không gian mạng; quyền cũng như nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo. Tuy nhiên, không ít ý kiến cho rằng, Dự thảo Luật (sửa đổi) còn một số quy định chưa thể giải quyết được thực tế vi phạm phát sinh hiện nay của hoạt động quảng cáo trên không gian mạng.

Góc nhìn
Tinh gọn bộ máy: Cơ hội để tháo gỡ điểm nghẽn về nguồn nhân lực!

Tinh gọn bộ máy: Cơ hội để tháo gỡ điểm nghẽn về nguồn nhân lực!

(NB&CL) Giai đoạn 2015-2021, biên chế trong đơn vị sự nghiệp công lập giảm hơn 236.000 người. Kết quả tinh giản biên chế tuy đạt mục tiêu song chưa thực sự hiệu quả. Việc tinh giản biên chế còn mang tính cơ học. Các chuyên gia cho rằng, sắp xếp, tinh giản bộ máy có vai trò quan trọng trong việc giảm sự tốn kém về tiền lương và tạo ra một hệ thống trả lương hiệu quả. Tranh luận tại nghị trường, nhiều Đại biểu Quốc hội cho rằng khó khăn về nguồn nhân lực hiện nay là hết sức to lớn, nên đột phá chính từ khâu này thì mới có thể gỡ được những điểm nghẽn đang cản trở sự phát triển của đất nước.

Góc nhìn
Già hóa dân số: Cần ngay chính sách thích ứng hiệu quả

Già hóa dân số: Cần ngay chính sách thích ứng hiệu quả

(NB&CL) Theo Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA), Việt Nam là một trong các quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Cho dù già hóa dân số là hệ quả tất yếu của việc mức sinh ngày càng thấp, tuổi thọ ngày càng cao, tuy nhiên, nếu không có ngay những chính sách thích ứng hiệu quả mang tầm quốc gia, thì những hệ luỵ của việc già hoá dân số là không thể lường hết được. Trên Diễn đàn Kỳ họp Quốc hội thứ 8, khoá XV vừa qua, đã có ý kiến về việc từ năm 2025 phải xây dựng khung chính sách quốc gia về phòng, chống già hóa dân số và điều chỉnh tỷ suất sinh thay thế, xem đây là vấn đề mang tính chất chiến lược.

Góc nhìn
Cú sốc Temu và sự trưởng thành của doanh nghiệp Việt

Cú sốc Temu và sự trưởng thành của doanh nghiệp Việt

(NB&CL) Temu là nền tảng bán lẻ trực tuyến xuyên biên giới của PDD Holdings (Trung Quốc), tập đoàn sở hữu trang thương mại điện tử Pinduoduo chuyên hàng giá rẻ. Nền tảng này ra mắt lần đầu tại Mỹ vào tháng 9/2022 và hiện bán hàng trực tiếp đến 82 quốc gia, vùng lãnh thổ. Nhiều đại biểu Quốc hội lo ngại tình trạng hàng hóa giá rẻ trên các sàn thương mại điện tử quốc tế như Temu sẽ tràn vào Việt Nam, gây ra tác động tiêu cực cho thị trường hàng hóa và ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp sản xuất trong nước. Cơn lốc Temu đang phơi bày rõ thế khó trập trùng của hàng Việt, nhưng đây cũng là cơ hội để chúng ta nhìn nhận lại và tìm ra hướng đi mới cho sản xuất nội địa.

Góc nhìn
Giảm thuế là chia sẻ gánh nặng kinh tế với báo chí

Giảm thuế là chia sẻ gánh nặng kinh tế với báo chí

(NB&CL) Các cơ quan báo chí hiện nay đang phải đối diện với việc sụt giảm doanh thu mạnh mẽ, trong bối cảnh các nền tảng mạng xã hội đã lấy đi phần lớn doanh thu quảng cáo. Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) chính thức được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8 này. Hiện nay nhiều ý kiến đưa ra đề xuất nên giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho báo chí.

Góc nhìn
Liên kết chuỗi - Chìa khóa giải bài toán nâng cao giá trị nông sản Việt?

Liên kết chuỗi - Chìa khóa giải bài toán nâng cao giá trị nông sản Việt?

(NB&CL) Trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, nền nông nghiệp Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội để nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững sản phẩm nông sản. Theo các chuyên gia, doanh nghiệp phải hợp tác để sản xuất quy mô lớn, đồng bộ và có sự liên kết từ khâu sản xuất, chế biến đến tiêu thụ giữa nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp. Việc liên kết chặt chẽ giữa các tác nhân trong chuỗi giá trị nông sản từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ là yếu tố then chốt để nâng cao hiệu quả và đảm bảo tính bền vững.

Góc nhìn
Số hoá cây lúa: Tăng tốc để bứt phá trên xa lộ nông nghiệp mới

Số hoá cây lúa: Tăng tốc để bứt phá trên xa lộ nông nghiệp mới

(NB&CL) Chuyển đổi số từ lâu đã được xem là chìa khoá mở ra cơ hội xây dựng mô hình nông nghiệp thông minh, bền vững và hiệu quả hơn, đảm bảo vị thế của nông nghiệp Việt Nam trên bản đồ thế giới. Trong đó, số hoá việc sản xuất lúa gạo là hướng đi cần được tăng tốc, đẩy mạnh, để chiếm lĩnh xa lộ nông nghiệp toàn cầu. Như nhắc nhở mới đây của Thủ tướng Phạm Minh Chính: “Phải thổi hồn vào cây lúa bằng công nghệ số, bằng phát triển xanh, bằng kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức, bằng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo”.

Góc nhìn
Doanh nghiệp tư nhân - Vị thế mới trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Doanh nghiệp tư nhân - Vị thế mới trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

(NB&CL) Sau 20 năm kể từ khi có Ngày Doanh nhân Việt Nam, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã có sự phát triển mạnh mẽ; số doanh nghiệp thành lập mới không ngừng gia tăng, là một điểm sáng của nền kinh tế, phản ánh nhu cầu và nỗ lực phát triển trong bối cảnh đất nước còn đối diện rất nhiều khó khăn, thách thức. Kinh tế tư nhân ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong công cuộc phát triển kinh tế đất nước, góp phần nâng tầm vị thế đất nước bằng những “cuộc chơi” đẳng cấp quốc tế.

Góc nhìn