(NB&CL) Việc đấu giá biển số xe đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của dư luận bởi những lợi ích lớn cho cả cơ quan quản lý và người dân. Tuy nhiên vẫn cần có chế tài để ngăn chặn nguy cơ “bỏ cọc” khi trúng đấu giá, coi biển số xe là hàng hóa để mua bán, trao đổi kiếm lời.
Tạo minh bạch, đem lại nguồn thu lớn cho ngân sách
Số liệu thống kê của Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an) cho thấy, Phiên đấu giá thứ nhất với 11 biển số xe ô tô của 10 tỉnh, thành phố đã thu về số tiền 82,325 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước. Giá trúng cao nhất là 32,34 tỷ đồng với biển số 51K-888.88 của TP. Hồ Chí Minh.
Những lợi ích khi thực hiện đấu giá biển số xe là điều không phải bàn cãi. Về phía người dân, những người có nhu cầu tìm kiếm biển số xe theo sở thích cá nhân hay còn gọi là “biển số đẹp” sẽ có một kênh lựa chọn đảm bảo về mặt pháp lý, công khai, minh bạch.
Về mặt cơ quan quản lý, cái được lớn nhất chính là có thêm nguồn thu cho ngân sách. Với nhu cầu về biển số đẹp như hiện nay, dự kiến nguồn thu từ đấu giá biển số là không hề nhỏ. Số tiền này nếu được sử dụng hợp lý, đầu tư cho cơ sở hạ tầng, công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông thì sẽ rất ý nghĩa và hiệu quả.
Bác Nhâm (trú tại quận Ba Đình, TP.Hà Nội) cho biết, tôi còn nhớ chủ trương đấu giá biển số xe chúng ta từng cho thí điểm từ năm 1993. Tuy nhiên sau đó đã dừng triển khai thực hiện. Từ những kết quả khả quan trong đợt đấu giá biển số đẹp vừa qua, tôi thấy đây là chủ trương có tính thực tiễn cao.
Việc mỗi cá nhân, tổ chức sở hữu “biển số đẹp” đều rất minh bạch, rõ ràng; người dân thì vui khi có biển số xe như ý, Nhà nước thì thu về được số tiền lớn xung vào công quỹ nên thực sự đây là việc làm “lợi cả đôi đường”.
Chia sẻ với PV, chủ một đại lý kinh doanh ô tô tại địa bàn quận Nam Từ Liêm (TP. Hà Nội) cho rằng, thực tế xã hội hiện nay không ít người có nhu cầu sở hữu những biển số theo sở thích, thường gọi là “biển số đẹp” và họ sẵn sàng trả giá cao để sở hữu các biển số đó.
Do vậy, việc cấp quyền lựa chọn sử dụng “biển số đẹp” bằng hình thức đấu giá không chỉ đáp ứng được nhu cầu của cá nhân, tổ chức, mà còn tạo ra sự công bằng giữa các chủ thể có nhu cầu và làm tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.
Nhiều ý kiến khẳng định, cái được lớn nhất của việc thực hiện đấu giá biển số xe đó là triệt tiêu những tiêu cực (nếu có) trong công tác đăng ký, cấp biển số xe. Việc cấp biển số xe thực hiện bằng hình thức ngẫu nhiên nhưng nếu vì động cơ vụ lợi, cán bộ có thẩm quyền vẫn có thể can thiệp.
Điển hình là vụ việc 3 cựu cán bộ Cảnh sát giao thông ở tỉnh An Giang bị bắt vì can thiệp vào phần mềm để cấp biển số xe đẹp hay như lùm xùm về việc 4 biển số xe đẹp được cấp cùng ngày tại Đồng Tháp đã bị chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để làm rõ...
Thực tế trên cho thấy, để được cấp biển số đẹp, ngoại trừ một số trường hợp do bốc ngẫu nhiên, chủ phương tiện rất có thể phải bỏ ra một khoản chi phí, và chi phí này sẽ rơi vào túi của một vài cá nhân chứ không phải ngân sách.
Còn với đấu giá, người có nhu cầu về biển số đẹp sẽ phải tham gia đấu giá, cạnh tranh công khai với những người khác, tiền thu được sẽ trực tiếp chuyển vào ngân sách. Sẽ không còn đất sống cho tiêu cực trong lĩnh vực đăng ký, cấp biển số xe.
Ngăn chặn tình trạng “bỏ cọc”, trục lợi thế nào?
Bên cạnh những lợi ích lớn từ việc đấu giá biển số xe ô tô thì cũng có không ít người dân lo lắng trước tình trạng “biển số đẹp” vẫn bị lợi dụng để mua bán hay có thể xảy ra tình trạng “thắng thầu, bỏ cọc” đã xảy ra ở nhiều nơi trong lĩnh vực đấu giá đất.
Nêu quan điểm về vấn đề này, Luật sư Lê Hồng Hiển (Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự) cho biết, việc xử lý tiền đặt trước trong các trường hợp cụ thể được thực hiện theo quy định tại điều 39 Luật Đấu giá tài sản 2016. Người tham gia đấu giá sẽ không được nhận lại tiền đặt cọc nếu từ chối kết quả trúng đấu giá.
Theo điều 16 Nghị định 39 thì trong vòng 15 ngày kể từ ngày thông báo kết quả trúng đấu giá, người trúng đấu giá phải nộp đầy đủ số tiền nộp trúng đấu giá sau khi đã trừ đi số tiền đã đặt trước.
Trường hợp người trúng đấu giá không hoàn thành nghĩa vụ tài chính thì kết quả trúng đấu giá bị hủy theo quy định tại điểm a, khoản 3, điều 19 Nghị định 39 do “người trúng đấu giá không nộp đủ tiền trúng đấu giá trong thời hạn quy định tại điều 16 nghị định này”.
Đây cũng có thể được xem là trường hợp từ chối kết quả đấu giá theo quy định điểm đ, khoản 6 điều 39 Luật Đấu giá năm 2016, khi đó người trúng đấu giá sẽ không được nhận lại số tiền đặt cọc trước đó đã nộp.
Số tiền đặt cọc sẽ được nộp vào ngân sách Nhà nước theo quy định tại khoản 4 điều 19 Nghị định 39, biển số xe ô tô trúng đấu giá được đưa ra đấu giá lại; số tiền đặt trước, số tiền trúng đấu giá mà người trúng đấu giá đã nộp không được hoàn trả lại và được nộp vào ngân sách nhà nước trong các trường hợp quy định tại khoản 1, 2, 3 điều này.
Trao đổi với PV, một chuyên gia giao thông khẳng định, hiện tại không có chế tài xử lý đối với những trường hợp bỏ cọc đấu giá biển số xe. Việc đẩy giá trúng đấu giá biển số lên cao rồi bỏ cọc sẽ gây thiệt hại về thời gian, tiền bạc cho nhiều người có nhu cầu thực và cơ quan chức năng.
Vì vậy, không nên coi biển số xe là tài sản để mua đi bán lại, điều này sẽ có thể tạo ra bất cập chẳng hạn như phát triển thị trường mua bán trao đổi biển số. Để có thể mang lại nguồn thu ngân sách cho nhà nước thì chúng ta có thể nghiên cứu đến việc cùng một biển số xe có thể có các đầu chữ cái khác nhau.
Chẳng hạn biển xe tứ quý 8888 thì có thể có 26 biển số ứng với A,B,C,D,E,F... Mục đích của việc cấp biển số xe là để cơ quan chức năng quản lý xe chứ không phải để mua bán trao đổi.
Về khả năng bỏ cọc, thực tế đã xảy ra trong không ít cuộc đấu giá điển hình là đấu giá đất ở Thủ Thiêm; do đó cần có chế tài mạnh xử lý. Chẳng hạn ngoài việc phạt tiền cọc, có thể thêm cơ chế xử phạt số tiền 3 - 5% của tổng số tiền trúng đấu giá, cấm tham gia các cuộc đấu giá khác,...
Riêng về việc quy định cá nhân hay doanh nghiệp cần chứng minh tài chính để tham gia đấu giá chỉ phù hợp với đấu giá đất đai. Còn với biển số xe là không phù hợp, bởi sẽ không thể biết được cụ thể giá của biển số đó bao nhiêu để có yêu cầu.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.