Không thanh tra công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chủ nhật, 14/06/2020 07:37 AM - 0 Trả lời

(CLO) Trong năm 2020, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sẽ không thực hiện thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong công tác quản lý, bảo vệ, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đối với các quốc lộ được giao quản lý.

Bộ GTVT sẽ không thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong công tác quản lý, bảo vệ, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trong năm 2020

Bộ GTVT sẽ không thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong công tác quản lý, bảo vệ, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trong năm 2020

Bộ GTVT vừa ban hành Quyết định số 1124/QĐ-BGTVT  về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch thanh tra năm 2020, ban hành kèm theo Quyết định số 2195/QĐ-BGTVT ngày 25/11/2019 của Bộ.

Đồng thời giao Chánh Thanh tra Bộ theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch thanh tra năm 2020 của Bộ GTVT và các đơn vị trực thuộc, tham mưu, đề xuất xử lý các vướng mắc (nếu có) trong quá trình tổ chức thực hiện.

Theo đó các một số nội dung được chuyển sang kế hoạch thanh tra năm 2021 do ảnh hưởng của dịch Covid-19 như: Thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong công tác quản lý, bảo trì công trình đường sắt. Thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải đường sắt.

Trong lĩnh vực hàng hải: Thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong công tác điều động, bố trí, đăng ký thuyền viên; đảm bảo chế độ và quyền lợi cho thuyền viên. Công tác đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải, phòng ngừa ô nhiễm môi trường trong hoạt động quản lý tàu theo quy định của pháp luật Việt Nam và các Công ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Đối với hàng không: Thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật chuyên ngành hàng không về việc xây dựng, triển khai thực hiện hệ thống Quản lý an toàn hàng không. Thanh tra việc duy trì điều kiện khai thác cảng hàng không, sân bay.  Thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật chuyên ngành hàng không đối với một số hãng hàng không nước ngoài.

Thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật chuyên ngành hàng không về cung cấp dịch vụ suất ăn hàng không. Thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật chuyên ngành hàng không của Người khai thác tàu bay (AOC).

Bên cạnh đó một số nội dung sẽ không thực hiện thanh tra do trùng với kế hoạch làm việc của Kiểm toán Nhà nước năm 2020 như Thanh tra công tác quản lý, sử dụng vốn, tài sản, kinh phí ngân sách nhà nước cấp và các nguồn thu khác năm 2018, 2019 và các thời kỳ có liên quan. Thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong công tác quản lý, bảo vệ, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đối với các quốc lộ được giao quản lý.

Trước đó, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cũng đã ký ban hành quyết định số 1118/QĐ-BGTVT phê duyệt kế hoạch giám sát tài chính năm 2020 đối với các Tổng công ty, Công ty do Bộ Giao thông vận tải là cơ quan đại diện chủ sở hữu. Giao Vụ Quản lý doanh nghiệp chủ trì phối hợp với các đơn vị, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm tổ chức triển khai và thực hiện giám sát, đánh giá hiệu quả hoạt động và xếp loại doanh nghiệp theo quy định.

Các doanh nghiệp nhà nước gồm: Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Miền Bắc, Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Miền Nam, Tổng công ty quản lý bay Việt Nam, Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam, Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử hàng hải Việt Nam, Công ty TNHH MTV Nhà xuất bản Giao thông vận tải, Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long.

Đối tượng giám sát là doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ có Công ty cổ phần Bệnh viện Giao thông vận tải và doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ dưới 50% vốn điều lệ có Tổng công ty Xây dựng đường thủy - CTCP.

Mục tiêu của kế hoạch giám sát nhằm đánh giá đúng thực trạng, hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, kịp thời giúp doanh nghiệp khắc phục tồn tại, hoàn thành kế hoạch kinh doanh, nhiệm vụ công ích, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quản lý và sử dụng vốn, tài sản nhà nước.

Đặc biệt phát hiện các yếu kém trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp để có cảnh báo và đề ra các biện pháp chấn chỉnh kịp thời. Công khai, minh bạch hóa tình hình tài chính của doanh nghiệp do nhà nước là chủ sở hữu và doanh nghiệp có vốn nhà nước.

Thế Anh

Tin khác

Các tuyến đường sắt quốc gia không tổ chức đi xuyên tâm qua Hà Nội

Các tuyến đường sắt quốc gia không tổ chức đi xuyên tâm qua Hà Nội

(CLO) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa báo cáo Thành phố việc rà soát và định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn.

Giao thông
Nga Sơn (Thanh Hóa): Nguy cơ mất an toàn giao thông từ các xe chở đất, cát

Nga Sơn (Thanh Hóa): Nguy cơ mất an toàn giao thông từ các xe chở đất, cát

(CLO) Tại xã Nga Tân, huyện Nga Sơn xuất hiện nhiều xe ô tô tải chở đất, cát có dấu hiệu quá tải, chở hàng có ngọn, che chắn sơ sài khiến đất, cát rơi vãi xuống đường tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Giao thông
Nam Định thành lập 2 bến phà mới Ninh Mỹ và Kinh Lũng

Nam Định thành lập 2 bến phà mới Ninh Mỹ và Kinh Lũng

(CLO) Việc thành lập các bến phà Ninh Mỹ và Kinh Lũng góp phần hoàn thiện dần mạng lưới giao thông đường bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của các địa phương, phục vụ việc đi lại, đảm bảo giao thông thông suốt.

Giao thông
Gia Lai: Dân tố đơn vị thi công đường Tỉnh lộ 666 gian dối, chủ đầu tư nói gì?

Gia Lai: Dân tố đơn vị thi công đường Tỉnh lộ 666 gian dối, chủ đầu tư nói gì?

(CLO) Vừa qua trên mạng xã hội lan truyền clip người dân bức xúc việc đơn vị thi công đường liên huyện Mang Yang – Ia Pa (Gia Lai) thi công gian dối. Liên quan đến sự việc này, chủ đầu tư – Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã có kiểm tra và thông tin về vụ việc.

Giao thông
Tháo gỡ khó khăn về vật liệu cho dự án trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long

Tháo gỡ khó khăn về vật liệu cho dự án trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long

(CLO) Đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), việc triển khai các thủ tục giao mỏ cho nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công những dự án trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long còn chậm, trữ lượng và công suất khai thác chưa đáp ứng kịp thời.

Giao thông