Robot như người thật, công nghệ của Trung Quốc đang vượt ra ngoài không gian
(CLO) Các nhà lãnh đạo Trung Quốc tin rằng họ phải là một siêu cường công nghệ để "nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và ứng phó với các rủi ro bên ngoài".
Theo dõi báo trên:
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố để lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư ban hành quy chế đào tạo từ xa trình độ đại học; thời gian nhận ý kiến góp ý đến ngày 17/12.
So với quy định hiện hành tại Thông tư số 10/2017/TT-BGDĐT ban hành quy chế đào tạo từ xa trình độ đại học, dự thảo bổ sung một số điểm mới về yêu cầu tối thiểu để thực hiện đào tạo từ xa. Theo dự thảo, cơ sở đào tạo được thực hiện chương trình đào tạo từ xa đối với những ngành đã có quyết định cho phép mở ngành đào tạo và đã tuyển sinh tối thiểu 3 khóa liên tục theo hình thức chính quy.
Dự thảo cũng nêu rõ, cơ sở đào tạo không thực hiện đào tạo từ xa đối với các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề và nhóm ngành đào tạo giáo viên. Ngoài ra, để được tổ chức đào tạo từ xa, cơ sở đào tạo phải có trang thông tin điện tử được cập nhật thường xuyên, công bố công khai cam kết chất lượng giáo dục, công khai các điều kiện bảo đảm chất lượng, công khai học phí và các khoản thu khác từ người học.
Dự thảo cũng đã bổ sung thêm yêu cầu về đội ngũ giáo viên giảng dạy. Ngoài yêu cầu đội ngũ giảng viên, cán bộ hỗ trợ học tập, cán bộ quản lý đủ về số lượng và chất lượng; có đủ kiến thức, đã được bồi dưỡng về kỹ năng, phương pháp giảng dạy và quản lý đào tạo từ xa; dự thảo mới quy định giảng viên thỉnh giảng tham gia giảng dạy tối đa 30% nội dung, khối lượng chương trình đào tạo từ xa.
Nếu dự thảo được thông qua, quy chế mới này sẽ là căn cứ để cơ sở đào tạo xây dựng và ban hành các quy định chi tiết về tổ chức và quản lý đào tạo từ xa trình độ đại học, cấp bằng tốt nghiệp áp dụng tại cơ sở đào tạo.
Sau khi dự thảo được đưa ra lấy ý kiến đã nhanh chóng nhận được sự chú ý của dư luận, đặc biệt là vấn đề không thực hiện đào tạo từ xa đối với các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề và nhóm ngành đào tạo giáo viên. Nhiều ý kiến cho rằng việc cấm đào tạo từ xa đối với bất cứ lĩnh vực nào trong thời đại ngày nay đều là đi ngược với xu thế chung là học trực tuyến, học trên mạng internet, học mọi lúc mọi nơi.
Trong khi đó, thực tiễn hiện nay nhiều trường đại học đã tổ chức đào tạo từ xa đối với ngành sư phạm, y khoa trong nhiều năm. Đơn cử như Trường Đại học Sư phạm Hà Nội liên tục tuyển sinh đào tạo liên thông từ trung cấp, cao đẳng lên Đại học hệ từ xa đối với sư phạm mầm non, tiểu học. Các trường như Đại học Sư phạm Huế, Đại học Vinh cũng tổ chức đào tạo liên thông từ xa cho các ngành đào tạo sư phạm.
Cô giáo Nguyễn Thị Tuyết Mai ở Bình Thuận cho rằng, đào tạo từ xa mang lại nhiều thuận lợi cho giáo viên muốn học nâng cao. Trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 vừa qua cô Tuyết đã tham gia học liên thông hệ cử nhân sư phạm tiểu học. Vì dịch nên chương trình đa số được giảng dạy trực tuyến. “Tôi thấy, việc học trực tuyến không ảnh hưởng đến chất lượng. Ở nhà vẫn học được một cách bài bản, nghiêm túc. Người học không cần phải đi xa hàng trăm cây số để đến ngồi nghe giảng, trong khi việc này có thể làm đơn giản hơn bằng việc dạy học online hàng ngày” - cô Nguyễn Thị Tuyết Mai chia sẻ.
Theo ghi nhận của phóng viên, không chỉ ngành đào tạo giáo viên mà ngành đào tạo sức khỏe thời gian dịch bệnh cũng áp dụng dạy học trực tuyến, từ xa hiệu quả. Sinh viên ở nhà theo học các lớp học online và điều này vẫn đảm bảo được chất lượng. Bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng ở Gia Lai tâm sự: “Thời gian qua, tôi tham gia học chuyên khoa 1 thì gặp dịch COVID-19. Vì vậy, gần như cả khóa học là học online. Tôi thấy chất lượng vẫn đảm bảo” - bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng chia sẻ.
Trước ý kiến trái chiều về việc không tổ chức đào tạo từ xa đối với ngành sư phạm, sức khỏe, phóng viên Báo Nhà báo & Công luận đã trao đổi với Giáo sư Phạm Tất Dong - Nguyên Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam.
Theo Giáo sư Phạm Tất Dong việc không được đào tạo từ xa đối với các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề và nhóm ngành đào tạo giáo viên là cách làm lạc hậu. Bây giờ, xu hướng là học tập trực tuyến. Xu hướng này sẽ giúp xây dựng được nhiều tài nguyên hơn cho hệ thống giáo dục mở. Cách dạy học này cũng giúp người học có nhiều nguồn tư liệu để học. Còn nếu học chỉ ở trong trường thôi là chưa đủ.
“Hiện nay thông tin mới nhất, nhiều nhất nằm trên internet chứ không phải nằm trong thư viện. Cho nên người học người ta có thể học bất cứ ở đâu, lúc nào, miễn là có tinh thần học tập. Do đó, nếu cấm đào tạo từ xa trong đào tạo giáo viên, bác sĩ là tư duy lạc hậu, lỗi thời” – Giáo sư Phạm Tất Dong nhấn mạnh.
Giải thích thêm về nhận định của mình, Giáo sư Phạm Tất Dong cho rằng, công nghệ thông tin đã giúp thay đổi nhiều lĩnh vực và giáo dục không nằm ngoài xu hướng đó. Việc học trực tuyến muốn hay không muốn thì đang là xu hướng phát triển mạnh mẽ. Thế hệ & (thế hệ đang học mẫu giáo) người ta gọi là thế hệ màn hình. Thế hệ Z là thế hệ hiện nay đang là sinh viên, phổ thông hiện cũng rất giỏi về công nghệ thông tin.
“Vậy tại sao không được học tập trên nền tảng internet. Việc học hiện nay không chỉ học trên lớp mà cần phải học tại nhà, học bất cứ đâu mà các em có thể học. Chỉ có như vậy các em mới giỏi lên được. Việc học không thể chỉ đóng khung trong lớp, trên nền tảng trực tuyến tài liệu tham khảo vô cùng nhiều đối với sinh viên. Cho nên phải khuyến khích giáo dục mở, làm thế nào để có nhiều tài nguyên mở đồng thời khuyến khích khóa học mở” - Giáo sư Phạm Tất Dong nêu quan điểm.
Một ưu điểm của học trực tuyến theo Giáo sư Phạm Tất Dong đó là giúp chi phí đào tạo giảm trong khi đào tạo trực tiếp là rất đắt. Việc người học đại học nếu không cần đến trường mà mong muốn học qua mạng thì cần tạo điều kiện. Hiện nay nhiều người chọn chương trình học nước ngoài vì ở nhà vẫn học được. “Tri thức và kỹ năng hiện nay không biên giới. Điều này càng phát huy thì người học mới càng giỏi” - ông Phạm Tất Dong chia sẻ thêm. Cuối cùng vị này nhấn mạnh, hiện nay Chính phủ đang chuyển đổi số thì giáo dục cũng cần chuyển đổi số mạnh hơn nữa.
Đồng quan điểm với Giáo sư Phạm Tất Dong, nhiều chuyên gia khi được hỏi đều cho rằng không nên quy định máy móc không được đào tạo từ xa đối với các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề và nhóm ngành đào tạo giáo viên. Vì đây là xu hướng chung của nhân loại. Còn việc kiểm soát chất lượng thì cần áp dụng nhiều biện pháp tránh việc không quản được thì cấm.
Trinh Phúc
(CLO) Các nhà lãnh đạo Trung Quốc tin rằng họ phải là một siêu cường công nghệ để "nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và ứng phó với các rủi ro bên ngoài".
(CLO) Thủ tướng Đức Olaf Scholz ứng cử nhiệm kỳ thứ hai bất chấp sự ủng hộ kém mạnh mẽ trong đảng của ông.
(CLO) Hội nghị khí hậu 2024 của Liên hợp quốc (COP29) đã phải kéo dài sang thứ Bảy, sau khi các quốc gia đang phát triển từ chối lời đề nghị trị giá 250 tỷ USD từ các nước giàu để giúp họ giải quyết tình trạng nóng lên toàn cầu.
(CLO) Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An vinh dự được trao giải “Impactful destination” - “Điểm đến có ảnh hưởng” 2024.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nối với Trung Quốc với tổng mức đầu tư 183.856 tỷ đồng.
(CLO) Thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, lễ trao giải thưởng “Vô lăng vàng” năm 2024 sẽ được tổ chức vào cuối tháng 12/2024.
(CLO) Để dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển hoàn thành theo đúng mục tiêu đề ra trước ngày 1/7/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành giải póng mặt bằng, cũng như nốt các phần còn tồn tại trong thời gian sớm nhất.
(CLO) Tối 22/11, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22/11/1904 - 22/11/2024). Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình tham dự và chia vui với nhân dân tỉnh Đắk Lắk.
(CLO) Tối 22/11, trong không khí chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11) và kỷ niệm 10 năm Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Liên hoan nghệ thuật dân gian truyền thống “Việt Nam - những sắc màu Di sản” chính thức khai mạc tại Nghệ An.
(CLO) Nhận định Southampton vs Liverpool, 21h ngày 24/11 tại Ngoại hạng Anh; dự đoán tỉ số Southampton vs Liverpool cùng các chuyên gia phân tích.
(CLO) Vào thứ Sáu (22/11), thẩm phán đã hoãn vô thời hạn vụ án gồm 34 tội danh hình sự của ông Donald Trump, vốn liên quan đến việc làm sai lệch hồ sơ kinh doanh và khoản “tiền bịt miệng” ở New York.
(CLO) Với chủ đề “Làm thế nào để những tác phẩm văn học nghệ thuật đến được với công chúng?”, buổi tọa đàm do Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật (VHNT) TP.HCM tổ chức đã thu hút sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, cơ quan quản lý văn hóa và nghệ sĩ.
(CLO) Dự kiến tỉnh Hà Nam có 19 đơn vị hành chính cấp xã phải thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025. Sau sắp xếp sẽ dôi dư 143 cán bộ, công chức (cán bộ 92 người, công chức 51 người).
(CLO) Lễ hội trầm hương lần đầu tiên được tổ chức tại Festival Biển Nha Trang 2025 được kỳ vọng mang đến những trải nghiệm, hiểu biết về nghề trầm.
(CLO) Hệ thống tên lửa Oreshnik có khả năng tấn công các mục tiêu trên toàn châu Âu, Sergey Karakayev, theo Chỉ huy Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga nói với Tổng thống Vladimir Putin.
(CLO) Đội bóng của huấn luyện viên Luis Enrique có chiến thắng đậm 3-0 trước Toulouse tại vòng 12 Ligue 1 2024/25. Với kết quả này, PSG tiếp tục giành vị trí đứng đầu bảng xếp hạng giải đấu.
(CLO) Theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chỉ tiêu xét tuyển sớm do cơ sở đào tạo quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo.
Ngày 20/11, tại Phân hiệu Hoành Bồ (thành phố Hạ Long, Quảng Ninh), Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt nam đã long trọng tổ chức Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) và 64 năm Ngày truyền thống của Trường (20/11/1960 - 20/11/2023) nhằm ôn lại truyền thống tốt đẹp và tri ân các thầy cô giáo.
(CLO) Gần 70 năm xây dựng và phát triển các thế hệ thầy, cô giáo nhà trường đã đem trí tuệ, tâm huyết, tài năng để cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”. Đến nay, Trường Tiểu học Xuân Du (Như Thanh) ngày càng khẳng định được vị thế, uy tín, thương hiệu của nhà trường trong công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện Như Thanh nói riêng, tỉnh Thanh Hóa nói chung.
(CLO) Những năm học vừa qua chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Vị thế của nhà trường từng bước được khẳng định, đáp ứng kịp thời yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục trong thời kỳ đất nước hội nhập và nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương, góp phần xây dựng xã Hợp Thành đạt xã nông thôn mới nâng cao.
(NB&CL) Những giáo viên người địa phương đang ngày càng trở thành lực lượng nòng cốt trong việc dạy học ở những nơi vùng cao, vùng xa. Lực lượng này ngày một dồi dào và chính họ là những người truyền cảm hứng cho học trò của mình vượt khó, vươn lên để học tập tốt.
(CLO) Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn đã có những chia sẻ xung quanh quá trình xây dựng, những điểm đáng chú ý và mong mỏi đối với Luật Nhà giáo - một dự án Luật dự kiến khi ban hành sẽ khẳng định và giữ vững vị thế, nâng cao vị trí của nhà giáo.
(CLO) Chưa bao giờ, ngành giáo dục được quan tâm nhiều như bây giờ, nhưng cũng chưa bao giờ trách nhiệm đặt lên vai cho thầy cô lớn như bây giờ. Trách nhiệm đó chính là nâng cao chất lượng giáo dục, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao làm điểm tựa để xây dựng đất nước bước vào kỷ nguyên mới, hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, 100 năm ngày thành lập nước.
(CLO) Sáng nay (20/11), Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt đã tổ chức chương trình “Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam” với nhiều hoạt động tri ân và vinh danh đầy ý nghĩa.
(CLO) Từ năm 2021 đến nay, có 17 lượt học sinh dự thi và đoạt huy chương, trong đó có 7 học sinh đoạt huy chương Quốc tế (gồm 3 huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng) - dẫn đầu các tỉnh, thành phố cả nước về số lượng huy chương đạt được.
(NB&CL) Dạy học là một nghề vất vả, dạy học miền núi lại vất vả hơn bội phần. Thế nhưng đã có những người thầy người cô từ bỏ phố thị, đồng bằng lên vùng cao dạy học và gắn bó với những điểm trường lẻ hàng chục năm trời. Câu chuyện dạy học của họ thực sự mang lại cho mỗi chúng ta những câu chuyện truyền cảm hứng, minh chứng cho quan điểm: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình!”.