(CLO) Các cuộc tấn công của lực lượng Houthi vào tàu thuyền trên Biển Đỏ khiến châu Âu một lần nữa lại nằm ở tuyến đầu trong việc chịu hậu quả từ những căng thẳng địa chính trị ở những khu vực khác nhau trên thế giới.
Châu Âu lĩnh đủ tác động từ các cuộc xung đột
Lần thứ hai trong ba năm, một cuộc xung đột ở khu vực láng giềng của châu Âu đang đe dọa làm suy yếu nền kinh tế vốn đang gặp khó khăn, trong khi một nước Mỹ hùng mạnh hơn đang theo dõi tình hình từ một khoảng cách an toàn hơn.
Lần này, các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen nhắm vào các tàu chở hàng ở Biển Đỏ đã thuyết phục nhiều hãng vận tải lựa chọn hành trình an toàn hơn nhưng dài hơn và đắt tiền hơn quanh châu Phi qua Mũi Hảo Vọng.
Những chuyến đi vòng này đang làm tăng chi phí vận chuyển hàng hóa và khiến các nhà bán lẻ lo lắng về việc hết hàng. Một số nhà máy đã tạm dừng hoạt động do thiếu các bộ phận cần thiết. Nếu mối đe dọa vẫn tiếp diễn, các nhà kinh tế cho rằng sẽ làm gia tăng lạm phát trở lại ở châu Âu.
Ana Boata, nhà kinh tế trưởng tại công ty bảo hiểm Allianz Trade, cho biết: “Đây rõ ràng là một trong những rủi ro lớn đối với tăng trưởng và rủi ro đối với lạm phát. Chúng ta có thể nói về nguy cơ suy thoái”.
Sự bùng nổ địa chính trị mới nhất có thể củng cố sự bất cân xứng ngày càng tăng giữa châu Âu và Mỹ. Là một nhà sản xuất năng lượng lớn, Mỹ đã nổi lên mạnh mẽ hơn sau cuộc khủng hoảng do cuộc xung đột tại Ukraine gây ra.
Dù một số hàng nhập khẩu của Mỹ đi qua Kênh đào Suez nhưng thị phần của chúng tương đối nhỏ và Thái Bình Dương cung cấp một tuyến đường thay thế cho hàng hóa ra khỏi châu Á. Nên những rắc rối ở Biển Đỏ sẽ ít ảnh hưởng đến Mỹ hơn nhiều so với châu Âu.
Sau đại dịch toàn cầu và cuộc xung đột lớn nhất ở châu Âu trong 8 thập kỷ, sự leo thang của những điểm nóng mới, bắt đầu bằng cuộc tấn công vào Israel của Hamas vào đầu tháng 10, là một lời nhắc nhở rằng triển vọng của nền kinh tế toàn cầu ngày càng được định hình bởi các diễn biến ngoài tầm với của các nhà hoạch định chính sách kinh tế.
Đối với châu Âu, tác động của cuộc khủng hoảng phần lớn sẽ phụ thuộc vào mức độ và thời gian gián đoạn. Các nhà kinh tế tại Allianz Trade tính toán rằng việc tăng gấp đôi chi phí vận chuyển kéo dài hơn ba tháng có thể đẩy tỷ lệ lạm phát của khu vực đồng euro lên 3/4 điểm phần trăm và làm giảm tăng trưởng kinh tế gần 1 điểm phần trăm. Với nền kinh tế khu vực đồng euro vốn đã suy yếu, điều đó có thể đẩy khu vực này vào tình trạng thu hẹp trong năm 2024.
Paolo Gentiloni, quan chức kinh tế hàng đầu của Liên minh châu Âu, nói với các phóng viên hôm thứ Hai rằng tình hình ở Biển Đỏ “cần được theo dõi rất chặt chẽ” vì nó có thể khiến giá năng lượng và lạm phát tăng trở lại.
Ảnh hưởng tức thì với cựu lục địa
Các tàu đi qua Biển Đỏ vận chuyển khoảng 40% hàng hóa được trao đổi giữa châu Âu và châu Á. Dù Houthi tuyên bố nhắm mục tiêu vào các tàu của Israel hoặc những tàu đi đến các cảng của nước này nhưng trên thực tế, các cuộc tấn công của họ vẫn gây nguy hiểm cho hầu hết các tàu đi qua Biển Đỏ. Điều đó đã thúc đẩy nhiều nhà khai thác chuyển hướng giao thông quanh Mũi Hảo Vọng.
Tuần trước, Tesla cho biết sự chậm trễ trong việc giao linh kiện do việc định tuyến lại tàu sẽ buộc hãng phải đình chỉ sản xuất tại nhà máy lớn duy nhất ở châu Âu, nhà máy GigaBerlin ở ngoại ô Berlin. Volvo, nhà sản xuất ô tô Thụy Điển, cho biết hộp số cần thiết để chế tạo xe đốt trong thông thường tại một nhà máy ở Bỉ đã bị trì hoãn, buộc công ty phải ngừng sản xuất trong ba ngày.
Volkswagen, nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu tính theo doanh số bán hàng, cho biết các nhà máy của họ không bị ảnh hưởng nhưng họ vẫn tiếp tục theo dõi tình hình bằng cách liên hệ chặt chẽ với các nhà cung cấp. Volkswagen cho biết họ đang định tuyến lại các lô hàng, điều này gây ra một số chậm trễ.
Oxford Economics ước tính rằng một con tàu di chuyển với tốc độ 16,5 hải lý/giờ từ Đài Loan (Trung Quốc) đến Hà Lan qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez sẽ mất khoảng 25 ngày rưỡi để hoàn thành hành trình. Nhưng con số này sẽ tăng lên khoảng 34 ngày nếu hành trình chuyển hướng quanh Mũi Hảo Vọng.
Thời gian di chuyển thêm làm giảm sức tải hàng năm của mỗi tàu và có thể tác động dây chuyền đến chi phí vận chuyển hàng hóa trên các tuyến khác, bao gồm cả các tuyến giữa châu Á và Mỹ. Theo Chỉ số Freightos Baltic, chi phí trung bình để vận chuyển hàng hóa trong một container đi khắp toàn cầu đã tăng gấp đôi trong khoảng thời gian từ ngày 22/12/2023 đến ngày 12/1/2024.
Thời gian đó có thể còn kéo dài hơn nữa nếu các tàu chuyển hướng phải chờ tiếp thêm nhiên liệu để hoàn thành hành trình ngoài kế hoạch tại các cảng châu Phi quá tải, trong đó Durban của Nam Phi là cảng lớn nhất.
"Bài test" cho sức chống chọi của nền kinh tế
Nhưng ở một khía cạnh nào đó, cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ cũng sẽ cho thấy sức chống chọi, như quan sát của nhiều chuyên gia hiện nay là tốt hơn, của nền kinh tế châu Âu với những biến động địa chính trị.
Có một số lý do khiến tác động của cuộc khủng hoảng đối với nền kinh tế châu Âu có thể ít nghiêm trọng hơn so với các đợt tăng chi phí vận chuyển hàng hóa trước đây. Thứ nhất, các doanh nghiệp đã trải qua một số lần gián đoạn chuỗi cung ứng trong những năm gần đây và tin rằng họ đã chuẩn bị tốt hơn.
Hiện tại, sự gián đoạn đối với chuỗi cung ứng ở quy mô khiêm tốn so với tình trạng tắc nghẽn phổ biến hơn vào năm 2020 và 2021 tại Biển Đỏ, đồng thời tác động kinh tế của chúng có thể sẽ nhỏ hơn tương ứng. Các doanh nghiệp cũng đã rút ra bài học từ sự gián đoạn trong đại dịch COVID-19 và có lượng hàng tồn kho lớn hơn so với thời điểm đó.
Jesper Brodin - Giám đốc điều hành tập đoàn nội thất hàng đầu Thụy Điển, IKEA cho biết xung đột ở Biển Đỏ đã kéo dài các tuyến vận chuyển của họ thêm khoảng 10 ngày hoặc lâu hơn song khách hàng của họ không bị ảnh hưởng nhiều.
Ông nói tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ: “Sự khác biệt lớn vào lúc này là chúng tôi đã hồi phục sau đại dịch. Vì vậy, điều đó có nghĩa là hàng tồn kho trong kho của chúng tôi đang ở trạng thái tốt”.
Nhà bán lẻ giảm giá Pepco cho biết xung đột ở Biển Đỏ hiện tại chỉ ảnh hưởng hạn chế đến nguồn cung sản phẩm, nhưng có thể ảnh hưởng đến nguồn cung trong những tháng tới nếu tình trạng này tiếp tục. Nhà bán lẻ giảm giá này cho biết hôm thứ Năm rằng các cuộc tấn công của Houthi vào tàu đã dẫn đến giá cước vận chuyển giao ngay cao hơn và thời gian vận chuyển container bị chậm trễ.
Stellantis, nhà sản xuất xe Fiat, Peugeot và Jeep của Pháp-Mỹ-Ý cho biết họ đang bù đắp cho sự chậm trễ của các tàu được định tuyến lại “bằng cách sử dụng một số giải pháp vận tải hàng không hạn chế”, đồng thời nói thêm rằng sự chậm trễ “hầu như không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất cho đến nay”.
Ngoài sự chuẩn bị tốt hơn, môi trường kinh tế cũng khác so với thời kỳ đại dịch. Cuộc khủng hoảng hiện nay mang tính cục bộ, khiến các nhà cung cấp có nhiều lựa chọn thay thế hơn và nhiều doanh nghiệp hiện nắm giữ lượng hàng tồn kho lớn hơn so với trước khi đại dịch xảy ra. Và, nhu cầu tiêu dùng yếu ở châu Âu cũng góp phần giảm bớt ảnh hưởng.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) Trung Quốc đã phô trương công nghệ quân sự tiên tiến bằng cách trình làng một loạt thiết bị quân sự hiện đại tại triển lãm hàng không lớn nhất đất nước.
(CLO) Một ngày sau khi có thông tin Tổng thống Mỹ Joe Biden cho phép, Ukraine đã bắn tên lửa tầm xa ATACMS vào khu vực Bryansk, nằm cách 379 km về phía tây nam Moscow.
(CLO) Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Brazil đã ra tuyên bố của các nhà lãnh đạo vào thứ Hai (18/11), kêu gọi "hành động" giải quyết nhiều cuộc khủng hoảng mà toàn cầu đang phải đối mặt, như xung đột vũ trang, biến đổi khí hậu và các vấn đề lớn khác.
(CLO) Theo số liệu thống kê chính thức của Chính phủ Indonesia, gần 10 triệu người đã rời khỏi tầng lớp trung lưu của nước này kể từ năm 2019 cho đến nay.
(CLO) Trong nhiều năm, con người đã suy ngẫm về viễn cảnh tận thế của thế giới, gồm cả các nhà tiên tri, nhà khoa học vĩ đại cho đến các tổ chức nghiên cứu vũ trụ như NASA. Và không thể không lo lắng khi những nguy cơ mà họ đưa ra đều đang dần hiện hữu.
(CLO) Phó Tổng thống đắc cử JD Vance được coi là ứng cử viên sáng giá nhất để kế nhiệm ông Donald Trump với tư cách là ứng cử viên của Đảng Cộng hòa vào năm 2028.
(CLO) Trong chiến dịch vận động tranh cử của mình, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump nhiều lần cam kết sẵn sàng đàm phán với Nga nhằm hạ nhiệt những căng thẳng giữa hai quốc gia. Vậy quan hệ Nga - Mỹ sẽ có những thay đổi đáng kể dưới thời ông Trump tới đây?
(CLO) Có thể khẳng định rằng chưa bao giờ mối quan hệ Việt Nam - Mỹ tốt đẹp như hiện tại. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của Việt Nam trong chính sách Châu Á - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ. Vì thế, ngay cả với sự trở lại Nhà Trắng của Tổng thống đắc cử Donald Trump cùng khẩu hiệu “nước Mỹ trên hết”, thì bên cạnh những thách thức, một thời cơ lớn cho Việt Nam cũng sẽ được gợi mở.
(CLO) Từ chỗ thất bại trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020 và hứng chịu vô số hậu quả, ông Donald Trump đã trở lại đỉnh cao quyền lực một cách ngoạn mục khi đánh bại bà Kamala Harris trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay.
(CLO) Quyết định của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khi sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Galant và bổ nhiệm cựu Ngoại trưởng Israel Katz thay thế ông đã đánh dấu một bước ngoặt bất ngờ trong nền chính trị nước này.