Kiểm toán Nhà nước đề nghị giảm trên 50% thời gian thu phí BOT đoạn Yên Lệnh - Vực Vòng

Thứ tư, 16/05/2018 08:23 AM - 0 Trả lời

(CLO) Kiểm toán Nhà nước (KTNN) vừa có báo cáo kiểm toán hoạt động xây dựng và quản lý, sử dụng vốn đầu tư dự án đầu tư xây dựng BOT Quốc lộ 38 đoạn từ cầu Yên Lệnh – Hưng Yên đến nút giao Vực Vòng – Hà Nam theo hình thức hợp đồng BOT.

Mới đây, trong báo cáo kiểm toán Hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư dự án đầu tư xây dựng BOT Quốc lộ 38 đoạn từ cầu Yên Lệnh – Hưng Yên đến nút giao Vực Vòng – Hà Nam theo hình thức hợp đồng BOT, KTNN kiến nghị Bộ Giao thông vận tải thương thảo điều chỉnh giảm giá vé hoặc giảm thời gian thu phí từ 15 năm 6 tháng xuống còn 7 năm 5 tháng 14 ngày, giảm tương ứng 8 năm 16 ngày.

Nếu tính theo số liệu tại Phụ lục hợp đồng, sau khi Bộ Giao thông vận tải và Nhà đầu tư đã cập nhật,xác định thời gian thu phí là 10 năm 03 tháng 8 ngày, kiến nghị của KTNN giảm 2 năm 9 tháng 24 ngày. 

Báo Công luận

Đề nghị giảm 8 năm thu phí BOT đoạn Yên Lệnh - Vực Vòng 

Báo cáo kiểm toán chỉ rõ, việc điều chỉnh giảm giá vé hoặc thời gian thu phí là do điều chỉnh, cập nhật lại một số chỉ tiêu và loại khỏi quyết toán một số chi phí chưa hợp lý: Loại khỏi phương án tài chính gần 34 tỷ đồng lợi nhuận của nhà đầu tư; loại khỏi giá trị quyết toán nguồn vốn khác 840 triệu; cập nhật lại một số chỉ tiêu của phương án tài chính, giảm số tiền gần 3.480 tỷ đồng. 

Số tiền giảm gần 3.480 tỷ đồng gồm: Cập nhật điều chỉnh lại thời điểm kết thúc việc thu giá hoàn vốn dự án Cầu Yên Lệnh trong phương án tài chính từ tháng 06/2026 đến tháng 01/2019 theo Báo cáo kiểm toán Chuyên đề quản lý phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đối với các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư của Bộ GTVT; cập nhật điều chỉnh lại lưu lượng và tốc độ tăng trưởng thực tế cao hơn 19,82% so với phương án tài chính ban đầu; cập nhật giảm trên 233 tỷ đồng do điều chỉnh các chỉ tiêu dẫn đến thời gian thực hiện Dự án rút ngắn, giảm chi phí sửa chữa định kỳ và sửa chữa lớn; cập nhật điều chỉnh tổng mức đầu tư giảm trên 278 tỷ đồng; doanh thu thu phí đến khi kết thúc Dự án giảm trên 1.859 tỷ đồng… 

Báo cáo kiểm toán cũng chỉ ra rằng: Suất đầu tư trong tổng mức đầu tư của Dự án cao hơn 70 tỷ đồng so với suất đầu tư do Bộ Xây dựng công bố; một số hạng mục áp dụng đơn giá và khối lượng chưa phù hợp làm tăng tổng mức đầu tư số tiền gần 11 tỷ đồng;  phê duyệt đầu tư xây mới 8/10,2 km chưa hoàn toàn phù hợp với chủ trương của Thủ tướng Chính phủ.

 Bên cạnh đó, dự án khởi công ngày 27/3/2015, trước khi được cấp Giấy chứng nhận đầu tư ngày 13/11/2015 và trước khi ký phụ lục hợp đồng BOT ngày 15/01/2016 là chưa phù hợp với quy định…Vì vậy, KTNN kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cần chấn chỉnh rút kinh nghiệm đối với các nội dung trên. 

KTNN kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chấn chỉnh, rút kinh nghiệm trong việc phê duyệt mở mới dự án không phù hợp với chủ trương của Thủ tướng Chính phủ; không làm rõ nhận định và ý kiến tham gia của Bộ Tài chính; đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép chỉ định Nhà đầu tư khi chưa có đánh giá về năng lực và ý kiến đồng ý thực hiện dự án của nhà đầu tư. 

Đối với Công ty TNHH BOT cầu Yên Lệnh, KTNN kiến nghị xử lý tài chính số tiền trên 44 tỷ đồng, trong đó bao gồm: Thu hồi tiền hoàn trả nhà đầu tư gần 2,3 tỷ đồng; giảm số phải trả gần 18 tỷ đồng do thanh toán khối lượng và đơn giá chưa phù hợp; xử lý tài chính khác trên 24 tỷ đồng;  phối hợp với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền thương thảo, cập nhật, điều chỉnh lại các chỉ tiêu đầu vào theo ý kiến của KTNN, làm cơ sở điều chỉnh lại phương án tài chính và xác định lại thời gian thực hiện Dự án. 

Dự án BOT Quốc lộ 38 từ cầu Yên Lệnh đến nút giao Vực Vòng do liên danh Tổng công ty Thăng Long và Tổng công ty Xây dựng giao thông 4 là nhà đầu tư, với doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH BOT cầu Yên Lệnh.

 Dự án này có chiều dài toàn tuyến 12,42 km, trong đó đoạn bao trùm lên phạm vi dự án cầu Yên Lệnh là 5,88 km. 

 

PV

Tin khác

Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

(CLO) Việc phạt nguội xe máy góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn là cần thiết nhưng thực tế triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Giao thông
CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

(CLO) Đến thời điểm này, lực lượng CSGT trong toàn tỉnh Quảng Bình đã bố trí 100% quân số trực, sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân.

Giao thông
Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

(CLO) Vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe ô tô trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khiến giao thông hướng TP.HCM đi miền Tây ùn tắc nghiêm trọng, lượng lớn phương tiện nối đuôi nhau mắc kẹt kéo dài hơn 10km.

Giao thông
Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

(CLO) Đèo Lò Xo là cung đường ám ảnh nhất với cánh tài xế đường dài vì có độ dốc dài, quanh co với nhiều “điểm đen” tai nạn. Nguy hiểm hơn, hiện nay mặt đường đèo còn xuất hiện chằng chịt vết nứt lớn tạo thành những rãnh sâu, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông.

Giao thông
Hà Nội: Sẽ có 5 địa điểm trông giữ phương tiện cho du khách dịp nghỉ lễ

Hà Nội: Sẽ có 5 địa điểm trông giữ phương tiện cho du khách dịp nghỉ lễ

(CLO) Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 5 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận.

Giao thông