(CLO) Chuyên gia giao thông cho biết, hầu hết các tài xế ô tô di chuyển trên cao tốc đều muốn “chiếm” làn bên trái sát dải phân cách dù đi tốc độ rất chậm. Thực trạng này gây ra nhiều vấn đề về ùn tắc, tai nạn giao thông hay gây tâm lý ức chế cho người điều khiển phương tiện.
Hội nghị An toàn giao thông (ATGT) Việt Nam là hội nghị thường niên của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nhằm thu hút các nhà khoa học, chuyên gia tham gia nghiên cứu, đề xuất các giải pháp trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại Việt Nam. Năm 2023 là năm thứ 8 Uỷ ban ATGT Quốc gia tổ chức Hội nghị An toàn giao thông Việt Nam.
Sáng 12/10, tại Hà Nội, hội nghị An toàn giao thông (ATGT) Việt Nam năm 2023 đã diễn ra. Hội nghị được tổ chức 2 năm một lần của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nhằm thu hút các nhà khoa học, chuyên gia tham gia nghiên cứu, đề xuất các giải pháp trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại Việt Nam.
Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia, Hội nghị ATGT Việt Nam năm 2023 đã thu hút được gần 160 chuyên gia, nhà khoa học tham gia với 76 bài báo khoa học về ATGT trong tất cả 5 lĩnh vực đường bộ, sắt, thủy nội địa, hàng hải và hàng không.
Chất lượng các bài báo khoa học tại Hội nghị ATGT Việt Nam 2023 được Hội đồng chuyên môn và các chuyên gia, nhà khoa học, các cơ quan quản lý đánh giá cao; nhiều giải pháp đưa ra có tính thực tiễn, có khả năng ứng dụng vào giao thông ở Việt Nam như: “Trí tuệ nhân tạo cách mạng hoá công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông”; “Vấn đề sử dụng làn ở một số tuyến đường cao tốc khu vực phía bắc và đề xuất nâng cao hiệu quả tổ chức, an toàn giao thông”; “Các hành vi nguy cơ cao dẫn đến TNGT trong học sinh, sinh viên: tiếp cận từ lý thuyết hành vi”; “Kinh nghiệm giảm thiểu tỷ lệ tử vong của người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy tại Châu Âu. Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam”…
Trước đó, các phiên thảo luận chuyên đề của Hội nghị ATGT Việt Nam năm 2023 đã được tổ chức dưới hình thức trực tuyến trong 02 ngày 28-29/9/2023 trên toàn quốc với 57 chủ đề liên quan đến công tác quản lý an toàn giao thông, hạ tầng và tổ chức giao thông, phương tiện giao thông, người tham gia giao thông, ứng phó sau tai nạn giao thông, ATGT đường sắt, ATGT đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không và kinh nghiệm quốc tế về ATGT.
Ở Việt Nam, các quy định, chế tài về việc sử dụng làn đối với các loại phương tiện khác nhau trên đường cao tốc chưa thực sự đầy đủ, rõ ràng. Thực trạng này gây ra nhiều vấn đề về ùn tắc, tai nạn giao thông hay gây tâm lý ức chế cho người điều khiển phương tiện.
Nói về vấn đề này, TS. Đặng Minh Tân, Trường đại học Giao thông vận tải cho biết, đến cuối năm 2023 dự kiến trên toàn quốc sẽ có tổng số 1.852km đường cao tốc được khai thác. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề về quản lý, khai thác vận hành kết hợp với vấn đề ý thức người tham gia giao thông chưa cao, chưa phù hợp với việc tham gia giao thông trên đường cao tốc. Từ đó dẫn đến tình trạng các phương tiện giao thông đi chậm, chiếm làn phía bên trái sát dải phân cách dẫn đến các xe đi nhanh có nhu cầu vượt phải vượt bên phải hoặc hỗn hợp gây ra nhiều xung đột giao thông, gia tăng nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông.
Trên thế giới, ông Tân chỉ ra ở nhiều nước việc sử dụng làn đường của các phương tiện giao thông trên đường cao tốc được quy định và được quản lý rõ ràng. Như ở Mỹ tại hầu hết các bang đều có luật quy định các xe phải giữ làn phải hoặc luật nhường đường yêu cầu các xe phải giữ làn phía bên phải hoặc phải chuyển làn sang phía bên phải để nhường cho xe có nhu cầu vượt từ phía sau.
Tương tự, ở Đức theo luật giao thông đường bộ cũng quy định các xe phải giữ làn phải. Làn đường bên trái chỉ được sử dụng để vượt, trừ những trường hợp đặc biệt (ví dụ tắc đường, tai nạn).
Tình trạng này có thể phát sinh ra những hành động nguy hiểm gây tai nạn giao thông. “Ở Việt Nam, các quy định, chế tài về việc sử dụng làn đối với các loại phương tiện khác nhau trên đường cao tốc chưa thực sự đầy đủ, rõ ràng. Không chỉ ở trên đường cao tốc mà trên nhiều tuyến đường ôtô thông thường, hầu hết tài xế đều muốn “chiếm” làn bên trái sát dải phân cách dù đi tốc độ rất chậm. Thực trạng này gây ra nhiều vấn đề về ùn tắc, tai nạn giao thông hay gây tâm lý ức chế cho người điều khiển phương tiện” - ông Tân nhấn mạnh.
Ông dẫn chứng kết quả khảo sát, phân tích trên 3 tuyến cao tốc quan trọng, điển hình ở khu vực phía Bắc (Pháp Vân - Cầu Giẽ, Láng - Hòa Lạc và Hà Nội - Thái Nguyên) cho thấy, đa số các phương tiện chọn làn phía trái (Làn số 1) với đường có 4 làn xe và làn số 1 và làn số 2 đối với đường có 6 làn xe. Trong đó các phương tiện xe tải chỉ có 42.62% chọn làn ngoài cùng bên phải (Số 2) ở đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, 37.15% chọn làn ngoài cùng bên phải (Số 3) ở đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và 28.86% chọn làn ngoài cùng bên phải (Số 3) ở đường cao tốc Láng - Hòa Lạc. Các phương tiện chạy với tốc độ thấp hơn 60km/h chiếm tỷ lệ cao. Đặc biệt nhiều phương tiện chạy với tốc độ dưới 40km/h ở làn số 1 khiến cho các xe phải vượt về phía bên phải.
Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy xe con và xe khách có xu hướng chạy với tốc độ cao hơn ôtô tải, tuy nhiên có nhiều phương tiện xe con vẫn đi với tốc độ rất thấp ở làn số 1. Kiến nghị một số giải pháp, ông đề nghị cần phát triển các quy định pháp luật, các giải pháp quản lý, kỹ thuật và chế tài về việc sử dụng làn đường trên hệ thống đường cao tốc Việt Nam để góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng làn đường cao tốc, góp phần giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông.
Trước mắt, theo ông, với tuyến đường cao tốc có 6 làn xe có thể nghiên cứu triển khai phương án tổ chức giao thông với xe tải chỉ được đi ở làn số 2 và làn số 3. Đồng thời tăng cường sử dụng một số giải pháp sử dụng biển báo khuyến khích các phương tiện đi chậm đi về bên phải và nhường đường cho xe vượt.
Ngoài ra, ông cho rằng, cần phát triển giải pháp, ứng dụng hệ thống quản lý giao thông thông minh để quản lý, điều hành tổng thể đường cao tốc nói chung và giám sát vấn đề về tốc độ và sử dụng làn đường nói riêng. Hơn nữa cần coi trọng vấn đề tuyên truyền, tăng cường các giải pháp đào tạo người lái xe nhận thức về việc sử dụng làn đường khi tham gia giao thông nói chung và đường cao tốc nói riêng.
(CLO) Thực hiện Nghị quyết số 1199 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025, ngày 1/11 các địa phương trong tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ công bố sáp nhập, ra mắt đơn vị hành chính cấp xã mới.
(CLO) Ngày 1/11, tại TP Vũng Tàu, Câu lạc bộ Báo chí phát triển xanh hướng đến Net zero (Green Media HUB) và Báo Tài nguyên và Môi trường tổ chức hội thảo chuyên đề “Vai trò của lãnh đạo báo chí và doanh nghiệp với phát triển bền vững”.
(CLO) Ngày 1/11 tại Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội đã diễn ra Chung kết Cuộc thi hùng biện tiếng Anh dành cho trẻ em về phòng chống thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu 2024.
(CLO) Bản tin Nóng 18h: TP.HCM sẽ huy động nguồn vốn hơn 39 tỷ USD để hoàn thành 183 km đường sắt đô thị; Đề nghị bổ sung quy định về phòng cháy chữa cháy đối với chung cư cao tầng; Công an xác minh vụ ô tô gắn bánh xe máy lưu thông trên đường ở cà mau...
(CLO) Nhiều nhà vệ sinh công cộng tại Hà Nội đang rơi vào tình trạng bỏ hoang, xuống cấp trầm trọng, không đáp ứng được nhu cầu cơ bản của người dân. Thậm chí, nhiều nơi còn bị biến thành điểm buôn bán trà đá, gây bức xúc và mất mỹ quan đô thị.
(CLO) Theo báo cáo mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), nền kinh tế châu Á đang đối mặt với nhiều thách thức lớn hơn, bao gồm căng thẳng thương mại leo thang, khủng hoảng bất động sản tại Trung Quốc và sự bất ổn trên thị trường tài chính toàn cầu.
(CLO) Ngày 1/11, tại Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức (Hà Nội), Hội Nhà báo thành phố Hà Nội phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao tổ chức khai mạc Hội khỏe mở rộng lần thứ 29 - năm 2024, với sự tham dự của đông đảo cán bộ, nhân viên các cơ quan báo chí Trung ương, Hà Nội và một số tỉnh thành bạn.
(CLO) Chiều ngày 01/11, tại Trung tâm Phụ nữ và Phát triển, số 20 Thụy Khuê, Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ (UN Women) phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải Báo chí toàn quốc về Bình đẳng giới năm 2024.
(CLO) Hai ứng cử viên Donald Trump thuộc Đảng Cộng hòa và Kamala Harris thuộc Đảng Dân chủ có những kịch bản riêng để chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ vào thứ Ba tới (5/11), song tựu chung đều phụ thuộc vào kết quả ở 7 bang chiến trường.
(CLO) Công ty TNHH Savills Việt Nam, đơn vị có tiếng trong lĩnh vực bất động sản vừa bị phạt và truy thu thuế. Đồng thời công ty cũng bị kết luận đã sử dụng hàng trăm hoá đơn trái quy định.
(CLO) Trên những chất liệu truyền thống, các tác phẩm tại triển lãm “Dòng chảy” mang dấu ấn của ba nữ nghệ sĩ trong hành trình tìm kiếm những giá trị đậm bản sắc văn hóa Việt.
(CLO) Từ hôm nay (1/11/2024), công ty cổ phần Vận tải đường sắt sẽ chính thức đi vào hoạt động trên cơ sở hợp nhất công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội và công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn theo phương án cơ cấu lại doanh nghiệp.
(CLO) Ngày 1/11, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh công bố quyết định về việc thành lập Đảng bộ thành phố Đông Triều theo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2023-2025.
(CLO) Hai tàu sân bay đang hoạt động của hải quân Trung Quốc - Liêu Ninh và Sơn Đông - đã hoàn thành cuộc tập trận tàu sân bay kép đầu tiên ở Biển Đông, theo CCTV đưa tin hôm 31/10.
(CLO) Thực hiện Nghị quyết số 1199 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025, ngày 1/11 các địa phương trong tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ công bố sáp nhập, ra mắt đơn vị hành chính cấp xã mới.
(CLO) Ngày 1/11 tại Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội đã diễn ra Chung kết Cuộc thi hùng biện tiếng Anh dành cho trẻ em về phòng chống thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu 2024.
(CLO) Từ ngày 1/11, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam chính thức mở cửa đón, phục vụ khách tham quan. Ngay ngày đầu tiên mở cửa, rất đông người dân đã đến tham quan, tìm hiểu lịch sử.
(CLO) Nhiều nhà vệ sinh công cộng tại Hà Nội đang rơi vào tình trạng bỏ hoang, xuống cấp trầm trọng, không đáp ứng được nhu cầu cơ bản của người dân. Thậm chí, nhiều nơi còn bị biến thành điểm buôn bán trà đá, gây bức xúc và mất mỹ quan đô thị.
Cơn bão số 3 đã qua đi, để lại những thiệt hại nặng nề trên khắp tỉnh Lào Cai, đặc biệt là hệ thống lưới điện. Khi cuộc sống người dân dần trở lại bình thường, ngành điện lực tỉnh vẫn đang chạy đua với thời gian để khắc phục hậu quả và khôi phục nguồn điện. Đằng sau những nỗ lực này là câu chuyện về công tác phục hồi, những thách thức khó lường và tinh thần làm việc không ngừng nghỉ của tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai).
Bên cạnh nỗ lực đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định trong mùa mưa bão, PC Hà Tĩnh không ngừng đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng các biện pháp sử dụng điện an toàn nhằm hạn chế các sự cố tai nạn điện trong dân.
(CLO) Việc tỉnh Bắc Ninh không còn hộ nghèo là kết quả của sự cố gắng, nỗ lực với tinh thần, trách nhiệm cao của cả hệ thống chính trị, đưa Bắc Ninh về đích trước 1 năm so chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.
(CLO) UBND quận Ngô Quyền tổ chức cưỡng chế thu hồi 6.462,5m² đất của Công ty May Hải Phòng (nay là Công ty Cổ phần May Hai) tại phường Lạch Tray, Quận Ngô Quyền do hết thời hạn sử dụng đất và người sử dụng đất không được gia hạn sử dụng đất theo quy định tại điềm d khoản 1 Điều 65 Luật Đất đai năm 2013.
(CLO) Đây là một trong những chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh về xử lý cán bộ, công chức, viên chức và chiến sĩ trong lực lượng vũ trang vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; không hợp tác với lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm.
(CLO) Dự báo, trong 10 ngày đầu tháng 11, sẽ có nhiều loại hình thái thời tiết nguy hiểm ảnh hưởng đến nước ta. Trên Biển Đông có thời tiết xấu; trên đất liền mưa lớn diện rộng, gây ra lũ lớn trên báo động 3 ở các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ; Bắc bộ cũng sẽ đón đợt rét đầu tiên của mùa Đông năm nay từ đêm 4/11.