(CLO) Một số chuyên gia kiến nghị giao Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) tham gia vào dự án Cảng hang không quốc tế Long Thành, nhằm phát huy hiệu quả của dự án.
Tại Hội thảo khoa học “Nâng cao vai trò của thành phần kinh tế nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam - Thực tiễn Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines" diễn ra vào sáng 10/11, ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp nhấn mạnh, kinh tế nhà nước giữ vị trí trọng yếu trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Theo ông Cảnh, kinh tế nhà nước tạo nền tảng cơ bản để phát triển mọi ngành, lĩnh vực, thành phần kinh tế và loại hình doanh nghiệp trong nền kinh tế quốc dân.
Toàn cảnh Hội thảo. (Ảnh: Ngọc Tú)
Qua các kỳ Đại hội Đảng và Chiến lược phát triển kinh tế xã hội đất nước, Đảng và Nhà nước ta đều khẳng định vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước, tầm quan trọng và vai trò then chốt của khu vực doanh nghiệp nhà nước.
Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Cảnh, tại Việt Nam, trong bối cảnh Nhà nước đang chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, ngành hàng không ngày càng khẳng định rõ vai trò của mình trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước. Là doanh nghiệp nhà nước, cùng với thương hiệu Hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines chính là doanh nghiệp phù hợp để triển khai chiến lược quốc gia về phát triển Việt Nam thành trung tâm của khu vực.
Trong tiến trình phát triển đất nước hội nhập và mở cửa những năm qua, ngành hàng không Việt Nam đã không ngừng phát triển, đạt được nhiều thành tựu về các mặt. Tuy nhiên, các hậu quả nặng nề của đại dịch COVID-19 để lại cùng với thực trạng khó khăn chung của nền kinh tế khiến cho Vietnam Airlines không thể tự thân khắc phục các khó khăn, thách thức hiện nay.
Vốn chủ sở hữu công ty mẹ tiếp tục âm, lỗ lũy kế vẫn ở mức cao, tình trạng tài chính của Vietnam Airlines vẫn đang mất cân đối, các khoản nợ đến hạn và quá hạn vẫn rất lớn, do đó cần tiếp tục có các giải pháp tháo gỡ khó khăn và đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Vietnam Airlines để vượt qua khủng hoảng, sớm phục hồi và phát triển bền vững.
“Để nâng cao vai trò của thành phần kinh tế nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, việc củng cố sức khỏe tài chính và năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp nhà nước nói chung, của Vietnam Airlines nói riêng là hết sức cần thiết và quá trình này cần có sự đồng hành của các cấp chính quyền và sự nỗ lực của bản thân ngành hàng không”, ông Nguyễn Ngọc Cảnh nêu rõ.
Tại Hội thảo, các tham luận làm rõ và khẳng định vị thế chủ lực của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam tại thị trường Việt Nam.
Để đạt mục tiêu trở thành hãng hàng không tiên tiến, thuộc nhóm hãng hàng không đứng đầu khu vực ASEAN và Vietnam Airlines thành thương hiệu có uy tín của Việt Nam trên thị trường khu vực và quốc tế, các ý kiến thảo luận tại Hội thảo nhấn mạnh việc Nhà nước cần đẩy mạnh công tác hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động của ngành hàng không Việt Nam nói chung, Vietnam Airlines nói riêng. Tiếp tục hỗ trợ ngành hàng không phát triển bền vững thông qua thực hiện cơ cấu lại, cải thiện khả năng thanh toán và xử lý nợ. Có chính sách khuyến khích, tạo điều kiện, hỗ trợ các hãng mua thêm máy bay, phát triển đội tàu bay, mở rộng đường bay đáp ứng nhu cầu phát triển trong tình hình mới.
Bên cạnh đó, giải quyết những điểm nghẽn, cản trở phát triển đối với Vietnam Airlines. Hỗ trợ mở rộng thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh. Đồng thời, đánh giá một cách toàn diện cơ chế hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước trong ngành và tác động của nó tới sự phát triển của ngành cũng như của nền kinh tế quốc dân, từ đó xác định những trọng tâm cần hoàn thiện trong giai đoạn tới.
Đồng thời, nghiên cứu cơ chế giao nhiệm vụ cho các doanh nghiệp nhà nước quy mô lớn thực hiện những dự án đầu tư quy mô lớn, có sức lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
Ngoài ra, các ý kiến chuyên gia kiến nghị trong giai đoạn 2024 – 2025, Cảng hàng không quốc tê Long Thành cần có sự hiện diện của một doanh nghiệp nhà nước có kinh nghiệm về hang không. Các ý kiến cho rằng, nên giao cho Vietnam Airlines tham gia vào dự án này sẽ phát huy được hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương, xuất nhập klhaaur và thu hút đầu tư nước ngoài.
(CLO) Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các địa phương hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng; đẩy nhanh thủ tục cấp phép, nâng công suất các mỏ đá và mỏ đất;... để đạt mục tiêu 3.000km vào năm 2025.
(CLO) Số người vượt biên trái phép từ Mexico vào Mỹ giảm gần 94% sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump triển khai hàng loạt biện pháp cứng rắn nhằm siết chặt nhập cư.
(CLO) MG G50 nắm lợi thế về giá lăn bánh so với 2 đối thủ Hyundai Custin và Toyota Innova Cross, nhưng thua kém đáng kể về trang bị công nghệ và thương hiệu.
(CLO) Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh vừa ký công văn số 2462/UBND-TH gửi các Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Giám đốc các Sở; Thủ trưởng các ban ngành, đơn vị cấp tỉnh, yêu cầu tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc.
(CLO) Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai trên địa bàn phường Pom Hán, thành phố Lào Cai do nguy cơ sạt lở đất đối với 31 hộ dân.
(CLO) Tối 31/3, chuyến bay quốc tế đầu tiên từ Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) đã hạ cánh tại sân bay Đồng Hới, đánh dấu cột mốc quan trọng trong việc mở rộng kết nối hàng không quốc tế tại Quảng Bình. Sự kiện do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Cảng hàng không Đồng Hới và Công ty Cổ phần Hàng không VietJet (VietJet Air) tổ chức.
(CLO) Nhà lãnh đạo cực hữu Pháp Marine Le Pen hôm thứ Hai đã lên tiếng phản đối quyết định của tòa án cấm bà tranh cử tổng thống năm 2027 sau khi kết tội bà sử dụng sai mục đích các quỹ châu Âu.
(CLO) Ban Quản lý Dự án Hàng hải vừa đăng tải thông tin mời thầu cho gói thầu CM-XL05, thuộc dự án "Đầu tư xây dựng công trình Nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải từ phao số 0 vào khu bến cảng container Cái Mép".
(CLO) Theo Công an tỉnh Nghệ An, lợi dụng việc lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường xử phạt vi phạm giao thông bằng hình thức phạt nguội, không ít đối tượng đã lợi dụng, giả mạo cơ quan chức năng để gửi thông báo kết quả phạt nguội nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
(CLO) Gần đây, Bộ Tài chính nhận được thông tin phản ánh trang facebook có tên “Tiếp nhận Xử lý Thu hồi và Hoàn Trả Vốn Treo” sử dụng hình ảnh và thông tin của Bộ Tài chính, tự nhận là đại diện Bộ Tài chính “thu hồi tiền” cho các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.
(CLO) IMF vừa phê duyệt khoản vay 400 triệu USD cho Ukraine, nâng tổng hỗ trợ lên 10,1 tỷ USD, trong bối cảnh kinh tế nước này dự báo tăng trưởng chậm.
(CLO) Bộ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển thị trường vốn cả về chiều rộng và chiều sâu, quyết tâm nâng hạng thị trường chứng khoán ngay trong năm 2025.
(CLO) Vừa qua, Việt Nam đã thông qua nhiều luật liên quan tới đầu tư, đồng thời ban hành các nhiều chính sách khác nhau để kêu gọi đầu tư trong nước và cả vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào nền kinh tế. Tuy nhiên, trong quá trình triển thực tiễn thi hành vẫn tồn tại nhiều bất cập.
(CLO) Ngày 28/3, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Bộ Tài chính và Công ty FPT Semiconductor, Tập đoàn FPT, cùng các đối tác công nghệ đã tổ chức Lễ khai trương Trung tâm Ươm tạo và phát triển bán dẫn (VSIC) và Không gian ươm tạo startup về bán dẫn FPT-ALCHIP.
(CLO) Ngày 28/3, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng chủ trì cuộc họp về triển khai dự án đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên.