(NB&CL) Nhắc đến tranh Tết dân gian, người ta thường nghĩ ngay đến tranh Đông Hồ, tranh Hàng Trống. Ít ai biết, Kim Hoàng cũng là một dòng tranh nổi tiếng đất Kinh Kỳ xưa mỗi dịp Tết đến xuân về.
Theo các nhà nghiên cứu, tranh Kim Hoàng do dòng họ Nguyễn Sỹ ở Thanh Hóa ra Thăng Long lập nghiệp sáng tạo ra cách đây gần 300 năm. Tranh thường thể hiện những chủ đề quen thuộc với người nông thôn như tranh cuộc sống đồng quê, tranh gà, tranh lợn, tranh ông Công ông Táo… Tuy nhiên, khác với tranh Đông Hồ in trên giấy điệp, tranh Hàng Trống vẽ trên giấy dó thì tranh Kim Hoàng sử dụng các sắc hồng điều, đỏ cam, vàng yến… hết sức rực rỡ để làm nền, vì thế mà tranh Kim Hoàng còn được gọi là “tranh đỏ”.
Các cụ cao tuổi ở làng kể lại rằng, thời kỳ thịnh vượng, những ngày giáp Tết, không khí làm tranh nhộn nhịp khắp làng, người làm tất bật cả ngày rồi tối đến lại chong đèn ba dây mà chấm phẩm. Khoảng Rằm tháng Chạp, người Kim Hoàng lại mang tranh đi bán ở các chợ trong vùng như Sấu Giá, chợ Thầy, chợ Canh, chợ Diễn... Từ sáng sớm, các gia đình đã cử người đến các chợ “bỏ que giữ chỗ”, để đến khi sáng hẳn mới cho người nhà gánh tranh đến bày bán. Có năm phát đạt, đi chợ bán tranh về phải được một gánh tiền Tự Đức.
Thời hưng thịnh đó kéo dài chừng hơn 100 năm. Theo nhà nghiên cứu, sưu tầm Nguyễn Thị Thu Hòa, năm 1917, đê Liên Mạc vỡ, lụt lội đã cuốn theo toàn bộ tranh và những bản in tranh. Từ đó, làng nghề cứ thu hẹp dần, cho đến Tết năm 1947 là thời điểm cuối cùng tranh dân gian Kim Hoàng còn xuất hiện trên thị trường.
Ra đời muộn hơn tranh Đông Hồ, tranh Hàng Trống và cũng lụi tàn nhanh chóng, nhưng tranh Kim Hoàng vẫn mang phong cách riêng. Cùng một chủ đề nhưng tranh Kim Hoàng thường dùng màu mạnh với nét vẽ đơn giản nhưng khỏe khoắn, phóng khoáng, thể hiện mang tính cách điệu nhiều hơn hẳn so với dòng tranh dân gian khác.
Số phận dòng tranh Kim Hoàng có lẽ sẽ bị lãng quên trong dòng chảy lịch sử, nếu không được nhà nghiên cứu, sưu tầm Nguyễn Thị Thu Hòa tình cờ “tìm thấy”. Trong một dịp nghiên cứu về các dòng tranh dân gian Việt Nam, bà Hòa được biết về tranh đỏ Kim Hoàng. Không chỉ dừng ở các giai thoại truyền miệng cùng vài bức tranh gà, lợn còn lưu lại đâu đó, bà Hòa đã về tận làng Kim Hoàng để tìm hiểu. Rồi sau đó, như một mối lương duyên, “Dự án phục hồi tranh Kim Hoàng” mà bà Hòa khởi xướng đã khơi nguồn cho sự hồi sinh của dòng tranh này.
Kể về quá trình thực hiện dự án, bà Hòa cho biết, bà và các đồng sự đã vượt qua không biết bao nhiêu khó khăn, bởi những gì còn lại của dòng tranh Kim Hoàng là quá ít ỏi. Sau nhiều năm với vô vàn nỗ lực, tâm huyết, bà Hòa cùng cộng sự đã phục hồi được 33 mẫu tranh khắc gỗ và 19 mẫu vẽ tay. Tháng 10/2018, sau nhiều năm thất truyền, tranh đỏ Kim Hoàng đã xuất hiện tại triển lãm “Tranh dân gian Việt Nam và ứng dụng” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám cùng với tranh Hàng Trống, Đông Hồ và nhiều dòng tranh khác.
Và đến bây giờ, bà Hòa có thể tự hào vì làng nghề đã có người “nối nghiệp”, đó là anh Đào Đình Chung và mừng hơn là nghệ nhân làm tranh đã có thể sống được bằng nghề.
“Sau 70 năm “biệt tăm”, dòng tranh dân gian Kim Hoàng đã trở lại để tự đi những bước đi đầu tiên ở thế kỷ XXI. Sáu, bảy năm chưa phải là thời gian quá dài đối với một dòng tranh được khôi phục kể từ cặp “Thần kê” đầu tiên. Và tôi hy vọng với sự nỗ lực của nghệ nhân Đào Đình Chung, ngọn lửa do tất cả mọi người thắp lên sẽ cháy mãi ở làng Kim Hoàng”, nhà sưu tầm Nguyễn Thị Thu Hòa chia sẻ.
Tranh dân gian tiếp biến trong dòng chảy hiện đại
Dù đã thành công với việc khôi phục tranh Kim Hoàng, nhà sưu tầm Nguyễn Thị Thu Hòa cho hay, bà vẫn có đôi chút tiếc nuối vì trong số năm, sáu người được bà đào tạo với kỳ vọng sẽ trở thành những nghệ nhân làm tranh thì nay chỉ còn lại anh Đào Đình Chung trụ lại với nghề. Ý định xây dựng một không gian bảo tồn, trình diễn nghề làm tranh gắn với du lịch cũng không thành bởi quá trình xin đất nhiêu khê và có nhiều tế nhị, đã khiến bà chùn tay.
Cũng theo bà Hòa, dự định lúc đầu của bà chỉ là tìm lại, khôi phục và trả lại tranh cho người Kim Hoàng vì không có gì bằng việc chính người làng giữ được nghề. Nhưng sau đó bà đã nhận ra rằng, vấn đề mang tính lâu dài là phải làm thế nào để nghệ nhân sống được với nghề. Tranh Kim Hoàng cứ vẽ theo nguyên bản lối cổ thì chỉ bán được cho những người sưu tầm, nghiên cứu với số lượng rất ít và giá cả chỉ được định vị loanh quanh ba bốn chục nghìn. Từ đó, bà Hòa cho rằng, việc tạo ra những mẫu tranh mới sẽ là chìa khóa cho sự “sống sót” của tranh Kim Hoàng.
“Khi nói đến tranh dân gian người ta vẫn nghĩ đến hình ảnh bé ôm gà, con trâu, con hổ… mà không nghĩ tranh dân gian cần phải có đời sống riêng, cần có tồn tại, cần có phát triển. Nếu Kim Hoàng chỉ sản xuất những mẫu tranh cũ, kén người mua thì việc bảo tồn sẽ vô cùng khó”, bà Hòa nói.
Nhìn ra nước ngoài, Hàn Quốc, Nhật Bản đã có hàng ngàn mẫu tranh nhưng họ vẫn liên tục sáng tạo ra những mẫu mới, nhờ đó tranh dân gian của họ cực kỳ phát triển. Trăn trở với điều này và từ các bức tranh nổi tiếng của Kim Hoàng như “Thần kê” hay “Lợn độc”, đã gợi ý cho bà Hòa ý tưởng xây dựng bộ tranh về 12 con giáp.
“Chúng tôi vẽ mẫu, lên màu tranh rồi đưa ra thử nghiệm thị trường. Mẫu nào được khách mua nhiều, quan tâm nhiều, được yêu thích thì sẽ duy trì sang các năm sau. Mẫu nào khách không ưa chuộng thì lại phải làm mẫu mới - đó là một quy trình vòng tròn. Mỗi năm chúng tôi muốn làm dày lên những mẫu tranh mới chứ không chỉ duy trì một vài mẫu”.
Ngoài ý tưởng mẫu tranh 12 con giáp, bà Hòa cùng cộng sự còn tìm kiếm ý tưởng về mẫu mới từ các mảng chạm khắc ở đình làng Kim Hoàng, từ các họa sĩ chuyên về tranh dân gian. “Dự án phục hồi tranh Kim Hoàng có ba giai đoạn thì hiện nay đang ở giai đoạn thứ ba - giai đoạn phát triển. Đến nay, chúng tôi đã sáng tạo được hơn 40 mẫu mới phù hợp thị hiếu khách hàng. Những nội dung tranh mới đã chiếm đến hơn 90% số lượng tranh Kim Hoàng bán ra. Quan trọng nhất, tranh mẫu mới mới là thứ nuôi sống nghệ nhân”, bà Hòa cho biết.
Lâu dài hơn, bà Hòa còn ấp ủ ý tưởng xây dựng một trung tâm làm tranh mộc bản hay làm những mẫu tranh đồ thế để tiến tới thay thế việc đốt vàng mã. Bà Hòa cũng chia sẻ ý tưởng tạo nên phong trào người trẻ yêu tranh dân gian, mà gần đây số lượng những người này đã nhiều hơn. Rồi còn tiếp tục đào tạo thêm nghệ nhân để tranh dân gian Việt có thể xuất ngoại…
Để thực hiện được những ý tưởng này, bà Hòa cho rằng sẽ không đơn giản và phải mất nhiều năm, tuy nhiên, bà vẫn dành tâm huyết để làm. “Ngày hôm nay mình có điều kiện, mình có quan hệ với các nghệ nhân, các họa sĩ, nếu mình không làm thì sau này con cháu chúng ta sẽ nghĩ là tranh dân gian chỉ đóng khung lại ở những kho tàng cũ… Bây giờ nhiều người vẫn có tư duy một bức tranh dân gian chỉ 30 ngàn thôi cho nên người ta vẫn coi thường những giá trị xung quanh bức tranh đó… Đó là điều thôi thúc mình phải làm sao để thay đổi quan niệm này”, bà Hòa chia sẻ.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Để tiếp tục nâng cao chất lượng, đưa Giải thưởng Sách Quốc gia xứng tầm với vị thế là một giải thưởng cấp quốc gia, đồng thời tạo sự lan tỏa mạnh mẽ đến gần hơn với bạn đọc, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Điều lệ và Quy Giải thưởng mới với nhiều điểm mới. Thông tin này được đưa ra tại buổi họp báo do Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức sáng nay ngày 22/11 tại Hà Nội.
(CLO) Liên hoan nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ 3 tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau là nơi các nghệ nhân gặp gỡ, giao lưu nhằm bảo tồn, phát triển phong trào đờn ca tài tử tại mỗi địa phương.
(CLO) Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc được tổ chức định kỳ 3 năm một lần đã khẳng định là một thương hiệu quốc gia trong các liên hoan về nghệ thuật ca múa nhạc ở Việt Nam.
(CLO) Ngày 21/11, tại Đà Nẵng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam.
(CLO) Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM (Sở VH-TT) chỉ đạo các đơn vị phối hợp sắp xếp lại cơ sở vật chất để đảm bảo tổ chức các chương trình nghệ thuật, phục vụ chính trị và nhu cầu giải trí của người dân.
(CLO) Trưng bày “Câu chuyện từ những huy hiệu phản chiến” mang đến cho công chúng cái nhìn chân thực về “cuộc chiến” trong lòng nước Mỹ để phản đối cuộc chiến tranh ở Việt Nam.
(CLO) Nhân dịp kỷ niệm 20 năm khu Phố cổ Hà Nội đón nhận Bằng Di tích lịch sử Quốc gia, Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội tổ chức 20 hoạt động trưng bày, triển lãm và biểu diễn nghệ thuật đặc sắc để tôn vinh những giá trị di sản của mảnh đất Thăng Long xưa.