Kinh doanh èo uột, chủ cửa hàng thời trang e dè dự trữ hàng Tết

Thứ bảy, 13/01/2024 09:30 AM - 0 Trả lời

(CLO) Trái ngược với không khí mua sắm sôi động như những năm trước, năm nay, thị trường bán lẻ ngành hàng thời trang khá èo uột. Nhu cầu mua sắm giảm khiến nhiều chủ cửa hàng thời trang dè dặt trong việc nhập hàng bán Tết.

Cửa hàng thời trang ngóng khách

Thông thường, trong những tháng cuối năm và cận Tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm quần áo, giày dép của người dân tăng cao, mang lại doanh số “khủng” cho các cửa hàng thời trang.

Tuy nhiên, năm nay, kinh tế khó khăn, thu nhập giảm sút khiến nhiều người có xu hướng tiết kiệm, ưu tiên mua đồ thiết yếu thay vì sắm sửa tươm tất như mọi năm.

kinh doanh eo uot chu cua hang thoi trang e de du tru hang tet hinh 1

Các cửa hàng thời trang đồng loạt triển khai chương trình giảm giá kích cầu mua sắm.

Sức mua suy giảm, nhiều chủ cửa hàng không dám nhập nhiều quần áo bán Tết do sợ bị dồn vốn, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

Chị Nguyễn Hương Linh, chủ cửa hàng thời trang trên phố Chùa Bộc (Đống Đa, Hà Nội) rầu rĩ vì tình hình kinh doanh ảm đạm. Dù tích cực triển khai nhiều chương trình giảm giá sâu vào lễ giáng sinh, Black Friday và Tết Dương lịch 2024 nhưng doanh thu cửa hàng không đạt như kỳ vọng.

Chị Linh cho biết, thời điểm này, các mặt hàng quần áo Tết đã được nhập về và treo lên kệ hàng. Sức mua èo uột, chị Linh cũng không dám tăng giá bán nhiều như mọi năm.

Thêm vào đó, đồ thu đông còn tồn kho nhiều do mùa đông đến muộn và ngắn khiến chị Linh dè dặt khi nhập đồ bán Tết. Năm nay, cửa hàng chị chỉ nhập khoảng chừng một nửa số lượng hàng so với năm ngoái.

Với những đồ thu đông còn tồn kho, cửa hàng buộc phải áp dụng chương trình khuyến mãi giảm giá để thanh lý.

kinh doanh eo uot chu cua hang thoi trang e de du tru hang tet hinh 2

Các mẫu thời trang Tết đã lên kệ chực chờ khách mua.

Chung cảnh ngộ, chị Thái Hoà, chủ cửa hàng thời trang nam trên đường Xuân Thuỷ (Cầu Giấy, Hà Nội) ngán ngẩm chực chờ khách. Chị Hoà cho biết, thời gian này mọi năm, cửa hàng chị đã tấp nập khách lẻ ra vào mua sắm. Với những khách sỉ, chị phải thuê thêm nhân viên thời vụ để kịp trả hàng cho khách.

Tuy nhiên, trái với tình cảnh những năm trước, năm nay, lượng khách ra vào lác đác, có ngày chỉ bán lẻ được vài bộ quần áo. Thậm chí, có những ngày không có khách hàng nào.

“Năm nay, tôi chỉ lấy lượng hàng vừa phải, đủ bán trước Tết do đã dự đoán trước sức mua thấp kéo dài. Hơn nữa, doanh thu thấp, tôi cũng không đủ tiền để nhập nhiều hàng để bán. Hiện, tôi còn nợ 2 lô hàng, vẫn cố trông chờ vào doanh thu bán Tết để trả hết nợ” - chị Thái Hoà chia sẻ.

Nỗ lực kích cầu, kỳ vọng doanh thu khởi sắc

Sức mua suy giảm, các chủ cửa hàng thời trang phải tìm mọi cách để kích cầu mua sắm, tăng doanh thu.

Theo khảo sát của phóng viên, tại các con phố thời trang sầm uất tại Hà Nội như phố Chùa Bộc, Chùa Láng, Bà Triệu, Hàng Bông,... mức giảm chung của thời trang đang là 50%, một số biển giảm 20% hoặc 70%.

Ngoài ra, còn có nhiều chương trình khuyến mãi khác như mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1, hàng đồng giá 49k, 79k, 99k…

kinh doanh eo uot chu cua hang thoi trang e de du tru hang tet hinh 3

Dù giảm giá mạnh, sức mua vẫn èo uột.

Tuy nhiên, thị trường thời trang cuối năm không còn ghi nhận tình trạng xếp hàng canh sale, chen lấn mua hàng. Người tiêu dùng đang có xu hướng thắt chặt chi tiêu, ưu tiên đồ tiêu dùng thiếu yếu và đồ secondhand nhằm tiết kiệm chi phí, phù hợp túi tiền.

Tại các trung tâm thương mại và showroom thời trang cao cấp, các chương trình khuyến mãi, giảm giá 30-50% được triển khai từ sớm nhằm kích cầu mua sắm cuối năm. Dù vậy, sức mua ở phân khúc và dòng hàng này vẫn giảm mạnh.

Một cửa hàng thời trang trên phố Hàng Bông (Hà Nội) đang có chương trình giảm giá tới 70% tất cả các sản phẩm nhưng lượng khách ra vào lác đác, lẻ tẻ.

Ngoài bán trực tiếp, cửa hàng này còn tập trung phân phối trên các sàn thương mại điện tử, Facebook và TikTok nhằm tiếp cận lượng khách hàng đông đảo. Ghi nhận ở các kênh mua sắm trực tuyến, doanh thu đều cao hơn so với bán trực tiếp, tuy nhiên vẫn không đạt sức mua như kỳ vọng.

“Buôn bán khó khăn, giá thuê mặt bằng lại cao ngất ngưởng khiến cửa hàng đã phải gồng lỗ hơn 2 tháng nay. Nếu tình trạng này kéo dài qua Tết, khả năng tôi phải trả mặt bằng, thanh lý cửa hàng để gỡ vốn” - chị Mai Lan, chủ cửa hàng than thở.

Bài và ảnh: Nguyễn Linh

Bình Luận

Tin khác

Tập thể Vietbank quyên góp hơn 700 triệu trong 120 phút của lễ phát động kêu gọi ủng hộ đồng bào

Tập thể Vietbank quyên góp hơn 700 triệu trong 120 phút của lễ phát động kêu gọi ủng hộ đồng bào

Chiều ngày 17/9, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín (Vietbank) phối hợp cùng Quỹ Chí Viễn và Nortfolio tổ chức thành công lễ phát động chương trình "Mùa gắn kết – Ngân hàng Việt, vì người Việt" ủng hộ người dân các tỉnh khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Hoạt động thu hút gần 2600 cán bộ nhân viên tại 119 điểm giao dịch tham dự bằng cả hình thức trực tuyến lẫn trực tiếp.

Thị trường - Doanh nghiệp
Một số thương nhân xăng dầu chưa chủ động báo cáo, Bộ Công Thương phải nhắc nhở

Một số thương nhân xăng dầu chưa chủ động báo cáo, Bộ Công Thương phải nhắc nhở

(CLO) Năm 2024, Bộ Công Thương kiểm tra 6 doanh nghiệp đầu mối và 8 thương nhân phân phối xăng dầu, theo chương trình kiểm tra hàng năm của Bộ.

Thị trường - Doanh nghiệp
Vinamilk cùng trẻ em vùng khó khăn, sau bão lũ vui đón trung thu

Vinamilk cùng trẻ em vùng khó khăn, sau bão lũ vui đón trung thu

(CLO) Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.

Thị trường - Doanh nghiệp
Vietnam Airlines tham gia thử thách của liên minh hàng không Skyteam

Vietnam Airlines tham gia thử thách của liên minh hàng không Skyteam

Chuyến bay mang số hiệu VN11 có hành trình từ TP. Hồ Chí Minh đi Paris tối 16/9 vừa qua là chuyến bay Vietnam Airlines tham gia "Thử thách hàng không năm 2024" của Liên minh hàng không toàn cầu SkyTeam, đồng thời hưởng ứng "Ngày quốc tế bảo vệ tầng Ozone" của Liên hợp quốc.

Thị trường - Doanh nghiệp
Amazon yêu cầu nhân viên quay lại văn phòng năm ngày một tuần

Amazon yêu cầu nhân viên quay lại văn phòng năm ngày một tuần

(CLO) Tập đoàn Amazon (Mỹ) đã yêu cầu hàng nghìn nhân viên làm việc tại công ty toàn thời gian 5 ngày mỗi tuần, bãi bỏ chính sách làm tại nhà giai đoạn Covid-19.

Thị trường - Doanh nghiệp