Cái giá đắt đỏ của nợ quốc gia tăng cao khiến những lời hứa của ông Donald Trump 'lung lay'
(CLO) Chi phí trả nợ công Mỹ dự kiến vượt 1.000 tỷ USD năm tới, đe dọa các kế hoạch kinh tế tham vọng của Tổng thống đắc cử Donald Trump.
Theo dõi báo trên:
Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may Việt Nam đạt 44 tỷ USD, mặc dù tăng 14% so với cùng kỳ năm 2021. Thế nhưng, con số này kém xa so với mục tiêu đã đề ra là 47 tỷ USD.
Năm 2023, ngành dệt may tiếp tục đặt mục tiêu xuất khẩu khoảng 46 tỷ - 47 tỷ USD. Tuy nhiên, tính đến hết tháng 7/2023, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may mới chỉ đạt 18,93 tỷ USD, giảm 15,1% so với cùng kỳ năm trước.
Tại Việt Nam, những phương án chuyển đổi xanh trong dệt may cũng đang được cấp tốc tiến hành như: dự án giảm nước thải trong khâu nhuộm vải của Tập đoàn Dệt may Việt Nam, dự án vận hành nhà máy may bằng một phần năng lượng tái tạo công ty Đan Mạch Spectre tại An Giang, dự án sản xuất vải sợi tái chế của Hanoisimex và Hansae để phục vụ xuất khẩu sang EU… Tóm lại, đầu tư vào chuyển đổi xanh – bền vững là một cuộc đua dài hạn. Trong đó, đối với ngành dệt may, vấn đề này lại càng trở nên cấp bách hơn khi các đối thủ trong ngành trên thế giới đang dần “bỏ Việt Nam lại phía sau”. Do đó ngành dệt may cần được quan tâm và nhận được thêm nhiều sự hỗ trợ, đồng hành từ phía Nhà nước. |
Để “cán đích” thành công, trong 5 tháng còn lại của năm 2023, ngành dệt may phải đạt kim ngạch hơn 27 tỷ USD, đây là con số rất khó thực hiện. Bởi lẽ, tổng cầu dệt may thế giới vẫn đang trên đà suy giảm.
Theo dự báo của các tổ chức nghiên cứu kinh tế, tổng cầu dệt may thế giới được dự báo đạt khoảng 700 tỷ USD, giảm 8% so với năm 2022, thấp hơn cả năm 2020 khi xảy ra dịch COVID-19. Như vậy, nhiều doanh nghiệp dệt may dự báo, năm 2023 có thể sẽ là năm thứ 2 liên tiếp, ngành dệt may không thể cán đích theo đúng mục tiêu đã đề ra.
Khó khăn của ngành dệt may bắt đầu xuất hiện vào quý III/2022 và kéo dài cho tới hiện nay. Tại thời điểm đó, số lượng đơn hàng đặt trước đã sụt giảm tới 30% so với cùng thời điểm.
Nguyên nhân là do kinh tế thế giới suy giảm, khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, điều này khiến không chỉ ngành dệt may gặp khó khăn mà các ngành xuất khẩu khác cũng không nằm ngoại lệ.
Một lý do quan trọng không kém, nhiều đối thủ cạnh tranh của dệt may Việt Nam như Myanmar, Bangladesh, Ấn Độ… đang trên đà tăng tốc để bù đắp những thiếu hụt về kim ngạch trong những năm diễn ra đại dịch COVID-19.
Bên cạnh đó, Việt Nam lại bị đi chậm so với đối thủ trên thế giới như Bangladesh hay Trung Quốc về sản xuất may mặc theo xu hướng bền vững, bảo vệ môi trường.
Theo báo cáo của VIRAC, Bangladesh, một quốc gia từng “đi sau” Việt Nam trên thị trường dệt may, đến nay, được biết đang làm hàng liên tục, “không kịp nghỉ” trong khi Việt Nam bị tình trạng thiếu đơn hàng. Một trong những lý do lớn được cho rằng Bangladesh đang dẫn đầu trong xu hướng chuyển đổi xanh trong ngành may mặc toàn cầu.
Đặc biệt, công nhân tại các nhà máy tại Bangladesh còn được cung cấp bữa ăn miễn phí cùng mức lương tương xứng với công sức lao động trong thời điểm kinh tế khó khăn. Điều này được cho là một nỗ lực tích cực đáng kể trong ngành công nghiệp dệt may trên toàn thế giới.
Việc sụt giảm mạnh các đơn hàng xuất khẩu không chỉ tác động tiêu cực riêng tới ngành dệt may, mà còn tạo ra “đổ vỡ” dây chuyền trong chuỗi sản xuất, cung ứng nguyên liệu đầu vào,...
Trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo & Công luận, ông Nguyễn Anh Toàn - Chủ tịch Hiệp hội Bông sợi Việt Nam (VCOSA) thừa nhận, các doanh nghiệp trong ngành sản xuất bông kéo sợi, vải nguyên liệu đang rất khó khăn, do kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may giảm mạnh.
“Ở thời hiện tại, các doanh nghiệp bắt đầu có những đơn hàng mới và trở lại đường đua. Thế nhưng, trong suốt giai đoạn từ tháng 6/2022 đến tháng 6/2023, chúng tôi rất khó khăn, lại chồng chất khó khăn” - ông Toàn nói.
Theo ông Toàn, đã có thời điểm, các doanh nghiệp sản xuất bông sợi phải giảm sản xuất, thậm chí chấp nhận lỗ để đảm bảo dòng tiền lưu thông.
Dù vậy, sụt giảm các đơn hàng dệt may chỉ là 1 yếu tố trong chuỗi khó khăn của doanh nghiệp bông sợi. Ngoài yếu tố đó, các doanh nghiệp trong ngành còn gặp phải tình trạng giá nguyên liệu bông sợi tăng rất cao, cước vận tải đường biển, cước thuê container tăng “chóng mặt”, hoặc phải gánh nhiều khoản chi phí vô lý trong nước.
Bày tỏ thẳng thắn quan điểm, ông Toàn nói: Hiệp hội Bông sợi Việt Nam đã có nhiều công văn kiến nghị, gửi các cơ quan chức năng có thẩm quyền về việc giảm các chi phí vô lý ở các cảng biển tại Hải Phòng và TP.HCM.
“Riêng tại các cảng tại Hải Phòng, chi phí bốc dỡ 1 container đâu đó khoảng 2,5 triệu đồng, đây là chi phí rất cao. Chi phí này còn cao hơn nhiều so với cước vận tải từ một số nước Đông Nam Á về Việt Nam và ngược lại. Đây là một khoản phí rất vô lý” - ông Toàn chia sẻ.
Hiện tại, đa phần doanh nghiệp dệt may trong nước đang rơi vào tình trạng “đói” đơn hàng, phải nhặt nhạnh từng ít một nhằm duy trì sản xuất, bảo bảo công ăn việc làm cho người lao động.
Ông Trương Văn Cẩm - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cho biết, tổng cầu thế giới sụt giảm, sự cạnh tranh để có đơn hàng ngày càng quyết liệt nên buộc nhiều doanh nghiệp phải nhận đơn hàng không phải thế mạnh của mình để duy trì hoạt động, giữ chân người lao động, khách hàng. Thậm chí, có doanh nghiệp phải bán một phần tài sản để trang trải, duy trì hoạt động.
Ông Nguyễn Anh Toàn dự báo, khi nào ngành dệt may hồi phục các đơn hàng xuất khẩu, lúc đó ngành bông sợi mới hoạt động hết công suất trở lại.
“Hy vọng hết năm 2023, sang năm 2024, ngành dệt may, cũng như ngành bông sợi sẽ hoạt động ổn định trở lại ở mức chấp nhận được. Tuy nhiên, trong bối cảnh này, chúng tôi mong cơ quan chức năng có thể hiểu được khó khăn của doanh nghiệp bông sợi, từ đó hỗ trợ giảm các chi phí, nhất là phí cảng biển như tôi đã nói ở trên” - ông Toàn nhấn mạnh.
Một trong những thách thức khác khi phải duy trì hoạt động trong giai đoạn này, đó là việc các doanh nghiệp không thể tiếp cận với dòng vốn tín dụng ngân hàng. Dù Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành các giải pháp, song không mấy khả thi.
Trước tình cảnh này, để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, VITAS mong muốn Chính phủ khởi động lại chính sách hỗ trợ doanh nghiệp như thời điểm dịch COVID-19 bùng phát.
Cụ thể, tiếp tục có hỗ trợ đối với doanh nghiệp như có chính sách cho vay với lãi suất 0% để trả lương, hỗ trợ tiền nhà cho người lao động. Đồng thời, VITAS đề nghị giãn, hoãn đóng phí công đoàn; có cơ chế thuận lợi hơn để doanh nghiệp tiếp cận vốn vay ưu đãi, tiếp tục giảm lãi suất cho vay...
Về lâu dài, ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch VITAS nhấn mạnh, đẩy nhanh tốc độ xanh hóa số hóa đang trở thành mục tiêu của ngành dệt may để tìm kiếm đơn hàng. Theo đó, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam bắt buộc phải chuyển đổi sang mô hình sản xuất xanh, đáp ứng tiêu chuẩn của nhà nhập khẩu.
Song việc chuyển đổi này không thể diễn ra trong một sớm một chiều, mà phụ thuộc rất nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố nguồn lực và con người. Doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ những điều kiện cụ thể của doanh nghiệp để có bước đi phù hợp.
Theo nhận định của Hiệp hội Dệt may Việt Nam, phải tối thiểu quý III, sang quý IV ngành dệt may mới hồi phục trở lại, sang năm 2024 mới ổn định, phát triển. Chính vì vậy, dự kiến con số xuất khẩu cao nhất ngành dệt may có thể đạt trong năm nay là gần 40 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra là khoảng 46-47 tỷ USD. |
Việt Vũ
(CLO) Chi phí trả nợ công Mỹ dự kiến vượt 1.000 tỷ USD năm tới, đe dọa các kế hoạch kinh tế tham vọng của Tổng thống đắc cử Donald Trump.
(CLO) Việc Trung Quốc mới đây công bố phát hiện trữ lượng vàng khổng lồ tại tỉnh Hồ Nam đã tạo nên những ảnh hưởng mạnh mẽ trên thị trường toàn cầu, đẩy giá vàng lên những đỉnh cao mới.
(CLO) Ở phân khúc MPV cỡ lớn, Volkswagen Viloran đang nổi lên như một “ngôi sao” khi nắm giữ đến 75% doanh số của thương hiệu ô tô Đức tại thị trường Việt Nam. Vậy, mẫu xe này có gì thú vị?
(CLO) Từ Quảng Trị đến Đà Nẵng đang có mưa, cục bộ có nơi mưa rất to từ 100-200mm, cục bộ có nơi trên 300mm, riêng Thừa Thiên Huế từ 150-250mm, có nơi trên 400mm. Cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất diễn ra từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Nam.
(CLO) Nhằm phục vụ hành khách đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet Air đã lên kế hoạch tăng tải cung ứng.
(CLO) Trong suốt 20 năm qua, hàng Việt luôn có nhiều cơ hội và cứ mỗi làn sóng thương mại điện tử đều có các cơ hội khác nhau. Thực tế có nhiều doanh nghiệp Việt Nam tận dụng được làn sóng thương mại điện tử trước đây để có những bước phát triển không ngừng.
(CLO) Vụ cháy xảy ra tại một quán bar trên phố Hai Bà Trưng khiến cột khói bốc cao hàng chục mét, ảnh hưởng tới toà nhà bên cạnh khiến không ít người phải tìm đường thoát thân.
(CLO) Sau cú va chạm mạnh với xe đầu kéo, nữ sinh điều khiển xe đạp điện ngã xuống đường và tử vong tại chỗ.
(CLO) Những ngày này, một số vườn bưởi ở phường Phúc Diễn (quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) bắt đầu bước vào mùa thu hoạch, hàng nghìn quả bưởi ngả vàng ươm tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp, là điểm check-in lý tưởng thu hút số đông người dân Thủ đô và du khách.
(CLO) Mặc dù chưa đến Giáng sinh nhưng những “toạ độ sống ảo” như phố Hàng Mã hay các quán cà phê đã sớm trở thành điểm đến yêu thích của giới trẻ.
(CLO) Với mục tiêu tiết kiệm điện năng, TP. Hà Nội đặt mục tiêu hết năm 2025 sẽ sử dụng 100% đèn led chiếu sáng đường phố.
(CLO) Vườn Quốc gia Bến En là một trong những thắng cảnh nổi tiếng với hệ sinh thái phong phú, đa dạng.
(CLO) Kylian Mbappe ghi bàn mở tỷ số, góp công lớn vào chiến thắng 3-0 cho Real Madrid ngay trên sân của Leganes, thuộc vòng 14 La Liga. Los Blancos chỉ còn kém đội đầu bảng Barca 4 điểm và còn 1 trận chưa đá.
(CLO) Mẫu xe Nissan Almera 2024 dự kiến ra mắt thị trường Việt Nam ngày 28/11 với loạt nâng cấp như gói hỗ trợ lái ADAS, kiểm soát hành trình và sạc không dây.
(CLO) Cao điểm phục vụ người dân đi lại dịp Tết Ất Tỵ, xe khách tại TPHCM tăng giá vé từ 40-60% so với ngày thường để bù chiều chạy rỗng.
(CLO) Chiếc xe máy rơi xuống mương nước ở huyện Chương Mỹ khiến cả 4 người trong một gia đình tử vong.
(CLO) Việc Trung Quốc mới đây công bố phát hiện trữ lượng vàng khổng lồ tại tỉnh Hồ Nam đã tạo nên những ảnh hưởng mạnh mẽ trên thị trường toàn cầu, đẩy giá vàng lên những đỉnh cao mới.
Tuân thủ Thông tư 17/2024/TT-NHNN và Thông tư 18/2024/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) thông báo đến khách hàng về yêu cầu bắt buộc thực hiện cập nhật thông tin sinh trắc học cho tất cả các giao dịch tài khoản trực tuyến và giao dịch thẻ tại Ngân hàng từ ngày 01/01/2025.
Gói tín dụng 30.000 tỷ đồng của VIB không chỉ đáp ứng nhu cầu vay mua nhà của hàng nghìn gia đình, mà còn là động lực mạnh mẽ giúp ngân hàng tăng trưởng tín dụng vượt bậc, đạt 7% trong quý III/2024, gấp đôi mức trung bình ngành.
Vietnam Airlines được tổ chức The Airline Passenger Experience Association (APEX) vinh danh là “Hãng hàng không 5 sao xuất sắc” (Five Star Major Airline). Đây là năm thứ hai liên tiếp Vietnam Airlines nhận được danh hiệu uy tín quốc tế này.
(CLO) Brussels và Bắc Kinh sắp hoàn tất hiệp ước xóa bỏ thuế quan của EU đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, Bernd Lange, người đứng đầu Ủy ban Thương mại của Nghị viện châu Âu, cho biết trong cuộc phỏng vấn với hãng tin của Đức.
(CLO) Bắc Kinh đang chuẩn bị trở thành nước nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân lớn nhất của Nga trong năm nay, sau lệnh cấm xuất khẩu uranium làm giàu sang Hoa Kỳ của Moscow để trả đũa cho các hạn chế có chọn lọc của Washington.
(CLO) Sáng nay (25/11), giá vàng thế giới giảm gần 20 USD/ounce đã kéo giá vàng trong nước đi xuống. Cùng với đó, giá USD cũng giảm.
(CLO) Trong những ngày gần đây, thị trường vàng trong nước chứng kiến những biến động mạnh mẽ. Giá vàng, sau một thời gian giảm sâu khiến nhiều người bán tháo để cắt lỗ lại bất ngờ quay đầu tăng dựng đứng, khiến không ít nhà đầu tư thiệt hại nặng nề.
(CLO) Quan hệ giữa Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump và tỷ phú Elon Musk, từ sự hỗ trợ trong tranh cử đến những ảnh hưởng sâu rộng, đang tạo nên những tác động lớn đối với cả chính trị lẫn kinh tế, với Tesla đạt mức vốn hóa 300 tỷ USD kể từ bầu cử.
Là đơn vị có uy tín trên địa bàn huyện Ứng Hòa, thời gian qua tại những dự án do Công ty Cổ phần Xây dựng Đại Phú Phát thi công luôn đảm bảo về chất lượng, kỹ thuật cũng như mỹ thuật và tiến độ thi công.