(CLO) Nhiều tuyến đường ở TP Kon Tum (Kon Tum) được đầu tư xây dựng với số vốn lên đến hàng trăm tỷ đồng nhằm chỉnh trang, xây dựng bộ mặt đô thị thành phố ngày càng khang trang, sạch đẹp. Song nhiều công trình thi công ì ạch, nhếch nhác, không đảm bảo an toàn làm đảo lộn cuộc sống của người dân.
Đường gần 500 tỷ đồng thi công ì ạch, nhếch nhác
Một trong những tuyến đường được đầu tư xây dựng với số vốn lên đến hơn 457 tỷ đồng là đường Trường Chinh (đoạn từ đường Phan Đình Phùng đến đường Đào Duy Từ - phạm vi cầu nối qua sông Đăk Bla). Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, dân dụng và công nghiệp tỉnh Kon Tum làm chủ đầu tư.
Theo đó, dự án đường Đường Trường Chinh được UBND tỉnh Kon Tum phê duyệt chủ trương đầu tư vào năm 2019 và có quyết định điều chỉnh vào tháng 9/2021. Là một trong những trục giao thông chính của TP Kon Tum, dự án được đánh giá sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển của TP đặc biệt là hoàn thiện hạ tầng, thay đổi diện mạo đô thị theo hướng mở và hiện đại.
Tuy nhiên, sau nhiều năm triển khai thi công, nhiều đoạn trên tuyến vẫn “giậm chân tại chỗ”, “án binh bất động”. Là một trong những trục giao thông chính của TP Kon Tum, tuy nhiên quá trình thi công ì ạch đã ảnh hưởng rất lớn tới đời sống của người dân, mất mỹ quan đô thị và gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Theo ghi nhận của PV tại công trình, nhiều hạng mục được đầu tư xây dựng dở dang khiến nước thải tràn ra lòng đường bốc mùi hôi thối. Đáng chú ý, trên tuyến đường này nhiều vị trí chưa giải phóng mặt bằng xong, tuy nhiên mới đây các đơn vị thi công lại cho triển khai làm giải phân cách cứng trên nền mặt đường cũ. Điều này đã khiến lòng đường bị thu hẹp, các phương tiện lưu thông qua lại gặp nhiều khó khăn, hiện hữu nguy cơ tai nạn.
Gia đình bà Đoàn Thị Huệ và ông Hoàng Văn Đức (trú tại tổ 171 Trường Chinh, phường Quang Trung, TP Kon Tum) là một trong những hộ dân bị ảnh hưởng khi thi công tuyến đường trên. Đây cũng là 1 trong hàng chục hộ dân chưa chấp nhận phương án bồi thường giải phóng mặt bằng vì cho rằng mức đến bù quá thấp.
“Đường này làm cũng được 3 năm nay rồi những mãi chưa thấy xong. Trời mưa thì nước chảy lênh láng ra đường tràn vào đến nửa nhà vì đâu có cống thoát nước đâu, trời nắng thì bụi bặm, nước thải chảy qua bốc mùi hôi thối nồng nặc. Đường thì chưa làm đã làm giải phân cách cứng, ai cũng nói, bị tai nạn miết à.
Hồi trước lúc chưa đổ đất, có 2 người đàn ông đi kiểu sao mà lọt vào nằm hẳn trong giải phân cách luôn. Người dân ở đây cũng thường xuyên ý kiến với phường về tình trạng ô nhiễm, bụi bặm trên tuyến nhưng đâu lại vào đó”, bà Huệ cho hay.
Theo chủ đầu tự dự án, dự án đường Trường Chinh hiện vẫn còn 118 hộ chưa nhận tiền đền bù và chưa phê duyệt phương án bồi thường. Việc chưa thể giải phóng mặt bằng đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án.
Nhiều tuyến đường nội thành thi công mất an toàn
Tượng tự, nhằm chỉnh trang bộ mặt đô thị thành phố, từng bước khắc phục các tiêu chuẩn, tiêu chí còn thiếu đối với đô thi loại II, UBND TP Kon Tum đã đồng loạt triển khai 3 dự án gồm: Hệ thống thoát nước, vỉa hè các tuyến đường nội thành, TP Kon Tum (đường Phan Chu Trinh, Ure và Ngô Quyền); chỉnh trang đô thị, cải tạo vỉa hè, hệ thống thoát nước, cây xanh và hệ thống điện đường Nguyễn Huệ và dự án chỉnh trang đô thị, cải tạo vỉa hè, hệ thống thoát nước, cây xanh và hệ thống điện đường Lê Hồng Phong.
Tổng kinh phí của 3 dự án là trên 400 tỷ đồng, do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Kon Tum làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là liên danh Công ty TNHH MTV Bảo Trân Kon Tum, Công ty Cổ phần Trường Nhật, Công ty TNHH Hùng Tiến, Công ty TNHH xây lắp & kinh doanh vật liệu xây dựng Nhật Quang.
Tuy nhiên từ khi triển khai xây dựng, nhiều vị trí trên tuyến đường thi công ì ạch, nham nhở, thiếu an toàn đã khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Mặc dù đã được chủ đầu tư nhắc nhở song các đơn vị thi công vẫn phớt lờ quy định thi công thiếu các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Cụ thể, nhiều vị trí có nguy cơ gây mất an toàn như: Các hố ga thu nước, cống rãnh thoát nước, hào kỹ thuật, vùng trũng…không được che đậy hoặc che đậy qua loa tiềm ẩn nguy hiểm. Nhiều vị trí trên tuyến không bố trí đầy đủ các biển cảnh báo nguy hiểm, giăng dây trong quá trình thi công.
Trao đổi với PV, ông Mai Văn Trí – Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Kon Tum cho biết: “Hàng tuần chúng tôi luôn đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị thi công triển khai thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, rào chắn kỹ càng…Tuy nhiên nhiều khi nhà thầu làm đoạn này lại quên đoạn kia, việc thi công cuốn chiếu từng đoạn sẽ làm ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án.
Đối với 3 dự án trên thì có tuyến Nguyễn Huệ cuối năm nay phải hoàn thành song vì thiếu vốn nên hiện vẫn chưa thể tiếp tục triển khai vị trí còn lại. Còn tuyến đường Lê Hồng Phong thì đang vướng mặt bằng và đường Phan Chu Trinh vẫn hoàn thành công tác đền bù”.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.