Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia: Vì sao không có điểm tuyệt đối?

Thứ bảy, 02/07/2022 13:47 PM - 0 Trả lời

(CLO) Theo ông Nguyễn Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm khảo thí Đại học Quốc gia thì Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia không phải kiểm tra kiến thức nên rất khó có điểm tuyệt đối.

Vừa qua, Trung tâm khảo thí của Đại học Quốc Gia Hà Nội đã công bố phổ điểm Kỳ thi đánh giá năng lực đối với học sinh phổ thông.

Theo đó, trong năm vừa qua trung tâm khảo thí đã tổ chức được hơn 60 nghìn lượt bài thi, kết quả người có điểm cao nhất 135/150 điểm.

Sau khi công bố điểm, nhiều người thắc mắc vì sao không có ai có điểm tuyệt đối. Ngoài ra, nhiều người băn khoăn về việc, với phổ điểm như vậy thì căn cứ để các trường tổ chức tuyển sinh đại học nên như thế nào?

Hiện nay có nhiều kỳ thi tổ chức để phụ vụ tuyển sinh đại học.

Hiện nay có nhiều kỳ thi tổ chức để phụ vụ tuyển sinh đại học.

Trước các băn khoăn trên, phóng viên Báo Nhà báo và Công luận đã trao đổi với ông Nguyễn Tiến Thảo và được biết, kết quả về kỳ thi đánh giá năng lực là khách quan.

Trên thế giới, các kỳ thi đánh giá năng lực thì hầu hết không đạt điểm tuyệt đối hoặc đạt điểm tuyệt đối rất ít. Tuy nhiên, đó là những kỳ thi quốc tế thu hút vài triệu người. Trong vài triệu bài thi thì chỉ một vài người đạt điểm tuyệt đối.

“Đây là kỳ thi có tính chất phân hóa chứ không phải kỳ thi kiểm tra kiến thức. Do vậy, bài thi là để kiểm tra mức năng lực của thí sinh.

Nếu kiểm tra kiến thức, thí sinh học thuộc thì được điểm 10, còn đây không phải là kỳ thi như vậy” – ông Nguyễn Tiến Thảo nhấn mạnh.

Ông Thảo cũng cho rằng, năm nay Đại học Quốc gia đặt chỉ tiêu tổ chức 50 nghìn lượt thí sinh nhưng đã có hơn 60 nghìn lượt thí sinh tham gia.

Trước thắc mắc, đối với các trường Top đầu thì mức điểm trên 100 trong kỳ thi đánh giá năng lực đã đủ để đậu chưa thì ông Thảo một lần nữa nhấn mạnh, đây là một kỳ thi chuẩn hóa, đánh giá năng lực của thí sinh mà không phải là kỳ thi để đánh giá thí sinh đã đạt kiến thức như nào giống như thi tốt nghiệp THPT.

Đây là kỳ thi đánh giá năng lực để phân hóa thí sinh theo từng nhóm năng lực. Như có nghìn bạn thì phân loại các bạn ra.

Trong một nghìn em đó thì ai khá, trung bình, giỏi chứ không phải người này có bao nhiêu kiến thức đã được học.

Còn các trường đại học căn cứ mức điểm, cấu trúc bài thi để đưa ra mức điểm tuyển sinh nhằm phục vụ chương trình họ đang đào tạo.

Còn kỳ thi không phải vì phục vụ mục đích tuyển sinh mà chỉ để phân loại thí sinh.

“Giống như bài thi SAT của Hoa Kỳ người ta cũng làm như vậy. Trong 1 triệu thí sinh dự thi kiểu gì cũng phân loại năng lực được cho thí sinh từ 1 đến 1 triệu hoặc có bao nhiêu thí sinh bằng nhau.

Nhìn vào đó, các trường có thể lấy thí sinh. Nếu chỉ tiêu ít thì các nhà trường có thể lấy thí sinh có năng lực vượt so với dự kiến trong đào tạo” - ông Thảo nhấn mạnh.

Ngoài ra vị này cho rằng, hiện nay chưa thống kê được nhóm thí sinh chiếm 1,6% có điểm thi trên 110/150 điểm đến từ trường phổ thông bình thường hay trường chuyên.

Nhưng kỳ thi này không phải hướng tới kỳ thi dành cho các bạn học sinh trường chuyên.

Do vậy, đề thi rất phổ quát, theo chuẩn đầu ra chương trình trung học phổ thông. Tuy nhiên, các bạn học trường chuyên, năng khiếu do các bạn có năng lực tốt hơn với trường bình thường thì đó là ưu thế.

Nhưng không đảm bảo 100% các bạn trường chuyên đạt điểm cao và cũng không phản ánh 100% các bạn trường thường thi điểm thấp. Cứ học tốt thì đạt điểm cao dù bạn ở trường chuyên hay trường thường.

“Việc 1,6% thí sinh này có đậu đại học Quốc gia không thì còn phụ thuộc vào yêu cầu xét tuyển.

Thông thường nhóm có điểm cao như vậy là nhóm tương đối xuất sắc, số này xứng đáng tuyển vào ngành đào tạo có tính chất đòi hỏi sự phân loại cao”- ông Nguyễn Tiến Thảo nhận định.

Qua trao đổi với chuyên gia, có thể thấy kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc Gia Hà Nội chỉ mục đích là phân loại thí sinh, đây cũng chỉ là một căn cứ để các nhà trường dựa vào đó tuyển sinh đầu vào.

Đối với những trường Top đầu, khi có nhiều thí sinh điểm cao đăng ký vào học thì việc sử dụng kết quả kỳ thi này như một tiêu chí phụ để đánh giá và phân hóa các thí sinh có cùng điểm thi.

Trinh Phúc

Bình Luận

Tin khác

Hà Tĩnh đặt hàng cho Đại học Quốc gia về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Hà Tĩnh đặt hàng cho Đại học Quốc gia về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

(CLO) Đại học Quốc gia Hà Nội và tỉnh Hà Tĩnh thí điểm hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong nhiều lĩnh vực từ năm học 2024-2025 theo cơ chế đặt hàng.

Giáo dục
Cách ghi phiếu đăng ký dự thi đối với thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Cách ghi phiếu đăng ký dự thi đối với thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

(CLO) Theo quy định, thí sinh chịu hoàn toàn trách nhiệm về thông tin khai trong phiếu đăng ký dự thi, vì vậy cần cẩn trong khi thực hiện điền các thông tin.

Giáo dục
Đình chỉ cơ sở mầm non có cô giáo đè, đánh học sinh bắt ăn

Đình chỉ cơ sở mầm non có cô giáo đè, đánh học sinh bắt ăn

(CLO) Chiều 25/4, UBND thành phố Thủ Đức (thành phố Hồ Chí Minh) thông tin cập nhật kết quả điều tra, xử lý vụ tố cáo một chủ nhóm lớp mẫu giáo bạo hành trẻ em trên địa bàn.

Giáo dục
Vụ trẻ bị cô giáo đánh ở TP Thủ Đức: Sự việc đáng tiếc của ngành giáo dục

Vụ trẻ bị cô giáo đánh ở TP Thủ Đức: Sự việc đáng tiếc của ngành giáo dục

(CLO) Tại buổi họp báo chiều 25/4, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP HCM Lê Hoài Nam đã thông tin về sự việc trẻ bị cô giáo đánh tại lớp mẫu giáo Tí Bo (phường Linh Đông, TP Thủ Đức, TP HCM).

Giáo dục
Trao giải cuộc thi “Xây dựng thiết bị dạy học số tỉnh Nam Định” năm 2024

Trao giải cuộc thi “Xây dựng thiết bị dạy học số tỉnh Nam Định” năm 2024

(CLO) Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định vừa tổ chức trao giải cuộc thi “Xây dựng thiết bị dạy học số tỉnh Nam Định” năm 2024 dành cho cán bộ, giáo viên, nhân viên tại các cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh.

Giáo dục