(NB&CL) Khi hoàn thành, đường ven biển Đồng bằng sông Cửu Long sẽ trở thành trục động lực phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng, đây là tuyến giao thông quan trọng liên kết vùng, tạo động lực phát triển kinh tế của cả vùng.
Dự án giao thông quan trọng của Đồng bằng sông Cửu Long
Tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 về Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Chính phủ đã phê duyệt đường ven đường miền Tây.
Tuyến đường này có tổng chiều dài 740km, từ TP.HCM đến Hà Tiên, đi qua địa bàn các địa phương TP.HCM, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang.
Đây là dự án hạ tầng giao thông quan trọng, kết nối hầu hết các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần phát triển kinh tế - xã hội cũng như thúc đẩy tiềm năng du lịch biển của cả vùng rộng lớn.
Khi hoàn thành, đường ven biển Đồng bằng sông Cửu Long sẽ trở thành trục động lực phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng, đây là tuyến giao thông quan trọng liên kết vùng, tạo động lực phát triển kinh tế của cả vùng. Đặc biệt, tuyến đường này sẽ chia sẻ gánh nặng với Quốc lộ 1A, đang dần trở nên quá tải.
Bên cạnh đó, tuyến đường ven biển sẽ là công cụ hỗ trợ cho công tác chống hạn mặn, xói lở, giảm thiểu thiệt hại của biến đổi khí hậu. Tuyến đường này cũng phù hợp với chủ trương phát triển kinh tế, đầu tư kết nối hạ tầng “thuận thiên”, theo Nghị quyết 120 của Chính phủ.
Cũng trong năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức đồng ý việc vay khoảng 2 tỷ USD nguồn vốn ODA để đầu tư vào cơ sở hạ tầng cho đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó, Ngân hàng Thế giới (WB) cho vay 1,05 tỷ USD, còn lại từ các đối tác khác đến từ châu Âu.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, số vốn này sẽ được dùng để hoàn thành các công trình cơ sở hạ tầng, bao gồm hồ trữ nước ngọt, công trình giao thông liên tỉnh và đặc biệt là công trình đường ven biển.
Cần cân nhắc kỹ lưỡng
Liên quan tới đường ven biển, một số quan điểm cho rằng, Đồng bằng sông Cửu Long có nền đất yếu, cửa sông rộng, khiến chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông bị đội lên rất cao, trong đó nguồn vốn sẽ rất lớn để xây dựng các cây cầu vượt sông, hoặc vượt hệ thống kênh rạch chằng chịt tại đây, chưa kể tới việc đảm bảo những tiêu chí chống chịu với biến đổi khí hậu đang ngày càng gia tăng. Do đó, việc xây dựng tuyến đường này cần phải cân nhắc kỹ lưỡng.
Trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo & Công luận, GS.TS Đặng Đình Đào - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và Phát triển, Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) cho rằng: Đồng bằng sông Cửu Long là “trung tâm” của ngành nông nghiệp Việt Nam, tuy nhiên, hạ tầng giao thông nói chung, và cơ sở cho ngành logistics ở vùng kinh tế này đang yếu kém.
“Đặc điểm địa lý của vùng Đồng bằng sông Cửu Long là nhiều sông, ngòi, kênh, rạch, nên việc phát triển hạ tầng giao thông có phần khó khăn hơn các vùng khác”, GS.TS Đặng Đình Đào nói.
Vì hệ thống giao thông chưa phát triển, hạ tầng logistics yếu kém, nên việc kết nối kinh tế, thương mại các tỉnh trong vùng và kết nối với vùng Đông Nam Bộ, trung tâm là TP.HCM đang bị đứt đoạn.
Theo ông Đào, việc Chính phủ có chủ trương xây dựng đường ven biển tại đây là rất cần thiết, song chưa cấp thiết. Bởi lẽ, các hệ thống giao thông khác như đường bộ, đường cao tốc, đường sắt, Chính phủ vẫn đang “nợ” người dân Đồng bằng sông Cửu Long.
“Trong các loại hình giao thông hiện nay, thứ Đồng bằng sông Cửu Long cần nhất, đó chính là đường sắt. Ngành đường sắt Việt Nam có lịch sử hơn 135 năm, nhưng chưa bao giờ vươn tới Đồng bằng sông Cửu Long, trong khi khu vực này lại đang rất cần”, ông Đào nói.
Phân tích rõ hơn về điều này, GS.TS Đặng Đình Đào nhấn mạnh: Trung Quốc là thị trường xuất khẩu chủ lực của nông sản Việt Nam, kể cả chính ngạch hay tiểu ngạch. Trong khi đó, Đồng bằng sông Cửu Long là trung tâm nông nghiệp.
Hiện nay, khi xuất khẩu sang Trung Quốc, nông sản từ Đồng bằng sông Cửu Long phải đi đường bộ qua một quãng đường rất dài. Khi đến cửa khẩu phải chờ làm thủ tục thông quan, tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc.
Ví dụ như năm 2022, hàng đoàn xe nông sản nối dài, tắc nghẽn tại khu vực cửa khẩu để chờ thông quan, có trường hợp chờ quá lâu đã làm hàng hóa bị hỏng, phải bỏ đi ngay trên đường vận chuyển, điều này khiến người nông dân, thương lái chịu thiệt hại rất nặng nề.
Trong khi đó, nếu xuất khẩu nông sản bằng đường sắt, kết nối trực tiếp từ Đồng bằng sông Cửu Long (đây là vùng trồng) tới các cửa khẩu giáp Trung Quốc lại thuận tiện hơn rất nhiều, cũng không phải chờ đợi, xếp hàng như đường bộ.
“Thái Lan, Myanmar đều có đường sắt kết nối vùng trồng tới tận cửa khẩu, vậy thì vì sao Đồng bằng sông Cửu Long lại chưa có. Như vậy là sự thiếu sót rất lớn đối với bà con nông dân, làm giảm sự cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam”, GS.TS Đặng Đình Đào thẳng thắn chia sẻ quan điểm.
Trước thực tế đó, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, cần ưu tiên phát triển đường sắt cho Đồng bằng sông Cửu Long theo 2 trục. Trục thứ nhất kết nối các tỉnh trong vùng với Cần Thơ, đây sẽ là trung tâm trung chuyển hàng hóa của cà vùng, sau đó kết nối với TP.HCM để đi tới các cửa khẩu phía Tây, như Tây Ninh, Bình Phước.
Trục thứ hai, vẫn sẽ lấy Cần Thơ làm trung tâm, kết nối với TP.HCM và đi thẳng tới các khu vực cửa khẩu biên giới phía Bắc, giáp với Trung Quốc.
“Hầu hết các nước trên thế giới đều ưu tiên phát triển đường sắt trước khi phát triển đường bộ, rồi tới đường ven biển. Tất nhiên, nếu ta có đủ nguồn lực tài chính, phát triển cả đường sắt và đường ven biển thì càng tốt. Vì sớm hay muộn, Việt Nam vẫn sẽ cần đường ven biển đi qua vùng này”, GS.TS Đặng Đình Đào nhấn mạnh.
Trong khi đó, ông Nguyễn Phương Lam - Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) đồng quan điểm, đường ven biển là yếu tố quan trọng trong việc phát triển kinh tế vùng, nhưng ở thời điểm này phải xem xét thật kỹ tính hữu dụng của nó.
“Để phát triển đường ven biển, chúng ta cần phải xem xét bỏ 1 đồng vốn sẽ mang lại bao nhiêu lợi ích cho các địa phương ven biển. Bởi vì, nguồn vốn của Việt Nam là hữu hạn, nên phải suy tính rất kỹ”, ông Lam nói.
Theo Giám đốc VCCI Cần Thơ: Ước tính đầu tư hạ tầng đường ven biển khoảng 2 tỷ USD, nhưng số tiền này không thể đủ. Riêng 2 cây cầu vượt sông đã ngốn 1 tỷ USD, còn 1 tỷ USD còn lại không thể hoàn thành cả tuyến đường dài hàng trăm kilomet. Do đó, chi phí đầu tư đường ven biển cũng cần phải tính toán lại.
Về tổng thể, ông Lam đánh giá: Hạ tầng Đồng bằng sông Cửu Long chưa thực sự phát triển. Cả vùng đang rất cần những tuyến đường cao tốc, đi kèm với đó là các tuyến đường khác kết nối với đường cao tốc. Đặc biệt là những trục đường chính, kết nối Đồng bằng sông Cửu Long với Đông Nam Bộ.
“So với đường ven biển, các tuyến đường cao tốc, các trục đường chính kết nối các địa phương vẫn cần thiết hơn, mang lại hiệu quả cao hơn. Do đó, quan điểm của tôi là ưu tiên các trục đường này. Sau đó là cần một cảng nước sâu phục vụ cho cả vùng, có thể đó là cảng Trần Đề ở Sóc Trăng. Dù vậy, với dòng vốn hữu hạn, nên ưu tiên vào dự án nào mang lại khả thi nhất”, ông Lam nhấn mạnh.
Ngoài ra, ông Lam cho biết: Đường ven biển mới đã có chủ trương vay vốn từ Ngân hàng Thế giới, nhưng vẫn còn đang trong giai đoạn phác thảo. Do đó, để bàn về đường ven biển tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long vẫn còn khá xa.
(CLO) Những ngày này, một số vườn bưởi ở phường Phúc Diễn (quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) bắt đầu bước vào mùa thu hoạch, hàng nghìn quả bưởi ngả vàng ươm tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp, là điểm check-in lý tưởng thu hút số đông người dân Thủ đô và du khách.
(CLO) Kylian Mbappe ghi bàn mở tỷ số, góp công lớn vào chiến thắng 3-0 cho Real Madrid ngay trên sân của Leganes, thuộc vòng 14 La Liga. Los Blancos chỉ còn kém đội đầu bảng Barca 4 điểm và còn 1 trận chưa đá.
(CLO) Mẫu xe Nissan Almera 2024 dự kiến ra mắt thị trường Việt Nam ngày 28/11 với loạt nâng cấp như gói hỗ trợ lái ADAS, kiểm soát hành trình và sạc không dây.
(CLO) Đại diện Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TPHCM cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay đã thay thế 3.425 cây xanh có tình trạng hư hại, khiếm khuyết
(CLO) Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định về mức hỗ trợ xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở đối với người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ; tỷ lệ phân bổ vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, tỷ lệ đối ứng vốn hỗ trợ từ ngân sách địa phương giai đoạn 2023-2025.
(CLO) Trạm Cảnh sát giao thông cửa ô Hòa Hiệp (Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng) cho biết đơn vị lập biên bản xử phạt 2 tài xế, chủ xe đầu kéo chở hàng siêu trường không phép và không đúng giấy phép lưu thông trên Quốc lộ 1A qua địa phận TP Đà Nẵng.
(CLO) Lũ trên các sông lên nhanh, để đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên, Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế đã quyết định cho học sinh toàn tỉnh nghỉ học ngày hôm nay (25/11).
(CLO) Ban Quản lý dự án (BQLDA) chuyên ngành dân dụng và công nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thông báo mở thầu hai gói thầu xây lắp các tuyến thoát nước trên địa bàn Thị xã Phú Mỹ.
(CLO) Cảnh sát Thái Lan đang điều tra một tu viện Phật giáo tại tỉnh Phichit sau khi phát hiện 41 thi thể được cho là sử dụng trong các hoạt động thiền định, theo thông tin công bố ngày 24/11.
(CLO) Hiện nay, tình trạng mất cân đối cung - cầu của thị trường BĐS vẫn đang diễn ra tại nhiều đô thị lớn, với nhu cầu sở hữu nhà ở của người dân ngày một tăng. Trong khi đó các sản phẩm phù hợp, đáp ứng được cho nhu cầu này là nhà ở vừa túi tiền vẫn đang bị các công ty địa ốc "bỏ rơi".
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề nghị UBND TP.Hà Nội chỉ đạo cơ quan chức năng huyện Sóc Sơn giải quyết dứt điểm vướng mắc, bàn giao mặt bằng phục vụ thi công cầu Đa Phúc thuộc dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ.
(CLO) Đại diện cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng cho biết, trong năm 2025 sẽ triển khai xây dựng nhà ga hàng hóa, xây dựng hạ tầng khu đất còn lại phía Bắc sân bay và mở rộng nhà ga T1.
(CLO) Ngân hàng Thế giới (WB) vừa có báo cáo đề xuất lộ trình và kế hoạch hành động quốc gia về chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện tại Việt Nam.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nối với Trung Quốc với tổng mức đầu tư 183.856 tỷ đồng.
(CLO) Để dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển hoàn thành theo đúng mục tiêu đề ra trước ngày 1/7/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành giải póng mặt bằng, cũng như nốt các phần còn tồn tại trong thời gian sớm nhất.
(CLO) Số liệu thống kê cho thấy mỗi ngày, cảng hàng không quốc tế Nội Bài có gần 15.000 lượt xe thanh toán bằng tiền mặt, tài xế phải dừng xe trước trạm thu phí đầu vào lấy thẻ và trả tiền mặt tại cửa ra, dễ dẫn tới ùn tắc cục bộ.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).