Làm đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam với tinh thần tự lực, không phụ thuộc vốn nước ngoài

Thứ tư, 02/10/2024 06:27 AM - 0 Trả lời

(CLO) Chiều qua (1/10), Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã tổ chức gặp mặt trao đổi, cung cấp thông tin về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Phấn đấu khởi công dự án vào cuối năm 2027

Theo phương án được tư vấn nghiên cứu đề xuất, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đầu tư với tốc độ thiết kế 350 km/h.

lam duong sat toc do cao truc bac  nam voi tinh than tu luc khong phu thuoc von nuoc ngoai hinh 1

Đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sẽ tạo động lực phát triển lớn. Ảnh minh họa.

Chiều dài khoảng 1.541km với đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa. Dự án bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (TP.Hà Nội), qua 20 tỉnh thành và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP.Hồ Chí Minh), kết nối trực tiếp hai đô thị loại đặc biệt.

Toàn tuyến có sẽ được bố trí 23 ga khách với cự ly trung bình từ 50 - 70 km và 5 ga hàng gắn với các đầu mối hàng hoá, phục vụ tốt hậu cần quốc phòng khi có nhu cầu.

Tổng mức đầu tư dự án khoảng hơn 67 tỷ USD, dự kiến sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn. Thời gian bố trí vốn trong khoảng 12 năm, mỗi năm bình quân khoảng 5,6 tỷ USD.

Dự kiến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sẽ được trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tháng 10/2024; khởi công cuối năm 2027 và phấn đấu hoàn thành toàn tuyến năm 2035.

Quá trình xây dựng và vận hành sẽ kêu gọi doanh nghiệp tham gia đầu tư các khu dịch vụ, thương mại tại các ga; đầu tư thêm phương tiện để khai thác khi có nhu cầu.

Phương án tổ chức khai thác sẽ được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu vận tải từng thời điểm, đối tượng phục vụ, bảo đảm khai thác hiệu quả hệ thống kết cấu hạ tầng.

Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sẽ khai thác chủ yếu với 2 loại tàu: tàu dừng ở một số ga chính (dự kiến 5 ga: Ngọc Hồi, Vinh, Đà Nẵng, Nha Trang, Thủ Thiêm) và tàu dừng đan xen ở tất cả các ga. Khi có nhu cầu sẽ điều chỉnh biểu đồ chạy tàu để vận tải hàng hóa, phục vụ quốc phòng an ninh.

Tốc độ 350 km/h và cao hơn đang là xu thế phát triển

Thông tin từ Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết, hơn 18 năm qua, Bộ GTVT đã triển khai nhiều nghiên cứu với sự hỗ trợ của các tổ chức, tư vấn trong và ngoài nước. 

Căn cứ Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, Bộ GTVT đã tổ chức nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng, toàn diện, tổng hợp kinh nghiệm phát triển đường sắt tốc độ cao trên thế giới.

Tổ chức các đoàn khảo sát liên ngành tại 6 quốc gia có hệ thống đường sắt tốc độ cao phát triển gồm: Nhật Bản, Đức, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Hàn Quốc và Pháp.

Trong đó 3 nước tự phát triển công nghệ là: Đức, Pháp, Nhật Bản. Các chuyến đi có sự tham gia của nhiều Bộ, ban, ngành, việc đánh giá rất cẩn trọng và minh bạch.

Về tốc độ khai thác, tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên vào khai thác 1964 tại Nhật Bản với tốc độ 200 - 250 km/h. Tốc độ 250 km/h phổ biến cách đây khoảng 25 năm.

Với sự phát triển của công nghệ, tốc độ 350 km/h và cao hơn đang là xu thế trên thế giới, phù hợp với các tuyến dài từ 800 km trở lên, tập trung nhiều đô thị có mật độ dân số cao như hành lang Bắc - Nam của nước ta.

lam duong sat toc do cao truc bac  nam voi tinh than tu luc khong phu thuoc von nuoc ngoai hinh 2

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy thông tin về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Kinh nghiệm thế giới, các tuyến đường sắt tốc độ cao là trục chính, chiều dài lớn đều lựa chọn tốc độ 350km/h trở lên vì tính hiệu quả.

Ngoài ra với chiều dài tuyến lớn hơn 800km, tốc độ 350 km/h hấp dẫn và có khả năng thu hút lượng hành khách cao hơn so với các dải tốc độ thấp hơn.

Chi phí đầu tư tốc độ 350 km/h cao hơn tốc độ 250 km/h khoảng 8 - 9%. Song nếu đầu tư với tốc độ 250km/h, việc nâng cấp lên tốc độ 350km/h khó khả thi, không hiệu quả.

Hiện nay đối với vận tải hành khách, cự ly ngắn (dưới 150km) ưu thế thuộc về đường bộ; cự ly trung bình (150 - 800km) đường sắt tốc độ cao sẽ chiếm hoàn toàn ưu thế; cự ly dài (trên 800km) thị phần chủ yếu thuộc về hàng không và một phần của đường sắt tốc độ cao.

Từ thực trạng hiện nay ở cự ly dưới 500km, hàng không và đường bộ đang phải đảm nhận vận tải hành khách trên các cự ly không có ưu thế. Quá trình lập quy hoạch các lĩnh vực của ngành GTVT đã xem xét tiềm năng, lợi thế của từng phương thức để xây dựng kịch bản phát triển.

Việc đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao sẽ góp phần quan trọng trong cơ cấu lại thị phần vận tải hành khách giữa các phương thức theo hướng bền vững. Đồng thời giúp kéo giảm tai nạn giao thông, giảm các hệ luỵ khác như phát thải môi trường.

Ưu tiên nguồn lực cho công trình trọng điểm

Bên cạnh đó về nguồn vốn, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy thông tin, dự kiến nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn để đầu tư hoàn thành dự án vào năm 2035.

Cụ thể, sẽ bố trí vốn trong khoảng 12 năm, mỗi năm bình quân khoảng 5,6 tỷ USD tương đương khoảng 16,2% trong giai đoạn 2026 - 2030 nếu giữ nguyên tỷ lệ đầu tư công trung hạn như hiện nay.

“Theo Luật Đầu tư công, chúng ta sử dụng 100% vốn ngân sách để làm. Vốn ngân sách theo Luật Ngân sách nhà nước, có nhiều nguồn vốn, có thể cân đối thu chi dư ra, thu chưa đủ có thể phát hành trái phiếu trong nước (có thể trái phiếu Chính phủ hoặc nước ngoài).

Với tinh thần độc lập tự lập tự cường và tự chủ, Bộ Chính trị quyết định không phụ thuộc vào nước ngoài, bởi vay bất kỳ quốc gia nào cũng sẽ phải ràng buộc.

Do đó chúng ta xác định đầu tư công sử dụng nguồn vốn trong nước, Chính phủ sẽ có phương án để huy động nguồn vốn trong nước và tuỳ theo khả năng cân đối, có thể phát hành trái phiếu trong nước hoặc vay nước ngoài.

Trường hợp vay nước ngoài, phải đi kèm điều kiện ưu đãi, ít ràng buộc và điều kiện lớn nhất là phải chuyển giao công nghệ cho Việt Nam”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Đây là công trình thể hiện quyết tâm chính trị lớn của Đảng, là công trình động lực cần phải ưu tiên nguồn lực đầu tư. Bộ GTVT đang tiếp tục làm việc với các cơ quan để nhận diện các vấn đề rõ hơn, đảm bảo tính khả thi.

Về công nghệ, xác định hoàn toàn làm chủ công nghiệp xây dựng (cầu, đường, hầm); phải tự chủ hoàn toàn trong vận hành, bảo trì, sửa chữa.

Quá trình triển khai sẽ tiếp tục nghiên cứu các vấn đề khác để phát huy tính tự lực, tự cường để tự tin bước vào kỷ nguyên mới.

Thế Anh

Tin mới

Làng nghề mây tre đan Hoằng Thịnh - Tinh hoa nghề Việt hàng trăm năm tuổi

Làng nghề mây tre đan Hoằng Thịnh - Tinh hoa nghề Việt hàng trăm năm tuổi

(CLO) Làng nghề mây tre đan xã Hoằng Thịnh, Hoằng Hóa (Thanh Hoá) với hàng trăm năm lịch sử và phát triển không chỉ là điểm sáng của vùng quê mà còn là biểu tượng văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Đời sống
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hành động nhanh hơn nữa để ứng phó biến đổi khí hậu

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hành động nhanh hơn nữa để ứng phó biến đổi khí hậu

(CLO) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phiên họp Ban Chỉ đạo COP26 lần thứ 5 diễn ra trong bối cảnh cả nước đang nỗ lực khắc phục hậu quả bão số 3, biến đổi khí hậu, thiên tai ngày càng phức tạp, gây hậu quả khốc liệt. Do đó, ứng phó biến đổi khí hậu cần hành động nhanh hơn nữa, trong đó có việc thực hiện cam kết về giảm phát thải.

Tin tức
Lào Cai: Miễn giảm, gia hạn nộp thuế cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bão lũ

Lào Cai: Miễn giảm, gia hạn nộp thuế cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bão lũ

(CLO) Cục Thuế tỉnh Lào Cai vừa triển khai miễn, giảm thuế cho nhiều doanh nghiệp, người nộp thuế tỉnh Lào Cai bị thiệt hại nặng nề về tài sản, vật chất trong bão lũ, sạt lở đất vừa qua.

Thị trường - Doanh nghiệp
Đề xuất cấm mua bán dữ liệu cá nhân dưới mọi hình thức

Đề xuất cấm mua bán dữ liệu cá nhân dưới mọi hình thức

(CLO) Tại dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, Bộ Công an đề xuất quy định cấm mua, bán dữ liệu cá nhân dưới mọi hình thức. Dữ liệu cá nhân được áp dụng các biện pháp bảo vệ, bảo mật trong quá trình xử lý.

Đời sống
Tổng thống Biden ra lệnh cho quân đội Mỹ bắn hạ tên lửa Iran nhắm vào Israel

Tổng thống Biden ra lệnh cho quân đội Mỹ bắn hạ tên lửa Iran nhắm vào Israel

(CLO) Tổng thống Joe Biden vào ngày 1/10 đã ra lệnh cho quân đội Mỹ hỗ trợ phòng thủ cho Israel và bắn hạ các tên lửa của Iran đang nhắm vào nước này, theo thông báo từ Nhà Trắng.

Thế giới 24h
Vẻ hoang tàn của điểm chụp hình bên sông Hồng sau cơn bão số 3

Vẻ hoang tàn của điểm chụp hình bên sông Hồng sau cơn bão số 3

(CLO) Không gian check-in, chụp hình ở khu tổ hợp vui chơi, giải chí tại Vườn hoa bãi đá sông Hồng (quận Tây Hồ, Hà Nội) trở nên tan hoan, lụi tàn sau cơn bão số 3 (Yagi), ước tính thiệt hại hàng chục tỉ đồng.

Đời sống văn hóa
Trung Quân lên tiếng xin lỗi vì xuất hiện trong nhóm chát bị cho là 'nhạy cảm'

Trung Quân lên tiếng xin lỗi vì xuất hiện trong nhóm chát bị cho là 'nhạy cảm'

(CLO) Mới đây, nam ca sĩ Trung Quân đã gửi lời xin lỗi đến khán giả vì xuất hiện trong một nhóm chát với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ, nam ca sĩ khẳng định không có suy nghĩ lệch lạc.

Giải trí
Bổ sung các dự án luật, dự thảo Nghị quyết của Quốc hội vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Bổ sung các dự án luật, dự thảo Nghị quyết của Quốc hội vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

(CLO) Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành Nghị quyết số 53/2024/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024.

Tin tức
Kỳ 1: Ra đi hẹn ngày về

Kỳ 1: Ra đi hẹn ngày về

(NB&CL) “Giữa Thủ đô/Cụ Hồ về/Bộ đội/Tiến vào năm cửa ô/Về đến đây rồi, Hà Nội ơi/Người đi kháng chiến tám năm trời/Hôm nay về lại đây Hà Nội/Ràn rụa vui lên ướt mắt cười”. Đó là những câu thơ trong bài thơ Lại về của cây đại thụ thi ca cách mạng Việt Nam Tố Hữu. Thi ca, báo chí đã viết nhiều về Ngày trở về khải hoàn ca 10/10/1954 nhưng có lẽ không nhiều người biết tường tận về “đêm ra đi, đất trời bốc lửa/ Cả kinh thành nghi ngút cháy sau lưng” của những người lính Trung đoàn Thủ đô “người ra đi đầu không ngoảnh lại” những ngày cuối cùng năm 1946.

Tin tức
Lo chiến tranh Trung Đông giá vàng thế giới tăng vọt, vàng Việt Nam 'đứng im'

Lo chiến tranh Trung Đông giá vàng thế giới tăng vọt, vàng Việt Nam 'đứng im'

(CLO) Sáng nay (2/10), giá vàng thế giới bật tăng trở lại hơn 1% khi căng thẳng Trung Đông leo thang, còn giá vàng Việt Nam “đứng im” ở mức cao.

Thị trường - Doanh nghiệp
Vì sao huyện Hữu Lũng 'im lặng' trước phản ánh dấu hiệu kê khai năng lực bất thường để trúng thầu của Công ty Phúc Hưng?

Vì sao huyện Hữu Lũng 'im lặng' trước phản ánh dấu hiệu kê khai năng lực bất thường để trúng thầu của Công ty Phúc Hưng?

(CLO) Để đủ điều kiện trúng gói thầu do Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Hữu Lũng làm chủ đầu tư, Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư Phúc Hưng đã kê khai năng lực kinh nghiệm có được trước ngày nhà thầu này thành lập?

Điều tra
'Pháo đài' chiến lược Vuhledar của Ukraine thất thủ trước quân đội Nga

'Pháo đài' chiến lược Vuhledar của Ukraine thất thủ trước quân đội Nga

(CLO) Quân đội Nga đã tiến đến trung tâm Vuhledar, một "pháo đài" trên vùng đất cao chiến lược ở vùng công nghiệp Donbas miền đông Ukraine, nơi từng trụ vững trước các cuộc tấn công của Nga kể từ đầu cuộc xung đột.

Thế giới 24h
Ông Phạm Chí Thành giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh

Ông Phạm Chí Thành giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh

(CLO) Tổng cục Hải quan vừa tổ chức công bố Quyết định bổ nhiệm Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh.

Tin tức
Quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội): Cần xử lí nghiêm hành vi xây dựng trái phép, xâm phạm hành lang thoát lũ

Quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội): Cần xử lí nghiêm hành vi xây dựng trái phép, xâm phạm hành lang thoát lũ

(CLO) Thời gian gần đây, dư luận trên địa bàn phường Đông Ngạc đang rất bức xúc, trước việc chính quyền sở tại có dấu hiệu buông lỏng quản lí để cho một số cá nhân lấn chiếm, thậm chí còn tự ý xây dựng công trình bê tông trái phép tại vị trí Km54+900 đến Km 55+00.

Điều tra
Nữ Tổng thống đầu tiên Claudia Sheinbaum của Mexico tuyên thệ nhậm chức

Nữ Tổng thống đầu tiên Claudia Sheinbaum của Mexico tuyên thệ nhậm chức

(CLO) Bà Claudia Sheinbaum đã tuyên thệ nhậm chức nữ Tổng thống đầu tiên của Mexico vào thứ Ba, cam kết tăng cường quyền phụ nữ và đảm bảo nền kinh tế lớn thứ 2 của Mỹ Latinh vẫn là điểm đến an toàn cho đầu tư quốc tế.

Thế giới 24h
Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) được điều chỉnh lên 4 làn xe, đầu tư phân kỳ

Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) được điều chỉnh lên 4 làn xe, đầu tư phân kỳ

(CLO) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang tiếp thu ý kiến Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan, thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Tuyên Quang lên 4 làn xe; trong đó lưu ý tính toán phương án đầu tư phân kỳ các công trình để bảo đảm tiết kiệm, tránh lãng phí khi đầu tư mở rộng.

Tin tức
Bình Luận

Tin khác

Đẩy nhanh tiến độ làm đường dân sinh sau khi hoàn thành cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Đẩy nhanh tiến độ làm đường dân sinh sau khi hoàn thành cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn số 10496/BGTVT-QLDTXD trả lời cử tri tỉnh Vĩnh Long liên quan đến đẩy nhanh tiến độ thi công đường dân sinh, tạo thuận lợi cho người dân di chuyển sau khi hoàn thành cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Giao thông
Tiến độ thực hiện một số dự án giao thông ở Thái Bình đang rất chậm

Tiến độ thực hiện một số dự án giao thông ở Thái Bình đang rất chậm

(CLO) Đó là ý kiến của Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Quang Hưng tại cuộc họp của UBND tỉnh về việc nghe báo cáo tiến độ thực hiện một số dự án giao thông diễn ra vào chiều 1/10.

Giao thông
TP.Hà Nội tăng cường rà soát, xử lý các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông

TP.Hà Nội tăng cường rà soát, xử lý các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông

(CLO) Trong thời gian tới, TP.Hà Nội sẽ thực hiện rà soát các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên địa bàn nhằm đề ra phương án, kế hoạch, lộ trình giải quyết.

Giao thông
Còn gần 2,2 tỷ đồng tiền vé tàu bảo lưu trong giai đoạn COVID-19

Còn gần 2,2 tỷ đồng tiền vé tàu bảo lưu trong giai đoạn COVID-19

(CLO) Thống kê của ngành đường sắt, hơn 4.000 khách hàng bị ảnh hưởng trong giai đoạn đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, hiện vẫn chưa hoàn tất thủ tục để nhận tiền trả vé (tương đương gần 2,2 tỷ đồng).

Giao thông
Vé tàu Tết Ất Tỵ 2025 sẽ được mở bán từ ngày 5/10

Vé tàu Tết Ất Tỵ 2025 sẽ được mở bán từ ngày 5/10

(CLO) Tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, ngành đường sắt sẽ mở bán rộng rãi vé tàu Tết Ất Tỵ 2025 qua mạng và trực tiếp từ ngày 5/10.

Giao thông
Khắc phục hậu quả mưa lũ, sạt lở ảnh hưởng đến hạ tầng giao thông tại Hà Giang

Khắc phục hậu quả mưa lũ, sạt lở ảnh hưởng đến hạ tầng giao thông tại Hà Giang

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công điện số 44/CĐ-BGTVT yêu cầu các đơn vị trong ngành khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở tại Hà Giang và ứng phó với nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ quét.

Giao thông
Vé tàu đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến có giá bao nhiêu?

Vé tàu đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến có giá bao nhiêu?

(CLO) Dự kiến giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khi đưa vào khai thác sẽ bằng 75% mức trung bình vé máy bay hàng không giá rẻ và phổ thông.

Giao thông
Hủy thông báo mời thầu 13 công trình trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam

Hủy thông báo mời thầu 13 công trình trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam

(CLO) Cục Đường cao tốc vừa chấp thuận đề nghị của các Ban quản lý dự án 2, 6, 7, 85, Thăng Long, Hồ Chí Minh, Mỹ Thuận về hủy thông báo mời thầu của 13 công trình trạm dừng nghỉ đang phát hành trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Giao thông
Xem xét đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 37 qua Bắc Giang

Xem xét đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 37 qua Bắc Giang

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn số 10491/BGTVT-KHĐT trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bắc Giang liên quan đến đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 37 nhằm bảo đảm an toàn giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải.

Giao thông
Đề xuất đầu tư nâng cấp, mở rộng cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng

Đề xuất đầu tư nâng cấp, mở rộng cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng

(CLO) Việc đầu tư nâng cấp đoạn tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) theo quy hoạch sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh khu vực.

Giao thông