Lạm phát gia tăng, nhà giàu cũng phải vào cửa hàng đồng giá sắm đồ

Thứ ba, 07/12/2021 06:03 AM - 0 Trả lời

(CLO) Các cửa hàng đồng giá 1 USD có truyền thống phục vụ những người mua sắm ở nông thôn và thu nhập thấp, những người có ít lựa chọn để tích trữ những thứ họ cần. Nhưng đại dịch đang thay đổi điều đó.

Kiếm 100.000 USD/năm vẫn vào cửa hàng đồng giá 1 USD sắm đồ

Khi lạm phát tiếp tục đẩy giá hàng hóa tiêu dùng lên cao, những người mua sắm từ mức thu nhập cao hơn đang bắt đầu từ bỏ những cửa hàng tạp hóa thông thường để chuyển sang cửa hàng yêu thích mới: cửa hàng đồng giá 1 USD.

lam phat gia tang nha giau cung phai vao cua hang dong gia sam do hinh 1

Một người mua sắm đẩy xe hàng qua lối đi trên những tấm biển giảm giá bên trong một cửa hàng Dollar Tree. (Nguồn: Daniel Acker / Bloomberg qua tệp Getty Images).

Những cửa hàng bán lẻ không kiểu cách này, nơi người mua sắm có thể mua mọi thứ, từ đồ lót cotton đến kem đánh răng với giá khoảng 1 USD, theo truyền thống phục vụ những người mua sắm ở nông thôn và thu nhập thấp với ít lựa chọn để mua những thứ họ cần. Nhưng trong quá trình diễn ra đại dịch, những người mua sắm thuộc tầng lớp trung lưu đã đổ xô vào các cửa hàng này để mua các mặt hàng thiết yếu của họ.

Todd Vasos, Giám đốc điều hành của Dollar General, nói với các nhà đầu tư trong một cuộc gọi rằng từ tháng 9, công ty tiếp tục "phục vụ ngay cả nhóm người tiêu dùng thuộc tầng lớp có thu nhập cao – chiếm số ít trong xã hội, trong khi vẫn đang cố gắng tìm cách để thu hút phần đông dân số Hoa Kỳ”.

Dollar General cho biết mới đây rằng họ hiện có 18.000 cửa hàng theo chủ đề màu đen và vàng trên khắp đất nước, đã thu được lợi nhuận khổng lồ đối với những người mua sắm có thu nhập trung bình trong suốt thời gian xảy ra đại dịch.

Người tiêu dùng cốt lõi của công ty có thu nhập hộ gia đình từ 40.000 USD trở xuống, Vasos nói với các nhà đầu tư vào tháng 6. Tuy nhiên, nhóm người mua sắm mới của chuỗi cửa hàng này là những người có thu nhập cao hơn, nằm trong khoảng 60.000 - 75.000 USD, thậm chí một số người mua sắm có thu nhập tới 100.000 USD, ông nói.

Vasos nói với các nhà đầu tư: “Chúng tôi là một thương hiệu phù hợp với mọi hoàn cảnh. Khi mọi thứ thuận lợi, chúng tôi làm ăn khá tốt. Và khi mọi thứ khó khăn, người tiêu dùng còn cần chúng tôi nhiều hơn. Và bây giờ chúng tôi đã có được khách hàng giao dịch mới, dường như họ có nhiều tiền hơn một chút ngay cả khi có chút khó khăn đối với tệp khách hàng cốt lõi của chúng tôi".

Các cửa hàng giảm giá và cửa hàng đồng giá 1 USD đã và đang bùng nổ sau hậu quả mệt mỏi của cuộc Đại suy thoái từ năm 2007 đến năm 2009. Khi tỷ lệ thất nghiệp gia tăng trong cuộc khủng hoảng tài chính, người mua sắm đã đổi các mặt hàng đắt tiền hơn từ các cửa hàng như Walmart để lấy các mặt hàng thay thế rẻ hơn tại các cửa hàng giảm giá.

Dollar Tree, cho đến gần đây chỉ bán các mặt hàng với giá 1 USD, đã vượt qua mốc doanh thu 5 tỷ USD. Family Dollar, được mua lại bởi Dollar Tree vào năm 2015, báo cáo doanh thu 7,4 tỷ USD trong năm đó, trong khi Dollar General đạt doanh thu kỷ lục 11,8 tỷ USD.

Mặc cả trở thành “môn thể thao mạo hiểm”

Ngay cả khi nền kinh tế phục hồi, thói quen mua sắm này vẫn tồn tại. Theo các giám đốc điều hành cửa hàng giảm giá và đồng giá, những người tiêu dùng vẫn sẽ chọn một chai nước tẩy rửa nhỏ thay vì một chai đắt tiền hơn tại Walmart.

Không giống như trong thời kỳ Đại suy thoái, tài sản của các hộ gia đình trong thời kỳ đại dịch tương đối ổn định. Joe Feldman, một nhà phân tích bán lẻ của Telsey Advisory Group, cho biết các khoản kích cầu liên bang nhằm mục đích giữ cho nền kinh tế phát triển đã giữ cho nhiều người tiêu dùng khá thoải mái.

Điều đó có nghĩa là người mua sắm không từ bỏ rộng rãi các nhà bán lẻ đắt tiền hơn để mua đồ giá thấp. Thay vào đó, họ chỉ mua nhiều hơn tại các cửa hàng giảm giá, ông nói.

“Rất nhiều người đang chiến thắng trong tình hình này”, ông nói và cho biết thêm rằng các nhà bán lẻ như Target và Walmart cũng đã chứng kiến doanh số bán hàng tăng vọt.

Đối với những người mua sắm như Terrie Bergeron ở Farwell, Michigan, mặc cả đã trở thành một “môn thể thao mạo hiểm”. Bergeron, một bà mẹ 3 con có chồng là nông dân chăn nuôi bò sữa, cho biết chuỗi cửa hàng đồng giá Dollar General hiện chiếm khoảng 40% chi ngân sách của cô, tăng từ khoảng 5% trước đại dịch.

"Nếu tôi không có phiếu giảm giá, tôi sẽ không mua hàng. Khá nhiều thứ tôi không mua ở Dollar General là sữa, các sản phẩm làm lạnh hoặc thực phẩm đông lạnh", cô nói về Dollar General và các phiếu giảm giá của chuỗi cửa hành này mà cô thu thập.

Các cửa hàng đồng giá 1 USD đang tăng gấp đôi trong việc thu hút những người mua sắm như Bergeron. Dollar General thông báo mới đây rằng họ sẽ tung ra 1.000 cửa hàng mới nhằm vào những người mua sắm có thu nhập trung bình vào cuối năm 2025. Dollar Tree và Five Below đều có quan hệ đối tác mới với Instacart nhằm vào những người mua sắm có thu nhập cao hơn.

Ông nói: “Chúng tôi tin rằng nền tảng Instacart đang cho phép chúng tôi mở rộng cơ sở khách hàng của mình”.

Kevin Adair, một ca sĩ và nhạc sĩ ở Tuskegee, Alabama, nói với NBC News rằng anh đã trở thành một người mua sắm thường xuyên ở cửa hàng đồng giá 1 USD vào năm ngoái khi mọi người bắt đầu tích trữ giấy vệ sinh vì lo sợ về đợt đại dịch mở rộng.

Adair và vợ, Carmen, người kiếm được thu nhập từ việc bán quần áo trên Poshmark, từng kiếm được hơn 100.000 USD mỗi năm để nuôi bản thân và 4 đứa con mà họ có từ các cuộc hôn nhân trước. Nhưng khi đại dịch diễn ra, Adair có ít hợp đồng biểu diễn hơn và các đơn đặt hàng quần áo của vợ anh bị trì hoãn vì các vấn đề về chuỗi cung ứng. Adair cho biết thu nhập của hai vợ chồng rơi vào khoảng 50.000 - 75.000 USD trong năm nay.

Anh nói: “Chúng tôi cần tìm ra điều gì đó có lợi cho gia đình mình và tìm ra một cách sống hợp lý mà không phải hy sinh quá nhiều”.

Giờ đây, họ mua sắm bằng các giao dịch chỉ 1 xu của Dollar General, nơi các cửa hàng đánh dấu các mặt hàng xả kho mặt bằng xuống chỉ còn một xu. Cặp đôi đã mua tất cả những món quà Giáng sinh của họ thông qua những món đồ bằng đồng xu của Dollar General.

Gần đây, họ chất đầy thùng xe của mình với mọi thứ, từ bánh kẹo đến đồ dùng nhà bếp mà họ mua được thông qua các giao dịch mua bán xu của Dollar General. Tổng số tiền phải chi của họ 1 lần chỉ khoảng 4 USD.

Anh nói: “Tôi thấy rất hợp lý vì tôi nhận ra rằng tôi đã tiêu quá nhiều tiền vào những thứ khác và tôi có thể chỉ phải mua bằng một nửa giá ở cửa hàng đồng giá 1 xu. Tôi không nghĩ thói quen mua sắm này sẽ dừng lại, ngay cả khi mọi thứ quay trở lại thời kỳ trước Covid”.

Sơn Tùng (Theo NBC News)

Bình Luận

Tin khác

ROX Group: Khi sức sống thương hiệu đến từ nền tảng văn hóa

ROX Group: Khi sức sống thương hiệu đến từ nền tảng văn hóa

(NB&CL) Lịch sử gần ba thập kỷ phát triển đã giúp ROX Group (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) trang bị cho thương hiệu bản sắc văn hóa và sức bật nội tại. Ban lãnh đạo Tập đoàn vững tin rằng nền tảng văn hóa mang lại sức sống và sinh khí mới cho thương hiệu ROX.

Thị trường - Doanh nghiệp
Năm 2024: Sacombank tăng tốc kinh doanh và chuyển đổi số, đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

Năm 2024: Sacombank tăng tốc kinh doanh và chuyển đổi số, đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

(CLO) Ngày 26/4/2024, Đại hội đồng cổ đông Sacombank đã họp thường niên, thông qua kết quả năm 2023 và kế hoạch năm 2024 với mục tiêu “Tăng tốc hoạt động kinh doanh, nâng cao hiệu quả trên nền tảng số” cùng với kỳ vọng tái cơ cấu thành công trước thời hạn.

Thị trường - Doanh nghiệp
Vietbank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%

Vietbank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%

(CLO) Ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.

Thị trường - Doanh nghiệp
Gạo Việt Nam tiếp thục 'thăng hạng', xuất khẩu 3 tháng đạt 1,43 tỷ USD

Gạo Việt Nam tiếp thục "thăng hạng", xuất khẩu 3 tháng đạt 1,43 tỷ USD

(CLO) Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.

Thị trường - Doanh nghiệp
UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

(CLO) Việc UDIC được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024, tiếp tục khẳng định sự nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh tái cơ cấu, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao nội lực, biến thách thức thành cơ hội...

Thị trường - Doanh nghiệp