(CLO) Với những tuyên truyền viên chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, không phải chuyến đi nào tiếp cận người dân cũng đạt kết quả khả quan, nhưng mỗi “bước chân không mỏi” đến với người dân, với những thôn bản xa xôi, là thêm một lần giúp họ hiểu nhiều hơn các chính sách an sinh xã hội nhân văn.
Tại Thanh Hóa, hành trình cùng người dân của những người làm chính sách bảo hiểm xã hội không chỉ là một nhiệm vụ chính trị, mà là hành trình lan tỏa những câu chuyện, lan tỏa chính sách nhân văn tới người dân.
Những chuyến đi ấm tình người
Chuyến đi đến bản Phá (xã Tam Văn, huyện Lang Chánh) để lại dấu ấn đặc biệt với nhóm tuyên truyền viên bảo hiểm xã hội huyện Lang Chánh, bởi đây là một trong những xã miền núi đặc biệt khó khăn của huyện miền núi này; tuyến đường giao thông đến xã Tam Văn, rồi tới bản Phá nối tiếp nhau bằng những đường cua gấp tay áo gập ghềnh, dốc cao đến chống chếnh.
Đoạn đường từ Ủy ban nhân dân xã đến bản Phá là thách thức lớn khi xe ô-tô không thể đi, toàn bộ phương tiện phục vụ tuyên truyền (như máy chiếu, máy tính, loa, tài liệu…) phải chất toàn bộ lên hai chiếc xe máy. Ba cán bộ bảo hiểm xã hội chật vật chở nhau, chỉ dám nhích từng chút mà xe vẫn muốn lao đổ về phía trước. “Nghĩ đến chặng đường vào bản lần nào cũng thấy run, nhưng nhóm tuyên truyền đã đến bản Phá không chỉ một lần, lý do là đời sống người dân nơi đây quá khó khăn, thiếu thốn kinh tế, cũng thiếu thốn cả thông tin”, chị Lê Mai An, chuyên viên Bảo hiểm xã hội huyện Lang Chánh chia sẻ.
Tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tới người dân bản Phá, xã Tam Văn, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa.
Là huyện miền núi có địa hình đa dạng và phức tạp, với hơn 80% dân số là người dân tộc thiểu số, để có thể lan tỏa các chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, giải pháp được Bảo hiểm xã hội huyện Lang Chánh duy trì trong các năm qua là “bám làng, bám bản”, tuyên truyền trực tiếp đến từng hộ gia đình.
Chiếc xe của Bảo hiểm xã hội huyện được tận dụng hiệu suất tối đa, vừa là trạm phát thanh tuyên truyền lưu động, vừa là phương tiện tiếp sức cho cán bộ bảo hiểm xã hội vượt núi, băng rừng, mang chính sách đến khắp 10 huyện, thị trấn nơi đây. Những nơi xe ô-tô không thể đi vào, đội tuyên truyền dùng mọi phương tiện có thể để vận chuyển đồ nghề vào bản, thậm chí đi bộ. Đến nay, bản Phá mới có hai người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, mỗi đợt tuyên truyền cũng mới vận động được từ 20-25 người tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình.
Tuy nhiên, những con số nhỏ này vẫn vô cùng ý nghĩa, bởi đó chính là sự chắt chiu tình cảm, nỗ lực của từng cán bộ bảo hiểm xã hội với mong muốn lan tỏa ý nghĩa nhân văn của các chính sách an sinh xã hội đến với những người dân ở nơi xa xôi nhất.
Cô Uyên (thôn Chạc Rạnh, xã Tân Phúc), một trong những người đầu tiên đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện cho cả hai vợ chồng ngay trong buổi tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tại thôn dù có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn. Cô Uyên cho biết, gia đình đang được giảm trừ mức đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo diện hộ cận nghèo; nhưng đầu năm nay, khi Ủy ban nhân dân xã thực hiện rà soát lại xếp gia đình cô thuộc đối tượng hộ nghèo, nhưng cô kiên quyết đề nghị chỉ nhận hộ cận nghèo.
Cô Uyên còn nhiệt tình chia sẻ với những người hàng xóm, người cùng thôn đang tham gia hội nghị: “Nhà nước cho ta nhiều rồi; chính sách bảo hiểm xã hội là của Nhà nước, lại hỗ trợ mức đóng bảo hiểm xã hội theo diện ưu tiên thì chúng ta nên tham gia, vừa có lợi cho mình, vừa tốt cho Nhà nước. Hai con tôi làm công nhân có bảo hiểm xã hội bắt buộc rồi, hai vợ chồng tôi cũng muốn tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện để sau này không là gánh nặng cho con khi về già”.
Rút ngắn khoảng cách chính sách
Chia sẻ kinh nghiệm của một tuyên truyền viên bảo hiểm xã hội, chị Đỗ Thị Linh (Bảo hiểm xã hội huyện Triệu Sơn) cho biết: Phương châm tuyên truyền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế hiệu quả hiện nay là “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”. Thường thì giới thiệu một lần họ chưa hiểu ngay, phải luôn kiên trì, bền bỉ, phân tích, chỉ ra lợi ích thiết thực của chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
Có trường hợp, cán bộ bảo hiểm xã hội phải đến gặp nhiều lần người dân mới hiểu và tham gia. Những khó khăn đó không làm cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Triệu Sơn nản lòng, vẫn dành thời gian cuối tuần, ngoài giờ hành chính đến từng hộ dân để tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình.
Thực tế, huyện Triệu Sơn có địa bàn trải dài, nhiều đơn vị hành chính với 34 xã, thị trấn, trong đó có bốn xã miền núi, vùng sâu, vùng xa, cho nên hoạt động tuyên truyền mỗi địa bàn lại có những khó khăn riêng, cần có các giải pháp phù hợp. Điển hình như xã Bình Sơn, cách trung tâm huyện khoảng 25 km, với phần lớn người dân là người dân tộc thiểu số, kinh tế chủ yếu dựa vào cây chè, cây sắn… cho nên thu nhập không ổn định.
Trước đây, người dân trên địa bàn xã được ngân sách nhà nước cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. Thói quen được bảo hộ một thời gian dài, khiến nhiều người dân chưa ý thức được sự cần thiết chủ động tham gia các chính sách an sinh xã hội để bảo vệ chính mình. Trước khó khăn về địa hình và mức sống, trình độ hiểu biết của người dân còn hạn chế, cán bộ bảo hiểm xã hội phải bám bản, bám làng, lựa chọn thời điểm phù hợp để tuyên truyền cho người dân hiểu sâu hơn về chính sách.
Mặt khác, cơ quan bảo hiểm xã hội cũng tìm các cơ chế khuyến khích người dân tham gia, như kêu gọi sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, và nguồn kinh phí hỗ trợ của địa phương... tạo sự thích nghi dần cho người dân, và tạo nên thói quen để mọi người chủ động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
“Một trong các vướng mắc thường gặp hiện nay là nhiều người dân có phản xạ “dị ứng” với các loại hình bảo hiểm vì từng gặp vấn đề không thỏa đáng khi tham gia bảo hiểm thương mại do không tìm hiểu kỹ càng”, chị Linh chia sẻ. Trước phản ứng e ngại của nhiều người dân vì nhầm lẫn bảo hiểm xã hội như một loại hình bảo hiểm thương mại, đội ngũ tuyên truyền quyết định xin hẹn đến nhà từng người, giải thích lại về chính sách rõ ràng hơn.
“Việc minh bạch, giải tỏa mọi nghi ngờ, thắc mắc của người dân về chính sách mọi lúc, mọi nơi có thể không lập tức thuyết phục được người dân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; nhưng sẽ kịp thời điều chỉnh những nhầm lẫn, để thông tin về các chính sách an sinh xã hội nhân văn này, được người dân nhận thức đúng vai trò và tầm quan trọng”.
(CLO) Tối 31/3 (mùng 3/3 âm lịch), tại Khu Di tích lịch sử văn hóa Phủ Dầy, xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định, Lễ hội Phủ Dầy năm Ất Tỵ 2025 chính thức khai mạc, thu hút hàng nghìn du khách và tín đồ thập phương về chiêm bái và tham gia các hoạt động văn hóa truyền thống.
(CLO) Chính phủ Nhật Bản dự kiến phân bổ hơn 20 nghìn tỷ yên (133,28 tỷ USD) trong kế hoạch phục hồi quốc gia kéo dài 5 năm, bắt đầu từ năm tài chính tiếp theo.
(CLO) Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Danh Hoàng Việt, Chánh văn phòng, người phát ngôn của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho biết, phía Bộ giao cho Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử tìm hiểu, kiểm tra thông tin liên quan đến vụ việc ồn ào của streamer, nhạc sĩ ViruSs.
(CLO) Ít nhất 17 chiếc xe Tesla đã bị thiêu rụi trong một vụ hỏa hoạn tại một đại lý ở ngoại ô Rome vào sáng thứ Hai, theo thông tin từ lực lượng cứu hỏa Ý.
(CLO) VTV3 sắp ra mắt chuỗi chương trình truyền hình thực tế "Hành Trình Kết Nối Xanh", gồm 60 tập, lan tỏa tinh thần sống xanh và kết nối con người với thiên nhiên.
(CLO) Trên cơ sở đề nghị của UBND huyện Lương Tài, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản giao các sở, ngành phối hợp xem xét đưa toàn bộ diện tích đã giao cho Công ty TNHH Kỹ thương Đông Đô ra khỏi Cụm công nghiệp Lâm Bình.
(CLO) Công an tỉnh Nghệ An nhận thấy các đối tượng lừa đảo trực tuyến đang tiếp tục sử dụng thủ đoạn dụ dỗ nạn nhân làm cộng tác viên chốt đơn hàng online. Thủ đoạn này tuy không mới và đã được các cơ quan chức năng cảnh báo nhưng vẫn có nạn nhân bị chiếm đoạt tiền.
(CLO) Ngày 31/3, thông tin từ UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết, vừa ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với ông Trần Duy Hưng (trú tại xã Điền Mỹ) vì hành vi phá rừng trái pháp luật. Số tiền phạt được ấn định là 37,5 triệu đồng, kèm theo yêu cầu khắc phục hậu quả.
(CLO) Nhằm thực hiện chủ trương sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị, tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Bình đã quyết định hợp nhất Báo tỉnh và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh. Đây là bước đi quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động báo chí, tối ưu nguồn lực và hiện đại hóa công tác truyền thông tại địa phương.
(CLO) Ngay sau phản ánh của báo Nhà báo và Công luận, Hạt Kiểm lâm Thạch Thành đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, phối hợp với chính quyền địa phương xác minh, xác định đối tượng có hành vi khai thác rừng trái phép.
(CLO) Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết, đang tạm giữ hình sự đối tượng Hồ Trần Minh Có (SN:1995, trú tại khóm Vĩnh Phú, thị trấn Vĩnh Thạnh Trung, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.
(CLO) Chiều 31/3, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ra mắt Liên Chi hội Quảng cáo và Nội dung số Việt Nam (VDAA). Sự kiện đánh dấu một cột mốc quan trọng trong sự phát triển của ngành quảng cáo và nội dung số tại Việt Nam.
(CLO) Chiều 31/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính đã chủ trì cuộc làm việc trực tiếp kết hợp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về tình hình, kết quả thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
(CLO) Theo quy định mới của Chính phủ, từ 31/3/2025, giảm thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng ô tô mã HS 8703.23.63 và 8703.23.57 từ 64% xuống 50% và mặt hàng ô tô mã HS 8703.24.51 từ 45% xuống 32%.
Ngày 27/3/2025, Công ty Nhiệt điện Mông Dương và Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân đã đồng thời tổ chức thành công Hội nghị Người lao động và biểu dương các gương điển hình tiên tiến năm 2025. Đây là sự kiện thường niên quan trọng nhằm đánh giá các kết quả sản xuất kinh doanh, đồng thời vinh danh các tập thể, cá nhân đã có những đóng góp xuất sắc, qua đó tạo động lực thúc đẩy tinh thần thi đua và phát triển bền vững.
(CLO) Tuần từ 24-28/3, NHNN bơm ròng gần 800 tỷ đồng vào hệ thống ngân hàng, trong khi lãi suất liên ngân hàng giảm nhẹ xuống mức 3,88%. Tuy nhiên, áp lực tỷ giá USD/VND vẫn được dự báo sẽ tiếp diễn do yếu tố quốc tế.
(CLO) Giới chuyên gia cho rằng, nhịp chỉnh của thị trường chứng khoán tuần qua là cần thiết cho sóng tăng ở phía trước. Nhà đầu tư nên duy trì sự thận trọng trong chiều hướng mua và kiên nhẫn chờ đợi VN-Index kiểm tra ngưỡng hỗ trợ mới mạnh tay giải ngân cho vị thế mua ròng.
(CLO) Vinafood II (VSF) đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế năm 2025 tăng 20,3% dù đang phải gánh khoản lỗ lũy kế khổng lồ gần 2.800 tỷ đồng và tiếp tục không chia cổ tức năm thứ nhiều liên tiếp.
(CLO) CTCP Pin Ắc quy Miền Nam (Pinaco, HoSE: PAC) bị xử phạt và truy thu gần 2,3 tỷ đồng vì vi phạm hành chính về thuế, bao gồm cả thuế GTGT và thuế TNDN, trong bối cảnh doanh thu tăng nhẹ nhưng lợi nhuận lại giảm mạnh.
(CLO) Dư nợ trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) tại Việt Nam năm 2025 được dự báo tăng mạnh từ 15%-20%, chủ yếu do nhu cầu phát hành trái phiếu của ngân hàng thương mại nhằm tăng vốn cấp 2 và áp lực tái tài trợ từ các doanh nghiệp lớn. Tuy nhiên, áp lực đáo hạn vẫn tập trung lớn vào quý III và quý IV, với giá trị lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng, chủ yếu từ trái phiếu bất động sản.
(CLO) CTCP Thực phẩm Sao Ta (FMC) công bố kế hoạch lợi nhuận năm 2025 giảm nhẹ xuống 420 tỷ đồng, mặc dù doanh thu dự kiến tăng trưởng gần 2%. Chỉ riêng hai tháng đầu năm, FMC đã đạt gần 47 triệu USD doanh số, tương đương hơn 18% kế hoạch năm, nhưng vẫn chưa đủ xua tan lo ngại từ các vụ kiện chống bán phá giá và biến động thị trường tôm toàn cầu.
(CLO) Với khối nợ vay khổng lồ hơn 23.000 tỷ đồng tính đến cuối năm 2024, việc CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII) công bố các dự án mới trị giá hàng chục nghìn tỷ đang khiến nhà đầu tư đặt dấu hỏi lớn về khả năng huy động vốn và tính khả thi của kế hoạch này.