(CLO) Với những tuyên truyền viên chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, không phải chuyến đi nào tiếp cận người dân cũng đạt kết quả khả quan, nhưng mỗi “bước chân không mỏi” đến với người dân, với những thôn bản xa xôi, là thêm một lần giúp họ hiểu nhiều hơn các chính sách an sinh xã hội nhân văn.
Tại Thanh Hóa, hành trình cùng người dân của những người làm chính sách bảo hiểm xã hội không chỉ là một nhiệm vụ chính trị, mà là hành trình lan tỏa những câu chuyện, lan tỏa chính sách nhân văn tới người dân.
Những chuyến đi ấm tình người
Chuyến đi đến bản Phá (xã Tam Văn, huyện Lang Chánh) để lại dấu ấn đặc biệt với nhóm tuyên truyền viên bảo hiểm xã hội huyện Lang Chánh, bởi đây là một trong những xã miền núi đặc biệt khó khăn của huyện miền núi này; tuyến đường giao thông đến xã Tam Văn, rồi tới bản Phá nối tiếp nhau bằng những đường cua gấp tay áo gập ghềnh, dốc cao đến chống chếnh.
Đoạn đường từ Ủy ban nhân dân xã đến bản Phá là thách thức lớn khi xe ô-tô không thể đi, toàn bộ phương tiện phục vụ tuyên truyền (như máy chiếu, máy tính, loa, tài liệu…) phải chất toàn bộ lên hai chiếc xe máy. Ba cán bộ bảo hiểm xã hội chật vật chở nhau, chỉ dám nhích từng chút mà xe vẫn muốn lao đổ về phía trước. “Nghĩ đến chặng đường vào bản lần nào cũng thấy run, nhưng nhóm tuyên truyền đã đến bản Phá không chỉ một lần, lý do là đời sống người dân nơi đây quá khó khăn, thiếu thốn kinh tế, cũng thiếu thốn cả thông tin”, chị Lê Mai An, chuyên viên Bảo hiểm xã hội huyện Lang Chánh chia sẻ.
Là huyện miền núi có địa hình đa dạng và phức tạp, với hơn 80% dân số là người dân tộc thiểu số, để có thể lan tỏa các chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, giải pháp được Bảo hiểm xã hội huyện Lang Chánh duy trì trong các năm qua là “bám làng, bám bản”, tuyên truyền trực tiếp đến từng hộ gia đình.
Chiếc xe của Bảo hiểm xã hội huyện được tận dụng hiệu suất tối đa, vừa là trạm phát thanh tuyên truyền lưu động, vừa là phương tiện tiếp sức cho cán bộ bảo hiểm xã hội vượt núi, băng rừng, mang chính sách đến khắp 10 huyện, thị trấn nơi đây. Những nơi xe ô-tô không thể đi vào, đội tuyên truyền dùng mọi phương tiện có thể để vận chuyển đồ nghề vào bản, thậm chí đi bộ. Đến nay, bản Phá mới có hai người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, mỗi đợt tuyên truyền cũng mới vận động được từ 20-25 người tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình.
Tuy nhiên, những con số nhỏ này vẫn vô cùng ý nghĩa, bởi đó chính là sự chắt chiu tình cảm, nỗ lực của từng cán bộ bảo hiểm xã hội với mong muốn lan tỏa ý nghĩa nhân văn của các chính sách an sinh xã hội đến với những người dân ở nơi xa xôi nhất.
Cô Uyên (thôn Chạc Rạnh, xã Tân Phúc), một trong những người đầu tiên đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện cho cả hai vợ chồng ngay trong buổi tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tại thôn dù có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn. Cô Uyên cho biết, gia đình đang được giảm trừ mức đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo diện hộ cận nghèo; nhưng đầu năm nay, khi Ủy ban nhân dân xã thực hiện rà soát lại xếp gia đình cô thuộc đối tượng hộ nghèo, nhưng cô kiên quyết đề nghị chỉ nhận hộ cận nghèo.
Cô Uyên còn nhiệt tình chia sẻ với những người hàng xóm, người cùng thôn đang tham gia hội nghị: “Nhà nước cho ta nhiều rồi; chính sách bảo hiểm xã hội là của Nhà nước, lại hỗ trợ mức đóng bảo hiểm xã hội theo diện ưu tiên thì chúng ta nên tham gia, vừa có lợi cho mình, vừa tốt cho Nhà nước. Hai con tôi làm công nhân có bảo hiểm xã hội bắt buộc rồi, hai vợ chồng tôi cũng muốn tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện để sau này không là gánh nặng cho con khi về già”.
Rút ngắn khoảng cách chính sách
Chia sẻ kinh nghiệm của một tuyên truyền viên bảo hiểm xã hội, chị Đỗ Thị Linh (Bảo hiểm xã hội huyện Triệu Sơn) cho biết: Phương châm tuyên truyền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế hiệu quả hiện nay là “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”. Thường thì giới thiệu một lần họ chưa hiểu ngay, phải luôn kiên trì, bền bỉ, phân tích, chỉ ra lợi ích thiết thực của chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
Có trường hợp, cán bộ bảo hiểm xã hội phải đến gặp nhiều lần người dân mới hiểu và tham gia. Những khó khăn đó không làm cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Triệu Sơn nản lòng, vẫn dành thời gian cuối tuần, ngoài giờ hành chính đến từng hộ dân để tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình.
Thực tế, huyện Triệu Sơn có địa bàn trải dài, nhiều đơn vị hành chính với 34 xã, thị trấn, trong đó có bốn xã miền núi, vùng sâu, vùng xa, cho nên hoạt động tuyên truyền mỗi địa bàn lại có những khó khăn riêng, cần có các giải pháp phù hợp. Điển hình như xã Bình Sơn, cách trung tâm huyện khoảng 25 km, với phần lớn người dân là người dân tộc thiểu số, kinh tế chủ yếu dựa vào cây chè, cây sắn… cho nên thu nhập không ổn định.
Trước đây, người dân trên địa bàn xã được ngân sách nhà nước cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. Thói quen được bảo hộ một thời gian dài, khiến nhiều người dân chưa ý thức được sự cần thiết chủ động tham gia các chính sách an sinh xã hội để bảo vệ chính mình. Trước khó khăn về địa hình và mức sống, trình độ hiểu biết của người dân còn hạn chế, cán bộ bảo hiểm xã hội phải bám bản, bám làng, lựa chọn thời điểm phù hợp để tuyên truyền cho người dân hiểu sâu hơn về chính sách.
Mặt khác, cơ quan bảo hiểm xã hội cũng tìm các cơ chế khuyến khích người dân tham gia, như kêu gọi sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, và nguồn kinh phí hỗ trợ của địa phương... tạo sự thích nghi dần cho người dân, và tạo nên thói quen để mọi người chủ động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
“Một trong các vướng mắc thường gặp hiện nay là nhiều người dân có phản xạ “dị ứng” với các loại hình bảo hiểm vì từng gặp vấn đề không thỏa đáng khi tham gia bảo hiểm thương mại do không tìm hiểu kỹ càng”, chị Linh chia sẻ. Trước phản ứng e ngại của nhiều người dân vì nhầm lẫn bảo hiểm xã hội như một loại hình bảo hiểm thương mại, đội ngũ tuyên truyền quyết định xin hẹn đến nhà từng người, giải thích lại về chính sách rõ ràng hơn.
“Việc minh bạch, giải tỏa mọi nghi ngờ, thắc mắc của người dân về chính sách mọi lúc, mọi nơi có thể không lập tức thuyết phục được người dân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; nhưng sẽ kịp thời điều chỉnh những nhầm lẫn, để thông tin về các chính sách an sinh xã hội nhân văn này, được người dân nhận thức đúng vai trò và tầm quan trọng”.
Sáng 22/11, Bộ Tư pháp tổ chức Lễ phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ nhất nhằm góp phần tích cực xây dựng Bộ, ngành Tư pháp ngày càng phát triển. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh, Trưởng Ban Tổ chức Giải chủ trì buổi lễ.
(CLO) Giới chức Hồng Kông (Trung Quốc) mới đây cho biết, một tổ chức ở đặc khu này đã điều hành đường dây mại dâm thông qua các nền tảng mạng xã hội, quảng bá các diễn viên phim người lớn Nhật Bản để thu hút khách hàng.
(CLO) Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã chỉ trích Mỹ vì làm gia tăng căng thẳng, cho rằng Bán đảo Triều Tiên đang đối mặt với nguy cơ chiến tranh hạt nhân cao chưa từng có khi đến thăm triển lãm quốc phòng Triều Tiên.
(CLO) Tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc lũy kế 10 tháng năm 2024 đạt xấp xỉ 3 tỷ USD. Trong đó, xe nhập khẩu từ Trung Quốc tăng bằng lần, xe Thái Lan và Indonesia nhích nhẹ.
(CLO) Còn hơn 1 tháng nữa mới tới giáng sinh, nhưng những ngày này phố Hàng Mã đã “thay áo mới” lung linh sắc màu của những đồ chơi, phụ kiện trang trí bắt mắt
(CLO) CTCP Kỹ thuật và Ô tô Trường Long (Mã: HTL) ghi nhận doanh thu sụt giảm 7,8% so với cùng kỳ năm trước nhưng lợi nhuận vẫn được cải thiện do cắt giảm các chi phí. Công ty vừa chốt tạm ứng cổ tức tiền mặt tỷ lệ 35% cho cổ đông.
(CLO) Mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đan Phượng (TP Hà Nội) đã mở thầu gói thầu số 07: Thi công xây dựng công trình và đảm bảo an toàn giao thông, thuộc Dự án "Xây dựng tuyến đường Tây Thăng Long".
(CLO) Theo thông báo của công tố viên Mỹ, tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani, một trong những người giàu nhất thế giới, bị truy tố ở New York với cáo buộc hối lộ hơn 250 triệu USD cho giới chức Ấn Độ.
(CLO) Lực lượng Hệ thống Không người lái của Ukraine vào ngày 21/11 đã công bố đoạn video cho thấy một cuộc tấn công vào một sở chỉ huy của Nga gần làng Maryino ở Tỉnh Kursk.
(CLO) Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc được tổ chức định kỳ 3 năm một lần đã khẳng định là một thương hiệu quốc gia trong các liên hoan về nghệ thuật ca múa nhạc ở Việt Nam.
(CLO) Android 16 mang đến tính năng "Even Dimmer" giúp làm mờ màn hình hiệu quả hơn, bảo vệ mắt vào ban đêm, cùng với các cải tiến về quyền riêng tư và âm thanh.
(CLO) Hôm thứ Năm, Đảng viên Cộng hòa Matt Gaetz đã rút tên khỏi danh sách ứng viên Tổng chưởng lý của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, sau khi phải đối mặt với các cáo buộc về hành vi trong quá khứ.
(CLO) Nga sẽ sử dụng doanh thu từ tài sản bị đóng băng của các nhà đầu tư nước ngoài, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Rossiya-1.
(CLO) CTCP Kỹ thuật và Ô tô Trường Long (Mã: HTL) ghi nhận doanh thu sụt giảm 7,8% so với cùng kỳ năm trước nhưng lợi nhuận vẫn được cải thiện do cắt giảm các chi phí. Công ty vừa chốt tạm ứng cổ tức tiền mặt tỷ lệ 35% cho cổ đông.
(CLO) Dù đăng ký nhận thừa kế từ cố chủ tịch 20,75 triệu cổ phiếu nhưng ông Nguyễn Hùng Cường chỉ nhận 11 triệu cổ phiếu DIG, nâng lượng sở hữu lên 11,96% vốn điều lệ.
(CLO) CTCP Cơ điện lạnh (Mã: REE) đã ghi nhận lãi 9 tháng đầu năm sụt giảm 29%. Cổ đông ngoại dù đã nắm quyền phủ quyết vẫn thâu tóm thêm 30 triệu cổ phiếu.
Việc xác thực thông tin khách hàng vay cầm cố tài sản dựa trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được xem là một bước tiến lớn đối với các cơ sở cầm đồ, đặc biệt là tại TP. HCM. Mô hình này đem lại lợi ích cho cả cơ quan quản lý lẫn đơn vị cho vay.
(CLO) Sản lượng nước đi ngang trong 10 tháng đầu năm 2024, Nước Thủ Dầu Một (Mã: TDM) ghi nhận lợi nhuận giảm 35% so với cùng kỳ. Trong bối cảnh đó, thành viên HĐQT đăng ký mua thêm 1 triệu cổ phiếu.