Theo đó, các cơ quan hành chính tiếp nhận 373 lượt đơn khiếu nại (KN). Qua phân loại có 142 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết, trong đó 119 đơn KN và 23 đơn tố cáo (TC). Đến nay, đã giải quyết 110 đơn KN, đạt 92,4%; 19 đơn TC, đạt 82,6%. Thông qua tiếp công dân, giải thích, vận động đã có 45/129 đơn KN,TC công dân rút đơn, chiếm 34,9% tổng số vụ việc đã giải quyết.
Đoàn KN đông người chợ Đồng Đăng tập trung KN tại Trụ sở Tiếp công dân TƯ. Ảnh Báo Thanh tra
Tuy nhiên, tình hình KN,TC trên địa bàn tiềm ẩn diễn biến phức tạp, vẫn còn vụ việc công dân tập trung đông người, dài ngày tại các cơ quan Trung ương.
UBND tỉnh Lạng Sơn cũng chỉ ra, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu một số cấp ủy đảng, chính quyền chưa rõ nét trong quán triệt và tổ chức thực hiện pháp luật về KN,TC; còn có biểu hiện thiếu chủ động trong nắm bắt diễn biến tình hình tại một số địa phương, đơn vị; còn có trường hợp chưa chấp hành nghiêm túc ý kiến chỉ đạo, kết luận của cấp trên; máy móc, cứng nhắc trong việc áp dụng chế độ, chính sách pháp luật trong giải quyết vụ việc KN,TC; chất lượng tham mưu giải quyết đơn thư của một số cơ quan tham mưu còn hạn chế, thời hạn giải quyết kéo dài dẫn đến công dân bức xúc phát sinh KN,TC vượt cấp; kỹ năng ứng xử, xử lý tình huống của cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết đơn thư tuy có chuyển biến nhưng chất lượng nhìn chung vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Số lượng, chất lượng các cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu còn hạn chế; việc khắc phục yếu kém, thiếu sót sau thanh, kiểm tra còn chậm.
PV