Thắng Thái Lan, đội tuyển futsal nữ Việt Nam vô địch Giải futsal nữ Đông Nam Á
(CLO) Tối ngày 21/11, đội tuyển futsal nữ Việt Nam đánh bại tuyển futsal nữ Thái Lan với tỉ số 2-1 để lên ngôi vô địch giải futsal nữ Đông Nam Á 2024.
Theo dõi báo trên:
Bước sang tháng 12/2023, không khí ở Hà Nội ô nhiễm rất nghiêm trọng, có thời điểm mức độ ô nhiễm nằm trong top các thành phố ô nhiễm cao nhất thế giới. Và hoạt động đào xới vỉa hè, cào lòng đường, diễn ra ồ ạt góp phần không nhỏ làm cho không khí của Thủ đô thêm ô nhiễm.
Ghi nhận thực tế của PV, tại các tuyến đường phố ở Hà Nội như Tô Hiệu, Trần Thái Tông, Phạm Văn Bạch, Nguyễn Văn Huyên, Duy Tân (quận Cầu Giấy); Giảng Võ (quận Ba Đình); Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân); Quốc lộ 32 qua Thị xã Sơn Tây...; hoạt động đào xới, lát đá vỉa hè, cào bóc mặt đường diễn ra hết sức rầm rộ.
“Đá dăm lổm nhổm, đường bụi mù và khó chịu nhất là mặt đường bị cào nên đi xe máy có cảm giác trượt bánh vào các rãnh cào, mấy lần tôi bị mất lái suýt ngã. Chưa kể những ngày thời tiết Hà Nội có sương mù, ô nhiễm không khí càng nghiêm trọng. Bụi đường không thoát lên được, lơ lửng cả ngày khiến người qua lại và các hộ dân sinh sống hai bên đường lãnh đủ” - chị Loan trú tại Thị xã Sơn Tây bức xúc.
Việc đào xới, lát đá vỉa hè kéo dài còn ảnh hưởng lớn đến các hộ kinh doanh. Tại một số vỉa hè thi công xong nhưng còn tình trạng chậm hoàn, tập kết vật liệu như cát, đá ngổn ngang, chất thành từng đống gây mất mỹ quan đô thị.
Anh Quốc Việt - chủ quán phở trên phố Tô Hiệu (quận Cầu Giấy) bất lực trước tình cảnh vỉa hè bị đào xới, gạch cát ngổn ngang chắn ngay trước mặt tiền cửa hàng. Từ khi có hoạt động đào xới vỉa hè, lượng khách tới quán phở của anh giảm trông thấy và doanh thu cũng sụt giảm tới 50%.
“Việc thi công ồ ạt khiến bụi bặm bủa vây cả con phố. Cát đá, gạch vữa đổ ngay trước cửa hàng khiến chúng tôi không có chỗ để xe. Khách hàng nhìn thấy tình cảnh này cũng lắc đầu ngán ngẩm, không muốn bước vào quán. Có lúc đang làm dở rồi lại chuyển sang chỗ khác thi công nốt khiến vỉa hè nhếch nhác, nham nhở” - anh Việt nói.
Bác Đáng, trú tại quận Hai Bà Trưng cho biết, chưa có dịp cuối năm nào mà lòng đường, vỉa hè phố Lê Duẩn, Trần Nhân Tông được yên.
Năm thì vỉa hè bị xới tung lên lát lại đủ kiểu gạch rồi đến đá, năm thì mặt đường cào bóc hết lớp nhựa cũ để láng lớp nhựa mới. Điều đáng nói là, sự việc diễn ra khi mặt đường nhựa vẫn còn tốt, thậm chí vỉa hè vừa lát đá màu xám lại bị bóc lên lát đá màu xanh.
Cùng với tình trạng đào xới vỉa hè tại nhiều quận huyện, nhiều tuyến phố được xén dải phân cách với lý do mở rộng lòng đường, giảm ùn tắc giao thông dịp cuối năm như đường Trịnh Văn Bô, Châu Văn Liêm, đường dẫn lên cầu Thanh Trì, nút giao Ngã Tư Sở.
Trên đường Giải Phóng - Ngọc Hồi, toàn bộ hàng rào sắt ở dải phân cách giữa đoạn từ Nguyễn Hữu Thọ đến gần cầu Văn Điển bị tháo dỡ, dải phân cách cũng được xây lại thành các ô nhỏ. Lòng đường hai chiều đoạn đường này đang chìm trong công trình xây dựng, bụi bặm.
Thời điểm cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, sức ép giao thông lớn, thường xuyên ùn tắc ở nhiều tuyến đường. Việc di chuyển của người dân đã khó khăn hơn lại gặp tình cảnh đào bới, lòng đường hẹp lại, cộng thêm bụi vào những ngày nắng, bùn bẩn vào ngày mưa càng thêm khốn khổ.
Nhiều người đặt ra câu hỏi: Không hiểu vì sao cứ phải đợi tới cuối năm mới lát đá vỉa hè, duy tu mặt đường? Tại sao công việc này không được chia đều ra các tháng trong năm? Và tại sao không sửa chữa hư hỏng mà chỉ thấy cuối năm nhiều vỉa hè bị xới tung lên, lát đá mới...?
Điều mà người dân lấy làm lạ là việc này cứ tập trung vào những tháng cuối năm. Trong khi thời điểm cuối năm cũng là mùa làm ăn của nhiều hộ kinh doanh trên các tuyến đường, tuyến phố.
Do vậy điệp khúc đào xới vỉa hè để thay gạch đá cũ bằng loại đá mới xảy ra nhiều năm nay tại Hà Nội khiến người dân không mấy thiện cảm. Đó là chưa kể chất lượng đá thay mới và kỹ thuật lát vỉa hè ở một số nơi, một số chỗ không bảo đảm khiến việc thay mới không bằng để như cũ gây ra lãng phí.
Đánh giá của chuyên gia giao thông TS. Nguyễn Xuân Thủy - Nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông Vận tải, vỉa hè là một công trình giao thông đòi hỏi phải đảm bảo ổn định, bền chắc và đáp ứng tốt việc đi lại của người dân, đảm bảo an toàn, không có vật cản trở. Ngoài ra, vỉa hè cũng phải thống nhất định kỳ được sửa chữa, bảo dưỡng nhất định.
Thực tế hiện nay ở Hà Nội, các đơn vị cứ tuỳ tiện sửa chữa vỉa hè, thích ở đâu thì lại đào lên ở đó. Nhiều tuyến phố vỉa hè đang rất đẹp nhưng lại đào lên thay mới. Trong khi đó, vỉa hè ở một số nơi đá lát đã nát hết nhưng không được thay, không tạo nên sự đồng bộ cho mỹ quan đô thị, đảm bảo cho người dân được hưởng thụ đồng đều.
Mỗi lần sửa chữa, bảo dưỡng vỉa hè là một lần ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Chính vì vậy, cơ quan có thẩm quyền cần thông báo trước để người dân có sự chuẩn bị, tránh ảnh hưởng đến cuộc sống. Cần có sự đồng bộ về thời gian, về vật liệu lát gạch vỉa hè và về cả không gian các tuyến phố.
Còn theo KTS Phạm Thanh Tùng - Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam: Chỉnh trang, lát mới vỉa hè là việc cần làm nhưng Hà Nội nên khảo sát, xem lại những tuyến phố vỉa hè còn tốt không cần lát lại, chỉ nên lát lại khi thực sự xuống cấp, không bảo đảm an toàn cho người dân đi lại, để chủ trương cải tạo vỉa hè mang lại hiệu quả, tránh lãng phí.
Phân tích của một số chuyên gia, về điều kiện thời tiết, cuối năm cũng không phải là thời điểm phù hợp để đào đường ở Hà Nội do thời tiết hanh khô. Bụi từ mặt đường, bụi từ các dự án nay lại thêm hàng loạt vỉa hè, tuyến phố bị cày xới khiến không khí sẽ càng ngột ngạt, ô nhiễm.
Cuối năm giá cả các mặt hàng nguyên vật liệu, nhân công cũng sẽ tăng cao hơn; có lẽ đây cũng không phải là thời điểm để thi công tiết kiệm, tránh lãng phí ngân sách. Nhưng khi bị “ép tiến độ” thì sẽ phải mua, phải thuê bằng bất cứ giá nào.
Bảo Ngọc
(CLO) Tối ngày 21/11, đội tuyển futsal nữ Việt Nam đánh bại tuyển futsal nữ Thái Lan với tỉ số 2-1 để lên ngôi vô địch giải futsal nữ Đông Nam Á 2024.
(CLO) Chiều 21/11, tại trụ sở Quốc hội Campuchia ở thủ đô Phnom Penh, ngay sau lễ đón, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Khuon Sudary đã dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao hai nước tiến hành hội đàm.
(CLO) Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia, chiều 21/11, tại trụ sở Quốc hội Campuchia ở thủ đô Phnom Penh, thay mặt Nhà nước Campuchia, Chủ tịch Quốc hội Samdech Khuon Sudary đã trao tặng Huân chương Công trạng hạng Đại Thập tự của Nhà nước Campuchia cho Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.
(CLO) Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển được xác lập phù hợp với Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
(CLO) Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đề nghị các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Hàn Quốc coi Việt Nam là điểm đến chiến lược cho xây dựng các trung tâm nghiên cứu và phát triển, ứng dụng công nghệ cao.
(CLO) Công an TX Việt Yên (Bắc Giang) đã điều tra làm rõ, khởi tố 01 bị can về tội “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên”.
(CLO) Theo PGS.TS.BS Trịnh Thị Diệu Thường, trong bối cảnh y học hiện đại phát triển vượt bậc, xu hướng kết hợp giữa y học cổ truyền và y học hiện đại ngày càng được quan tâm, mở ra hướng đi mới trong việc nâng cao hiệu quả điều trị và giảm thiểu tác dụng phụ.
(CLO) Ngày 21/11, Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ và Ban Chỉ đạo cải cách hành chính, chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Giao ban thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm Đề án 06 của Chính phủ trên địa bàn Thành phố.
(CLO) Chiều 21/11, tại trụ sở Nghị viện Malaysia, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Hạ viện Malaysia Tan Sri Dato’ Johari Bin Abdul.
(CLO) Hồi 00h15' ngày 21/11/2024, tại vũ trường New MDM ở địa chỉ Lô 26D, phường Đông Khê, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an thành phố chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng Công an thành phố tiến hành kiểm tra vũ trường New MDM.
(CLO) Việt Nam và Mông Cổ cam kết đẩy mạnh hợp tác kinh tế, đặc biệt trong nông nghiệp với mục tiêu nâng kim ngạch song phương lên 500 triệu USD.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn, ngày 22/11, Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An đêm có mưa vài nơi, ngày nắng. Khu vực từ Hà Tĩnh và Quảng Bình mưa rào, cục bộ có nơi mưa to. Khu vực từ Quảng Trị đến Bình Định có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và dông. Các khu vực khác có mưa rào và dông.
(CLO) Ngày 21/11, Hội Nông dân tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức hội nghị Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại với nông dân năm 2024 với chủ đề “Khơi dậy khát vọng làm giàu để phát triển đất nước phồn vinh hạnh phúc, phát triển nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh”.
(CLO) Nhân dịp kỷ niệm 20 năm khu Phố cổ Hà Nội đón nhận Bằng Di tích lịch sử Quốc gia, Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội tổ chức 20 hoạt động trưng bày, triển lãm và biểu diễn nghệ thuật đặc sắc để tôn vinh những giá trị di sản của mảnh đất Thăng Long xưa.
(CLO) Honda Vision, mẫu xe tay ga bán chạy nhất Việt Nam được làm mới ở thiết kế, gia tăng tiện ích trong khi giá bán giữ nguyên như phiên bản tiền nhiệm.
(CLO) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ký ban hành Chỉ thị số 12 về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2024 và dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa có kết luận buổi làm việc về tình hình triển khai xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng trên địa bàn thành phố.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.
(CLO) UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành quyết định về việc điều chỉnh một số tuyến đường địa phương thành đường tỉnh 486C, 487C và kéo dài hai tuyến đường tỉnh 488B, 489B để tạo kết nối tốt hơn với các quốc lộ 21, 37B, 38B.
(CLO) Thông qua tọa đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024, sẽ diễn ra ngày 5/12 tới, những phát hiện mới cùng những kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố lớn được các chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam xây dựng chiến lược hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng không khí đô thị.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh từ TP.Cà Mau đến Đất Mũi với kinh phí gần 13.000 tỷ đồng.
(CLO) Vụ tai nạn xảy ra trên Quốc lộ 5 thuộc xã Tân Trường, huyện Cẩm Giàng, khiến 2 người bị thương, 5 xe hư hỏng và Quốc lộ 5 hướng đi Hà Nội-Hải Phòng bị ùn tắc cục bộ.