Trao đổi nghiệp vụ giữa Báo Hải Dương và Báo Quảng Ngãi
(CLO) Chiều 2/4, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Ngãi (1975 - 2025), đoàn công tác của Báo Hải Dương đã tới thăm và có buổi trao đổi nghiệp vụ với Báo Quảng Ngãi.
Theo dõi báo trên:
Bước sang tháng 12/2023, không khí ở Hà Nội ô nhiễm rất nghiêm trọng, có thời điểm mức độ ô nhiễm nằm trong top các thành phố ô nhiễm cao nhất thế giới. Và hoạt động đào xới vỉa hè, cào lòng đường, diễn ra ồ ạt góp phần không nhỏ làm cho không khí của Thủ đô thêm ô nhiễm.
Ghi nhận thực tế của PV, tại các tuyến đường phố ở Hà Nội như Tô Hiệu, Trần Thái Tông, Phạm Văn Bạch, Nguyễn Văn Huyên, Duy Tân (quận Cầu Giấy); Giảng Võ (quận Ba Đình); Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân); Quốc lộ 32 qua Thị xã Sơn Tây...; hoạt động đào xới, lát đá vỉa hè, cào bóc mặt đường diễn ra hết sức rầm rộ.
“Đá dăm lổm nhổm, đường bụi mù và khó chịu nhất là mặt đường bị cào nên đi xe máy có cảm giác trượt bánh vào các rãnh cào, mấy lần tôi bị mất lái suýt ngã. Chưa kể những ngày thời tiết Hà Nội có sương mù, ô nhiễm không khí càng nghiêm trọng. Bụi đường không thoát lên được, lơ lửng cả ngày khiến người qua lại và các hộ dân sinh sống hai bên đường lãnh đủ” - chị Loan trú tại Thị xã Sơn Tây bức xúc.
Việc đào xới, lát đá vỉa hè kéo dài còn ảnh hưởng lớn đến các hộ kinh doanh. Tại một số vỉa hè thi công xong nhưng còn tình trạng chậm hoàn, tập kết vật liệu như cát, đá ngổn ngang, chất thành từng đống gây mất mỹ quan đô thị.
Nhiều tuyến đường, phố Hà Nội lại bụi bặm, ngổn ngang dịp cuối năm vì hoạt động lát đá vỉa hè, duy tu sửa chữa mặt đường.
Anh Quốc Việt - chủ quán phở trên phố Tô Hiệu (quận Cầu Giấy) bất lực trước tình cảnh vỉa hè bị đào xới, gạch cát ngổn ngang chắn ngay trước mặt tiền cửa hàng. Từ khi có hoạt động đào xới vỉa hè, lượng khách tới quán phở của anh giảm trông thấy và doanh thu cũng sụt giảm tới 50%.
“Việc thi công ồ ạt khiến bụi bặm bủa vây cả con phố. Cát đá, gạch vữa đổ ngay trước cửa hàng khiến chúng tôi không có chỗ để xe. Khách hàng nhìn thấy tình cảnh này cũng lắc đầu ngán ngẩm, không muốn bước vào quán. Có lúc đang làm dở rồi lại chuyển sang chỗ khác thi công nốt khiến vỉa hè nhếch nhác, nham nhở” - anh Việt nói.
Bác Đáng, trú tại quận Hai Bà Trưng cho biết, chưa có dịp cuối năm nào mà lòng đường, vỉa hè phố Lê Duẩn, Trần Nhân Tông được yên.
Năm thì vỉa hè bị xới tung lên lát lại đủ kiểu gạch rồi đến đá, năm thì mặt đường cào bóc hết lớp nhựa cũ để láng lớp nhựa mới. Điều đáng nói là, sự việc diễn ra khi mặt đường nhựa vẫn còn tốt, thậm chí vỉa hè vừa lát đá màu xám lại bị bóc lên lát đá màu xanh.
Cùng với tình trạng đào xới vỉa hè tại nhiều quận huyện, nhiều tuyến phố được xén dải phân cách với lý do mở rộng lòng đường, giảm ùn tắc giao thông dịp cuối năm như đường Trịnh Văn Bô, Châu Văn Liêm, đường dẫn lên cầu Thanh Trì, nút giao Ngã Tư Sở.
Trên đường Giải Phóng - Ngọc Hồi, toàn bộ hàng rào sắt ở dải phân cách giữa đoạn từ Nguyễn Hữu Thọ đến gần cầu Văn Điển bị tháo dỡ, dải phân cách cũng được xây lại thành các ô nhỏ. Lòng đường hai chiều đoạn đường này đang chìm trong công trình xây dựng, bụi bặm.
Thời điểm cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, sức ép giao thông lớn, thường xuyên ùn tắc ở nhiều tuyến đường. Việc di chuyển của người dân đã khó khăn hơn lại gặp tình cảnh đào bới, lòng đường hẹp lại, cộng thêm bụi vào những ngày nắng, bùn bẩn vào ngày mưa càng thêm khốn khổ.
Mặt đường Quốc lộ 32 qua Thị xã Sơn Tây lồi lõm vì hoạt động duy tu sửa chữa. Ảnh: N.H.
Nhiều người đặt ra câu hỏi: Không hiểu vì sao cứ phải đợi tới cuối năm mới lát đá vỉa hè, duy tu mặt đường? Tại sao công việc này không được chia đều ra các tháng trong năm? Và tại sao không sửa chữa hư hỏng mà chỉ thấy cuối năm nhiều vỉa hè bị xới tung lên, lát đá mới...?
Điều mà người dân lấy làm lạ là việc này cứ tập trung vào những tháng cuối năm. Trong khi thời điểm cuối năm cũng là mùa làm ăn của nhiều hộ kinh doanh trên các tuyến đường, tuyến phố.
Do vậy điệp khúc đào xới vỉa hè để thay gạch đá cũ bằng loại đá mới xảy ra nhiều năm nay tại Hà Nội khiến người dân không mấy thiện cảm. Đó là chưa kể chất lượng đá thay mới và kỹ thuật lát vỉa hè ở một số nơi, một số chỗ không bảo đảm khiến việc thay mới không bằng để như cũ gây ra lãng phí.
Đánh giá của chuyên gia giao thông TS. Nguyễn Xuân Thủy - Nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông Vận tải, vỉa hè là một công trình giao thông đòi hỏi phải đảm bảo ổn định, bền chắc và đáp ứng tốt việc đi lại của người dân, đảm bảo an toàn, không có vật cản trở. Ngoài ra, vỉa hè cũng phải thống nhất định kỳ được sửa chữa, bảo dưỡng nhất định.
Thực tế hiện nay ở Hà Nội, các đơn vị cứ tuỳ tiện sửa chữa vỉa hè, thích ở đâu thì lại đào lên ở đó. Nhiều tuyến phố vỉa hè đang rất đẹp nhưng lại đào lên thay mới. Trong khi đó, vỉa hè ở một số nơi đá lát đã nát hết nhưng không được thay, không tạo nên sự đồng bộ cho mỹ quan đô thị, đảm bảo cho người dân được hưởng thụ đồng đều.
Mỗi lần sửa chữa, bảo dưỡng vỉa hè là một lần ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Chính vì vậy, cơ quan có thẩm quyền cần thông báo trước để người dân có sự chuẩn bị, tránh ảnh hưởng đến cuộc sống. Cần có sự đồng bộ về thời gian, về vật liệu lát gạch vỉa hè và về cả không gian các tuyến phố.
Cần tính toán hợp lý hoạt động lát đá vỉa hè, chỉnh trang đô thị phù hợp để tránh lãng phí.
Còn theo KTS Phạm Thanh Tùng - Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam: Chỉnh trang, lát mới vỉa hè là việc cần làm nhưng Hà Nội nên khảo sát, xem lại những tuyến phố vỉa hè còn tốt không cần lát lại, chỉ nên lát lại khi thực sự xuống cấp, không bảo đảm an toàn cho người dân đi lại, để chủ trương cải tạo vỉa hè mang lại hiệu quả, tránh lãng phí.
Phân tích của một số chuyên gia, về điều kiện thời tiết, cuối năm cũng không phải là thời điểm phù hợp để đào đường ở Hà Nội do thời tiết hanh khô. Bụi từ mặt đường, bụi từ các dự án nay lại thêm hàng loạt vỉa hè, tuyến phố bị cày xới khiến không khí sẽ càng ngột ngạt, ô nhiễm.
Cuối năm giá cả các mặt hàng nguyên vật liệu, nhân công cũng sẽ tăng cao hơn; có lẽ đây cũng không phải là thời điểm để thi công tiết kiệm, tránh lãng phí ngân sách. Nhưng khi bị “ép tiến độ” thì sẽ phải mua, phải thuê bằng bất cứ giá nào.
Bảo Ngọc
(CLO) Chiều 2/4, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Ngãi (1975 - 2025), đoàn công tác của Báo Hải Dương đã tới thăm và có buổi trao đổi nghiệp vụ với Báo Quảng Ngãi.
(CLO) Ngày 2/4, Tạp chí Trẻ em Việt Nam chính thức phát động cuộc thi vẽ tranh “Ngôi nhà mơ ước” năm 2025 với chủ đề “Đô thị xanh hạnh phúc”. Tổng giá trị giải thưởng lên tới hơn 300 triệu đồng.
(CLO) UBND TP Hà Nội quyết định thành lập Tổ công tác đánh giá Hồ sơ đăng ký thực hiện 02 Dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở xã hội (NƠXH) Tiên Dương 1 và xây dựng Khu nhà ở xã hội Tiên Dương 2, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh.
(CLO) Phó Thủ tướng Mai Văn Chính mong muốn Khu công nghiệp Dốc Đá Trắng (tỉnh Khánh Hòa) ra đời phải là khu công nghiệp thông minh, hiện đại và bền vững, hình thành các hệ sinh thái công nghiệp - đổi mới sáng tạo - đô thị - dịch vụ - công nghệ cao; đảm bảo phát triển hài hòa với cộng đồng, hạ tầng cơ sở và phát triển kinh tế tri thức cho địa phương.
(CLO) Về thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đề nghị Quảng Ninh tiếp tục chủ động triển khai các nhiệm vụ theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương trên tinh thần "vừa chạy vừa xếp hàng" trong công tác tinh gọn, sắp xếp bộ máy.
(CLO) Ngày 2/4, theo thông tin từ UBND thành phố Hải Dương, bài đánh giá năng lực vào lớp 6 trường THCS trọng điểm năm học 2025 - 2026 sẽ có thêm môn tiếng Anh.
(CLO) Ngày 2/4, thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường Hải Dương, Sở này vừa ban hành thông báo công khai kế hoạch, danh mục các khu đất thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất năm 2025 (đợt 1) trên địa bàn tỉnh.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn, ngày 3/4, Bắc Bộ tăng nhiệt nhẹ, sáng sớm sương mù, trưa chiều giảm mây trời nắng. Khu vực Nam Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi.
(CLO) Ngày 2/4, triển lãm “Nghe vải kể chuyện” đã diễn ra tại Bảo Tàng Mỹ Thuật Việt Nam. Đây là triển lãm cá nhân lần thứ ba của họa sĩ Trần Thanh Thục, người đã dành 45 năm theo đuổi nghệ thuật hội họa trên vải cắt dán - một thể loại hiếm gặp.
(CLO) Trưng bày “Hội ngộ gốm Nam Bộ xưa - Tiền Giang 2025” giới thiệu hơn 200 hiện vật, trải đều trên các dòng gốm.
(CLO) Dù hiện nay Thông tư ban hành quy chuẩn kỹ thuật về trụ sạc xe điện mới chỉ đang là dự thảo, tuy nhiên dự kiến có hiệu lực từ 15/6, tức là khoảng hơn 2 tháng nữa. Nhiều ý kiến cho rằng thời gian áp dụng tương đối ngắn.
(CLO) Chỉ từ 30.000 đồng, bạn đã có thể sở hữu một chiếc mũ bảo hiểm bắt mắt trên vỉa hè Hà Nội. Nhưng đằng sau mức giá “hạt dẻ” ấy là những chiếc mũ mỏng manh, sẵn sàng vỡ tan khi va chạm,
(CLO) Tin từ Cục Đường sắt (Bộ Xây dựng), dự kiến sẽ có 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới được khởi công xây dựng trong giai đoạn từ nay đến năm 2030.
(CLO) Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) thông báo hệ thống công nghệ thông tin KRX dự kiến sẽ được đưa vào vận hành chính thức từ ngày 5/5/2025. Để đảm bảo quá trình chuyển đổi hệ thống diễn ra an toàn, một số bộ chỉ số chứng khoán sẽ được điều chỉnh thời điểm hiệu lực sang ngày 28/4.
(CLO) Bốn dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021–2025 được lên kế hoạch đưa vào khai thác trong dịp lễ 30/4/2025. Tuy nhiên, khối lượng thi công còn nhiều, thời tiết bất lợi đang đặt ra thách thức lớn cho các ban quản lý dự án trong việc hoàn thành đúng tiến độ.
(CLO) Sáng 02/04/2025 (ngày 5/3 âm lịch), tại Di tích quốc gia đặc biệt chùa Tây Phương, UBND huyện Thạch Thất đã long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định ghi danh “Hội chùa Tây Phương” vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; đồng thời kỷ niệm 10 năm 34 pho tượng được công nhận Bảo vật quốc gia và khai hội chùa Tây Phương năm 2025.
(CLO) Tin từ Cục Đường sắt (Bộ Xây dựng), dự kiến sẽ có 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới được khởi công xây dựng trong giai đoạn từ nay đến năm 2030.
(CLO) Hiện các đơn vị liên quan đang phối hợp thực hiện 21 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông để đưa vào khai thác đồng bộ, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
(CLO) Số liệu từ Vụ Kế hoạch - Tài chính, tới ngày 31/3, Bộ Xây dựng ước giải ngân hơn 8.300 tỷ đồng (đạt gần 10% kế hoạch) cơ bản đạt mức tỷ lệ giải ngân bình quân chung cả nước.
(CLO) Trước tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) diễn biến phức tạp trong những tháng đầu năm 2025, Công an tỉnh Quảng Bình đã triển khai đợt cao điểm nhằm kiểm soát, ngăn chặn tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn. Đợt cao điểm bắt đầu từ ngày 1/4/2025, hướng tới mục tiêu giảm thiểu tai nạn trên cả ba tiêu chí và đảm bảo an toàn cho người dân.
(CLO) Bộ Xây dựng vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Nai liên quan đến đầu tư phát triển hạ tầng vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, khắc phục tình trạng tai nạn giao thông, kẹt xe thường xuyên xảy ra.
(CLO) Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa có thông báo điều chỉnh lộ trình luồng tuyến, tần suất hoạt động, các chỉ tiêu dịch vụ đối với 44 tuyến buýt do đơn vị quản lý khai thác từ ngày 1/4.
(CLO) Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các địa phương hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng; đẩy nhanh thủ tục cấp phép, nâng công suất các mỏ đá và mỏ đất;... để đạt mục tiêu 3.000km vào năm 2025.
(CLO) Ngày 31/3, cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ vụ tai nạn giữa xe bồn và xe máy trên Quốc lộ 13, phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, TP HCM khiến 2 người nguy kịch phải vào viện.
(CLO) Ngày 31/3, lực lượng chức năng quận 8, TP HCM đang khám nghiệm hiện trường, điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ xe tải lật trên dốc cầu chữ Y, đoạn quận 8, TP HCM.
(CLO) Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ là tuyến đường huyết mạch, cửa ngõ của Thủ đô Hà Nội với hàng ngàn lượt xe di chuyển mỗi ngày. Đặc biệt thường xuyên ùn tắc vào dịp nghỉ lễ, Tết nên tuyến đường đang được nghiên cứu đầu tư mở rộng.