Nhiều đại biểu cho rằng, đây là chủ trương đúng đắn của Đảng, góp phần tinh giản biên chế, sắp xếp lại bộ máy tổ chức Văn phòng gọn nhẹ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác tham mưu, giúp việc và phục vụ của Văn phòng. Việc hợp nhất sẽ góp phần tiết kiệm, giảm chi thường xuyên; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, công vụ, công chức và cải cách chính sách tiền lương, có khả năng thu hút được cán bộ giỏi về chuyên môn và giàu kinh nghiệm thực tiễn ở các sở, ban, ngành địa phương, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại.
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Báo ĐBND
Một số đại biểu lưu ý, việc hợp nhất 3 Văn phòng không chỉ là sáp nhập cơ học mà cần xác định rõ tên gọi, địa vị pháp lý, chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, mối quan hệ công tác, cơ chế hoạt động của Văn phòng chung cho phù hợp, tránh sự chồng chéo.
Đặc biệt, phải có sự nghiên cứu để thay đổi quy trình công việc, trong đó phân định rạch ròi chức năng tham mưu cho UBND cấp tỉnh trình HĐND cùng cấp xem xét, quyết định các nội dung và chức năng tham mưu cho HĐND cấp tỉnh xem xét, giám sát các vấn đề đối với UBND cùng cấp. Điều này đòi hỏi sự khách quan, khoa học, độc lập trong tham mưu, đề xuất của Văn phòng, tránh việc mâu thuẫn, thiếu khách quan trong quá trình hoạt động, thực thi nhiệm vụ.
Trên cơ sở phân tích như vậy, có ý kiến đề nghị, Văn phòng chung nên là cơ quan tương đương cấp sở tại địa phương, trực thuộc UBND, nhưng không phải là cơ quan chuyên môn của UBND. Chánh Văn phòng chung sẽ là người điều hòa, chỉ đạo việc phối hợp các phòng, đơn vị để thực hiện tốt chức năng tham mưu, giúp việc chung, tránh chồng chéo hay đùn đẩy nhiệm vụ.
Bên cạnh đó, một số ý kiến lo ngại nếu quy định Chánh Văn phòng trực tiếp là người chỉ đạo, điều hành từng lĩnh vực của công việc và chịu trách nhiệm trong toàn bộ hoạt động của mình, thì ở vị trí này Chánh Văn phòng sẽ phải đảm nhận công việc quá lớn, mang tính sự vụ, cụ thể, dẫn đến tình trạng quá tải. Do đó, Chánh Văn phòng chỉ nên giữ vai trò điều hòa, phối hợp hoạt động giữa các đơn vị, phòng, ban, nắm thông tin khái quát, còn các lĩnh vực chuyên môn sâu giúp việc cho HĐND, UBND, Đoàn đại biểu Quốc hội sẽ do các Phó chánh Văn phòng trực tiếp đảm nhận.
Tuy nhiên, phương án này cũng có nhược điểm là chế độ thủ trưởng không thực sự mạnh mẽ, sẽ có những việc Chánh Văn phòng không nắm được vấn đề một cách sâu sát, kịp thời, nhưng lại chịu trách nhiệm trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Văn phòng. Như vậy sẽ xảy ra mâu thuẫn giữa quyền hạn và trách nhiệm của Chánh Văn phòng.
Trên cơ sở những ý kiến được nêu ra tại Hội nghị, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc phát biểu kết luận nêu rõ, các ý kiến đóng góp tại Hội nghị đều theo đúng mục tiêu sáp nhập, đó là phải góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của 3 Văn phòng. Văn phòng Quốc hội sẽ tiếp thu và ghi nhận đầy đủ các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của đại biểu để hoàn thiện Đề án.
PV