(CLO) Theo một nghiên cứu của Transport & Environment (T&E), Liên minh châu Âu (EU) cần đưa ra nhiều khuyến khích hơn để các nhà sản xuất ô tô của mình mở rộng quy mô sản xuất xe ô tô điện (EV) hoặc có nguy cơ mất thị phần vào tay các đối thủ từ Trung Quốc.
Trong báo cáo của T&E với tiêu đề "Từ bùng nổ đến sụp đổ: liệu quá trình chuyển đổi di động điện tử có đang chững lại?" được công bố vào thứ Hai (17/10), nhóm cho biết tăng trưởng doanh số bán xe điện trong khối đã chậm lại. Ô tô chạy hoàn toàn bằng điện chiếm 11% doanh số bán hàng trong nửa đầu năm 2022 dù các xu hướng cho thấy chúng đáng lẽ phải đạt 13%.
Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc bao gồm BYD và Great Wall Motor đang tìm cách giành chỗ đứng tại EU và gần đây đã đạt được xếp hạng an toàn cao cho xe điện của họ. T&E ước tính xe điện do Trung Quốc sản xuất chiếm 5% doanh số bán ô tô chạy hoàn toàn bằng điện ở EU trong nửa đầu năm nay và có thể chiếm 18% thị phần vào năm 2025.
EU hiện đang đàm phán về một gói đề xuất khí hậu, trong đó có lệnh cấm đối với việc bán các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch mới từ năm 2035. T&E cho biết để kích thích hơn nữa sản xuất xe điện của châu Âu, EU nên tuân thủ lệnh cấm, phản đối bất kỳ sự miễn trừ nào đối với nhiên liệu tổng hợp trong ô tô, loại bỏ hệ thống đo chuẩn khí thải từ năm 2025, sử dụng quỹ của EU và các chính sách quốc gia để đẩy nhanh quy mô sản xuất xe điện.
Báo cáo cho biết: “Việc các nhà sản xuất ô tô EU không mở rộng quy mô nguồn cung có thể dẫn đến việc các nhà sản xuất ô tô nước ngoài cung cấp các mẫu xe giá cả phải chăng và chiếm thị phần lớn ở thị trường đại chúng ở châu Âu. Nếu EU không thể điều tiết thị trường của chính mình một cách hiệu quả, thì EU có nguy cơ mất chủ quyền kinh tế trong ngành công nghiệp ô tô”.
(CLO) Ngày 18/9, Liên hợp quốc cho biết lũ lụt và lở đất chết người do bão Yagi gây ra đã ảnh hưởng đến gần 6 triệu trẻ em trên khắp Đông Nam Á, trong khi số người chết vì thảm họa này tiếp tục tăng.
(CLO) Trung Âu đang trải qua trận lũ lụt tồi tệ nhất trong ít nhất hai thập kỷ, gây ra thiệt hại từ Romania đến Ba Lan và khiến ít nhất 23 người thiệt mạng cho đến nay.
(CLO) Các thành viên Liên hợp quốc đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết yêu cầu Israel chấm dứt chiếm đóng các vùng lãnh thổ của Palestine trong vòng 12 tháng.
(CLO) Bộ Tư pháp Mỹ hôm 19/9 đã đệ đơn kiện, yêu cầu bồi thường hơn 100 triệu USD từ chủ sở hữu và nhà điều hành tàu hàng Singapore sau vụ tai nạn tàu đâm vào cầu Baltimore, dẫn đến cái chết của 6 công nhân và gây ách tắc tuyến đường vận tải quan trọng.