Nhạc kịch 'Khát vọng đỏ' tôn vinh Bộ đội cụ Hồ trong thời bình
(CLO) Vở nhạc kịch "Khát vọng đỏ" sáng lên tinh thần dấn thân vì sự bình yên của Tổ quốc và ấm no, hạnh phúc cho nhân dân của những người lính “Bộ đội cụ Hồ” giữa thời bình.
Theo dõi báo trên:
Hiện nay, dạy học online đang trở thành mối quan tâm của toàn xã hội, và cũng gây ra nhiều tranh cãi trong xã hội. Mới đây nhất, trên nghị trường Quốc hội chủ đề này đã nhận được nhiều sự quan tâm của các đại biểu.
Đơn cử, trong ngày 9/11, đại biểu Nguyễn Thị Hà (Đoàn Bắc Ninh) cho rằng, thời gian qua, toàn ngành giáo dục và giáo viên đã có nhiều cố gắng, chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong triển khai dạy và học trực tuyến giữa muôn vàn khó khăn. Việc dạy và học trực tuyến kéo dài đã gây ra các vấn đề liên quan đến sức khỏe của người dạy và người học khi phải ngồi tiếp xúc với thiết bị điện tử lâu và không vận động trong thời gian dài. Học sinh nảy sinh tâm lý lo lắng khi bị giảm tương tác với thầy cô và bạn bè, trong khi nhiều phụ huynh chưa tương tác hợp lý với con trong quá trình học trực tuyến…
Đánh giá của đại biểu Nguyễn Thị Hà cho thấy được phần nào việc dạy và học trong bối cảnh đại dịch hiện nay. Tuy nhiên, trên thực tế, việc dạy học online là cách ưu việt nhất để giáo dục thích ứng tốt trong bối cảnh đại dịch và mở ra nhiều cơ hội học tập cho học sinh vượt ra khỏi khuôn khổ của lớp học, nhà trường. Với những nhà giáo hằng ngày dạy online như cô Lê Thị Phương - giáo viên Ngữ Văn Trường THPT Phan Huy Chú, Đống Đa, Hà Nội thì đến thời điểm này, hình thức dạy học trực tuyến cũng đã trở nên quen thuộc.
Dịch COVID-19 khiến học sinh không được đến trường tương tác trực tiếp đã cản trở lớn đến việc tiếp nhận kiến thức, rèn luyện kỹ năng, thái độ. Tuy nhiên, cô Phương đã sớm nhận thức được rằng: “Có rất nhiều sự thay đổi trong cuộc sống ở tương lai nên việc học online của các em học sinh cũng chính là quá trình để các em chuẩn bị cho cuộc sống sau này. Các thầy cô cũng sẵn sàng ứng phó với tình huống mà cuộc sống đặt ra để giúp các em có thể tăng cường kiến thức, kỹ năng và thái độ”.
Chính vì xác định dạy học online là cách ứng biến linh hoạt đối với cuộc sống trong đại dịch nên hằng ngày cô Phương luôn tìm tòi, học hỏi, thay đổi để mỗi giờ dạy của cô đạt yêu cầu. Với đặc thù dạy Ngữ Văn, môn học cần sự truyền cảm hứng qua các tác phẩm, từ thời điểm đầu dạy học online, cô Phương luôn nghĩ về những vấn đề nan giải mà cô phải đối diện, nhất là việc làm sao phải đảm bảo được sự sâu lắng trong mỗi giờ Ngữ Văn. Tuy nhiên, khi bắt tay vào dạy học online thì những trở ngại đó đã dần dần được hóa giải. Cô Phương chia sẻ rằng, trong dạy học online, học sinh vẫn có khả năng tiếp xúc, đồng sáng tạo với cô giáo khi tiếp xúc với các tác phẩm văn học và các em vẫn có niềm hứng khởi không thể giấu giếm trong học tập.
Cô Phương còn cho rằng, những gì đang trải qua là kịch bản nằm ngoài sự hình dung của chúng ta cách đây 3 năm. Thế nhưng, ngay từ đầu khi dạy học online cô trò đã chuẩn bị tâm thế mình không học tạm mà học thật. Mình đang tranh thủ thời gian để học. Bởi cô Phương và học sinh của mình xác định: “Sau đại dịch, chúng ta có thể dễ dàng lấp đầy bụng rộng nhưng đầu rỗng rất khó để lấp đầy lại. Thế giới không chờ đợi chúng ta phải ổn rồi mới học, nên việc dạy học là nhiệm vụ, sứ mệnh của thầy cô”.
Cũng như cô Phương, thầy Trần Văn Huy - Tổ trưởng Tổ tự nhiên của Trường THPT Phan Huy Chú cũng nhanh chóng tự làm mới bản thân để thích ứng với dạy học trong giai đoạn COVID-19.
Thầy Huy chia sẻ rằng, có nhiều biến đổi trong phương pháp giảng dạy từ dạy truyền thống đến dạy học online nhưng do nhà trường nơi thầy Huy công tác đã có sự chuẩn bị công nghệ thông tin từ trước, thầy trò cũng đã làm quen với kết nối online nên khi chuyển trạng thái không gặp quá nhiều khó khăn.
Thầy Huy chia sẻ rằng, khác biệt lớn nhất trong dạy học trực tuyến với truyền thống chính là sự tương tác giữa thầy và trò. Việc tương tác thông qua hệ thống camera sẽ có thách thức nhất định. Để tăng sự hứng khởi cho bài học, thầy Huy đã thay đổi cách thức truyền đạt như việc không độc diễn quá lâu, tăng cường trao đổi làm sao để học sinh cảm nhận được sự thú vị của bài học. “Việc soạn bài đối với dạy học online vất vả hơn nhiều so với dạy học truyền thống, giáo viên phải tính toán kỹ càng giáo án, nếu thầy cô không có giải pháp tốt học sinh dễ nản, dễ mất kiểm soát lớp học. Đây là thách thức đối với giáo viên” – thầy Huy chia sẻ.
Một trong những vấn đề khó khăn đối với dạy học trực tuyến theo nhiều giáo viên chính là việc đánh giá việc tiếp thu bài học của học sinh. Việc đánh giá đúng chất lượng dạy học sẽ giúp cho thầy cô điều chỉnh phương pháp, hỗ trợ được học sinh tốt hơn.
Cũng như nhiều giáo viên khác, cô Lê Thị Phương luôn trăn trở, quan tâm đến mối quan hệ đầu vào và đầu ra trong giáo dục. Cô Phương luôn quan tâm, xem xét việc học sinh tiếp nhận kiến thức, làm chủ kiến thức và luôn có sự đánh giá một cách phù hợp quá trình học của các em. “Khi dạy học phải chia làm các hoạt động nhóm để học sinh có sự đánh giá lẫn nhau và giáo viên đánh giá học sinh. Cho nên, thực tế dạy học việc đánh giá trở nên đa dạng, nhiều chiều, thiết thực. Sau khi học, sẽ yêu cầu học sinh có bài viết để các em thể hiện trình bày tư tưởng quan điểm của mình. Học văn chính là sự đối thoại về tư tưởng. Dạy online rất tuyệt vời bởi việc đánh giá không bị khuôn cứng mà cũng rất linh động” - cô Phương chia sẻ.
Với thầy Trần Văn Huy, để có giải pháp kiểm tra, đánh giá qua online tốt, hoàn hảo là điều khó khăn. Bởi cùng một lúc không thể nào có quan sát được số đông học sinh. Nếu đánh giá học sinh bằng các tiết kiểm tra thông thường như cho học sinh làm bài, thu bài sau 1 tiếng như thế nếu có vài camera đi nữa thì việc gian lận cũng có thể xảy ra. “Dạy học truyền thống, nếu bình thường kiểm tra miệng phải hỏi từng học sinh nhưng bây giờ với hệ thống tương tác online chỉ cần mất 10 phút có thể kiểm tra được cả lớp. Với cách thức kiểm tra nhanh, tương tác nhanh thì học sinh không thể gian lận” - thầy Huy trao đổi.
Đánh giá về dạy học trực tiếp và trực tuyến, theo thầy Huy, dạy học online có nhiều ưu điểm. Một số học sinh khi học online có kết quả tốt hơn. Có thể, khi ở trên lớp, khả năng tập trung học có bạn bè bên cạnh sẽ kém hơn. Tuy nhiên, cũng có những học sinh do đặc tính mất tập trung khi không có sự giám sát của giáo viên thì lực học sa sút.
“Ngày xưa muốn bổ trợ cho những học sinh yếu gặp khó khăn vì lớp học đông nhưng khi dạy online có thể chia lớp thành các phòng nhỏ để hỗ trợ thêm các em này” – thầy Huy kể, đồng thời nhấn mạnh: “Không ai mong muốn dịch bệnh này cả nhưng khi đã xảy ra thì tìm cách khắc phục, lấy những ưu điểm của dạy học online phát huy tất cả những ưu điểm mà mình có để tăng chất lượng dạy học”.
Qua trao đổi với giáo viên, có thể thấy việc dạy học online là biện pháp thích ứng tốt nhất trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 kéo dài. Dạy học online có những đặc thù riêng khác với dạy học truyền thống, nếu phát huy được những tích cực của hình thức dạy học này thì đây không chỉ là biện pháp “chữa cháy” mà còn có tính lâu dài.
Trinh Phúc
(CLO) Vở nhạc kịch "Khát vọng đỏ" sáng lên tinh thần dấn thân vì sự bình yên của Tổ quốc và ấm no, hạnh phúc cho nhân dân của những người lính “Bộ đội cụ Hồ” giữa thời bình.
(CLO) Ngày 26/11, Lễ ký thỏa thuận hợp tác phát sóng Bộ phim tài liệu ‘Con đường phát triển’ giữa Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC và Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Tây đã được diễn ra.
(CLO) Ngày 26/11, tại thủ đô Phnom Penh, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã tới chào xã giao Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), Chủ tịch Thượng viện Campuchia Hun Sen.
(CLO) Chương trình do Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản và Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đồng chủ trì tổ chức. Chương trình sẽ diễn ra vào lúc 20h00, Chủ nhật, ngày 1/12/2024 tại Trường quay S1, Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội (Số 165 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội).
(CLO) Apple đối mặt thách thức lớn khi muốn ra mắt AI tại Trung Quốc, với yêu cầu hợp tác cùng công ty địa phương để vượt qua các rào cản pháp lý và chính sách kiểm soát nghiêm ngặt.
(CLO) Ngày 26/11, thông tin từ Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, đang tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Văn Long (SN 1991, quê ở xã Đan Hội, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) để điều tra về hành vi "Giết người".
(CLO) Mẫu xe gầm cao cỡ B nhập khẩu Indonesia chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với 2 phiên bản, giá bán lẻ 589-669 triệu đồng, thấp hơn đa số đối thủ cùng phân khúc.
(CLO) 4 địa phương được cấp Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt “Đường Hồ Chí Minh trên biển” là Hải Phòng, Phú Yên, Bà Rịa - Vũng Tàu và Cà Mau.
(CLO) Với vi phạm lùi xe ở đường một chiều, nam tài xế N.V.Q. bị xử phạt 800.000 đồng đến 1 triệu đồng, tước bằng lái 2-4 tháng.
(CLO) Ngày 26/11, tại UBND xã Sơn Trung, TAND huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với VKSND cùng cấp mở phiên xét xử sơ thẩm lưu động, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Hiệp (SN 1985, trú xã Sơn Trung, huyện Hương Sơn) 9 năm 6 tháng tù về tội "Cướp tài sản".
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn, ngày 27/11, Bắc Bộ có mưa vài nơi, trời rét. Khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa, mưa rào rải rác.
(CLO) Thời điểm này, các nhà vườn tại làng Tứ Liên (quận Tây Hồ, TP Hà Nội) đang tất bật chăm sóc, cắt tỉa những cây quất để kịp phục vụ nhu cầu chơi cây của người dân, dù trước đó bị thiệt hại nặng nề do bão Yagi (bão số 3) gây ra.
(CLO) Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) quy định, mức thuế suất 5% áp dụng đối với phân bón, quặng để sản xuất phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và chất kích thích tăng trưởng vật nuôi theo quy định của pháp luật…
(CLO) Chiều 26/11, diễn viên kiêm người mẫu Ngọc Trinh đã tham dự buổi ra mắt phim "Chị dâu" của đạo diễn Khương Ngọc tại TP HCM. Người đẹp quê Trà Vinh không giấu được xúc động khi chia sẻ về hành trình trở lại sau biến cố.
(CLO) Nhấn mạnh yêu cầu đặt ra về xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình nêu rõ, các bộ, địa phương cần đặc biệt quan tâm xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ, bảo đảm xây dựng được bộ máy tinh gọn; tăng cường bồi dưỡng, nâng cao năng lực cán bộ thực thi, tuyển chọn được những người thực sự có tâm, có năng lực, hiểu biết, có tinh thần trách nhiệm cao trong thực thi nhiệm vụ.
(CLO) Chiếc xe ô tô kéo theo rơ-moóc đang dừng ở bên đường tại thôn Mai Sơn, xã Xuân Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) thì bỗng nhiên bốc cháy, thiêu rụi hoàn toàn phần đầu xe; một số hàng hóa là lúa cũng bị cháy.
(CLO) Theo ông Hùng Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, nhóm các trường đặc thù như nghệ thuật, văn hóa, hay một số trường mới mở, liên kết quốc tế hiện chưa được kiểm định chất lượng.
(CLO) Thiếu tá Đào Mạnh Tú (Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an) cho biết: Tình trạng an toàn mạng đối với trẻ em tại Việt Nam đang đối mặt với nhiều diễn biến phức tạp. Các em tiếp cận Internet từ rất nhỏ, nhưng chưa được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng để nhận diện và phòng tránh những rủi ro tiềm ẩn trên không gian mạng.
(CLO) Trong dự thảo quy chế tuyển sinh đại học năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến nâng ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào các ngành đào tạo sư phạm và y dược có cấp chứng chỉ hành nghề.
(CLO) Dự thảo lần này sẽ tăng cường tự chủ và chịu trách nhiệm giải trình của các đơn vị tổ chức thi hoặc liên kết tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
(CLO) Theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chỉ tiêu xét tuyển sớm do cơ sở đào tạo quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo.
Ngày 20/11, tại Phân hiệu Hoành Bồ (thành phố Hạ Long, Quảng Ninh), Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt nam đã long trọng tổ chức Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) và 64 năm Ngày truyền thống của Trường (20/11/1960 - 20/11/2024) nhằm ôn lại truyền thống tốt đẹp và tri ân các thầy cô giáo.
(CLO) Gần 70 năm xây dựng và phát triển các thế hệ thầy, cô giáo nhà trường đã đem trí tuệ, tâm huyết, tài năng để cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”. Đến nay, Trường Tiểu học Xuân Du (Như Thanh) ngày càng khẳng định được vị thế, uy tín, thương hiệu của nhà trường trong công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện Như Thanh nói riêng, tỉnh Thanh Hóa nói chung.
(CLO) Những năm học vừa qua chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Vị thế của nhà trường từng bước được khẳng định, đáp ứng kịp thời yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục trong thời kỳ đất nước hội nhập và nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương, góp phần xây dựng xã Hợp Thành đạt xã nông thôn mới nâng cao.
(NB&CL) Những giáo viên người địa phương đang ngày càng trở thành lực lượng nòng cốt trong việc dạy học ở những nơi vùng cao, vùng xa. Lực lượng này ngày một dồi dào và chính họ là những người truyền cảm hứng cho học trò của mình vượt khó, vươn lên để học tập tốt.
(CLO) Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn đã có những chia sẻ xung quanh quá trình xây dựng, những điểm đáng chú ý và mong mỏi đối với Luật Nhà giáo - một dự án Luật dự kiến khi ban hành sẽ khẳng định và giữ vững vị thế, nâng cao vị trí của nhà giáo.