Loại bỏ một số thuốc bảo vệ thực vật: Doanh nghiệp đối mặt nhiều rủi ro?

Thứ năm, 25/10/2018 07:28 AM - 0 Trả lời

(CLO) Thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) vẫn là một loại vật tư quan trọng không thể thiếu trong phòng trừ dịch hại cây trồng, bảo vệ sản xuất trong nông nghiệp. Theo lộ trình đến năm 2021, loại bỏ 100% hoạt chất hóa học độc hại sử dụng trong BVTV và thay thế bằng thuốc sinh học thế hệ mới. Tuy nhiên, việc loại bỏ một số tên thương phẩm trên thị trường, đặt ra nhiều băn khoăn cho DN sản xuất, kinh doanh thuốc BVTV.

Còn nhiều loại không phù hợp

Báo Công luận

Chỉ có những loại thuốc BVTV được nằm trong danh mục mới được phép kinh doanh, sản xuất và sử dụng (Ảnh TL)

 

Các chuyên gia cho rằng, một trong những vấn đề còn tồn tại, bất cập đó chính là danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam hiện còn có quá nhiều tên thương phẩm không còn phù hợp với sản xuất.

Hiện Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã loại bỏ 1.060 tên thương phẩm ra khỏi danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam.

Việc loại bỏ này dựa trên căn cứ cơ sở khoa học và tiêu chuẩn quốc tế đang được công nhận theo cấp độ: Nhóm độ độc cao, ảnh hưởng đến sức khỏe con người, hiệu lực của thuốc thấp.

Theo lộ trình đến năm 2021, loại bỏ 100% hoạt chất hóa học độc hại sử dụng trong BVTV và thay thế bằng thuốc sinh học thế hệ mới.

Ông Nguyễn văn Sơn - Chủ tịch Hiệp hội sản xuất và kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật Việt Nam cho biết: Vấn đề vi phạm trong sản xuất kinh doanh và sử dụng thuốc BVTV trong sản xuất nông nghiệp, xử lý bao bì thuốc BVTV sau sử dụng và đặc biệt là vấn đề dư lượng thuốc trong nông sản là một trong các nguy cơ làm mất an toàn thực phẩm, ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của con người, vật nuôi cũng như môi trường; ảnh hưởng đến uy tín và chất lượng hàng hóa nông sản xuất khẩu của Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Theo bà Lê Khánh Hòa, Giám đốc quản lý bền vững Công ty Syngenta Việt Nam, để một sản phẩm thuốc BVTV mới, được giới thiệu ra thị trường, thông thường các công ty phát triển phải mất 11 năm và 283 triệu đô la Mỹ để thực hiện nghiên cứu và đáp ứng các quy trình về thử nghiệm, đánh giá an toàn theo chuẩn quốc tế nghiêm ngặt nhất.

Với mức độ đầu tư rất lớn về thời gian và tài chính cho một sản phẩm công nghệ cao, tiên tiến, các công ty nghiên cứu thuốc BVTV cần một hệ thống pháp quy phù hợp, có thể dự đoán được và dựa trên cơ sở khoa học và nguyên tắc đánh giá rủi ro - bà Khánh chia sẻ.

Luật chưa đủ mạnh

Báo Công luận

Việc sản xuất và sử dụng TBVTV cần phải hết sức chặt chẽ (Ảnh TL)

 

 

Hiện yêu cầu về an toàn sử dụng thuốc BVTV trong xuất khẩu nông sản đang là thách thức, rào cản thương mại rất lớn nên việc hoàn chỉnh, sửa đổi bổ sung hệ thống văn bản pháp luật cần được đặt ra.

Tại Tòa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác quản lý và sử dụng thuốc BVTV - Định hướng và lộ trình thực hiện” vừa qua, ông Hoàng Trung, Cục BVTV - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết: Đã có hành lang pháp lý trong quản lý, sản xuất, kinh doanh và sử dụng thuốc BVTV nhưng trong tình hình mới hiện nay cũng như hướng tới tương lai, lĩnh vực thuốc BVTV phải đối mặt với những thách thức.

Theo ông Trung, chúng ta muốn hướng tới mục tiêu nền nông nghiệp sạch, đưa ra các sản phẩm an toàn thực phẩm và hướng tới xuất khẩu, thì việc có quy định, chính sách khuyến khích phát triển thuốc BVTV sinh học là điều hết sức quan trọng. Mặc dù chúng ta cũng đã có, nhưng chính sách hiện nay trong luật và các quy định chưa đủ mạnh.

Chúng ta coi thuốc BVTV là hàng hóa đặc biệt, việc sản xuất kinh doanh, sử dụng phải được kiểm soát chặt chẽ. Chỉ có những loại thuốc BVTV được nằm trong danh mục thuốc BVTV Việt Nam mới được phép kinh doanh, sản xuất và sử dụng.

Từ những quy định này, thời gian qua, việc quản lý, sản xuất thuốc BVTV có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần bảo đảm an ninh lương thực, bảo đảm an toàn thực phẩm, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu.

Căn cứ trên các đánh giá đã được nghiên cứu, những thành quả trên đã thể hiện quyết tâm lớn của Đảng, Quốc hội, Chính phủ với công tác quản lý, sản xuất thuốc BVTV - ông Trung nhấn mạnh.

Minh Phượng

Tin khác

ROX Group: Khi sức sống thương hiệu đến từ nền tảng văn hóa

ROX Group: Khi sức sống thương hiệu đến từ nền tảng văn hóa

(NB&CL) Lịch sử gần ba thập kỷ phát triển đã giúp ROX Group (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) trang bị cho thương hiệu bản sắc văn hóa và sức bật nội tại. Ban lãnh đạo Tập đoàn vững tin rằng nền tảng văn hóa mang lại sức sống và sinh khí mới cho thương hiệu ROX.

Thị trường - Doanh nghiệp
Năm 2024: Sacombank tăng tốc kinh doanh và chuyển đổi số, đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

Năm 2024: Sacombank tăng tốc kinh doanh và chuyển đổi số, đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

(CLO) Ngày 26/4/2024, Đại hội đồng cổ đông Sacombank đã họp thường niên, thông qua kết quả năm 2023 và kế hoạch năm 2024 với mục tiêu “Tăng tốc hoạt động kinh doanh, nâng cao hiệu quả trên nền tảng số” cùng với kỳ vọng tái cơ cấu thành công trước thời hạn.

Thị trường - Doanh nghiệp
Vietbank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%

Vietbank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%

(CLO) Ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.

Thị trường - Doanh nghiệp
Gạo Việt Nam tiếp thục 'thăng hạng', xuất khẩu 3 tháng đạt 1,43 tỷ USD

Gạo Việt Nam tiếp thục "thăng hạng", xuất khẩu 3 tháng đạt 1,43 tỷ USD

(CLO) Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.

Thị trường - Doanh nghiệp
UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

(CLO) Việc UDIC được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024, tiếp tục khẳng định sự nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh tái cơ cấu, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao nội lực, biến thách thức thành cơ hội...

Thị trường - Doanh nghiệp