(CLO) Các thương hiệu ô tô Đức từ lâu đã hiện diện mạnh mẽ ở Đông Nam Á, nhưng xu hướng gần đây cho thấy sự thống trị của họ có thể đang suy yếu khi Trung Quốc bán xe rẻ hơn và ngày càng đáng tin cậy tăng vọt vào năm ngoái.
Tại Singapore, thị trường quan trọng nhất đối với các thương hiệu ô tô Đức trong khu vực, thị phần đăng ký ô tô mới đã giảm xuống còn 28% vào năm 2024, giảm so với mức 32% của năm trước, theo dữ liệu từ Cơ quan Giao thông Đường bộ của quốc gia này.
Trong khi đó, các thương hiệu Trung Quốc chiếm 18,2% số lượng đăng ký ô tô mới, tăng vọt so với mức chỉ 5,9% vào năm 2023.
Những khó khăn của các nhà sản xuất ô tô Đức ở Đông Nam Á phản ánh sự thay đổi toàn cầu rộng lớn hơn. Ảnh: DW.
Các hãng ô tô lớn của Nhật Bản cũng chứng kiến sự sụt giảm đáng kể về thị phần.
Theo dữ liệu từ Hiệp hội Ô tô Malaysia, thị phần của BMW tại Malaysia đã giảm nhẹ từ 1,5% xuống 1,3% vào năm 2024, trong khi Mercedes-Benz và Volkswagen cũng ghi nhận sự sụt giảm.
Xu hướng này thậm chí còn rõ rệt hơn ở Philippines, nơi các thương hiệu Đức chỉ bán được vài trăm xe mới mỗi năm. Doanh số của BMW giảm gần một phần ba, trong khi Volkswagen chứng kiến mức giảm 15%, theo báo cáo của công ty tư vấn địa phương AutoIndustriya.
Thái Lan, trung tâm sản xuất ô tô của Đông Nam Á, cũng chứng kiến sự sụt giảm tương tự trong doanh số bán ô tô của Đức. Tuy nhiên, sự sụt giảm này trùng hợp với sự thu hẹp rộng hơn của thị trường ô tô Thái Lan, đã giảm xuống mức thấp nhất trong 15 năm vào năm 2024.
Xu hướng thị trường thay đổi
Những khó khăn của các nhà sản xuất ô tô Đức tại Đông Nam Á phản ánh sự thay đổi toàn cầu rộng hơn. Vào tháng 1/2024, BMW báo cáo doanh số bán xe toàn cầu giảm 2,3%, trong khi Mercedes-Benz và Porsche đều giảm 3%. Volkswagen, đang phải đối mặt với những trở ngại lớn, đã chứng kiến doanh số bán hàng toàn cầu giảm 12%.
Trung Quốc đang dẫn đầu sự thay đổi này, đã mở rộng đáng kể xuất khẩu xe, đặc biệt là trên thị trường xe điện (EV). Vào năm 2023, Trung Quốc đã xuất khẩu khoảng 4,7 triệu ô tô, tăng gấp ba lần so với năm 2021, mặc dù một phần ba trong số những chiếc xe này được sản xuất bởi các thương hiệu quốc tế, theo Citigroup.
Trong một nhà máy sản xuất ô tô của Volkswagen - Ảnh: Reuters.
Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD, nhà sản xuất xe điện hoàn toàn và xe hybrid cắm điện lớn nhất thế giới, đã nhanh chóng mở rộng sự hiện diện của mình tại Đông Nam Á. Tại Singapore, hãng đã vượt qua Toyota để trở thành thương hiệu ô tô phổ biến nhất lần đầu tiên vào năm 2023. Doanh số bán hàng tại Philippines được báo cáo đã tăng vọt tới 8.900% trong cùng kỳ.
Đằng sau những con số
Mặc dù thị phần của các thương hiệu Đức đang giảm, các nhà phân tích vẫn kêu gọi thận trọng khi diễn giải các con số. Một phát ngôn viên của BMW nói với DW rằng doanh số bán hàng của hãng tại Singapore đã tăng 49% vào năm 2024, với lượng xe điện chạy bằng pin (BEV) giao hàng tăng 107%.
Sự tăng trưởng này có thể được thúc đẩy bởi chương trình Khuyến khích áp dụng sớm xe điện của chính phủ Singapore, chương trình này cung cấp các khoản hoàn lại đáng kể cho lệ phí đăng ký xe điện.
Ngoài ra, chi phí tăng cao của Giấy chứng nhận quyền sở hữu (COE) của Singapore - giấy phép bắt buộc để sở hữu ô tô - đã mang lại lợi ích không cân xứng cho các thương hiệu cao cấp. Khi chi phí COE tăng vọt, giá xe hạng sang cũng tăng theo, giúp BMW và Mercedes-Benz giữ được vị thế trên thị trường của mình.
Ngược lại, doanh số bán hàng giảm ở Thái Lan dường như phản ánh sự suy thoái chung trong ngành công nghiệp ô tô của nước này, khi doanh số bán ô tô tổng thể giảm 26% - mức thấp nhất trong 15 năm.
Chris Humphrey, Giám đốc điều hành của Hội đồng doanh nghiệp EU-ASEAN, nói với DW rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc chủ yếu nhắm vào thị trường đại chúng thay vì phân khúc xe hạng sang do các thương hiệu Đức chiếm giữ.
"BMW và Mercedes-Benz tập trung vào thị trường xe hạng sang, trong khi các thương hiệu như Toyota và Honda phục vụ cho thị trường đại chúng. Sự đổ xô của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc chủ yếu tác động đến các thương hiệu đại chúng", ông nói.
Thật vậy, Toyota của Nhật Bản, thương hiệu bán chạy nhất ở Đông Nam Á, đang nhanh chóng mất thị phần. Vào tháng 11, Bloomberg đưa tin rằng từ năm 2019 đến năm 2024, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã phải chịu mức mất thị phần đáng kể nhất ở Singapore, Thái Lan, Malaysia và Indonesia.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã tận dụng được giá cả cạnh tranh và cải thiện chất lượng. Humphrey nhấn mạnh rằng "Chất lượng xe hơi Trung Quốc hiện rất tương đương với các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) khác và đây là lúc giá cả trở thành yếu tố quan trọng".
Ảnh: Internet.
Khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tiếp tục mở rộng mạnh mẽ, một số quốc gia đã triển khai các biện pháp đối phó. Liên minh châu Âu gần đây đã áp thuế đối với xe điện của Trung Quốc, với lý do trợ cấp không công bằng từ chính phủ Trung Quốc làm méo mó cạnh tranh quốc tế.
Tuy nhiên, các biện pháp như vậy khó có thể được triển khai ở Đông Nam Á, nơi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc ngày càng nội địa hóa sản xuất. Vào tháng 7 năm 2024, BYD đã mở nhà máy đầu tiên ở Đông Nam Á tại Thái Lan, một cơ sở trị giá 470 triệu euro (492 triệu đô la) có khả năng sản xuất 150.000 xe mỗi năm.
Tạp chí The Economist gần đây đã đưa tin rằng các nhà máy của Trung Quốc có thể sản xuất gần 45 triệu xe mỗi năm - khoảng một nửa tổng doanh số bán hàng toàn cầu - nhưng hiện tại họ chỉ hoạt động ở công suất 60%.
Tình trạng sản xuất quá mức này cho thấy động thái thúc đẩy xuất khẩu của Trung Quốc vẫn chưa kết thúc và Đông Nam Á sẽ vẫn là thị trường quan trọng trong những năm tới.
Một phản ứng tiềm năng đối với các nhà sản xuất ô tô Đức là điều chỉnh chiến lược định giá của họ. Ví dụ, tại Thái Lan, lượng đăng ký xe Mercedes-Benz đã giảm 30% vào năm 2024, phù hợp với sự suy thoái chung của thị trường.
Gần đây, một số thương hiệu Trung Quốc đã giảm giá mạnh để giành thị phần. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Mercedes-Benz Thái Lan Martin Schwenk đã nói với tờ báo địa phương The Nation vào tháng này rằng công ty của ông sẽ không làm theo.
Bất chấp những thách thức, vẫn có một số diễn biến tích cực cho các nhà sản xuất Đức. Skoda Auto, công ty con của Tập đoàn Volkswagen, đã công bố kế hoạch hoàn thành việc xây dựng một nhà máy lắp ráp xe trị giá 475 triệu euro tại Việt Nam vào đầu năm 2025. Cơ sở này sẽ có thể sản xuất 120.000 xe mỗi năm, củng cố chỗ đứng của công ty trong khu vực.
(CLO) Ban Quản lý đường sắt đô thị (MRB) Hà Nội vừa có thông tin về hiện tượng phụ gia đào hầm phun lên mặt đất tại phường Kim Mã trong quá trình thi công ga ngầm dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
(CLO) Chiều 20/2, Chủ tịch nước Lương Cường đã làm việc với Bộ Quốc phòng về kết quả thực hiện Nghị quyết 05-NQ/TW của Bộ Chính trị về tổ chức Quân đội nhân dân Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030 và những năm tiếp theo.
(CLO) Ngày 20/2, thông tin từ Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Văn Triệu (SN 1990, Giám đốc Công ty TNHH MTV NTTC) để điều tra, làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
(CLO) Mộc Châu thu 1.200 tỷ đồng nhờ ‘cơn sốt’ mùa hoa mận. Hà Giang ‘thăng hoa’ cùng tam giác mạch. Măng Đen hút khách nhờ hoa mai anh đào… Những mùa hoa đang biến nhiều địa phương thành điểm đến hấp dẫn, góp phần tạo sức bật cho ngành du lịch Việt Nam ‘cất cánh’ trong năm 2025.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn, ngày 21/2, Bắc Bộ có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù, trưa chiều trời nắng. Bắc Trung Bộ có mưa nhỏ rải rác, Nam Trung Bộ có nơi mưa vừa, mưa to. Nam Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối có mưa rào và dông.
(CLO) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ Tài chính nghiên cứu kiến nghị của Bộ Xây dựng về việc giảm thuế xuất khẩu đối với mặt hàng clanhke xi măng; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25/2/2025.
(CLO) Chiều 20/2, tại kỳ họp thứ 21, HĐND TP.HCM khóa X đã thông qua nghị quyết về chính sách đặc thù hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non dưới 5 tuổi, học sinh THPT công lập, ngoài công lập và học viên giáo dục thường xuyên THPT năm học 2025-2026.
(CLO) Nhiều chuyên gia cho rằng, để tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trong nhà trường là nhiệm vụ khó khăn, không thể thực hiện nhanh chóng, nhưng để đạt được mục tiêu như kỳ vọng phải đặt ra kế hoạch rõ ràng và có lộ trình cụ thể.
(CLO) Chiều 20/2, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức Hội nghị công bố các nghị quyết, quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về tổ chức bộ máy và cán bộ.
(CLO) Ngày 20/2, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh đã hội kiến với đồng chí Trần Cương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Bí thư Khu ủy Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây.
(CLO) Đề xuất thuế 25% của Tổng thống Donald Trump có thể khiến Trung Quốc ít chịu tác động trực tiếp, nhưng đẩy Hàn Quốc, Nhật Bản và châu Âu vào thế khó.
(CLO) Ngày 20/2, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội thông tin, căn cứ vào các tài liệu thu thập được, đơn vị này đã ra Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, quyết định tạm giữ hình sự đối với 9 đối tượng về hành vi cố ý gây thương tích.
(CLO) Chuyên gia ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương chia sẻ, nhiều bệnh nhân nhiễm ký sinh trùng phải nhập viện vì thói quen ăn sống, không ăn chín uống sôi.
(CLO) BYD nhận hơn 4.700 khiếu nại chỉ trong một tuần sau khi công bố tính năng lái thông minh miễn phí, châm ngòi tranh cãi gay gắt với người tiêu dùng.
(CLO) Người tiêu dùng tham gia lái thử mẫu xe Everest và Territory tại sự kiện “Ford SUV Tech Show 2025” sẽ nhận khoản lì xì cao nhất gần 9 triệu đồng.
(CLO) Ra mắt năm 2018 dưới thời Tổng thống Donald Trump, siêu limousine chống đạn 1,5 triệu USD ‘The Beast’ là pháo đài di động quyền lực nhất thế giới.
(CLO) Hãng xe Đức vừa giới thiệu phiên bản nâng cấp Volkswagen Teramont Pro tại thị trường Trung Quốc với thiết kế thay đổi nhẹ, nhiều trang bị công nghệ hơn các phiên bản tiền nhiệm.