Ô tô Nga được ưu đãi sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam
(CLO) Các loại xe và linh kiện phục vụ sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy tại Việt Nam của liên doanh với Nga sẽ được ưu đãi thuế nhập khẩu kể từ ngày 6/1/2025.
Theo dõi báo trên:
Hàng chục nhà máy sản xuất ô tô xăng “đóng băng”
Nằm ở ngoại ô Trùng Khánh, thành phố lớn nhất miền Tây Trung Quốc, là biểu tượng vĩ đại cho sự dư thừa các nhà máy ô tô của đất nước. Đó là một khu phức hợp các tòa nhà màu xám, rộng gần 2,6 triệu m2. Hàng ngàn nhân viên từng làm việc ở đó đã chuyển đi. Bến chất hàng màu đỏ thẫm của nó đã đóng cửa.
Cơ sở này trước đây là nhà máy lắp ráp và nhà máy sản xuất động cơ, từng là liên doanh giữa một công ty Trung Quốc và Hyundai, gã khổng lồ Hàn Quốc. Khu phức hợp mở cửa vào năm 2017 với robot và các thiết bị khác để chế tạo ô tô chạy bằng xăng. Huyndai đã bán khuôn viên này vào cuối năm ngoái với giá chỉ bằng một phần nhỏ trong số tiền 1,1 tỷ USD để xây dựng và trang bị cho nó. Hiện tại, cỏ dại nơi đây đã mọc cao tới đầu gối.
Chu Zhehui, 24 tuổi, làm việc cho hãng xe đối thủ Trung Quốc Chang'an và có căn hộ nhìn xuống khu phức hợp Huyndai cũ, cho biết: “Tất cả đều được tự động hóa cao, nhưng giờ đây nó trở nên hoang tàn”.
Trung Quốc có hơn 100 nhà máy với công suất sản xuất gần 40 triệu ô tô động cơ đốt trong mỗi năm. Con số này gần gấp đôi số người dân Trung Quốc muốn mua ô tô và doanh số bán những chiếc xe này đang giảm nhanh khi xe điện trở nên phổ biến hơn.
Tháng trước, lần đầu tiên, doanh số bán ô tô hybrid chạy bằng pin-điện và xăng-điện đã vượt qua doanh số bán ô tô chạy bằng xăng tại 35 thành phố lớn nhất Trung Quốc. Hàng chục nhà máy sản xuất xe chạy bằng xăng gần như không hoạt động hoặc đã bị đóng băng.
Ngành công nghiệp ô tô của đất nước này sắp bắt đầu quá trình chuyển đổi xe điện dự kiến sẽ kéo dài trong nhiều năm và cuối cùng sẽ ảnh hưởng đến nhiều nhà máy trong số đó. Cách Trung Quốc quản lý sự thay đổi lâu dài đó sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế trong tương lai của nước này, vì ngành ô tô rất lớn và có thể làm thay đổi lực lượng lao động của đất nước.
Tỷ lệ này cũng rất lớn đối với phần còn lại của ngành sản xuất ô tô thế giới.
Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, đã trở thành nước xuất khẩu lớn nhất vào năm ngoái, vượt qua Nhật Bản và Đức. Doanh số bán ô tô của Trung Quốc ở nước ngoài đang bùng nổ.
Bill Russo, nhà tư vấn xe điện ở Thượng Hải, cho biết 3/4 số ô tô xuất khẩu của Trung Quốc là mẫu xe chạy bằng xăng mà thị trường trong nước không còn cần nữa. Những hoạt động xuất khẩu đó có nguy cơ san bằng các nhà sản xuất ở những nơi khác.
Đồng thời, các công ty xe điện của Trung Quốc vẫn đang đầu tư mạnh vào các nhà máy mới. BYD và các nhà sản xuất ô tô khác dự kiến sẽ giới thiệu thêm nhiều mẫu xe điện tại lễ khai mạc Triển lãm ô tô Bắc Kinh vào ngày mai (25/4).
Doanh số bán ô tô điện ở Trung Quốc vẫn tăng. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng đã giảm một nửa kể từ mùa hè năm ngoái do chi tiêu tiêu dùng chững lại ở Trung Quốc do cuộc khủng hoảng thị trường nhà đất.
Cui Dongshu, Tổng thư ký Hiệp hội xe khách Trung Quốc cho biết: “Có một xu hướng chậm lại, đặc biệt là đối với xe điện thuần túy”.
Trung Quốc cũng có tình trạng dư thừa công suất trong sản xuất xe điện, mặc dù ít hơn so với ô tô chạy bằng xăng. Việc giảm giá xe điện là chuyện bình thường. Li Auto, một nhà sản xuất Trung Quốc đang phát triển thần tốc, đã giảm giá vào ngày 22/4 vừa qua. Tesla đã làm điều tương tự một ngày trước đó và vào ngày 23/4 đã báo cáo lợi nhuận sụt giảm lớn trong ba tháng đầu năm nay. BYD, công ty dẫn đầu ngành ở Trung Quốc, đã thực hiện giảm giá từ tháng 2. Volkswagen và General Motors cũng đã giảm giá xe điện tại Trung Quốc trong năm nay.
Các nhà sản xuất ô tô có nhà máy gần bờ biển Trung Quốc đang xuất khẩu ô tô chạy bằng xăng. Nhưng nhiều nhà máy có nguy cơ bỏ hoang nằm ở các thành phố sâu trong nước, như Trùng Khánh, nơi chi phí vận chuyển đến bờ biển cao khiến việc xuất khẩu trở nên quá đắt đỏ.
Hầu như tất cả ô tô điện của Trung Quốc đều được lắp ráp tại các nhà máy mới xây, đủ điều kiện nhận trợ cấp từ chính quyền thành phố và các ngân hàng nhà nước. Các nhà sản xuất ô tô xây dựng nhà máy mới sẽ rẻ hơn so với việc chuyển đổi nhà máy hiện có. Kết quả là tình trạng dư thừa nhà máy sản xuất rất lớn.
John Zeng, giám đốc dự báo châu Á tại GlobalData Automotive cho biết: “Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang trải qua một cuộc cách mạng. Động cơ đốt trong cũ đang chết dần”.
Công suất không đủ để mang lại hiệu quả
Doanh số bán ô tô chạy bằng xăng đã giảm mạnh xuống còn 17,7 triệu chiếc vào năm ngoái từ mức 28,3 triệu chiếc vào năm 2017, năm mà Hyundai khai trương khu phức hợp Trùng Khánh. Mức giảm đó tương đương với toàn bộ thị trường ô tô của Liên minh Châu Âu vào năm ngoái hoặc toàn bộ sản lượng ô tô và xe tải nhẹ hàng năm của Hoa Kỳ.
Doanh số bán hàng của Hyundai tại Trung Quốc đã giảm 69% kể từ năm 2017. Công ty này đã rao bán nhà máy vào mùa hè năm ngoái, nhưng không hãng sản xuất ô tô nào khác muốn điều đó. Huyndai cuối cùng đã bán lại đất, các tòa nhà và phần lớn thiết bị cho một công ty phát triển thành phố ở Trùng Khánh với giá chỉ 224 triệu USD, tương đương thu lỗ vốn 20 xu/1 USD.
Công ty thành phố cho biết năm nay, khi tìm kiếm bảo hiểm trên địa điểm này, họ không có người thuê mới.
Các nhà sản xuất ô tô đa quốc gia khác đã giảm sản lượng tại Trung Quốc. Ford Motor có ba nhà máy ở Trùng Khánh đang hoạt động với công suất rất nhỏ trong 5 năm qua.
Huyndai là một trong số rất ít hãng sản xuất ô tô, chủ yếu là nước ngoài, đã ngừng sản xuất hoàn toàn tại một số địa điểm, mặc dù công ty vẫn còn ba nhà máy ở Trung Quốc.
Michael Dunne, cựu chủ tịch của General Motors Indonesia, cho biết: “Dường như không có nỗ lực phối hợp nào để giảm công suất dư thừa mà chủ yếu là sự chuyển dịch từ sở hữu nước ngoài sang sở hữu của Trung Quốc”.
Tiêu chuẩn lâu đời là các nhà máy ô tô phải hoạt động ở 80% công suất hoặc hơn để hoạt động hiệu quả và kiếm tiền. Nhưng với việc các nhà máy ô tô điện mới mở cửa và một số nhà máy cũ đóng cửa, công suất sử dụng trên toàn ngành đã giảm xuống 65% trong ba tháng đầu năm nay từ mức 75% năm ngoái và 80% trở lên trước đại dịch Covid-19, theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc.
Nếu không có sự bùng nổ xuất khẩu lớn vào năm ngoái, ngành này sẽ còn hoạt động dưới mức công suất tối đa.
Phần lớn các nhà sản xuất Trung Quốc thuộc sở hữu một phần hoặc toàn bộ của chính quyền thành phố, đã miễn cưỡng giảm sản lượng và cắt giảm việc làm. Trường An, một nhà sản xuất ô tô nhà nước, có một nhà máy chỉ cách khu phức hợp Hyundai cũ 20 phút đi bộ trên những con đường rợp bóng hoa giấy màu hồng. Bãi đậu xe rộng nhiều mẫu của nhà máy đã đỗ đầy những chiếc xe chưa bán được vào Chủ nhật.
Các thành phố đặc biệt phụ thuộc vào sản xuất ô tô chạy bằng xăng, như Trùng Khánh, phải đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan về việc làm. Việc lắp ráp xe điện cần ít công nhân hơn đáng kể so với sản xuất ô tô chạy bằng xăng, vì xe điện có ít bộ phận hơn.
Những công nhân có nền tảng kỹ thuật vững vàng, đặc biệt là trong lĩnh vực robot, có thể dễ dàng và nhanh chóng tìm được việc làm nếu họ bị sa thải, các công nhân ô tô ở Trùng Khánh cho biết trong các cuộc phỏng vấn. Tuy nhiên, những người lao động bán lành nghề - bao gồm cả những người lớn tuổi và chưa tham gia các khóa đào tạo để phát triển khả năng của mình - hiện đang gặp khó khăn hơn khi tìm được việc làm.
Ông Chu cho biết khi nộp đơn xin việc tại Trường An: “Đó là một sự cạnh tranh khốc liệt”.
Tuy nhiên, ngày nay rất khó tìm được các cựu công nhân Hyundai thất nghiệp ở Trùng Khánh, ngay cả ở khu vực lân cận nhà máy cũ.
Hầu hết công nhân nhà máy ở Trung Quốc là những người di cư lớn lên ở vùng nông thôn và có ít mối quan hệ với cộng đồng nơi sản xuất ô tô chạy bằng xăng. Vì vậy họ có thể dễ dàng di chuyển đến các thành phố hoặc ngành nghề khác khi bị mất việc làm. Tuy nhiên, một thoáng u ám đang bao trùm ngành công nghiệp ô tô ở Trùng Khánh, khi nhu cầu chậm lại và những người lao động có tay nghề thấp hơn có ít cơ hội được trả lương làm thêm giờ.
Hồng Vân (Theo New York Times)
(CLO) Các loại xe và linh kiện phục vụ sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy tại Việt Nam của liên doanh với Nga sẽ được ưu đãi thuế nhập khẩu kể từ ngày 6/1/2025.
(CLO) Ngày 23/11, Công an quận Thanh Khê (Đà Nẵng) cho biết, đơn vị vừa ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Ngọc Hậu (SN 1994, trú TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
(CLO) Sáng 23/11, Công an TP Hà Nội cho biết, Công an huyện Sóc Sơn đã bắt giữ đối tượng Ma Vũ Duy (SN 2004, trú tại Thanh Thịnh, Chợ Mới, Bắc Kạn) để điều tra hành vi giết người, cướp tài sản.
(CLO) Đến 10h30 sáng 23/11, thi thể nạn nhân thứ 2 trong vụ xe rác rơi xuống sông khiến 2 người mất tích được tìm thấy tại vị trí giữa cầu Bình Thành và cầu Hữu Trạch.
(CLO) Công ty vệ tinh Trung Quốc SpaceSail vừa công bố kế hoạch triển khai dịch vụ vệ tinh tại Brazil nhằm cạnh tranh với Starlink của tỷ phú Elon Musk.
(CLO) Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết nước này đang phát triển các hệ thống phòng không mới để đối phó với "những mối đe dọa mới", sau khi Nga triển khai loại tên lửa tầm trung mới trong cuộc chiến kéo dài 33 tháng.
(CLO) Thay vì chọn những vườn hoa hay cảnh sắc quen thuộc, nhiều người lại quyết định tạo dấu ấn cho bộ ảnh của mình bằng việc chụp ảnh tại vườn bưởi Diễn, một địa điểm hấp dẫn và mới lạ ở phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội đang thu hút hàng trăm lượt khách đến check-in mỗi ngày.
(CLO) Sau nỗ lực tìm kiếm suốt ngày đêm, đến sáng 23/11, lực lượng chức năng thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế đã tìm thấy thi thể nạn nhân đầu tiên bị rơi xuống sông Hữu Trạch.
(CLO) Trước diễn biến của bệnh sởi, TP.HCM đã triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi cho trẻ từ 6 tháng đến dưới 9 tháng tuổi. Sau 1 tuần, TP đã tiêm được 3.043 mũi cho trẻ trong độ tuổi này.
(CLO) Honda Thanks Day 2024 diễn ra từ ngày 30/11-1/12 trên phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm bao gồm không gian sắc hoa và triển lãm ảnh Hà Nội, khu vực trưng bày sản phẩm và công nghệ Honda, không gian làng nghề Thủ đô, các khu vực vui chơi cho trẻ em và gia đình…
(CLO) Trong đợt 3, Ban Vận động Cứu trợ Trung ương phân bổ cho 18 tỉnh, thành phố, với tổng số tiền 948 tỷ đồng để hỗ trợ khắc phục hậu quả của siêu bão Yagi (cơn bão số 3).
(CLO) Các nhà lãnh đạo Trung Quốc tin rằng họ phải là một siêu cường công nghệ để "nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và ứng phó với các rủi ro bên ngoài".
(CLO) Theo người dân, khoảng 50-70 năm trước, khu vực ngõ 167 phố Tây Sơn là nghĩa trang. Hiện các đơn vị chức năng đang tiếp tục kiểm đếm, đưa các hài cốt vào tiểu quách mới.
̣̣̣(CLO) Hiện nay cả nước có khoảng 300.000 cá nhân là môi giới bất động sản đang hoạt động, tuy nhiên nghề môi giới có sự phân hóa về trình độ chuyên môn và khả năng tuân thủ chuẩn mực đạo đức. Trước thực tế này, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đã tổ chức Lễ ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, văn hóa và ứng xử nghề nghiệp của nhà môi giới bất động sản.
(CLO) Thấy ngôi nhà trên phố Ngô Thì Nhậm (phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) khoá cửa bốc cháy ngụt ngụt, nhóm thanh niên dũng cảm phá cửa, dùng bình cứu hỏa phun thẳng vào vị trí ngọn lửa bùng lên.
(CLO) Dự thảo quy chế tuyển sinh đại học năm 2025 của Bộ GD&ĐT có nhiều điểm mới về xét tuyển sớm, đặc biệt là phương thức xét tuyển học bạ.
(CLO) Giải thưởng quốc tế danh giá Kotler Awards 2024 tôn vinh các Nhà tiếp thị kinh doanh, Chuyên gia Marketing, Nhà quản trị chiến lược và Doanh nghiệp xuất sắc với những thành tựu vượt trội, đóng góp cho sự phát triển bền vững và nâng tầm thương hiệu quốc gia Việt Nam.
(CLO) Dịp cuối năm nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín dụng hấp dẫn nhằm đáp ứng nhu cầu vốn cho doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
(CLO) Trong những thời điểm tình hình địa chính trị thế giới có những diễn biến phức tạp, khó lường và kinh tế trong nước đối diện nhiều khó khăn, thách thức như hiện nay, doanh nghiệp nhà nước (DNNN) càng khẳng định vai trò là công cụ hữu hiệu giữ ổn định kinh tế vĩ mô, điều tiết, dẫn dắt, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, khắc phục các khiếm khuyết của nền kinh tế thị trường.
(CLO) Từ 01/01/2025, theo Thông tư 17/2024/TT-NHNN và Thông tư 18/2024/TT-NHNN, khách hàng chưa cài đặt sinh trắc học qua CCCD gắn chip sẽ không thực hiện được giao dịch trực tuyến trên tài khoản cũng như rút tiền, thanh toán online từ thẻ. Nhằm hỗ trợ khách hàng chủ động hoàn thành thủ tục này, Agribank mang đến chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng hoàn thành cài đặt sinh trắc học.
(CLO) Theo báo cáo từ Cơ quan Thuế Liên bang Nga (FTS), doanh thu thuế của ngân sách Nga trong 10 tháng đầu năm nay đã đạt gần 46 nghìn tỷ rúp (tương đương 457 tỷ USD), tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
(CLO) Một mỏ vàng khổng lồ với trữ lượng ước tính hơn 1.000 tấn đã được phát hiện ở miền nam Trung Quốc, hãng thông tấn Xinhua đưa tin, trích dẫn nguồn tin từ cục địa chất tỉnh Hồ Nam.
(CLO) Chính phủ Nga có kế hoạch dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu xăng trước thời hạn và các văn bản liên quan sẽ được chuẩn bị trong những ngày tới, Phó Thủ tướng Alexander Novak nói với các phóng viên.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Bộ Công Thương trình Chính phủ 2 cách tính giá xăng dầu: Một là do doanh nghiệp tự quyết; hai là doanh nghiệp công bố theo chi phí được nhà nước quy định.