(CLO) Trong năm 2020, nhiều dự án giao thông trọng điểm tại Hà Nội đã được hoàn thành và đưa vào khai thác góp phần giảm thiểu ùn tắc, phục vụ phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên vẫn còn những dự án "vỡ tiến độ" gây nhiều hệ lụy xấu.
Sau khi quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2016, Hà Nội đã và đang từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy liên kết các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc và vùng đồng bằng sông Hồng.
Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện, đến năm 2020, diện tích đất đô thị dành cho giao thông, tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng của Thành phố đều tăng, ước đạt lần lượt là 10,05% và 20,05%.
Nhiều công trình giao thông trọng điểm đã được hoàn thành như: Đường Vành đai 2 và cầu Vĩnh Tuy, đường Vành đai 3, trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ), quốc lộ 1A (đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi); các công trình cầu vượt tại các nút giao thông quan trọng nút giao Nguyễn Văn Huyên - Hoàng Quốc Việt; An Dương - Thanh Niên,…).
Vừa qua, Dự án xây dựng hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3 cũng đã được khởi công. Tại khu vực cửa ngõ Thủ đô, nhiều dự án hạ tầng giao thông khác cũng đã và đang được đầu tư xây dựng.
Gỡ nút thắt ùn tắc đường Hoàng Quốc Việt - Nguyễn Văn Huyên
Ngày 28/8, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP.Hà Nội đã tổ chức lễ khánh thành và gắn biển công trình cho Dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao đường Hoàng Quốc Việt - Nguyễn Văn Huyên.
Cầu gồm 5 nhịp, 4 làn xe với tổng chiều dài 278m có tổng mức đầu tư dự án hơn 500 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách. Trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 305 tỉ đồng, xây dựng là 185 tỉ đồng, dự phòng 50 tỉ đồng.
Sau hơn 10 tháng thi công, các đơn vị thi công đã hoàn thành toàn bộ các hạng mục công trình của dự án, bảo đảm chất lượng, mỹ quan và đủ điều kiện để đưa vào khai thác sử dụng.
Dự án đã giải quyết kịp thời tình trạng ùn tắc giao thông phức tạp tại nút giao đường Hoàng Quốc Việt - Nguyễn Văn Huyên với lưu lượng tham gia giao thông lớn. Từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch, góp phần phát triển kinh tế xã hội của quận Cầu Giấy và Thành phố Hà Nội.
Tuyến đường Vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm giúp giảm tải áp lực giao thông cho khu vực
Ngày 6/10, UBND Thành phố Hà Nội đã tổ chức lễ khánh thành và gắn biển Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm và nhánh kết nối với đường Vành đai 3.
Dự án được khởi công cuối năm 2019 là một trong 5 công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội với tổng mức đầu tư hơn 341 tỷ đồng.
Quy mô dự án gồm 2 cầu đi thấp qua hồ Linh Đàm với tổng chiều dài gần 542m, chiều rộng mỗi cầu 13m; bố trí 2 nhánh kết nối với đường Vành đai 3 trên cao với tổng chiều dài gần 555m, bề rộng mỗi cầu 7m.
Dự án được kỳ vọng là điểm kết nối giữa Vành đai 3 (đường Nguyễn Xiển) với nút giao Linh Đàm - Giải Phóng - Ngọc Hồi. Đồng thời giảm tải cho nút giao Thanh Xuân và Pháp Vân, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao Nguyễn Hữu Thọ với đường Giải Phóng và khu vực Linh Đàm.
Giải quyết tình trạng ùn tắc khu vực phía Tây Thủ đô
Ngày nay 11/10, cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long có tổng vốn đầu tư hơn 5.343 tỷ đồng (vốn ODA Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước) đã chính thức thông xe sau gần 2 năm thi công, xây dựng.
Phát biểu tại Lễ khánh thành, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nêu rõ, việc hoàn thành cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông khu vực phía Tây của Thủ đô.
Đồng thời thúc đẩy thông thương, vận tải hành khách, hàng hóa giữa trung tâm Hà Nội với khu vực phía Bắc và vùng lân cận; qua đó tạo động lực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của các khu vực này.
Trong tương lai khi khu vực đô thị trung tâm Hà Nội được phát triển mở rộng, cả tuyến đường vành đai 3 hoàn chỉnh sẽ là trục giao thông đường bộ chính yếu liên kết các cụm đô thị lớn của Hà Nội cũng như khu vực hai bên sông Hồng tạo nên trục không gian cảnh quan của Thủ đô.
Đưa vào khai thác đường Vành đai 2 trên cao đoạn Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở
Ngày 9/11, đường Vành đai 2 trên cao đoạn từ Ngã Tư Vọng đến Ngã Tư Sở (dài 3,1 km) chính thức được đưa vào khai thác với kỳ vọng sẽ giảm tải áp lực giao thông cho tuyến đường Trường Chinh dưới thấp.
Trước đó vào tháng 4/2018, UBND Thành phố Hà Nội đã khởi công dự án xây dựng tuyến đường bộ trên cao dọc đường Vành đai 2, đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở, kết hợp với mở rộng đoạn đường từ Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Vọng.
Dự án nằm trên địa bàn 4 quận Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân và Đống Đa có tổng mức đầu tư gần 9.500 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 4.194 tỉ đồng. Ô tô sẽ được lưu thông với vận tốc tới 80 km/h trên đoạn tuyến đầu tiên của đường Vành đai 2 trên cao.
Theo thiết kế sẽ xây mới hoàn toàn tuyến đường bộ trên cao bằng cầu cạn từ cầu Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở có chiều dài 5,1km. Phần đường Vành đai 2 hiện tại từ Vĩnh Tuy - Chợ Mơ - Ngã Tư Vọng dài 3,1km sẽ được mở rộng với quy mô 8 làn xe, có dải phân cách rộng 4m ở giữa và vỉa hè từ 4-6m mỗi bên.
Nỗ lực thông xe nút giao đường vành đai 3 với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Hiện Thành phố Hà Nội đang nỗ lực để thông xe nút giao đường vành đai 3 với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vào cuối tháng 12/2020 và chính thức đưa vào khai thác vào đầu năm 2021. Dự án được phê duyệt với tổng mức đầu tư là trên 402.
Hiện các phương tiện từ đường Cổ Linh đi cao tốc Hải Phòng và đường Vành đai 3 phải đi theo các tuyến đường phụ trợ, dẫn tới thường xuyên ùn tắc và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Nút giao đường Vành đai 3 với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ tạo điều kiện cho các phương tiện tham gia giao thông kết nối được thuận lợi, rút ngắn hành trình và đồng bộ mạng lưới đường giao thông trong khu vực.
Bên cạnh đó phát huy tối đa hiệu quả đầu tư của tuyến đường Vành đai 3, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và đường Cổ Linh, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
Vẫn còn dự án giao thông trọng điểm "vỡ tiến độ"
Trong năm 2020, Thành phố Hà Nội có 7 dự án trọng điểm được Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố tập trung triển khai với quyết tâm hoàn thành trong năm nay gồm:
Cầu vượt nút giao đường Hoàng Quốc Việt và đường Nguyễn Văn Huyên, nút giao đường Vành đai 3 với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đường Vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm, đường Tản Lĩnh - Yên Bài, đường gom vào khu công nghiệp Bắc Thường Tín, đường nối từ Trường Đại học Mỏ - Địa chất vào khu công nghiệp Nam Thăng Long, đường Vành đai 3 đoạn Mai Dịch - Cầu Thăng Long).
Ngoài những dự án đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng thì hiện Hà Nội đang còn một số dự án giao thông trọng điểm chậm tiến độ do nhiều vướng mắc, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng. Điển hình là tuyến đường Vành đai 2,5 (đoạn Đầm Hồng - Giải Phóng với chiều dài 2,1km).
Dự án được phê duyệt quy hoạch từ năm 2002, quyết định giải phóng mặt bằng (GPMB) từ năm 2010 với tổng mức đầu tư gần 1.300 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng vào tháng 12/2016. Nhưng sau 10 năm triển khai, dự án vẫn chưa thể về đích với lý do đang vướng mắc ở khâu giải phóng mặt bằng.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.