Lối đi nào cho dự án đường sắt nghìn tỷ “đắp chiếu” hơn 15 năm?

Thứ bảy, 23/01/2021 08:02 AM - 0 Trả lời

(CLO) Sau hơn 15 năm được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư, dự án xây dựng tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân với kinh phí hơn 7.665 tỷ đồng vẫn chưa thể về đích gây lãng phí tài nguyên, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống người dân trong vùng dự án.

Được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư từ năm 2004 nhưng đến nay dự án xây dựng tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân với kinh phí hơn 7.665 tỷ đồng vẫn chưa thể về đích. Ảnh: TL

Được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư từ năm 2004 nhưng đến nay dự án xây dựng tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân với kinh phí hơn 7.665 tỷ đồng vẫn chưa thể về đích. Ảnh: TL

Dự án xây dựng tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân với tổng chiều dài 131Km (có 43km xây dựng mới và 88km cải tạo, nâng cấp đường cũ) được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư từ năm 2004 và dự kiến hoàn thành vào năm 2011.

Tổng mức đầu tư của dự án là 7.665 tỷ đồng với điểm đầu tại tim ga Yên Viên, điểm cuối tại bãi xếp dỡ của cảng Cái Lân. Dự án được chia thành 4 Tiểu dự án vận hành độc lập, đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng đoạn Hạ Long - Cái Lân.

Trong năm 2011, Dự án phải đình hoãn, giãn tiến độ theo Nghị quyết số 11/NQ-CP về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội (chỉ thực hiện đến điểm dừng kỹ thuật trong phạm vi vốn đã được bố trí) nên hiện vẫn chưa hoàn thành toàn bộ.

Thông tin từ Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, theo nghiên cứu của Tư vấn trong và ngoài nước trong quá trình lập chiến lược, quy hoạch các chuyên ngành và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, hành lang vận tải từ Hà Nội đến Quảng Ninh cần thiết cả hai phương thức đường bộ và đường sắt, mỗi phương thức đảm nhận một vai trò nhất định.

Đối với tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được xác định tiến độ đến năm 2020 hoàn thành. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn lực nên giai đoạn 2016 - 2020 chưa cân đối được vốn đầu tư.

Hiện Bộ GTVT đang triển khai lập quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ trong đầu năm 2021).

Theo kết quả nghiên cứu của Cục Đường sắt Việt Nam, tuyến Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được đề xuất tiếp tục triển khai trong giai đoạn đến năm 2030 nhằm phát triển hài hòa các phương thức vận tải, đảm bảo tính kết nối giữa các phương thức .

Mặt khác, do dự án xây dựng tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được phê duyệt đầu tư đã lâu (16 năm), đến nay đã có những thay đổi nhất định về định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, khu vực triển khai dự án.

Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt lập điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án để đánh giá cụ thể về hiệu quả, tính khả thi, thời điểm và phương án tiếp tục triển khai Dự án. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ kế hoạch triển khai tiếp theo.

Trong văn bản gửi Bộ GTVT mới đây, cử tri tỉnh Quảng Ninh cho rằng, dự án dở dang, chậm tiến độ nhiều năm đã gây lãng phí tài nguyên đất, ảnh hưởng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, làm phát sinh nhiều vướng mắc, ảnh hưởng đời sống người dân trong vùng dự án.

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có hơn 3.600 hộ dân bị ảnh hưởng. Họ không được xây dựng, sửa chữa, chuyển nhượng nhà ở, đất đai nhưng cũng không được đền bù và di dời.

Cũng trong phạm vi ảnh hưởng, cử tri tỉnh Hải Dương phản ánh dự án đã dừng thi công từ lâu, gây nhiều hệ lụy cho cuộc sống người dân do chia cắt hệ thống đường giao thông, kênh mương nội đồng, chia cắt ruộng đất manh mún,… Người dân đề nghị sớm khôi phục lại dự án, hoàn thành sớm hoặc nếu dừng thì hoàn trả mặt bằng để nhân dân ổn định cuộc sống.

Hoàng Lan

Tin khác

Hà Nội: Xử lý gần 2.000 xe ba, bốn bánh tự chế vi phạm trật tự, an toàn giao thông

Hà Nội: Xử lý gần 2.000 xe ba, bốn bánh tự chế vi phạm trật tự, an toàn giao thông

(CLO) Qua một tháng cao điểm kiểm tra, xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, không đảm bảo an toàn, chở hàng hóa cồng kềnh tại Hà Nội; lực lượng chức năng đã xử lý gần 2.000 trường hợp vi phạm và tạm giữ 540 phương tiện các loại.

Giao thông
Hàng không tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến Điện Biên

Hàng không tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến Điện Biên

(CLO) Các hãng hàng không Việt Nam đã có thông báo tăng cường tần suất các chuyến bay đi/đến đến cảng hàng không Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

Giao thông
Hà Nội: Dự kiến tăng cường trên 700 xe khách phục vụ dịp cao điểm 30/4 - 1/5

Hà Nội: Dự kiến tăng cường trên 700 xe khách phục vụ dịp cao điểm 30/4 - 1/5

(CLO) Tin từ công ty cổ phần Bến xe Hà Nội cho biết, đơn vị đã triển khai kế hoạch phục vụ hành khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới, dự báo nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao.

Giao thông
Chuyển đổi khai thác thành công Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới

Chuyển đổi khai thác thành công Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới

(CLO) Hôm nay (18/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã chuyển đổi khai thác thành công Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới theo đúng kế hoạch đã được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt.

Giao thông
Khai thác hơn 2.000 chuyến bay đêm, hàng không tìm cách giải bài toán tải cung ứng

Khai thác hơn 2.000 chuyến bay đêm, hàng không tìm cách giải bài toán tải cung ứng

(CLO) Phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines khai thác và mở bán tăng cường 2.000 chuyến bay khai thác vào khung giờ giờ muộn từ sau 21h00 hàng ngày trên các đường bay giữa Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn… để thêm lựa chọn cho hành khách trong bối cảnh tải cung ứng giảm do ảnh hưởng của việc triệu hồi động cơ.

Giao thông