Lọt “top” đẹp nhất thế giới, du lịch Việt làm gì để không bỏ lỡ cơ hội?

Thứ sáu, 27/12/2024 08:00 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Tạp chí Mỹ US News & World Report công bố Việt Nam thuộc nhóm 40 quốc gia đẹp nhất thế giới năm 2024. Lọt vào danh sách quốc gia đẹp nhất thế giới dựa trên ý kiến đánh giá của hơn 17.000 du khách trên khắp thế giới và các chuyên gia giàu kinh nghiệm, quả là điều rất vui mừng. Việt Nam xứng đáng được vinh danh, bởi vì những năm gần đây đã nỗ lực để tạo ra các giá trị mới trên nền cảnh sắc thiên nhiên có sẵn, được du khách quốc tế đánh giá cao. Với mục tiêu đón 25 - 28 triệu lượt khách quốc tế và 130 triệu lượt khách nội địa vào năm 2025, Việt Nam cần đẩy mạnh quảng bá hình ảnh đất nước, đầu tư mạnh vào các địa điểm nổi tiếng.

Nhiều cơ hội

Những tháng cuối năm, du lịch Việt Nam liên tiếp nhận được tin vui khi tạp chí Mỹ US News & World Report công bố Việt Nam thuộc nhóm 40 quốc gia đẹp nhất thế giới năm 2024. Việt Nam được xếp ở vị trí 36, nổi bật ở những hạng mục như đồ ăn ngon (63,7 điểm), điểm khác biệt thu hút (64,3 điểm), bề dày lịch sử (48 điểm), nhiều cảnh thiên nhiên đẹp (45,2 điểm), sự thân thiện (43,8 điểm)... Lọt vào danh sách quốc gia đẹp nhất thế giới dựa trên ý kiến đánh giá của hơn 17.000 du khách trên khắp thế giới và các chuyên gia giàu kinh nghiệm, quả là điều rất vui mừng. Việt Nam xứng đáng được vinh danh, bởi vì những năm gần đây đã nỗ lực để tạo ra các giá trị mới trên nền cảnh sắc thiên nhiên có sẵn, được du khách quốc tế đánh giá cao.

Trước đó, vào tháng 10 năm 2024, Tạp chí du lịch Mỹ Condé Nast Traveler công bố Giải thưởng Readers’ Choice Awards 2024, trong đó Việt Nam lọt “top” 15/20 quốc gia du khách toàn cầu yêu thích nhất.

lot top dep nhat the gioi du lich viet lam gi de khong bo lo co hoi hinh 1

Cũng Tạp chí du lịch danh tiếng hàng đầu thế giới Condé Nast Traveler công bố Phú Quốc là đại diện Việt Nam trong top đảo tuyệt nhất thế giới, đạt Giải thưởng Readers’ Choice Awards 2024. Sau 9 tháng đầu năm 2024, lượng khách quốc đến Việt Nam đạt 12,7 triệu lượt, tăng 43% so với cùng kỳ năm trước và cao hơn tổng lượng khách quốc tế trong cả năm 2023.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng giành được chiến thắng tại Giải thưởng Du lịch Thế giới 2024 như giải “Điểm đến hàng đầu châu Á”, “Điểm đến di sản hàng đầu châu Á”, “Điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á”. Tất cả như khẳng định vị thế, thương hiệu, hình ảnh du lịch Việt Nam được công nhận vươn tầm thế giới.

Kỳ vọng bức tranh tươi sáng

Trong năm 2024, Việt Nam hướng tới mục tiêu đón 18 triệu lượt khách (bằng thời điểm trước đại dịch Covid-19). Việc này thể hiện quyết tâm của Chính phủ và ngành du lịch.

Trong 9 tháng năm 2024, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 12,7 triệu lượt, tăng 43% so với cùng kỳ năm trước. Với tốc độ tăng trưởng này, ngành Du lịch có thể phục hồi hoàn toàn thị trường khách quốc tế trong năm nay, bằng với lượng khách năm 2019, khi dịch Covid-19 chưa xuất hiện.

Triển vọng tươi sáng này đang tiếp thêm sức sống cho ngành du lịch Việt Nam. Với việc đặt ra mục tiêu cao gấp đôi kế hoạch năm trước cho thấy tham vọng của Việt Nam trong bứt phá ngành kinh tế xanh. Cải thiện chất lượng dịch vụ và mở rộng các chương trình visa đã tạo thêm sức hút đối với du khách quốc tế.

lot top dep nhat the gioi du lich viet lam gi de khong bo lo co hoi hinh 2

Không chỉ tập trung vào du lịch nghỉ dưỡng truyền thống, ngày càng nhiều doanh nghiệp quảng bá những dịch vụ du lịch mới, nhằm đáp ứng xu hướng của khách quốc tế. Các loại hình như du lịch sinh thái, du lịch chữa lành, MICE (du lịch kết hợp hội nghị), du lịch ẩm thực và đánh golf thu hút sự quan tâm ngày càng lớn của người nước ngoài.

Với sự quan tâm và hỗ trợ tích cực của Chính phủ và các địa phương, cùng sự tham gia của doanh nghiệp, ngành du lịch đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay không chỉ là một con số, mà còn là minh chứng cho sự phát triển toàn diện và bền vững của du lịch Việt Nam.

Định vị Việt Nam là điểm đến du lịch cao cấp

Để phát triển du lịch bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh, chúng ta phải tìm cách gia tăng giá trị thặng dư cho các điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch. Để làm được điều đó, xu hướng chung của thế giới cũng như Việt Nam là đều phải hướng tới du lịch cao cấp với tệp khách hàng chi tiêu cao. Tuy nhiên, thực tế du lịch Việt Nam vẫn chưa khai thác tốt “mảnh đất màu mỡ” này.

Nhiều người thường có quan niệm Việt Nam khó làm du lịch cao cấp (hay còn gọi là du lịch chi tiêu cao, du lịch hạng sang...) vì chúng ta không có tiền đầu tư. Tuy nhiên, thực tế chứng minh không phải cứ đầu tư nhiều tiền thì mới có du lịch cao cấp. Lâu nay, tour du lịch khám phá hang Sơn Đoòng (Quảng Bình) của Công ty TNHH MTV Chua Me Đất (Oxalis) nổi tiếng không rẻ: Gần 3.000 USD (tương đương 72 triệu đồng), trong khi thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam năm 2023 là 2.484 USD. Khách đi tour 6 ngày 5 đêm này cũng chỉ có 1 đêm được ngủ ở khách sạn, còn lại là thời gian băng rừng, vào hang. Nhưng tour du lịch vẫn được hàng loạt giải thưởng của du lịch thế giới.

Thậm chí muốn đi tour, khách phải đặt trước cả năm mới có suất đi. Ông Nguyễn Châu Á, Giám đốc Oxalis cho biết: “Hiện nay, tour cho năm 2025 đã bán hết và Công ty đang bán tour năm 2026”.

Để có tour du lịch Sơn Đoòng như ngày nay, Oxalis phải trải qua không ít gian nan. Sơn Đoòng được nhóm thám hiểm cùng với Tạp chí National Geographic công bố là hang động đá vôi tự nhiên lớn nhất thế giới năm 2009 nhưng nhiều nhà đầu tư đến xong chỉ lắc đầu và để đấy. Năm 2011, Oxalis được thành lập. Tour đầu tiên với hang động ở Quảng Bình, Oxalis làm ở Hang Én, rồi Tú Làn. Loay hoay 2 năm trời, Công ty cũng chỉ đủ ăn mà không cách nào bứt phá. Đến khi ra đời, Sơn Đoòng là tour duy nhất trên thế giới được cắm trại trong hang động kỳ quan. Du khách được cắm trại đêm để thưởng thức một bầu trời khác, cảm nhận khác. Trước kia, loại hình khám phá hang động này chỉ dành cho các nhà thám hiểm. Tour thành công là sự kết hợp của nhiều yếu tố từ marketing tới dịch vụ. Nhưng để khách có được những cảm nhận thú vị thì một chuyến đi 10 khách, Oxalis có tới 30 người phục vụ.

Một câu chuyện chiều lòng khách khác để thấy tiền đầu tư không phải vấn đề đầu tiên là của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel) đón 4.500 khách Ấn Độ đến Việt Nam vừa qua. Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietravel chia sẻ: “Chúng tôi đón vị chủ tịch tỷ phú trước đoàn 2 ngày. Ở Hội An (Quảng Nam), chúng tôi đưa đi lắc thúng và ông chủ tịch đã vô cùng hưng phấn. Để tạo được cảm xúc cho khách, chúng tôi phải bảo đảm an toàn tuyệt đối. Vietravel phải chuẩn bị hàng loạt thúng, thử trước với những người nặng hơn vị tỷ phú, tìm thợ lắc giỏi nhất và thậm chí phải thuê vài người thợ lặn phía dưới khu vực lắc thúng... Với kinh nghiệm của mình, chúng tôi có thể khẳng định rằng chất lượng dịch vụ mới là cái quyết định cao cấp hay thấp cấp, dù gắn mác 6 sao mà phục vụ kém vẫn là thấp cấp. Khách phải “chạm vào”, trải nghiệm được văn hóa bản địa, khiến họ không thể quên trong chuyến đi, làm cuộc sống của họ tốt hơn, nhân văn hơn nên họ sẽ quay lại. Chất lượng dịch vụ tốt thì không thể thiếu sự tỉ mỉ, chuẩn bị chu đáo và sự đột phá, sáng tạo. Nếu ta có một sản phẩm cao cấp thực sự thì ta sẽ nhận được sự phản ứng thích đáng của thị trường”.

Việt Nam hoàn toàn có thể làm các sản phẩm du lịch cao cấp nhưng những công ty như Oxalis hay Vietravel... chưa nhiều. Có thể thấy, chúng ta có nhiều lợi thế nhưng lại thiếu quá nhiều yếu tố quyết định để “ghi bàn”, tạo sản phẩm du lịch cao cấp đột phá. Cho rằng du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, vì thế, theo ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch): “Việt Nam cần có những giải pháp đồng bộ. Trong đó, phải nghiên cứu thị trường; đầu tư hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật; có các chính sách hỗ trợ phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp; cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; triển khai các chiến dịch quảng bá có chiều sâu, tập trung vào phân khúc thị trường, sản phẩm, dịch vụ, điểm đến và thương hiệu du lịch cao cấp của Việt Nam”.

Phải có tầm nhìn mới, tư duy mới

Những năm gần đây, Việt Nam ghi nhận bước tiến vượt bậc của ngành du lịch, khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch thế giới. Với tầm nhìn và tư duy mới, Việt Nam đang hướng tới việc phát triển du lịch toàn diện, từ du lịch nội địa đến quốc tế, đồng thời định hướng phát triển các sản phẩm đặc thù cho mỗi điểm đến, tạo sức hút mạnh mẽ và bền vững.

Theo Quyết định 509/QĐ-TTg ngày 13/6/2024, phê duyệt Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đặt mục tiêu đến năm 2025, Việt Nam sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn, có năng lực phát triển du lịch cao trên thế giới. Đến năm 2030, du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển theo hướng tăng trưởng xanh; trở thành điểm đến có năng lực phát triển hàng đầu thế giới.

Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 không chỉ xác định những mục tiêu cụ thể, mà còn khẳng định cam kết của Việt Nam trong việc phát triển bền vững ngành du lịch, đáp ứng sự gia tăng nhu cầu của thị trường và du khách quốc tế.

Mỗi vùng miền trên dải đất hình chữ S đều có bản sắc riêng, từ vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc, sự bình yên của Đồng bằng sông Cửu Long, đến những bãi biển tuyệt đẹp dọc theo bờ biển miền Trung. Việc khai thác tiềm năng du lịch nội địa không chỉ giúp đa dạng hóa sản phẩm, mà còn góp phần phát triển kinh tế địa phương, tạo việc làm, nâng cao đời sống người dân.

Suốt những năm qua, Chính phủ đã đưa ra nhiều chính sách và chiến lược nhằm thúc đẩy du lịch nội địa. Các chương trình khuyến mãi, giảm giá và các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch được tổ chức thường xuyên để thu hút khách du lịch trong nước. Ngoài ra, việc đầu tư nâng cấp hạ tầng du lịch, cải thiện chất lượng dịch vụ và đào tạo nguồn nhân lực cũng được chú trọng.

Theo ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, các quy hoạch tỉnh, vùng và quốc gia gần đây đã đồng loạt công bố, định hướng rõ ràng và củng cố niềm tin cho nhà đầu tư. Điều này cũng đồng nghĩa với vấn đề liên kết vùng - vốn là điểm yếu của ngành du lịch và nhiều ngành khác, sẽ được cải thiện mạnh mẽ.

Để thu hút lượng khách quốc tế, trở thành những điểm đến ưa thích của họ, thì các điểm đến nổi tiếng như Hạ Long, Đà Nẵng, Hội An, Phú Quốc và Sapa cần nỗ lực quảng bá, tham gia các hội chợ du lịch quốc tế và hợp tác với các hãng hàng không, công ty lữ hành quốc tế…

Những hoạt động đó không chỉ nâng cao nhận thức của du khách quốc tế về vẻ đẹp và tiềm năng du lịch của Việt Nam, mà còn mở ra “sân chơi” cho các doanh nghiệp du lịch trong nước kết nối, hợp tác và mở rộng thị trường.

Một trong những yếu tố không kém phần quan trọng để thu hút khách du lịch quốc tế là chính sách visa. Việt Nam đang mở rộng danh sách các quốc gia được miễn visa và triển khai hệ thống visa điện tử để tạo điều kiện thuận lợi cho du khách. Đồng thời, việc đầu tư nâng cấp hạ tầng, từ sân bay, cảng biển, đến hệ thống giao thông và khách sạn, cũng góp phần nâng cao trải nghiệm của khách quốc tế khi đến Việt Nam.

“Hình ảnh Việt Nam ngày càng được cải thiện, nhất là khi hiệu ứng của các hoạt động ngoại giao năm 2023 đã giúp Việt Nam được biết đến nhiều hơn. Điểm đến du lịch Việt Nam trước đây được đánh giá là thân thiện, mến khách, thì nay còn là điểm đến được yêu thích”, ông Hà Văn Siêu nhấn mạnh.

Ngày 13/6/2024, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định 509/QĐ-TTg, phê duyệt Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Mục tiêu cụ thể: năm 2025, phấn đấu đón 25-28 triệu lượt khách quốc tế, 130 triệu lượt khách nội địa, duy trì tốc độ tăng trưởng khách nội địa 8-9%/năm. Đến năm 2030, đón 35 triệu lượt khách quốc tế, tốc độ tăng trưởng 13-15%/năm; đón 160 triệu lượt khách nội địa, tốc độ tăng trưởng khách nội địa 4-5%/năm. Phấn đấu năm 2025 đóng góp trực tiếp 8-9% GDP; đến năm 2030 đóng góp trực tiếp 13-14% GDP.

Khánh An

Tin mới

Cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh Bắc sông Hậu ký kết giao ước thi đua năm 2025

Cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh Bắc sông Hậu ký kết giao ước thi đua năm 2025

(CLO) Chiều 27/12, tại Trà Vinh, Cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh Bắc sông Hậu (Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đồng Tháp) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua năm 2024 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2025. Tham dự hội nghị có ông Trần Trọng Dũng- Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam.

Công tác hội
Trao giải 2 cuộc thi viết về công nhân, công đoàn và người lao động

Trao giải 2 cuộc thi viết về công nhân, công đoàn và người lao động

(CLO) Chiều 27/12, tại Hà Nội, Tạp chí Lao động và Công đoàn phối hợp Ban Tuyên giáo (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) tổ chức trao giải cho hai cuộc thi ý nghĩa: Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” và Cuộc thi “Sáng tạo sản phẩm truyền thông về Phòng chống ma túy”. Tham dự buổi lễ có nhà báo Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam.

Nghề báo
Giám đốc Công an tỉnh Hà Giang giữ chức Phó bí thư Tỉnh ủy

Giám đốc Công an tỉnh Hà Giang giữ chức Phó bí thư Tỉnh ủy

(CLO) Chiều 27/12, tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Giang khóa XVII lần thứ 29, Đại tá Phan Huy Ngọc, Giám đốc Công an tỉnh Hà Giang được bầu giữ chức vụ Phó Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang, nhiệm kỳ 2020-2025.

Tin tức
Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2025 diễn ra từ 31/5 - 12/7/2025

Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2025 diễn ra từ 31/5 - 12/7/2025

(CLO) Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2025 mang chủ đề “Đà Nẵng - Kỷ nguyên mới”, đánh dấu hành trình 50 năm hội nhập - phát triển của Thành phố.

Đời sống văn hóa
Các cơ quan báo chí đã làm tốt công tác tuyên truyền về những thành tựu nổi bật của tỉnh Thanh Hóa

Các cơ quan báo chí đã làm tốt công tác tuyên truyền về những thành tựu nổi bật của tỉnh Thanh Hóa

(CLO) Báo cáo tại hội nghị tổng kết công tác quản lý nhà nước về Thông tin và Truyền thông năm 2024, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2025, Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thanh Hóa cho biết các cơ quan báo chí phản ánh đa dạng, toàn diện những thành tựu kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Công luận 24H
Hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và các nước tiếp tục được củng cố, đạt hiệu quả thiết thực

Hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và các nước tiếp tục được củng cố, đạt hiệu quả thiết thực

(CLO) Ngày 27/12, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng năm 2024; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 theo hình thức trực tiếp tại Trụ sở Cục Đối ngoại (Bộ Quốc phòng), kết hợp trực tuyến tại 22 điểm cầu trong toàn quân.

Tin tức
Trao Quyết định của Chủ tịch nước cho sĩ quan đi làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại phái bộ UNISFA

Trao Quyết định của Chủ tịch nước cho sĩ quan đi làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại phái bộ UNISFA

(CLO) Chiều 27/12, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức trao Quyết định của Chủ tịch nước cho sĩ quan đi thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại phái bộ An ninh lâm thời Liên hợp quốc tại khu vực Abyei (UNISFA).

Tin tức
10 mẹo sử dụng Telegram để trò chuyện an toàn và bảo mật

10 mẹo sử dụng Telegram để trò chuyện an toàn và bảo mật

(CLO) Khám phá 10 mẹo bảo mật trên Telegram giúp bảo vệ quyền riêng tư, từ trò chuyện bí mật đến xác minh hai bước, khóa ứng dụng và ẩn địa chỉ IP.

Sức sống số
BMW sử dụng dầu thực vật cho các mẫu xe diesel mới

BMW sử dụng dầu thực vật cho các mẫu xe diesel mới

(CLO) BMW tiên phong dùng dầu HVO 100 hydro hóa thực vật, giảm tới 90% khí thải CO2, nâng tầm bền vững cho hàng triệu xe diesel châu Âu.

Xe
Chủ tịch nước trao quyết định thăng cấp bậc hàm Thượng tướng đối với đồng chí Lê Quốc Hùng

Chủ tịch nước trao quyết định thăng cấp bậc hàm Thượng tướng đối với đồng chí Lê Quốc Hùng

(CLO) Chiều 27/12, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh, Thống lĩnh Lực lượng vũ trang nhân dân đã chủ trì lễ công bố và trao Quyết định thăng cấp bậc hàm từ Trung tướng lên Thượng tướng đối với đồng chí Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an.

Tin tức
Núi lửa Nâm B'Lang ở Đắk Nông là di tích cấp quốc gia

Núi lửa Nâm B'Lang ở Đắk Nông là di tích cấp quốc gia

(CLO) Thắng cảnh núi lửa Nâm B'Lang được xếp hạng di tích cấp quốc gia sẽ là điểm nhấn để tỉnh Đắk Nông khẳng định giá trị di sản và thu hút, phát triển du lịch.

Đời sống văn hóa
'Squid Game 2' gây tranh cãi về nội dung, Cục Điện ảnh nói gì?

'Squid Game 2' gây tranh cãi về nội dung, Cục Điện ảnh nói gì?

(CLO) Bộ phim “Squid Game 2" lên sóng vào ngày 26/12 (giờ Việt Nam). Vừa ra mắt phòng vé, nội dung phim này đã nhận về nhiều ý kiến trái chiều từ khán giả.

Giải trí
Dự báo thời tiết ngày 28/12: Bắc Bộ trời rét đậm, Trung Bộ mưa to

Dự báo thời tiết ngày 28/12: Bắc Bộ trời rét đậm, Trung Bộ mưa to

(CLO) Theo Trung tâm dự báo Khí tượng thuỷ văn, ngày 28/12, Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế trời tiếp tục rét, vùng núi Bắc Bộ có nơi rét đậm, rét hại. Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và dông.

Tin tức
Iraq lên kế hoạch giảm thiểu đốt khí gas

Iraq lên kế hoạch giảm thiểu đốt khí gas

(CLO) Iraq đặt mục tiêu giảm 80% đốt khí gas vào 2024, tiến tới chấm dứt hoàn toàn năm 2027, hướng tới bảo vệ môi trường và tận dụng tài nguyên hiệu quả.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nóng 18h: Cấm thuốc lá điện tử từ 2025: Phạt cả người bán và người dùng?

Nóng 18h: Cấm thuốc lá điện tử từ 2025: Phạt cả người bán và người dùng?

(CLO) Bản tin Nóng 18h: Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nhiên liệu sinh học; Cấm thuốc lá điện tử từ 2025: Phạt cả người bán và người dùng?; Lo giá nhà tăng theo bảng giá đất mới của Hà Nội…

Bản tin nóng 18h
Chân dung ông Nguyễn Việt Oanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang

Chân dung ông Nguyễn Việt Oanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang

(CLO) Tại hội nghị lần thứ 23 do Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Giang khóa XIX tổ chức để bầu các chức danh Phó Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2020-2025, với 100% Tỉnh ủy viên có mặt bỏ phiếu nhất trí, ông Nguyễn Việt Oanh được bầu giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2020-2025.

Tin tức
Bình Luận

Tin khác

Định danh tài khoản mạng xã hội: Thế giới ảo nhưng trách nhiệm phải thật

Định danh tài khoản mạng xã hội: Thế giới ảo nhưng trách nhiệm phải thật

(CLO) Nghị định 147/2024 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 25/12 quy định nhiều điểm mới về quản lý, cung cấp, sử dụng internet và thông tin trên mạng, trong đó có quy định từ ngày 25/12, người dùng chưa xác thực tài khoản sẽ không thể đăng bài, bình luận trên mạng xã hội. Đây là động thái cần thiết để người dùng hiểu rằng thế giới mạng có thể ảo nhưng trách nhiệm của họ là thật, đã đến lúc họ cần tham gia môi trường trực tuyến một cách có trách nhiệm.

Góc nhìn
Hà Nội sẽ hạn chế phương tiện gây ô nhiễm ở một số khu vực: Phải làm nhưng làm cách nào?

Hà Nội sẽ hạn chế phương tiện gây ô nhiễm ở một số khu vực: Phải làm nhưng làm cách nào?

(CLO) Chỉ còn hơn một tuần nữa, Hà Nội sẽ hạn chế phương tiện gây ô nhiễm ở một số khu vực. Chủ trương này được cho là xuất phát từ việc ô nhiễm môi trường không khí tại Hà Nội được nhiều người quan tâm, đặc biệt trước thông tin cho rằng “Hà Nội là thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới”. Theo chuyên gia, phân vùng phát thải thấp là mục đích tốt nhưng Hà Nội cần triển khai theo lộ trình, đáp ứng các điều kiện vận tải công cộng và phương tiện thay thế.

Góc nhìn
Xây dựng thương hiệu “Made in Vietnam” thông qua thương mại điện tử quốc tế: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt tăng trưởng

Xây dựng thương hiệu “Made in Vietnam” thông qua thương mại điện tử quốc tế: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt tăng trưởng

(NB&CL) Năm năm qua, hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu kinh doanh toàn cầu thông qua Amazon. Số lượng sản phẩm bán ra trên Amazon từ các đối tác bán hàng Việt Nam tăng hơn 300%. Số lượng doanh nghiệp Việt Nam đạt doanh số 1 triệu USD/năm trên Amazon, tăng vọt gấp 10 lần trong vòng 5 năm. Việt Nam là nền kinh tế xuất khẩu, với thế mạnh dệt may, da giày, gạo, nông sản… dư địa, tiềm năng về thương mại điện tử xuyên biên giới rất lớn. Đặc biệt, việc xây dựng thương hiệu “Made in Vietnam” thông qua thương mại điện tử quốc tế là một hướng đi tiềm năng. Các doanh nghiệp có thể tận dụng các nền tảng xuất khẩu như EcomEx để giới thiệu sản phẩm Việt Nam ra thị trường thế giới. Điều này không chỉ giúp gia tăng giá trị xuất khẩu mà còn nâng cao uy tín của hàng hóa Việt Nam trên bản đồ toàn cầu.

Góc nhìn
“Cưỡi trên con sóng AI”: Lối đi ngắn tới tăng trưởng thịnh vượng

“Cưỡi trên con sóng AI”: Lối đi ngắn tới tăng trưởng thịnh vượng

(NB&CL) Phát biểu tại Lễ trao giải thưởng VinFuture 2024 mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo là con đường ngắn nhất, hiệu quả nhất để Việt Nam bứt phá, vươn xa, bay cao, hội nhập trong tiến trình phát triển. Và điều đáng mừng là, trong nỗ lực “bắt kịp, tiến cùng, bứt phá và vượt lên”, Việt Nam không chỉ xác định rõ ý nghĩa đặc biệt quan trọng của khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo mà còn đang dành rất nhiều ưu tiên cũng như không ngừng nắm bắt cơ hội trên lĩnh vực này.

Góc nhìn
Phát triển điện hạt nhân: Lựa chọn tất yếu cho an ninh năng lượng quốc gia

Phát triển điện hạt nhân: Lựa chọn tất yếu cho an ninh năng lượng quốc gia

(NB&CL) Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV vừa khép lại, để lại dấu ấn đậm nét với khối lượng công việc đồ sộ và nhiều quyết sách mang tính bước ngoặt, trong đó có việc tiếp tục thực hiện chủ trương đầu tư dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, sau nhiều năm tạm dừng. Quyết nghị của Quốc hội, và việc trước đó, Ban Chấp hành Trung ương Đảng thông qua Nghị quyết tái khởi động Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận và tiếp tục nghiên cứu Chương trình điện hạt nhân tại Việt Nam, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong thực hiện chiến lược phát triển năng lượng của Việt Nam nhằm đảm bảo vững chắc an ninh năng lượng quốc gia, đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, vì phát triển bền vững của đất nước.

Góc nhìn
Tinh gọn bộ máy: “Liều thuốc mạnh” loại bỏ sự trì trệ, thiếu trách nhiệm

Tinh gọn bộ máy: “Liều thuốc mạnh” loại bỏ sự trì trệ, thiếu trách nhiệm

(NB&CL) Tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị đang được chỉ rõ là cuộc cách mạng cần phải làm ngay, làm quyết liệt với quyết tâm chính trị cao nhất. Và đây, như nhấn mạnh của Tổng Bí thư Tô Lâm, sẽ “liều thuốc đủ mạnh” để trị căn bệnh cán bộ làm việc hành chính, máy móc; tiêu cực, nhũng nhiễu, “hành dân,” “hành doanh nghiệp,” có lợi ích cá nhân thì mới làm, cố tình làm chậm công việc, xin ý kiến lòng vòng, đổ lỗi cho thể chế, đổ lỗi cho sợ trách nhiệm…

Góc nhìn
Tinh gọn bộ máy - Cuộc cách mạng để đất nước vươn mình!

Tinh gọn bộ máy - Cuộc cách mạng để đất nước vươn mình!

(NB&CL) Nước ta đã từng trải qua ba kỳ “đại phẫu” bộ máy xuyên suốt qua 3 nhiệm kỳ từ năm 2007 nhưng cho đến nay, như Tổng Bí thư nói, việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy chưa đồng bộ, tổng thể; tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị vẫn còn cồng kềnh, nhiều tầng nấc, nhiều đầu mối; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức, quan hệ công tác giữa nhiều cơ quan, bộ phận còn trùng lắp, chồng chéo, chưa rõ ràng, phân cấp, phân quyền chưa đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả hoạt động chưa cao. Ngày 25/11, phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương Đảng khóa XIII, Tổng Bí thư Tô Lâm nêu rõ Trung ương thống nhất cao về nhận thức, quyết tâm thực hiện chủ trương tổng kết Nghị quyết 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

Góc nhìn
Xây dựng vùng phát thải thấp: Cơ hội lớn từ những thách thức

Xây dựng vùng phát thải thấp: Cơ hội lớn từ những thách thức

(NB&CL) “Vùng phát thải thấp” có lẽ là một trong những cụm từ được chính quyền, người dân Thủ đô cũng như giới chuyên gia nhắc đến nhiều nhất thời gian qua. Đây đang được kỳ vọng sẽ là giải pháp hữu hiệu cho thực trạng ô nhiễm không khí gây ra bởi phương tiện giao thông tại Hà Nội. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội lớn, những thách thức từ việc triển khai giải pháp này cũng không hề nhỏ.

Góc nhìn
Doanh nghiệp Việt với Dự án Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Để không bỏ lỡ “cơ hội trăm năm”

Doanh nghiệp Việt với Dự án Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Để không bỏ lỡ “cơ hội trăm năm”

(NB&CL) Với tổng chiều dài chính tuyến dự kiến khoảng 1.541km, tổng mức đầu tư khoảng 33 tỷ USD sở hữu quy mô chưa từng có tại Việt Nam, dự án Đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc – Nam được chính các doanh nghiệp Việt thừa nhận là “cơ hội trăm năm”. Tuy nhiên, để chớp được cơ hội này, lại là thách thức đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần phải rất bền gan vững chí để vượt qua.

Việt Nam - Kỷ nguyên vươn mình