Sửa đổi Luật Giao thông đường bộ sẽ tập trung vào 7 nhóm vấn đề nóng
Luật Giao thông đường bộ năm 2008 là “mảnh áo” quá chật cho sự phát triển của đất nước. Vì thế, rất cần thiết phải sửa đổi Luật Giao thông đường bộ với những quy định mới phù hợp, đó là phát biểu của ông Hoàng Quang Phòng, Phó chủ tịch VCCI. Thời gian dự kiến trình Quốc hội thông qua Luật này là quý 4/2020.
Giới thiệu tổng quan về dự án luật, bà Trịnh Thị Hằng Nga, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Giao thông vận tải cho biết việc sửa đổi luật sẽ tập trung vào 7 nhóm vấn đề nóng hiện nay.
Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) cần có độ mở để quản lý các loại hình vận tải mới. Do Luật hiện hành chỉ ghi nhận 5 loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, nên cơ quan chức năng buộc phải định danh Uber, Grab vào 1 trong 5 loại hình. Tuy nhiên, điều kiện kinh doanh giữa taxi và những xe hợp đồng điện tử Uber, Grab lại không bình đẳng, Bộ Giao thông cũng đang soạn thảo Dự thảo Nghị định 86 về vấn đề này. Trong khi đó, cái gọi là "hợp đồng điện tử" chỉ là phương thức giao kết hợp đồng và doanh nghiệp nào cũng có thể áp dụng.
"Trong Dự thảo mới, tôi đề nghị không cần phân loại loại hình nào cả. Nếu phân loại thì phải thật rõ ràng, chi tiết. Nhưng làm vậy thì không theo kịp sự kiến bộ của khoa học kỹ thuật và cũng không thể chạy theo các loại hình mới sẽ xuất hiện trong thời đại giao thông thông minh. Do đó, Nhà nước chỉ nên quy đinh chung xe có kinh doanh và không kinh doanh" – Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô nói.
Liên quan đến khái niệm và điều kiện kinh doanh, ông Phạm Minh Sương, Phó chủ tịch Hiệp hội taxi Tp.HCM nêu một số con số rất đáng chú ý. Đó là hiện tại có khoảng 218 ngàn xe ôtô tham gia kinh doanh, nhưng dù ngành du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn thì xe để kinh doanh du lịch cũng chỉ chiếm chưa đến 1%. Xe tuyến cố định chỉ có 19 ngàn chưa đến 9%, xe bus chiếm chưa đến 4%.
Điều này có nghĩa là du lịch là ngành mũi nhọn, vận tải công cộng ưu tiên phát triển nhưng 10 năm thực hiện Luật Giao thông đường bộ vẫn dậm chân tại chỗ, ông Sương nhận định.
Ông Sương cũng nhấn mạnh rằng xe hợp đồng đang chiếm 51%, và chỉ trong năm vừa qua tăng 47% nhưng vẫn cứ tranh luận miết khiến cho càng quản thì vận tải càng rối. Ông Sương cho rằng sở dĩ xe hợp đồng phát triển mạnh vì kết nối giao thông chưa thuân lợi, dân đi lại từ nhà ra bến xe cao hơn chi phí tuyến chính và đó là sự bất hợp lý.
Vì thế sửa luật lần này nên xem xét yêu cầu định hình các điểm trung chuyển mới giải quyết được tận gốc vấn đề xe tuyến và xe hợp đồng, còn cứ loay hoay như hiện nay thì luật mới có ra đời cũng không giải quyết được những vấn đề của giao thông.
Tạ An