(NB&CL) Hiện các tỉnh phía Bắc đã và đang chịu những thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 gây mưa lớn, sạt lở đất, lũ quét,... Người tham gia giao thông trên đường phải đối mặt với nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
Nhiều nguy cơ mất an toàn
Từ ngày 6/9, những ảnh hưởng của cơn bão số 3 (bão YAGI) đã khiến nhiều địa phương khu vực phía Bắc có mưa lớn và gió giật mạnh.
Bão số 3 được đánh giá ở mức “siêu bão” với những tác động mạnh nhưng nhờ sự chủ động của người dân, các ban ngành chức năng nên thiệt hại về người được cố gắng giảm xuống mức thấp nhất.
Tuy nhiên sau đó là những tác động của hoàn lưu bão gây mưa lớn tại nhiều địa phương kèm theo đó là lũ quét, sạt lở đất và thậm chí là sập cầu để lại thiệt hại lớn về người và của.
Khoảng 10h ngày 9/9, cầu Phong Châu tại Km18+300 Quốc lộ 32C kết nối 2 huyện Tam Nông, Lâm Thao của tỉnh Phú Thọ bị sập, cuốn trôi trụ T7 và 2 nhịp dàn chính. Nhiều người rơi xuống sông mất tích.
Sau khi sự việc xảy ra, Cục Đường bộ Việt Nam đã có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT). Về công tác quản lý, bảo trì, hàng năm cầu và tuyến Quốc lộ 32C đều được lập kế hoạch bảo trì, giao vốn thực hiện bảo trì và được Sở GTVT (là chủ đầu tư) tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện bảo trì theo kế hoạch giao.
Năm 2010, tiến hành sửa chữa lan can cầu, mặt cầu, khe co giãn. Năm 2013, cầu được thay dầm nhịp bê tông cốt thép, thay khe co giãn bằng loại khe răng lược; thảm lại mặt cầu. Năm 2018, cầu được xử lý trụ chống va xô. Năm 2019, đơn vị quản lý xử lý xói lở trụ T6, T7 và năm 2023 thực hiện sửa chữa sơn kết cấu nhịp dầm thép, khe co giãn.
“Đến thời điểm xảy ra sự cố cầu Phong Châu, Cục Đường bộ Việt Nam không nhận được báo cáo về dấu hiệu không bảo đảm an toàn đối với công trình cầu”, báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam nêu.
Còn theo Sở GTVT Phú Thọ, kết quả kiểm định cầu Phong Châu năm 2019 đánh giá cho thấy cầu khai thác được với tải trọng HL93. Cầu không phải cắm biển hạn chế tải trọng xe qua.
Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 gây mưa lũ, nước sông Hồng dâng cao, lưu tốc dòng chảy xiết đã làm thay đổi địa hình, địa mạo dưới lòng sông khu vực cầu Phong Châu kéo đổ trụ T7 làm sập 2 nhịp dàn chính của cầu là nhịp 6 và nhịp 7.
Tháng 8/2022, cử tri tỉnh Phú Thọ đã kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu, đầu tư nâng cấp hoặc xây dựng hai cây cầu mới nhằm thay thế cầu Phong Châu và cầu Tứ Mỹ trên địa bàn tỉnh.
Trả lời kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT cho biết, nguồn vốn đầu tư công được phân bổ, Bộ phải bố trí cho nhiều dự án trong giai đoạn 2021 - 2025. Đồng thời ghi nhận kiến nghị và sẽ quan tâm ưu tiên đầu tư khi cân đối được nguồn lực.
Những kết luận cuối cùng về nguyên nhân, thiệt hại và bài học kinh nghiệm từ sự cố sập cầu Phong Châu (tỉnh Phú Thọ) sẽ được rút ra. Mỗi người tham gia giao thông cũng cần nâng cao kiến thức khi di chuyển qua những tuyến đường đèo dốc, nguy cơ sạt lở, cầu yếu,...
Chủ động các biện pháp ứng phó
Trao đổi với PV, đại diện một Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe tại Hà Nội cho biết, lái xe qua cầu đòi hỏi sự cẩn trọng và kỹ năng xử lý khác biệt so với khi lái trên đường phẳng. Ngoài việc tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, người lái xe cần tuân theo hướng dẫn của nhân viên chốt trực (nếu có). Khi qua cầu hẹp và không phẳng, người lái nên gài số thấp, giữ đều ga và đi chậm qua cầu. Điều quan trọng là không đi sát rìa cầu, tránh tăng ga đột ngột, không đổi số hoặc phanh gấp trên cầu để hạn chế rủi ro mất lái.
Với những cầu có bề mặt gồ ghề cần xử lý cẩn thận khi xe vượt qua điểm tiếp giáp giữa cầu và mặt đường. Khi qua các loại cầu đặc biệt như cầu phao hay cầu cáp, cần chú ý mức độ rung động của cầu.
Đặc biệt là cần quan sát và tuân thủ biển báo khi qua cầu. Các biển báo sẽ cung cấp thông tin cần thiết như trọng tải tối đa, tốc độ cho phép và hướng dẫn cách di chuyển an toàn. Người lái xe cần tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ dẫn này để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người cùng lưu thông.
Sự cẩn trọng và tuân thủ quy định khi lái xe qua cầu không chỉ bảo vệ an toàn cho cá nhân mà còn góp phần hạn chế những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra, như vụ sập cầu Phong Châu vừa qua, vị này lưu ý.
Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng cho rằng công tác bảo trì cần được chú trọng, nâng cao chất lượng hơn nữa. Tập trung xử lý những vị trí xung yếu, mất an toàn giao thông, vị trí nguy cơ cao xảy ra sạt lở, cầu yếu.
Được biết Bộ GTVT đã phê duyệt kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông năm 2024 đối với hệ thống Quốc lộ, đường thủy nội địa, hàng hải, đường sắt, hàng không và các cục quản lý chuyên ngành triển khai thực hiện theo quy định nhằm quản lý, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt trên cả 5 lĩnh vực.
Đồng thời chỉ đạo các đơn vị tổ chức vận hành khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông nhằm bảo vệ kết cấu công trình và đảm bảo an toàn giao thông. Trong đó đặc biệt chú ý về công tác xử lý điểm đen, điểm mất an toàn giao thông, các vị trí đường ngang giao với đường sắt,...
Tổng kinh phí bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông năm 2024 của ngành GTVT khoảng 20 nghìn tỷ đồng, qua 6 tháng đầu năm đã giải ngân được khoảng 4,8 nghìn tỷ đồng (đạt 25% kế hoạch).
Bước vào mùa mưa bão và trước diễn biến bất thường của thời tiết diễn biến, người tham gia giao thông phải đối diện với tình trạng khó quan sát, mặt đường trơn trượt, ma sát kém dễ dẫn đến các tình huống mất an toàn.
Cùng với đó là hạ tầng giao thông xuống cấp khi thường xuyên bị ngập nước, bề mặt một số tuyến đường hư hỏng, xuất hiện các “ổ voi”, “ổ gà”... Vì vậy, việc trang bị những kỹ năng khi tham gia giao thông là rất cần thiết.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đã chỉ ra nhiều hạn chế trong công tác hộ đê và xử lý sự cố đê điều qua đợt mưa lũ do bão số 3 tại Hội nghị chủ tịch UBND cấp huyện các tỉnh, thành phố có đê từ cấp III đến cấp đặc biệt.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân và tổ chức như chuyển mục đích sử dụng đất; chia tách, hợp thửa... nếu phù hợp quy định thì vẫn được thực hiện theo quy định.
(CLO) Ngày 22/11, Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) cho biết, vừa phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao Công an Hà Tĩnh, Công an TP Hà Nội, Quãng Ngãi, Gia Lai phá thành công Chuyên án buôn bán, vận chuyển hàng cấm (pháo) với quy mô lớn, bắt giữ 06 đối tượng, thu giữ trên 2.200kg pháo các loại cùng nhiều tang vật liên quan.
(CLO) Sáng 22/11, TP Hải Phòng phối hợp Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức Diễn đàn Chuyển đổi số TP Hải Phòng năm 2024, với chủ đề “Chuyển đổi số xanh - Động lực phát triển kinh tế, xã hội”.
(CLO) Xã Hưng Đạo (huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên) đang ‘thay da đổi thịt’ từng ngày và tới đây sẽ vinh dự đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023. Để có được thành tích này, chính quyền địa phương đã luôn quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội. Cùng với đó là sự tận tâm của các doanh nghiệp trong thi công hạ tầng cơ sở, sự đồng thuận của nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới.
(CLO) Nhân dịp kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29/11), sáng 22/11, tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, TP Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) tổ chức mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Hiểu hàng Thật - Tránh hàng Giả”.
Bước sang năm 2024, tình hình biên mậu tại các cửa khẩu của TP. Móng Cái có bước phục hồi, tăng trưởng trở lại. Tuy nhiên, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ, diễn biến phức tạp.