Mạng xã hội Weibo gặp khó từ chính những đối thủ trong nước

Thứ sáu, 23/10/2020 15:46 PM - 0 Trả lời

(CLO) Weibo, bản sao của mạng xã hội hàng đầu thế giới Twitter, đang đối mặt với nhiều khó khăn. Đại dịch, đối thủ từ trong nước hiện đang đẩy mạng xã hội này xuống dốc.

Weibo ngày càng tụt dốc. Ảnh: Fortune

Weibo ngày càng tụt dốc. Ảnh: Fortune

Ba năm sau ngày Twitter ra mắt năm 2006, giới công nghệ Trung Quốc đã tạo ra một dịch vụ tiểu blog tương tự ở Trung Quốc.

Weibo (theo nghĩa đen là “tiểu blog” trong tiếng Trung) tự hào có trung bình 241 triệu người dùng hoạt động hàng ngày trong tháng 3, nhiều hơn cả Twitter.

Giống như người anh em tại Mỹ, Weibo cho phép người dùng theo dõi những người dùng khác, tweet, retweet và duyệt một danh sách các chủ đề đang thịnh hành theo thời gian thực (mặc dù nó tránh xa chính trị, chủ đề bị cấm ở quê nhà cộng sản).

Và cũng giống Twitter, Weibo chủ yếu dựa vào doanh thu quảng cáo.

Vì vậy, khi sự bất định do virus corona gây ra khiến các nhà quảng cáo cắt giảm ngân sách, Weibo đã chứng kiến doanh thu từ quảng cáo, chiếm gần 90% tổng doanh thu, giảm mạnh.

Trong quý đầu tiên, doanh thu đã giảm ⅕ so với năm ngoái, xuống còn 275 triệu đô la.

Lợi nhuận hoạt động giảm mạnh hơn một nửa, xuống còn 58 triệu đô la. Kết quả quý II bị trì hoãn, đến hạn vào ngày 28 tháng 9 tới, có thể ít khủng khiếp hơn.

Trung Quốc là nước đầu tiên bị ảnh hưởng bởi Covid-19 nhưng đã bắt đầu phục hồi ngay khi phương Tây bắt đầu lệnh phong tỏa.

Nhưng Weibo cũng phải đối mặt với một thách thức lâu dài hơn. Yujun Shao của Westwin, một công ty tiếp thị kỹ thuật số có trụ sở tại Thượng Hải, chỉ ra rằng trong phần lớn thập kỷ qua, hai công ty - Weibo và Tencent (công ty mẹ của WeChat, một ứng dụng nhắn tin) - thu về hầu hết những khoản chi cho cho quảng cáo trên các mạng xã hội Trung Quốc.

Ngày nay, “hai ông lớn” này đang cạnh tranh đồng nhân dân tệ tiền quảng cáo với một công ty khổng lồ khác, ByteDance, công ty vận hành Douyin, một ứng dụng video ngắn gây nghiện (cùng với TikTok, phiên bản toàn cầu của nó).

Các ngôi sao internet đang lên khác, chẳng hạn như Pinduoduo, chuyên cung cấp dịch vụ mua sắm giá hời, cũng đang chen chân thị trường quảng cáo.

Weibo đã có hơn nửa tỷ người dùng đăng ký ở Trung Quốc. Nhưng tốc độ tăng trưởng số người dùng đã chậm lại. Do đó, để giữ chân các nhà quảng cáo, Weibo phải tăng cường sự tương tác của người dùng.

Công ty hiểu thấu điều này. Weibo đã trang bị một loạt các chức năng phong phú hơn Twitter, ví dụ như một dịch vụ hỏi và trả lời phổ biến theo khuôn mẫu của Quora.

Công ty này cũng liên tục có thêm những dịch vụ mới. Vào năm 2018, công ty đã mua lại Yizhibo, trên đó mọi người phát trực tiếp hài độc thoại, nhảy moonwalk và các hoạt động khác để nhận tiền thưởng.

Năm ngoái, công ty đã đưa ra thị trường một dịch vụ chia sẻ ảnh tương tự như Instagram có tên là Oasis. Tuy nhiên, doanh thu trên mỗi người dùng của Weibo đã giảm kể từ năm 2018 và cùng theo đó là giá cổ phiếu.

Vân Trần

Tin khác

Để các sở, ngành và địa phương nâng cao hiệu quả truyền thông chính sách

Để các sở, ngành và địa phương nâng cao hiệu quả truyền thông chính sách

(CLO) Ngày 22/4, UBND tỉnh Long An tổ chức Hội nghị trực tiếp và trực tuyến tập huấn về phát ngôn, giao tiếp báo chí và nâng cao hiệu quả truyền thông chính sách năm 2024. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ngành và địa phương.

Nghề báo
Rà soát các chương trình có quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

Rà soát các chương trình có quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

(CLO) Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa phát đi văn bản cảnh báo gửi các Đài phát thanh, truyền hình, đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.

Nghề báo
Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn vinh danh 20 doanh nghiệp có văn hóa đọc tốt năm 2024

Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn vinh danh 20 doanh nghiệp có văn hóa đọc tốt năm 2024

(CLO) Ngày 22/4, Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn và Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã vinh danh 20 doanh nghiệp có văn hóa đọc tốt năm 2024, góp phần trong phát triển văn hóa đọc trên địa bàn TP.HCM.

Nghề báo
Gần 620 tác phẩm tham dự Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”

Gần 620 tác phẩm tham dự Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”

(CLO) Ngày 22/4, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba; phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024-2025).

Nghề báo
Báo Thanh Hoá thông báo tuyển dụng 14 viên chức

Báo Thanh Hoá thông báo tuyển dụng 14 viên chức

(CLO) Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hoá vừa có thông báo về việc tuyển dụng viên chức Cơ quan Báo Thanh Hóa năm 2024.

Nghề báo