(CLO) Tình trạng người điều xe máy đi vào đường cấm, thậm chí đi ngược chiều đang ở mức đáng báo động trên Đại lộ Thăng Long (TP.Hà Nội). Những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gây thiệt hại về người và của là minh chứng rõ ràng nhất.
Đại lộ Thăng Long là tuyến đường huyết mạch kết nối khu vực Tây và Tây Nam với trung tâm Thủ đô Hà Nội. Tuyến đường có chiều dài khoảng 30km, ô tô được phép đi tốc độ tối đa 100km/h tại làn 1 và số 2, làn thứ 3 tốc độ tối đa là 80km/h.
Được hoàn thiện và đi vào sử dụng từ năm 2010, sau 10 năm khai thác, tuyến đường ngày càng trở nên nhếch nhác, mất an toàn giao thông như tình trạng đổ trộm phế thải, đất đá; xe tải chở vật liệu xây dựng không che chắn cẩn thận để bùn đất rơi vãi; xe ô tô tùy tiện dừng đón trả khách;...
Đặc biệt tình trạng xe máy len lỏi chạy với vận tốc cao trên cao tốc, thậm chí đi ngược chiều diễn ra hàng ngày, hàng giờ tại Đại lộ Thăng Long đang đe dọa đến an toàn tính mạng của chính bản thân người điều khiển phương tiện xe máy cũng như các phương tiện giao thông khác.
Thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 20h40’ ngày 16/8, ô tô mang biển kiểm soát 29H-398.70 do anh Phan Văn Xuân T. (SN 2000, ở phường Hữu Nghị, TP.Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) điều khiển đi theo hướng Hà Nội - Hòa Lạc.
Khi tới Km15+500 Đại lộ Thăng Long (thuộc xã Yên Sơn, huyện Quốc Oai, TP.Hà Nội) đã va chạm với xe máy mang biển kiểm soát 19G1-370.36 do Hà Thị L.(SN 2002, ở huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ) điều khiển đi ngược chiều. Hậu quả vụ tai nạn khiến người điều khiển xe máy tử vong tại chỗ.
Trước đó, khoảng 20h25’ ngày 8/6/2019, tại lối ra cầu vượt Tây Mỗ, Đại lộ Thăng Long hướng Hà Nội đi huyện Quốc Oai xảy ra vụ tai nạn giữa xe máy mang BKS 29X-453.95 đi ngược chiều trên cao tốc với ô tô mang BKS 99A-167.18. Hậu quả vụ tai nạn khiến nam thanh niên điều khiển xe máy tử vong tại chỗ.
Đó chỉ là hai, trong số rất nhiều vụ tai nạn giao thông chết người với nguyên nhân tới từ việc người điều khiển xe máy đi vào đường cao tốc dành riêng cho ô tô tô được ghi trên tuyến đường này trong thời gian gần đây.
Khoản 7, Điều 6, Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định mức xử phạt từ 4 - 5 triệu đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không chú ý quan sát, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông; đi vào đường cao tốc, dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe, lùi xe, tránh xe, vượt xe, chuyển hướng, chuyển làn đường không đúng quy định gây tai nạn giao thông; không đi đúng phần đường, làn đường, không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây tai nạn giao thông hoặc đi vào đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển, đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều” gây tai nạn giao thông.
Không biết từ bao giờ, việc xe máy đi ngược chiều, đi vào đường cao tốc bị ô tô tông chết không còn là chuyện hiếm trên Đại lộ Thăng Long. Người ta nói đó là cái kết được dự báo trước khi con đường hàng nghìn tỷ đồng này từ lâu đã trở thành một điểm đen mất an toàn giao thông, một chốn vô luật pháp.
Thay vì đi đúng đường, vòng xa, nhiều phương tiện xe máy bất chấp nguy hiểm, nối đuôi nhau đi ngược chiều trên Đại lộ Thăng Long. Chiều đi từ nút giao với đường Lê Quang Đạo, đến ngã rẽ phố Sa Đôi, nếu đi đúng đường mất khoảng 2km nên nhiều người chấp nhận đi ngược chiều.Ghi nhận thực tế của PV, mặc dù có biển báo giao thông cấm các phương tiện rẽ trái hay biển cấm đi ngược chiều nhưng các phương tiện vẫn nối đuôi nhau, ngang nhiên vi phạm Luật giao thông đường bộ. Vào giờ cao điểm, hàng trăm phương tiện chạy ngược chiều cùng một lúc trên tuyến đường này mà không chút e ngại.
Có cảm giác người điều khiển xe máy, phương tiện thô sơ như những con thiêu thân, lao vào thách thức tử thần, bất chấp tất cả để đi vào đường cấm với ý nghĩ qua loa là “tiện”, rút ngắn khoảng cách cũng như thời gian và được phóng nhanh hơn trên con đường rộng thênh thang mà lại không sợ bị phạt.
Rõ ràng những biển cấm xe máy, xe thô sơ đi vào Đại lộ Thăng Long được lắp đặt dày đặc, rõ ràng lực lượng Cảnh sát giao thông phụ trách tuyến đường này cũng không ít nhưng hình ảnh những chiếc xe máy, xe ba gác vẫn lao vun vút cạnh những chiếc ô tô đang đi với vận tốc lớn vẫn diễn ra”như cơm bữa”.
Sẽ chẳng có lời giải thích nào cho việc người điều khiển phương tiện đi vào đường cấm, đi ngược chiều để rồi nhận lại hậu quả là những vụ tai nạn giao thông thương tâm. Với nhiều người, có thể việc đi vào đường cao tốc, đi ngược chiều thì đường về nhà nhanh nhanh hơn, rút ngắn hơn nhưng điều này cũng khiến đường ra...nghĩa trang gần hơn.
Nhiều người sẽ lấy lí do biện minh cho những vi phạm của mình là không nhìn thấy biển cấm, trót đi vào rồi thì đi cho hết và những vi phạm này cũng chẳng ảnh hưởng gì tới ai,... Vấn đề ở chỗ, chúng ta có lực lượng thực thi pháp luật để xử lý nghiêm những vi phạm nhưng họ đang ở đâu?
Tất cả những hành vi vi phạm quy định pháp luật gây mất an toàn giao thông dù vô tình hay cố ý đều có quy định, chế tài xử phạt rất rõ ràng. Khi những vi phạm bị xử lý nghiêm, chế tài đã hình thành suy nghĩ “biết sợ” và không dám vi phạm, thượng tôn pháp luật sẽ được đặt lên hàng đầu đưa mọi thứ vào quy củ.
Một năm sẽ có vài đợt cao điểm ra quân truy quét, tăng cường tuần tra xử lý những vi phạm trật tự an toàn giao thông trong đó có việc xe máy đi vào đường cấm, đường cao tốc rồi qua đợt phát động đâu lại vào đấy. Khi nào báo chí phản ánh các lực lượng chức năng lại ra quân truy quét, lặp lại cái vòng hình thức luẩn quẩn.
Việc lực lượng Cảnh sát giao thông thực thi công vụ trên tuyến đường thờ ơ, tắc trách sẽ khiến người tham gia giao thông nảy sinh tâm lý coi thường pháp luật, “nhờn luật”. Xe máy, xe thô sơ đi vào đường cấm, đường cao tốc sẽ còn hết sức nhức nhối và những vụ tai nạn giao thông xảy ra là điều khó tránh khỏi.
(CLO) Để dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển hoàn thành theo đúng mục tiêu đề ra trước ngày 1/7/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành giải póng mặt bằng, cũng như nốt các phần còn tồn tại trong thời gian sớm nhất.
(CLO) Tối 22/11, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22/11/1904 - 22/11/2024). Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình tham dự và chia vui với nhân dân tỉnh Đắk Lắk.
(CLO) Tối 22/11, trong không khí chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11) và kỷ niệm 10 năm Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Liên hoan nghệ thuật dân gian truyền thống “Việt Nam - những sắc màu Di sản” chính thức khai mạc tại Nghệ An.
(CLO) Vào thứ Sáu (22/11), thẩm phán đã hoãn vô thời hạn vụ án gồm 34 tội danh hình sự của ông Donald Trump, vốn liên quan đến việc làm sai lệch hồ sơ kinh doanh và khoản “tiền bịt miệng” ở New York.
(CLO) Với chủ đề “Làm thế nào để những tác phẩm văn học nghệ thuật đến được với công chúng?”, buổi tọa đàm do Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật (VHNT) TP.HCM tổ chức đã thu hút sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, cơ quan quản lý văn hóa và nghệ sĩ.
(CLO) Dự kiến tỉnh Hà Nam có 19 đơn vị hành chính cấp xã phải thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025. Sau sắp xếp sẽ dôi dư 143 cán bộ, công chức (cán bộ 92 người, công chức 51 người).
(CLO) Hệ thống tên lửa Oreshnik có khả năng tấn công các mục tiêu trên toàn châu Âu, Sergey Karakayev, theo Chỉ huy Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga nói với Tổng thống Vladimir Putin.
(CLO) Đội bóng của huấn luyện viên Luis Enrique có chiến thắng đậm 3-0 trước Toulouse tại vòng 12 Ligue 1 2024/25. Với kết quả này, PSG tiếp tục giành vị trí đứng đầu bảng xếp hạng giải đấu.
(CLO) Điện Kremlin hôm thứ Sáu cho biết cuộc tấn công vào Ukraine bằng tên lửa đạn đạo siêu thanh mới phát triển là một thông điệp gửi tới phương Tây rằng Nga sẽ đáp trả gay gắt bất kỳ hành động "liều lĩnh" nào của phương Tây nhằm ủng hộ Ukraine.
(CLO) Số liệu thống kê cho thấy mỗi ngày, cảng hàng không quốc tế Nội Bài có gần 15.000 lượt xe thanh toán bằng tiền mặt, tài xế phải dừng xe trước trạm thu phí đầu vào lấy thẻ và trả tiền mặt tại cửa ra, dễ dẫn tới ùn tắc cục bộ.
(CLO) Một mỏ vàng khổng lồ với trữ lượng ước tính hơn 1.000 tấn đã được phát hiện ở miền nam Trung Quốc, hãng thông tấn Xinhua đưa tin, trích dẫn nguồn tin từ cục địa chất tỉnh Hồ Nam.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Để dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển hoàn thành theo đúng mục tiêu đề ra trước ngày 1/7/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành giải póng mặt bằng, cũng như nốt các phần còn tồn tại trong thời gian sớm nhất.
(CLO) Số liệu thống kê cho thấy mỗi ngày, cảng hàng không quốc tế Nội Bài có gần 15.000 lượt xe thanh toán bằng tiền mặt, tài xế phải dừng xe trước trạm thu phí đầu vào lấy thẻ và trả tiền mặt tại cửa ra, dễ dẫn tới ùn tắc cục bộ.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.