(NBCL) Ngày 19/5/2016, hãng hàng không Ai Cập EgyptAir thông báo chiếc máy bay chở khách mang số hiệu MS804 của hãng trên đó chở 69 người, bao gồm 59 hành khách và 10 thành viên phi hành đoàn, khởi hành từ Paris (Pháp) đi Cairo, đã đột ngột mất tích. Đến thời điểm này, mọi manh mối về sự biến mất của chiếc máy bay Ai Cập vẫn bặt vô âm tín. Nhưng nhìn lại lịch sử hàng không thế giới, đây không phải là lần đầu tiên xảy ra chuyện máy bay mất tích bí ẩn.
Biến mất giữa biển
Chiếc máy bay A330 của Air France đã biến mất trong một cơn bão khi đang bay từ Rio de Janeiro (Brazil) tới Paris (Pháp). Máy bay được tin đã bị rơi xuống Đại Tây Dương ngày 1/6/2009. Khi gặp nạn, máy bay chở 216 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn. Đây là tai nạn thảm khốc nhất trong lịch sử hãng hàng không Pháp Air France. Một chiến dịch lớn tìm kiếm chiếc máy bay bị mất tích diễn ra ngay lập tức với sự tham gia của hàng loạt máy bay và tàu quân sự của các nước Pháp, Brazil, Tây Ban Nha, Senegal và Mỹ.
Tuy nhiên, phải mãi đến tháng 5 năm 2011, sau chiến dịch tìm kiếm kéo dài gần hai năm với nhiều phương tiện ngầm và trên mặt nước, hai hộp đen của máy bay mới được tìm thấy và đưa lên từ độ sâu gần 4.000 m dưới đáy biển. Thi thể của hơn 100 người đã được trục vớt nhưng những người còn lại chưa được tìm thấy.
Tháng 7-2012, cơ quan điều tra tai nạn của Pháp mới công bố báo cáo chính thức cho biết hệ thống kiểm soát tốc độ, cao độ và hướng của máy bay bị trục trặc khi bay ngang vùng mây dày đặc và có bão làm máy bay mất phương hướng, còn phi công không làm chủ tình hình đã ngắt hệ thống tự lái và xảy ra thảm kịch.
Mã số bí ẩn “STENDEC”
Vụ máy bay Star Dust của Hãng BSAA mất tích ngày 2/8/1947 cũng được coi là vụ bí ẩn, đến nay vẫn chưa có lời giải đáp. Chiếc máy bay này chở 11 người từ Buenos Aires (Argentina) tới Santiago (Chile) đã biến mất khi bay qua dãy núi Andes. Đài kiểm soát không lưu nhận được một tín hiệu bằng mã Morse đầy kỳ lạ từ máy bay: “STENDEC”. Không ai hiểu thông điệp này nghĩa là gì.
Trong suốt 50 năm, những giả thiết về số phận của máy bay và ý nghĩa của tin nhắn trên vẫn được liên tục bàn luận suốt nhiều năm qua, từ việc phi cơ bị vật thể bay không xác định UFO tấn công, đến một vụ nổ có chủ đích nhằm phá hủy các tài liệu ngoại giao của một hành khách hay máy bay bị một trận lở tuyết vùi lấp.
Mãi đến cuối thập niên 1990, một số vận động viên leo núi mới phát hiện các mảnh vỡ của chiếc máy bay Star Dust chìm trong băng tuyết. Các chuyên gia đặt giả thuyết phi công không xác định được độ cao, cho hạ cánh khi vẫn đang bay trên đỉnh núi bị mây phủ kín rồi đâm vào núi.Nhưng thông điệp “STENDEC” vẫn là một bí ẩn chưa ai giải thích được.
Chuyến bay số 7
Vào ngày 8/11/1957, chuyến bay số 7 của hãng hàng không Pan Am (Mỹ) chỉ vừa mới bắt đầu chuyến hành trình vòng quanh thế giới thì không may lao xuống biển Thái Bình Dương. Vụ tai nạn khủng khiếp này đã khiến 44 hành khách thiệt mạng. Các mảnh vỡ của máy bay chỉ được giới chức trách tìm thấy một tuần sau đó, khi tàu sân bay của hải quân Mỹ phát hiện một số xác chết trôi dạt ở vùng đông bắc đảo Honolulu. Nhưng điều kì lạ là không ai có thể xác định được nguyên nhân của vụ tai nạn máy bay Pan Am 7.
Tuy nhiên có vài điều đáng ngờ trong vụ việc này. Thứ nhất, không một cuộc gọi cứu trợ nào được thực hiện thành công, các mảnh vụn nằm ở rất xa đường bay. Một điểm đáng nghi nhất trong báo cáo chính là chất độc CO được tìm thấy trong cơ thể của các nạn nhân xấu số. Hơn 50 năm sau, người ta vẫn truy tìm câu trả lời cho bí ẩn này. Một vài giả thiết cho rằng vụ tai nạn liên quan đến việc thù oán cá nhân của các thành viên trong phi hành đoàn, một vài ý kiến khác cho rằng vụ tai nạn là âm mưu thu lợi từ tiền bảo hiểm hoặc sự cố từ động cơ.
“Hổ bay” biến mất
Hơn 50 năm sau khi biến mất không một dấu vết, hiện chiếc chuyên cơ Flying Tiger 739 – hổ bay- hay còn gọi là Super Constellation L-1049 của quân đội Mỹ vẫn đang mất tích. Năm 1962, chuyến chuyên cơ vận tải quân sự mang tên Flying Tiger 739 chở hàng hóa và các quân nhân từ California tới Sài Gòn, Việt Nam.
Sau khi dừng để tiếp nhiên liệu tại căn cứ không quân ở đảo Guam, chiếc phi cơ Super Constellation L-1049 cất cánh và mất tích ở vùng biển Philipines sau đó. Máy bay bị mất tích trong điều kiện thời tiết hoàn toàn bình thường, không có cuộc gọi khẩn cấp nào được ghi nhận. Sau nỗ lực tìm kiếm không thành của 4 quân binh chủng, 107 người trên máy bay coi như đã thiệt mạng.
Chiếc máy bay không bao giờ được tìm thấy. Bởi không tìm thấy một bằng chứng nào, các nhà điều tra không thể kết luận nguyên nhân tai nạn của chuyến bay 739.
Chuyến bay TWA 800
Chiếc máy bay mang số hiệu TWA 800 đã phát nổ và rơi chỉ 12 phút sau khi cất cánh từ sân bay John F. Kennedy khiến 230 người thiệt mạng. Mọi nỗ lực tìm kiếm xác máy bay và điều tra nguyên nhân gặp khó khăn lớn do máy bay rơi xuống Đại Tây dương. Một số chuyên gia khi đó đã nhanh chóng đưa ra giả thuyết rằng tên lửa đất đối không đã bắn hạ máy bay. Giả thuyết này dường như được củng cố bằng lời khai của nhân chứng tên là Naneen Levine. Bà ta cho biết đã tận mắt thấy một vật gì đó bay lên và đâm thẳng vào chiếc phi cơ xấu số. “Tôi nghĩ có gì đó từ dưới biển bay lên và lao vào máy bay”.
Sau 4 năm điều tra, Cục an toàn vận tải quốc gia kết luận do hỏng hóc trong hệ thống điện gây tia lửa làm cháy nhiên liệu dẫn đến thảm họa. Tuy nhiên, giải thích đó mâu thuẫn với hàng trăm nhân chứng của FBI, bởi họ đã tận mắt trông thấy vệt sáng phía sau máy bay, khiến chiếc phi cơ bùng cháy như quả cầu lửa. Những báo cáo này khiến nhiều người cho rằng máy bay thực chất đã bị tên lửa bắn hạ. Vậy ai đã bắn rơi một chiếc máy bay dân sự?
Một trong những giả thiết thuyết phục nhất đó là quân đội Mỹ đã bắn nhầm trong cuộc diễn tập Hải quân thường kì diễn ra tại khu vực đảo Long Island. Ngoài ra, còn một số điều bất thường xung quanh vụ việc, trong đó có dư lượng thuốc nổ còn sót lại trên máy bay chứng tỏ rằng FBI đã làm giả bằng chứng, thay đổi thông tin trên radar trước khi công bố rộng rãi trước công chúng. Tuy nhiên, kết luận cuối cùng đủ sức thuyết phục nhất mãi vẫn chưa được đưa ra.
Biến mất không dấu vết
Chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích kể từ ngày 8/3/2014 được cho là bí ẩn lớn nhất lịch sử hàng không dân dụng thế giới. Chiếc máy bay này đã biến mất ngày 8/3/2014 với 239 người trên khoang, trong hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh. Vẫn còn hàng loạt những câu hỏi không lời đáp xung quanh sự biến mất của MH370: Mảnh vỡ máy bay ở đâu? Nguyên nhân khiến nó mất tích? Thảm kịch xảy ra là do phi công hay lỗi động cơ?
Chiến dịch tìm kiếm MH370 có quy mô lớn chưa từng thấy. Nỗ lực tìm kiếm ban đầu có sự tham gia của 26 quốc gia. Địa điểm tìm kiếm thay đổi vài lần dựa trên các phân tích dữ liệu vệ tinh. Tháng 6/2014, Chính phủ Úc xác định khu vực tìm kiếm ưu tiên là vùng biển rộng gần 60.000km2 ở phía nam Ấn Độ Dương, ngoài khơi bờ biển phía tây nước Úc.
Đến tháng 3/2015, các đội tìm kiếm đã quét 40% diện tích khu vực này nhưng không tìm thấy bất kỳ dấu vết nào của chiếc máy bay mất tích. Thời điểm đó, Thủ tướng Úc Tony Abbott đã phải thừa nhận Úc không đủ sức kéo dài mãi cuộc tìm kiếm này. Nhưng việc tìm thấy máy bay MH370 vẫn là một yêu cầu cấp thiết bởi điều đó không chỉ giúp gia đình các hành khách và nhân viên phi hành đoàn biết rõ số phận thân nhân mà còn sẽ giúp ngành công nghiệp hàng không phân tích nguyên nhân vụ tai nạn kỳ bí. Qua đó, ngành hàng không có thể phát triển các thiết bị và hệ thống ngăn chặn những thảm kịch tương tự.❏
[su_frame align="right"]Bốn kịch bản liên quan đến thảm kịch máy bay rơi của EgyptAir đã nhanh chóng được các nhà phân tích đưa ra. Kịch bản nhận được sự ủng hộ nhiều nhất đó là chiếc Airbus A320 bị một người nào đó tuồn bom lên khoang máy bay, sau đó kích nổ. Bộ trưởng Hàng không Ai Cập Sherif Fathy nghiêng về khả năng MS804 bị khủng bố nhiều hơn là trục trặc kỹ thuật. [/su_frame]
Hà Thư