(CLO) Xe điện hứa hẹn giảm khí thải, nhưng sản xuất pin khiến SO₂ tăng 20%, đe dọa sức khỏe cộng đồng tại Trung Quốc và Ấn Độ.
Xe điện (EV) đang được coi là một trong những yếu tố quan trọng trong cuộc chuyển đổi năng lượng bền vững toàn cầu. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây từ Đại học Princeton đã nêu bật một thách thức đáng kể: việc tinh chế các khoáng chất quan trọng để sản xuất pin xe điện có thể dẫn đến ô nhiễm nghiêm trọng tại các khu vực gần trung tâm sản xuất.
Nguy cơ gia tăng ô nhiễm SO₂
Nghiên cứu tập trung vào Trung Quốc và Ấn Độ, hai quốc gia được dự báo sẽ chứng kiến lượng phát thải khí lưu huỳnh dioxide (SO₂) tăng đến 20% nếu chuỗi cung ứng sản xuất xe điện được nội địa hóa hoàn toàn. Phần lớn lượng khí thải này xuất phát từ quá trình tinh chế và sản xuất nickel cùng cobalt - hai vật liệu không thể thiếu cho pin xe điện hiện đại.
“Các cuộc thảo luận về xe điện thường chỉ tập trung vào việc giảm phát thải từ giao thông và ngành năng lượng”, ông Wei Peng, Phó Giáo sư tại Đại học Princeton và Trung tâm Năng lượng và Môi trường Andlinger, cho biết.
“Nhưng nghiên cứu này chỉ ra rằng tác động của xe điện không dừng lại ở lượng khí thải từ ống xả hay nguồn cung điện. Chuỗi cung ứng là một yếu tố quan trọng cần được xem xét”.
Nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Environmental Science & Technology, nhấn mạnh rằng các quốc gia cần xây dựng chuỗi cung ứng sạch hơn như một phần trong chiến lược khử carbon.
Những biện pháp đề xuất để giảm ô nhiễm
Các nhà nghiên cứu khuyến nghị áp dụng các tiêu chuẩn kiểm soát ô nhiễm không khí nghiêm ngặt nhằm giảm thiểu hậu quả không mong muốn của việc chuyển đổi sang xe điện. Đồng thời, họ đề xuất phát triển các loại hóa học pin thay thế, chẳng hạn như pin lithium sắt phốt phát, nhằm giảm thiểu phát thải SO₂ từ quá trình sản xuất.
“Bất kỳ công nghệ năng lượng sạch nào cũng đều có những thách thức hoặc đánh đổi,” bà Anjali Sharma, tác giả chính của nghiên cứu, chia sẻ. “Điều đó không có nghĩa chúng ta ngừng quá trình chuyển đổi năng lượng, nhưng cần phải hành động một cách chủ động để giảm thiểu những vấn đề này”.
Thực trạng tại Trung Quốc và Ấn Độ
Trung Quốc và Ấn Độ đều đối mặt với hậu quả nặng nề từ ô nhiễm không khí. Chỉ riêng năm 2019, khoảng 1,4 triệu người tại Trung Quốc và 1,7 triệu người tại Ấn Độ đã tử vong sớm do tiếp xúc với bụi mịn trong không khí. Tuy nhiên, hai quốc gia này đang ở các giai đoạn phát triển khác nhau về xe điện.
Tại Trung Quốc, chuỗi cung ứng sản xuất xe điện đã khá hoàn chỉnh, trong khi Ấn Độ vẫn đang ở giai đoạn đầu của việc xây dựng chuỗi cung ứng. Điều này tạo ra những ưu tiên khác nhau: Trung Quốc cần làm sạch chuỗi cung ứng hiện có, trong khi Ấn Độ có cơ hội xây dựng một chuỗi cung ứng tốt hơn ngay từ đầu.
“Trung Quốc cần tập trung vào việc giảm phát thải từ quá trình sản xuất pin, trong khi Ấn Độ có thể bắt đầu bằng cách làm sạch các nguồn ô nhiễm từ ngành năng lượng”, ông Peng cho biết. Với Ấn Độ, các công nghệ kiểm soát SO₂ đã phát triển, như khử lưu huỳnh khí thải, là một giải pháp dễ thực hiện.
Tác động toàn cầu và các giải pháp lâu dài
Nghiên cứu cảnh báo rằng nếu không được giải quyết, ô nhiễm từ sản xuất pin xe điện sẽ trở thành một vấn đề toàn cầu khi nhu cầu xe điện gia tăng. Ngay cả khi Trung Quốc và Ấn Độ quyết định chuyển giao sản xuất pin sang các quốc gia khác, vấn đề ô nhiễm không biến mất mà chỉ bị chuyển sang nơi khác.
Bà Sharma nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nhìn nhận xe điện từ góc độ chuỗi cung ứng toàn cầu. Bên cạnh việc xây dựng các tiêu chuẩn kiểm soát ô nhiễm không khí, nhóm nghiên cứu đề xuất chuyển sang sử dụng pin lithium sắt phốt phát - loại pin không phụ thuộc vào nickel và cobalt, qua đó giảm đáng kể phát thải SO₂ từ sản xuất.
“Chúng ta đã biết đến nhiều công nghệ quan trọng để cắt giảm khí thải carbon”, ông Peng kết luận. “Nhưng điều quan trọng không kém là cách con người sẽ bị ảnh hưởng bởi những công nghệ này. Tìm ra giải pháp để công nghệ và con người tương tác hiệu quả chính là con đường dẫn đến kết quả tốt nhất”.
(CLO) Chương trình trưng bày “Quà tặng nhân gian” mang đến Văn Miếu – Quốc Tử Giám nhiều hoạt động làng nghề truyền thống nổi tiếng với sự tham gia của các nghệ nhân đến từ nhiều tỉnh thành như: Làng cói Kim Sơn - Ninh Bình; Làng đũi Nam Cao - Thái Bình; Tơ lụa Bảo Lộc; Thổ cẩm Zèng - A Lưới – Thành phố Huế; Dệt thổ cẩm tại Sa Thầy – KonTum; Nghề đan lát làng Kon Chênh - Măng Đen…
(CLO) Trung Quốc đối mặt với thách thức tự chủ chuỗi cung ứng chip ô tô, khi tỷ lệ tự chủ trong ngành này hiện chỉ dưới 10%, trong bối cảnh sản lượng xe điện tăng trưởng 37,5% trong năm nay.
(CLO) Trong thời gian giữ chức vụ Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh huyện Châu Phú (An Giang), Châu Đông Trung đã chỉ đạo cấp dưới miễn thu tiền dịch vụ địa chính cho Trung và người thân quen của Trung trong 76 hồ sơ lĩnh vực đất đai, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước trên 94 triệu đồng.
(CLO) Đề xuất miễn học phí cho sinh viên theo học ngành y khoa và đề xuất nâng chuẩn đầu vào trong tuyển sinh các ngành khối sức khỏe đang được xem xét, nếu thông qua sẽ là cú hích lớn đối với công tác tuyển sinh khối ngành sức khỏe.
(CLO) Thủ tướng Slovakia Robert Fico tuyên bố rằng Liên minh châu Âu (EU) được cho là sẽ phải chịu thiệt hại do việc dừng vận chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine.
(CLO) Mặc dù chỉ còn 5 tháng là hoàn thành dự án đường hành lang kinh tế phía Đông (tỉnh Gia Lai), tuy nhiên đến thời điểm hiện tại địa phương vẫn chưa bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. Bên cạnh vướng mắc trên, dự án còn thiếu lượng đất đắp lớn khiến cho việc thi công bị gián đoạn.
(CLO) Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy vào ngày 2/1 cho biết ông tin rằng ông Donald Trump sẽ có khả năng mang lại hòa bình cho Ukraine khi chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ.
(CLO) Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phát đi khuyến cáo về những trường hợp phương tiện có thể bị từ chối đăng kiểm kể từ ngày 1/1/2025, khi các quy định mới về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới và niên hạn sử dụng xe có hiệu lực.
(CLO) Trước phản ánh của người dân về một số đèn tín hiệu giao thông "đang xanh bỗng dưng đỏ", Cục CSGT nêu nguyên nhân và biện pháp xử lý để tài xế không bị phạt oan.
(CLO) Chung cư cũ G6A Thành Công - chung cư được kiểm định ở cấp độ D trên địa bàn Hà Nội - thuộc diện phải di dời người dân để cải tạo, xây dựng lại. Hiện nay đang xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ đổ sập.
(CLO) Từ ngày 2/1/2025, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, sẽ chính thức thu phí tham quan tại hai điểm di tích tiêu biểu: Ngôi nhà Di sản số 87 phố Mã Mây và di tích số 22 phố Hàng Buồm.
(CLO) Trung Quốc đối mặt với thách thức tự chủ chuỗi cung ứng chip ô tô, khi tỷ lệ tự chủ trong ngành này hiện chỉ dưới 10%, trong bối cảnh sản lượng xe điện tăng trưởng 37,5% trong năm nay.
(CLO) Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phát đi khuyến cáo về những trường hợp phương tiện có thể bị từ chối đăng kiểm kể từ ngày 1/1/2025, khi các quy định mới về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới và niên hạn sử dụng xe có hiệu lực.
(CLO) Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, đánh dấu sự thay đổi quan trọng trong quy định xử phạt hành chính đối với lỗi không có hoặc không mang theo bảo hiểm xe máy bắt buộc. Đây là nỗ lực của Chính phủ nhằm tăng cường ý thức tuân thủ pháp luật và đảm bảo quyền lợi cho người tham gia giao thông.
(CLO) Ô tô con thường được sử dụng chủ yếu cho việc di chuyển cá nhân và đưa đón gia đình. Tuy nhiên, không ít người vẫn thắc mắc liệu ô tô con có được phép chở hàng hóa hay không. Câu trả lời cho vấn đề này không đơn giản, mà phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, đặc biệt là các quy định về an toàn giao thông và sự phù hợp với thiết kế của phương tiện.
(CLO) Dự kiến mẫu xe minivan thuần điện Toyota Previa sẽ chính thức ra mắt thị trường vào năm 2026, đánh dấu sự trở lại của ‘huyền thoại’ tiếp theo của thương hiệu ô tô Nhật Bản.
(CLO) Thương hiệu ô tô đầu tiên “mở hàng” giảm giá đầu năm mới 2025 là Honda với mức ưu đãi tương đương từ 50% lệ phí trước bạ kèm thêm quà tặng khuyến mại.
(CLO) Mẫu xe tay ga Yamaha NVX 155 thế hệ mới 2025 có tên gọi Aerox Alpha vừa chính thức ra mắt thị trường Indonesia với loạt nâng cấp đáng giá. Xe có giá quy đổi từ 47 triệu đồng.