Trai làng cởi trần tranh tài ở sới vật làng Giá
(CLO) Sới vật hội làng Giá năm 2025 là nơi các trai làng tranh đua lành mạnh với tinh thần thượng võ, góp phần tạo không khí vui tươi cho lễ hội.
Theo dõi báo trên:
Thế hệ máy bay chở khách C919 mới đang biến tham vọng kéo dài hàng thập kỷ của Trung Quốc thành hiện thực. Chiếc C919 hai động cơ thân hẹp, được sản xuất bởi Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (Comac) trong 15 năm, có thể chở tới 192 hành khách cho những chuyến đi dài tới 5.555 km.
Sau một năm kể từ chuyến bay đầu tiên vào tháng 5/2023, chiếc máy bay này đã đánh bóng uy tín của Trung Quốc với tư cách là một công ty toàn cầu trong lĩnh vực sản xuất hàng không, một vị trí xứng đáng với vị thế thị trường du lịch hàng không lớn thứ hai thế giới.
Tuy nhiên còn nhiều trở ngại trước khi C919 và Comac có thể đạt được thành công như các đối thủ Airbus và Boeing. Chứng nhận đủ điều kiện bay của các cơ quan nước ngoài và chứng minh khả năng sinh lời của máy bay là hai cột mốc quan trọng chưa đạt được.
Comac có tham vọng đưa máy bay C919 vươn tầm thế giới. Ảnh: Lau Ka-kuen
Gần như đúng ngày này 10 năm trước, Chủ tịch Tập Cận Bình đã đến thăm trụ sở chính của Comac ở Thượng Hải. Ngồi trên ghế phi công của buồng lái mẫu C919, ông kêu gọi một nhóm phi công và kỹ sư nỗ lực hết mình để chế tạo một chiếc máy bay phản lực thương mại hiện đại đầu tiên của Trung Quốc.
Thập kỷ tiếp theo, hơn 100.000 kỹ sư và công nhân cùng nhau làm việc trên C919. Họ đến từ 36 trường đại học và 200 doanh nghiệp trên khắp Trung Quốc, với tổng vốn đầu tư lên tới hàng trăm tỷ nhân dân tệ.
Bên cạnh một số vấp ngã ban đầu, C919 đã có một giai đoạn cất cánh khá suôn sẻ. Máy bay Trung Quốc này đã bắt đầu hoạt động thương mại với China Eastern Airlines được một năm, với 4 máy bay bay các tuyến nội địa giữa Thượng Hải và 3 thành phố lớn. Tính đến đầu tháng 5, mẫu máy bay này đã vận chuyển tổng cộng 245.000 hành khách trên 1.800 chuyến bay.
Sau lần ra mắt quốc tế tại Triển lãm hàng không Singapore vào tháng 2, C919 đang chuẩn bị cho chuyến bay thương mại đầu tiên ngoài Trung Quốc đại lục: chuyến bay thuê bao từ Hồng Kông đến Thượng Hải dự kiến vào ngày 1/6.
Đối với Bắc Kinh, C919 là niềm tự hào và là minh chứng cho sự tiến bộ của Trung Quốc trong nghiên cứu và sản xuất công nghệ tiên tiến.
Ngoài ý nghĩa chính trị, việc Bắc Kinh kiên trì theo đuổi máy bay riêng của mình cũng có ý nghĩa thương mại, vì nước này có thể tận dụng thị trường khổng lồ và năng lực nhà nước để đảm bảo C919 có thể cất cánh. Hơn 1/5 số máy bay mới của thế giới sẽ bay trong không phận Trung Quốc từ nay đến năm 2041.
Nhu cầu máy bay mới từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ đạt 9.284 chiếc trong thời gian đó, trị giá khoảng 1,47 nghìn tỷ USD. Ước tính của Comac cho thấy nhu cầu máy bay phản lực thân hẹp của nước này từ nay đến năm 2041 là 6.288 chiếc, nguồn cung có giá trị tiềm năng là 749,3 tỷ USD.
Để mở rộng thành công trong nước, Comac đã bắt tay vào nỗ lực quốc tế nhằm để C919 đạt được chứng nhận đủ điều kiện bay từ Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh châu Âu (EASA).
Sau khi được chứng thực, Comac có thể giới thiệu máy bay của mình cho người mua nước ngoài như một giải pháp thay thế khi Airbus của EU đang gặp khó khăn trong việc tăng sản lượng, còn hãng Boeing thì rơi vào tình trạng khủng hoảng sau một loạt vụ tai nạn nghiêm trọng.
Phó giám đốc Jie Yuwen của Trung tâm chứng nhận khả năng bay của Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) cho biết: "Chúng tôi đã đặt mục tiêu đến năm 2025 nhận được sự đồng thuận hoàn toàn từ EASA". Ông đã ký vào giấy chứng nhận nội địa của C919 để máy bay bay các chuyến bay thu phí.
Giám đốc Trung tâm Gu Xin cũng xác nhận mốc thời gian là năm 2025. Ông nói: "Chúng tôi tin tưởng chiếc máy bay đã được chứng nhận bay ở Trung Quốc cũng an toàn để bay ở nơi khác", cho biết thêm ông và các đồng nghiệp đã xem xét tỉ mỉ hơn 6.100 báo cáo liên quan đến chứng nhận nội địa của C919.
Từ trái sang, ông Jie Yuwen và ông Gu Xin. Ảnh: Frank Chen
Một số nhà quan sát trong ngành cho biết mục tiêu cấp chứng nhận vào năm 2025 là một mục tiêu tham vọng. Mayur Patel, người đứng đầu khu vực châu Á của OAG Aviation, nhà cung cấp dữ liệu du lịch toàn cầu hàng đầu, cho biết quy trình chứng nhận của EU rất nghiêm ngặt.
"Có thể hơi lạc quan khi mong đợi mọi chuyện sẽ sớm ổn thỏa, nhưng tôi sẽ lạc quan một cách thận trọng rằng C919 cuối cùng sẽ được chứng nhận bởi EASA", ông nói.
Tuy nhiên, các báo cáo gần đây cho thấy C919 vẫn còn bị nghi ngờ. EASA cho biết máy bay của Trung Quốc "quá mới" để được phê duyệt vào năm 2026 và cơ quan giám sát của EU sẽ mất "bất kỳ thời gian nào cần thiết" để cho phép máy bay này hoạt động.
Jie xác nhận rằng mục tiêu năm 2025 vẫn không thay đổi, mặc dù ông thừa nhận có rất nhiều trở ngại trong việc phê chuẩn và có một số khác biệt về tiêu chuẩn và phương pháp giữa CAAC và EASA.
Các quan chức hàng không Trung Quốc thừa nhận rằng việc thu hút các hãng hàng không nước ngoài có thể là một nhiệm vụ khó khăn hơn cả việc thuyết phục cơ quan quản lý EU. Theo ông Gu Xin, ngưỡng để một loạt máy bay thành công về mặt thương mại là phải giao được 1.000 chiếc trở lên.
John Grant, người sáng lập Công ty tư vấn hàng không JG có trụ sở tại London, cho biết các hãng hàng không vẫn chưa quan tâm đến C919. "C919 có thể có sức hấp dẫn nhất định đối với các hãng hàng không khu vực ở Trung Quốc, nhưng nó lại không mấy hấp dẫn đối với những hãng hàng không ngoài khu vực cam kết sử dụng Boeing hoặc Airbus".
"Đối với các hãng hàng không, việc lựa chọn máy bay là cân nhắc cơ bản, là yếu tố chi phí quan trọng nhất. Chúng đòi hỏi sự tin cậy hoàn toàn vào loại máy bay cũng như hiệu suất của nó, sự hỗ trợ vận hành và tính linh hoạt trên nhiều chặng bay", ông nói.
Nhà phân tích hàng không Li cho biết số lượng hạn chế của C919 đồng nghĩa với việc chi phí bay và dịch vụ cao hơn so với các mẫu máy bay phổ thông. Một số nhà phân tích cũng chỉ ra những thiếu sót trong thiết kế của C919 so với các đối thủ cạnh tranh từ các nhà sản xuất lâu năm hơn.
Bên cạnh đó, có những lo ngại về việc C919 sử dụng thép tương đối nhiều so với vật liệu composite, điều này có thể khiến nó nặng hơn và ít tiết kiệm nhiên liệu hơn so với các mẫu cùng loại của phương Tây. Các nhà phân tích cũng chỉ ra rằng thiết kế thận trọng của C919 kém hiệu quả hơn so với A320neo của Airbus.
Các kỹ thuật viên làm việc trên máy bay mô phỏng C919 tại cơ sở đào tạo Comac ở Thượng Hải. Ảnh: Frank Chen
Tuy nhiên, những điều này không làm giảm nỗ lực để Comac giành lấy thị trường kinh doanh. Nhà sản xuất này đã bắt đầu nỗ lực hết sức để có được những khách hàng tiềm năng trên máy bay của mình.
Comac đã đưa C919 tham gia một chương trình roadshow khắp Đông Nam Á, đảm bảo có được giấy phép đặc biệt để hạ cánh tại Việt Nam, Lào, Campuchia, Malaysia và Indonesia để các hãng vận tải ở đó có thể có cái nhìn cận cảnh hơn.
Yusof đánh giá: "Châu Á nhiều khả năng sẽ là nơi để C919 chứng tỏ hơn là châu Âu. Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu một hãng hàng không lớn bên ngoài Trung Quốc đặt hàng trong vòng 24 tháng tới. Nhìn chung, máy bay bay tốt, yên tĩnh và đáng giá tiền".
Tại châu Âu, các giám đốc điều hành của hãng hàng không giá rẻ Ryanair của Ireland đã nhiều lần khẳng định sự quan tâm của họ đối với máy bay Trung Quốc trong nhiều năm kể từ khi công ty này ký biên bản ghi nhớ (MOU) với Comac vào năm 2011.
Patel của OAG cho biết đây là "thời điểm tốt" để C919 cố gắng giành lấy thị phần của hai đối thủ nặng ký, vì Airbus phải đối mặt với tình trạng tắc nghẽn sản xuất khi các hãng hàng không đánh giá lại mức độ an toàn của Boeing.
Ngọc Ánh (theo SCMP)
(CLO) Sới vật hội làng Giá năm 2025 là nơi các trai làng tranh đua lành mạnh với tinh thần thượng võ, góp phần tạo không khí vui tươi cho lễ hội.
(CLO) Tối 7/4/2025, câu lạc bộ CAHN có màn lội ngược dòng ngoạn mục đánh bại SHB Đà Nẵng tỷ số 2-1 ở trận đấu muộn nhất vòng 17 LPBank V.League 2024/25, qua đó vươn lên vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng giải đấu với 25 điểm.
(CLO) Chiều 7/4, theo ghi nhận của phóng viên báo Nhà báo và Công luận, trên một số tuyến đường cửa ngõ của Thủ đô, lưu lượng phương tiện trở lại Hà Nội có sự gia tăng nhưng không còn cảnh ùn tắc kéo dài như mọi năm.
(CLO) Một hiện tượng vũ trụ kỳ diệu sắp diễn ra, khi các nhà thiên văn học khắp thế giới đang chờ đợi màn trình diễn ngoạn mục từ T Coronae Borealis – một hệ sao cách Trái đất khoảng 3.000 năm ánh sáng.
(CLO) Hội đàm với Phó Thủ tướng Uzbekistan Jamshid Khodjaev, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị hai bên cần tiếp tục khai thác tiềm năng và dư địa, nỗ lực đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới, phù hợp với lợi ích và nguyện vọng của nhân dân hai nước và vì hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.
(CLO) Ngày 7/4, bên lề Hội nghị Đầu tư thường niên (AIM) lần thứ 14 tại Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng đã tiếp bà Nan Li Collins, Giám đốc Ban Đầu tư và doanh nghiệp, Cơ quan về Phát triển và Thương mại của Liên Hợp Quốc (UNCTAD) và Tiến sĩ Samir Hamrouni, Giám đốc điều hành Tổ chức các Khu tự do thế giới (World Free Zones Organization - WFZO).
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn, ngày 8/4, TP HCM và khu vực Nam Bộ tiếp tục xuất hiện nắng nóng với nhiệt độ cao nhất 35-36 độ, có nơi trên 36 độ. Thời gian nắng nóng trong ngày kéo dài 12–15 giờ, dự báo nắng nóng có khả năng duy trì đến khoảng ngày 10/4.
(CLO) Nga tuyên bố sẵn sàng làm mọi cách có thể để giúp hạ nhiệt căng thẳng giữa Mỹ và Iran liên quan đến chương trình hạt nhân của Tehran, trong bối cảnh Mỹ gây áp lực buộc Iran phải ký thỏa thuận hạt nhân, nếu không sẽ đối mặt nguy cơ bị tấn công quân sự.
(CLO) Chiều 7/4, theo Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội, trong 3 ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, an toàn giao thông được bảo đảm, không xảy ra ùn tắc kéo dài.
(CLO) Hội Nhà báo Palestine cho biết số lượng nhân viên truyền thông thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel vào Gaza kể từ tháng 10/2023 đã tăng lên 210 sau vụ giết hại nhà báo Helmi al-Faqawi.
(CLO) Khoảng 17.980 học sinh tại thành phố Duisburg, miền tây nước Đức đã buộc phải nghỉ học vào ngày 7/4 sau khi một loạt thư nặc danh với nội dung đe dọa cực đoan được gửi đến nhiều trường học trong khu vực.
(CLO) Lực lượng chức năng TP. HCM đang trích xuất camera an ninh để xác minh, làm rõ vụ nam thanh niên đập kính xe cứu hộ trên đường Phan Văn Khải.
(CLO) Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP.Hà Nội đã triển khai mô hình “Vành đai an toàn đường sắt” nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trước thực trạng người dân và du khách tập trung check-in tại khu vực cà phê đường tàu.
(CLO) Mặc dù chính quyền địa phương đã “tuýt còi”, nhiều lần yêu cầu chủ cơ sở tháo dỡ công trình sai phạm, tuy nhiên cá nhân này vẫn ngó lơ không thực hiện. Mới đây, UBND xã Hải Yang, huyện Đăk Đoa (Gia Lai) đã có kế hoạch tổ chức cưỡng chế, phá dỡ toàn bộ công trình sai phạm.
(CLO) Nghị quyết 171 của Quốc hội và Nghị định 175 của Chính phủ đã bổ sung đầy đủ các phương thức tiếp cận, sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại, những quy định này tại Luật Đất đai 2024 chưa quy định rõ.
(CLO) Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng đề xuất đầu tư nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Nội Bài - Bắc Ninh lên cao tốc 6 làn xe theo hình thức PPP.
(CLO) Sau khi Romania đặt mua 54 pháo tự hành K9 Thunder hồi tháng 1, Na Uy mới đây cho biết cũng mua thêm 24 khẩu pháo 155mm có biệt danh “Thần sấm” này. Những đơn hàng liên tiếp đưa K9 Thunder trở thành lựu pháo tự hành bán chạy nhất thế giới và giúp Hàn Quốc khẳng định vị thế trên thị trường vũ khí toàn cầu.
(CLO) Mức thuế quan cao mà Tổng thống Donald Trump đưa ra sẽ khiến Mỹ trở thành một trong những quốc gia bảo hộ nhất thế giới. Vậy trong lịch sử, có những nước “siêu bảo hộ” khác không và tác động của chính sách này với họ như thế nào?
(CLO) Kỷ nguyên thương mại quốc tế ngày càng tự do và mở rộng, được xây dựng dựa trên luật lệ mà Mỹ góp phần tạo ra, đã kết thúc đột ngột.
(NB&CL) Xúc động, biết ơn - đó là cảm xúc của người dân Myanmar cũng như giới chức nước này trước những nỗ lực chung tay cùng hỗ trợ trong thảm họa của Việt Nam. Trước đó, chiều ngày 30/3 - chưa đầy 2 ngày sau thảm họa tại Myanmar, đội cứu hộ của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an Việt Nam gồm 106 người cùng hàng cứu trợ đã hạ cánh xuống sân bay Yangon.
(CLO) Chính phủ của tân Thủ tướng Canada Mark Carney đã có động thái đáp trả mạnh mẽ đối với chính sách thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Không chỉ gây ra khó khăn cho Mỹ, mà động thái còn cho thấy Canada sẽ không khuất phục trước sức ép của ông Trump.
(CLO) Tổng thống Mỹ Donald Trump đã “bật đèn xanh” cho chương trình tiêm kích F-47, chiếc máy bay mà ông mô tả rằng “đáng gờm nhất từng được chế tạo”. Vậy F-47 mạnh cỡ nào, nhất là khi so sánh với so với những máy bay tàng hình mà Nga và Trung Quốc đang phát triển?
(CLO) Ngày 24/3 vừa rồi, vòng đàm phán thứ hai giữa Nga và Mỹ đã diễn ra tại Riyadh (Ả Rập Xê Út), nơi chứng kiến vai trò ngoại giao con thoi của Mỹ nhằm tìm kiếm tiếng nói chung giữa Nga và Ukraine.
(CLO) “Ngừng bắn” có lẽ là từ khóa được truyền thông và giới chuyên gia nhắc đến nhiều nhất trong những ngày gần đây. Câu hỏi được đặt ra ở đây là các bên trong cuộc xung đột sẽ kiểm soát quá trình này như thế nào?
(CLO) Việc Trung Quốc ngày càng mở rộng ảnh hưởng và tăng cường đầu tư vào các mỏ tại châu Phi đang làm dấy lên lo ngại ở Mỹ về nguy cơ thất thế trong cuộc đua giành khoáng sản quan trọng ở châu lục này.
(CLO) Một cuộc chiến tranh hạt nhân do AI khởi xướng nghe có vẻ giống trong phim khoa học viễn tưởng. Nhưng nhiều nhà khoa học và chính trị gia hàng đầu thế giới cho rằng không phải vậy.