(CLO) Sau khi hoàn thành một năm bay thương mại trên các đường bay nội địa, dòng máy bay chở khách C919 của Trung Quốc sẽ tiếp tục hành trình hướng ra ngoài thế giới.
Thế hệ máy bay chở khách C919 mới đang biến tham vọng kéo dài hàng thập kỷ của Trung Quốc thành hiện thực. Chiếc C919 hai động cơ thân hẹp, được sản xuất bởi Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (Comac) trong 15 năm, có thể chở tới 192 hành khách cho những chuyến đi dài tới 5.555 km.
Sau một năm kể từ chuyến bay đầu tiên vào tháng 5/2023, chiếc máy bay này đã đánh bóng uy tín của Trung Quốc với tư cách là một công ty toàn cầu trong lĩnh vực sản xuất hàng không, một vị trí xứng đáng với vị thế thị trường du lịch hàng không lớn thứ hai thế giới.
Tuy nhiên còn nhiều trở ngại trước khi C919 và Comac có thể đạt được thành công như các đối thủ Airbus và Boeing. Chứng nhận đủ điều kiện bay của các cơ quan nước ngoài và chứng minh khả năng sinh lời của máy bay là hai cột mốc quan trọng chưa đạt được.
Câu chuyện thành công trong nước
Gần như đúng ngày này 10 năm trước, Chủ tịch Tập Cận Bình đã đến thăm trụ sở chính của Comac ở Thượng Hải. Ngồi trên ghế phi công của buồng lái mẫu C919, ông kêu gọi một nhóm phi công và kỹ sư nỗ lực hết mình để chế tạo một chiếc máy bay phản lực thương mại hiện đại đầu tiên của Trung Quốc.
Thập kỷ tiếp theo, hơn 100.000 kỹ sư và công nhân cùng nhau làm việc trên C919. Họ đến từ 36 trường đại học và 200 doanh nghiệp trên khắp Trung Quốc, với tổng vốn đầu tư lên tới hàng trăm tỷ nhân dân tệ.
Bên cạnh một số vấp ngã ban đầu, C919 đã có một giai đoạn cất cánh khá suôn sẻ. Máy bay Trung Quốc này đã bắt đầu hoạt động thương mại với China Eastern Airlines được một năm, với 4 máy bay bay các tuyến nội địa giữa Thượng Hải và 3 thành phố lớn. Tính đến đầu tháng 5, mẫu máy bay này đã vận chuyển tổng cộng 245.000 hành khách trên 1.800 chuyến bay.
Sau lần ra mắt quốc tế tại Triển lãm hàng không Singapore vào tháng 2, C919 đang chuẩn bị cho chuyến bay thương mại đầu tiên ngoài Trung Quốc đại lục: chuyến bay thuê bao từ Hồng Kông đến Thượng Hải dự kiến vào ngày 1/6.
Đối với Bắc Kinh, C919 là niềm tự hào và là minh chứng cho sự tiến bộ của Trung Quốc trong nghiên cứu và sản xuất công nghệ tiên tiến.
Ngoài ý nghĩa chính trị, việc Bắc Kinh kiên trì theo đuổi máy bay riêng của mình cũng có ý nghĩa thương mại, vì nước này có thể tận dụng thị trường khổng lồ và năng lực nhà nước để đảm bảo C919 có thể cất cánh. Hơn 1/5 số máy bay mới của thế giới sẽ bay trong không phận Trung Quốc từ nay đến năm 2041.
Nhu cầu máy bay mới từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ đạt 9.284 chiếc trong thời gian đó, trị giá khoảng 1,47 nghìn tỷ USD. Ước tính của Comac cho thấy nhu cầu máy bay phản lực thân hẹp của nước này từ nay đến năm 2041 là 6.288 chiếc, nguồn cung có giá trị tiềm năng là 749,3 tỷ USD.
Cuộc đua giành được sự chấp thuận ở nước ngoài
Để mở rộng thành công trong nước, Comac đã bắt tay vào nỗ lực quốc tế nhằm để C919 đạt được chứng nhận đủ điều kiện bay từ Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh châu Âu (EASA).
Sau khi được chứng thực, Comac có thể giới thiệu máy bay của mình cho người mua nước ngoài như một giải pháp thay thế khi Airbus của EU đang gặp khó khăn trong việc tăng sản lượng, còn hãng Boeing thì rơi vào tình trạng khủng hoảng sau một loạt vụ tai nạn nghiêm trọng.
Phó giám đốc Jie Yuwen của Trung tâm chứng nhận khả năng bay của Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) cho biết: "Chúng tôi đã đặt mục tiêu đến năm 2025 nhận được sự đồng thuận hoàn toàn từ EASA". Ông đã ký vào giấy chứng nhận nội địa của C919 để máy bay bay các chuyến bay thu phí.
Giám đốc Trung tâm Gu Xin cũng xác nhận mốc thời gian là năm 2025. Ông nói: "Chúng tôi tin tưởng chiếc máy bay đã được chứng nhận bay ở Trung Quốc cũng an toàn để bay ở nơi khác", cho biết thêm ông và các đồng nghiệp đã xem xét tỉ mỉ hơn 6.100 báo cáo liên quan đến chứng nhận nội địa của C919.
Một số nhà quan sát trong ngành cho biết mục tiêu cấp chứng nhận vào năm 2025 là một mục tiêu tham vọng. Mayur Patel, người đứng đầu khu vực châu Á của OAG Aviation, nhà cung cấp dữ liệu du lịch toàn cầu hàng đầu, cho biết quy trình chứng nhận của EU rất nghiêm ngặt.
"Có thể hơi lạc quan khi mong đợi mọi chuyện sẽ sớm ổn thỏa, nhưng tôi sẽ lạc quan một cách thận trọng rằng C919 cuối cùng sẽ được chứng nhận bởi EASA", ông nói.
Tuy nhiên, các báo cáo gần đây cho thấy C919 vẫn còn bị nghi ngờ. EASA cho biết máy bay của Trung Quốc "quá mới" để được phê duyệt vào năm 2026 và cơ quan giám sát của EU sẽ mất "bất kỳ thời gian nào cần thiết" để cho phép máy bay này hoạt động.
Jie xác nhận rằng mục tiêu năm 2025 vẫn không thay đổi, mặc dù ông thừa nhận có rất nhiều trở ngại trong việc phê chuẩn và có một số khác biệt về tiêu chuẩn và phương pháp giữa CAAC và EASA.
Việc bán C919 liệu có thuận lợi?
Các quan chức hàng không Trung Quốc thừa nhận rằng việc thu hút các hãng hàng không nước ngoài có thể là một nhiệm vụ khó khăn hơn cả việc thuyết phục cơ quan quản lý EU. Theo ông Gu Xin, ngưỡng để một loạt máy bay thành công về mặt thương mại là phải giao được 1.000 chiếc trở lên.
John Grant, người sáng lập Công ty tư vấn hàng không JG có trụ sở tại London, cho biết các hãng hàng không vẫn chưa quan tâm đến C919. "C919 có thể có sức hấp dẫn nhất định đối với các hãng hàng không khu vực ở Trung Quốc, nhưng nó lại không mấy hấp dẫn đối với những hãng hàng không ngoài khu vực cam kết sử dụng Boeing hoặc Airbus".
"Đối với các hãng hàng không, việc lựa chọn máy bay là cân nhắc cơ bản, là yếu tố chi phí quan trọng nhất. Chúng đòi hỏi sự tin cậy hoàn toàn vào loại máy bay cũng như hiệu suất của nó, sự hỗ trợ vận hành và tính linh hoạt trên nhiều chặng bay", ông nói.
Nhà phân tích hàng không Li cho biết số lượng hạn chế của C919 đồng nghĩa với việc chi phí bay và dịch vụ cao hơn so với các mẫu máy bay phổ thông. Một số nhà phân tích cũng chỉ ra những thiếu sót trong thiết kế của C919 so với các đối thủ cạnh tranh từ các nhà sản xuất lâu năm hơn.
Bên cạnh đó, có những lo ngại về việc C919 sử dụng thép tương đối nhiều so với vật liệu composite, điều này có thể khiến nó nặng hơn và ít tiết kiệm nhiên liệu hơn so với các mẫu cùng loại của phương Tây. Các nhà phân tích cũng chỉ ra rằng thiết kế thận trọng của C919 kém hiệu quả hơn so với A320neo của Airbus.
Tuy nhiên, những điều này không làm giảm nỗ lực để Comac giành lấy thị trường kinh doanh. Nhà sản xuất này đã bắt đầu nỗ lực hết sức để có được những khách hàng tiềm năng trên máy bay của mình.
Comac đã đưa C919 tham gia một chương trình roadshow khắp Đông Nam Á, đảm bảo có được giấy phép đặc biệt để hạ cánh tại Việt Nam, Lào, Campuchia, Malaysia và Indonesia để các hãng vận tải ở đó có thể có cái nhìn cận cảnh hơn.
Yusof đánh giá: "Châu Á nhiều khả năng sẽ là nơi để C919 chứng tỏ hơn là châu Âu. Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu một hãng hàng không lớn bên ngoài Trung Quốc đặt hàng trong vòng 24 tháng tới. Nhìn chung, máy bay bay tốt, yên tĩnh và đáng giá tiền".
Tại châu Âu, các giám đốc điều hành của hãng hàng không giá rẻ Ryanair của Ireland đã nhiều lần khẳng định sự quan tâm của họ đối với máy bay Trung Quốc trong nhiều năm kể từ khi công ty này ký biên bản ghi nhớ (MOU) với Comac vào năm 2011.
Patel của OAG cho biết đây là "thời điểm tốt" để C919 cố gắng giành lấy thị phần của hai đối thủ nặng ký, vì Airbus phải đối mặt với tình trạng tắc nghẽn sản xuất khi các hãng hàng không đánh giá lại mức độ an toàn của Boeing.
(CLO) Ngày 22/11, 10 tổ chức phi chính phủ ủng hộ Palestine đã yêu cầu tòa án Hà Lan ra lệnh ngừng xuất khẩu vũ khí cho Israel và giao dịch với các khu định cư của Israel tại các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, với lý do thương vong dân sự cao trong cuộc xung đột Israel - Hamas tại Dải Gaza.
(CLO) Ngân hàng Thế giới (WB) vừa có báo cáo đề xuất lộ trình và kế hoạch hành động quốc gia về chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện tại Việt Nam.
(CLO) Ngày 23/11, Báo Người Lao Động tổ chức lễ khai giảng khóa bồi dưỡng “Kỹ năng ứng xử với báo chí - truyền thông”. Gần 50 hiệu trưởng, hiệu phó đến từ các trường THPT trên địa bàn TP HCM đã đăng ký tham dự khóa bồi dưỡng.
(CLO) Ngày 23/11, Báo Văn Hóa phối hợp Sở VHTTDL tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội thảo “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi”.
(CLO) Meta đang tăng cường chiến dịch chống lừa đảo khi triển khai các biện pháp mạnh mẽ để triệt phá đường dây "pig butchering", giúp bảo vệ người dùng khỏi thiệt hại lên tới 64 tỷ USD mỗi năm.
(CLO) Các loại xe và linh kiện phục vụ sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy tại Việt Nam của liên doanh với Nga sẽ được ưu đãi thuế nhập khẩu kể từ ngày 6/1/2025.
(CLO) Ngày 23/11, Công an quận Thanh Khê (Đà Nẵng) cho biết, đơn vị vừa ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Ngọc Hậu (SN 1994, trú TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
(CLO) Sáng 23/11, Công an TP Hà Nội cho biết, Công an huyện Sóc Sơn đã bắt giữ đối tượng Ma Vũ Duy (SN 2004, trú tại Thanh Thịnh, Chợ Mới, Bắc Kạn) để điều tra hành vi giết người, cướp tài sản.
(CLO) Đến 10h30 sáng 23/11, thi thể nạn nhân thứ 2 trong vụ xe rác rơi xuống sông khiến 2 người mất tích được tìm thấy tại vị trí giữa cầu Bình Thành và cầu Hữu Trạch.
(CLO) Công ty vệ tinh Trung Quốc SpaceSail vừa công bố kế hoạch triển khai dịch vụ vệ tinh tại Brazil nhằm cạnh tranh với Starlink của tỷ phú Elon Musk.
(CLO) Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết nước này đang phát triển các hệ thống phòng không mới để đối phó với "những mối đe dọa mới", sau khi Nga triển khai loại tên lửa tầm trung mới trong cuộc chiến kéo dài 33 tháng.
(CLO) Thay vì chọn những vườn hoa hay cảnh sắc quen thuộc, nhiều người lại quyết định tạo dấu ấn cho bộ ảnh của mình bằng việc chụp ảnh tại vườn bưởi Diễn, một địa điểm hấp dẫn và mới lạ ở phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội đang thu hút hàng trăm lượt khách đến check-in mỗi ngày.
(CLO) Sau nỗ lực tìm kiếm suốt ngày đêm, đến sáng 23/11, lực lượng chức năng thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế đã tìm thấy thi thể nạn nhân đầu tiên bị rơi xuống sông Hữu Trạch.
(CLO) Trước diễn biến của bệnh sởi, TP.HCM đã triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi cho trẻ từ 6 tháng đến dưới 9 tháng tuổi. Sau 1 tuần, TP đã tiêm được 3.043 mũi cho trẻ trong độ tuổi này.
(CLO) Honda Thanks Day 2024 diễn ra từ ngày 30/11-1/12 trên phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm bao gồm không gian sắc hoa và triển lãm ảnh Hà Nội, khu vực trưng bày sản phẩm và công nghệ Honda, không gian làng nghề Thủ đô, các khu vực vui chơi cho trẻ em và gia đình…
(CLO) Trong đợt 3, Ban Vận động Cứu trợ Trung ương phân bổ cho 18 tỉnh, thành phố, với tổng số tiền 948 tỷ đồng để hỗ trợ khắc phục hậu quả của siêu bão Yagi (cơn bão số 3).
(CLO) Các nhà lãnh đạo Trung Quốc tin rằng họ phải là một siêu cường công nghệ để "nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và ứng phó với các rủi ro bên ngoài".
(CLO) Trung Quốc đã phô trương công nghệ quân sự tiên tiến bằng cách trình làng một loạt thiết bị quân sự hiện đại tại triển lãm hàng không lớn nhất đất nước.
(CLO) Một ngày sau khi có thông tin Tổng thống Mỹ Joe Biden cho phép, Ukraine đã bắn tên lửa tầm xa ATACMS vào khu vực Bryansk, nằm cách 379 km về phía tây nam Moscow.
(CLO) Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Brazil đã ra tuyên bố của các nhà lãnh đạo vào thứ Hai (18/11), kêu gọi "hành động" giải quyết nhiều cuộc khủng hoảng mà toàn cầu đang phải đối mặt, như xung đột vũ trang, biến đổi khí hậu và các vấn đề lớn khác.
(CLO) Theo số liệu thống kê chính thức của Chính phủ Indonesia, gần 10 triệu người đã rời khỏi tầng lớp trung lưu của nước này kể từ năm 2019 cho đến nay.
(CLO) Trong nhiều năm, con người đã suy ngẫm về viễn cảnh tận thế của thế giới, gồm cả các nhà tiên tri, nhà khoa học vĩ đại cho đến các tổ chức nghiên cứu vũ trụ như NASA. Và không thể không lo lắng khi những nguy cơ mà họ đưa ra đều đang dần hiện hữu.
(CLO) Phó Tổng thống đắc cử JD Vance được coi là ứng cử viên sáng giá nhất để kế nhiệm ông Donald Trump với tư cách là ứng cử viên của Đảng Cộng hòa vào năm 2028.
(CLO) Trong chiến dịch vận động tranh cử của mình, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump nhiều lần cam kết sẵn sàng đàm phán với Nga nhằm hạ nhiệt những căng thẳng giữa hai quốc gia. Vậy quan hệ Nga - Mỹ sẽ có những thay đổi đáng kể dưới thời ông Trump tới đây?
(CLO) Có thể khẳng định rằng chưa bao giờ mối quan hệ Việt Nam - Mỹ tốt đẹp như hiện tại. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của Việt Nam trong chính sách Châu Á - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ. Vì thế, ngay cả với sự trở lại Nhà Trắng của Tổng thống đắc cử Donald Trump cùng khẩu hiệu “nước Mỹ trên hết”, thì bên cạnh những thách thức, một thời cơ lớn cho Việt Nam cũng sẽ được gợi mở.
(CLO) Từ chỗ thất bại trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020 và hứng chịu vô số hậu quả, ông Donald Trump đã trở lại đỉnh cao quyền lực một cách ngoạn mục khi đánh bại bà Kamala Harris trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay.